intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn hóa - báo chí: quan hệ đồng hành trong thế giới hội nhập

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

55
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Văn hóa - báo chí: quan hệ đồng hành trong thế giới hội nhập" trình bày mối quan hệ giữa văn hóa và báo chí trong thời đại hội nhập và nêu một vài giải pháp nhỏ thúc đẩy quan hệ giữa báo chí và văn hóa. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn hóa - báo chí: quan hệ đồng hành trong thế giới hội nhập

VĂN HOÁ – BÁO CHÍ: QUAN H<br /> NG HÀNH<br /> TRONG TH GI I H I NH P<br /> <br /> TS. Nguy n Vi t Ch c<br /> <br /> Th i kỳ h i nh p, c m t “văn hoá” ư c s d ng r t ph bi n ví d : văn hoá giao thông,<br /> văn hoá h c ư ng, văn hoá kinh doanh, văn hoá m ng…<br /> <br /> các lo i văn hoá. Tuy nhiên, cách s<br /> <br /> d ng “văn hóa” mang c hai l p nghĩa: tích c c và tiêu c c. “Văn hóa phong bì” là m t ví d . Nói<br /> n c m t “văn hoá phong bì” t là ph i kính bi u, kính g i r i. “Văn hoá phong bì” có nhi u<br /> ngư i phê phán nhưng nó c t n t i, trên th c t n u thi u nó th t khó s ng. Ví như ti n thù lao<br /> cho nh ng ngư i tham gia h i th o, ban t ch c cho nó vào phong bao và trao l i cho các tác gi .<br /> Vi c này có th nói là vi c làm có văn hoá. Tuy nhiên, ti n là th b n<br /> <br /> nh t theo nghĩa en c a<br /> <br /> nó. Các nhà khoa h c v vi trùng ã làm cu c kh o sát và ánh giá: ti n có nhi u vi trùng hơn b n<br /> c u v sinh. Phong bì ki u “lót tay” hay “bôi trơn” khá ph bi n hi n nay có v như không ph i là<br /> văn hoá. Hãy hình dung: k<br /> <br /> ưa phong bao b ng hai tay v i dáng i u kính c n, ngư i nh n t<br /> <br /> ch i nh nhàng, v hình th c v như văn hoá, nhưng vi c “lót tay” hay “bôi trơn” hoàn t t thì b n<br /> ch t nó l ra l i là cái trái v i văn hoá. Nói cách khác, cũng là phong bì, phong bao nhưng có cái<br /> là văn hoá, có cái l i ph n văn hoá. B i th nên “Văn hoá truy n thông trong th i kỳ h i nh p”<br /> là<br /> <br /> tài khá nh y c m và phong phú. Vì nó nh y c m và phong phú nên càng c n ph i àm th o.<br /> <br /> Né tránh là cũ, là l c h u, thì không th nói gì<br /> <br /> n<br /> <br /> i m i. N u xét v dư lu n xã h i ( ây là quan<br /> <br /> i m cá nhân c a tôi, tôi chưa th c hi n cu c i u tra xã h i h c nào v v n<br /> <br /> này) thì có nhi u<br /> <br /> chi u, ít nh t là hai chi u: Chi u n ào có v m nh m , chi u sâu l ng có v khiêm như ng. Chi u<br /> n ào thư ng là ti ng kêu lo l ng nhi u khi thái quá: báo chí, truy n thông làm h ng h t văn hoá<br /> r i. Ngư i theo lu ng dư lu n này vi n d n: chương trình văn ngh thì h hang, ngôn ng s d ng<br /> ôi khi không góp ph n gi gìn s trong sáng c a ti ng Vi t mà còn “n i giáo” cho ki u ngôn ng<br /> “sát th<br /> <br /> u mưng m ”. Qu ng cáo cái gì cũng nh t, làm cho tr em Vi t Nam không thích cái<br /> <br /> bình thư ng, ch thích cái phi thư ng. R i thì qu ng cáo qu n lót, tã lót, v sinh b n c u, ánh vi<br /> khu n, gi t vi trùng vào gi<br /> <br /> a ph n khán gi<br /> <br /> ang dùng b a. “Làn da m n màng”, “t tin, khoái<br /> <br /> c m”, “ch ng mãn d c nam”, “ c nhà<br /> <br /> u vui”… ư c qu ng cáo cho t t c các<br /> <br /> i tư ng nam<br /> <br /> ph , lão, u cùng xem. Chuy n y theo chúng tôi là có, nhưng nói truy n thông làm h ng h t văn<br /> hoá r i thì có ph n chưa xác áng. Báo chí, truy n thông th i h i nh p ã ch p cánh cho văn<br /> hoá Vi t Nam bay cao, bay xa ó sao? R i, ch ng ã là c u n i cho văn hoá th gi i t i Vi t<br /> Nam<br /> <br /> u<br /> <br /> u ó sao? Không ba ph i, nhưng cũng không th áp<br /> <br /> theo “âm lư ng còi to cho úng”, h i th o là<br /> như ban t ch c ã<br /> v n<br /> <br /> t quan i m theo s<br /> <br /> ông hay<br /> <br /> tìm ra cơ s khoa h c và th c ti n nh m m c ích<br /> <br /> nh là: “làm rõ và nâng cao nh n th c v v trí, vai trò, n i dung và nh ng<br /> <br /> t ra trong th c ti n v y u t văn hoá trong ho t<br /> <br /> Vi t Nam hi n nay”. i u ó kh ng<br /> <br /> nh H i th o v<br /> <br /> ng báo chí, truy n thông<br /> <br /> tài này là úng<br /> <br /> i chúng<br /> <br /> n, là c n thi t.<br /> <br /> Nói theo l i nói dân gian thì văn hoá là món ăn tinh th n không th thi u ư c. Trong th i<br /> h i nh p này, báo chí, truy n thông<br /> <br /> i chúng cũng là món ăn tinh th n không th thi u ư c. T<br /> <br /> ó mà suy: báo chí, truy n thông ích th là văn hoá r i. B n thân nó là văn hoá thì nó có i m t<br /> mình trong th i h i nh p này nó cũng<br /> <br /> ng hành phát tri n cùng văn hoá. Trên th c t nó ch ng<br /> <br /> bao gi<br /> <br /> i m t mình c . N u ti p c n theo l i thao tác nghi p v ta th y ho t<br /> <br /> thông<br /> <br /> i chúng xét c hình th c, n i dung, xét các lo i hình báo nói, báo hình, báo in hay báo<br /> <br /> m ng<br /> <br /> u là ho t<br /> <br /> ng sáng t o. Là ho t<br /> <br /> ng sáng t o nên có th x p nó vào văn hoá. Ông F.<br /> <br /> c UNESCO ưa ra<br /> <br /> Mayor - T ng Giám<br /> ng các ho t<br /> <br /> ng báo chí, truy n<br /> <br /> nh nghĩa văn hoá như sau: “Văn hoá là t ng th s ng<br /> <br /> ng sáng t o trong quá kh và trong hi n t i. Qua các th k ho t<br /> <br /> ng sáng t o y<br /> <br /> ã hình thành nên m t h th ng giá tr , các truy n th ng và các th hi u – nh ng y u t xác<br /> c tính riêng c a m i dân t c”. N u em “áp vào” t ng th các ho t<br /> truy n thông<br /> <br /> nh<br /> <br /> ng sáng t o c a báo chí,<br /> <br /> i chúng c a Vi t Nam trong quá kh và trong hi n t i, thì các ho t<br /> <br /> ng sáng t o<br /> <br /> y cũng ã t o nên nh ng giá tr , các truy n th ng và th hi u mang b n s c c a t ng cơ quan báo<br /> chí cũng như c a c h th ng báo chí, truy n thông<br /> Nói tóm l i xét<br /> <br /> góc<br /> <br /> i chúng Vi t Nam.<br /> <br /> dân gian hay khoa h c bác h c thì báo chí, truy n thông<br /> <br /> i chúng<br /> <br /> cũng là m t b ph n quan tr ng c a Văn hoá. Ho t<br /> <br /> ng c a nó có thu c tính là ho t<br /> <br /> t o, b i th nó có th<br /> <br /> ng văn hoá. Và ương nhiên khi n m trong<br /> <br /> h th ng các ho t<br /> m t chút v ho t<br /> <br /> ư c x p vào h th ng các ho t<br /> <br /> ng sáng<br /> <br /> ng văn hoá nó ph i tuân th các yêu c u c a h th ng y. Nhân ây, nói thêm<br /> ng văn hoá và giá tr văn hoá. M t cách tương<br /> <br /> i có th hi u: Giá tr văn hoá là<br /> <br /> nh ng giá tr v t ch t và tinh th n ư c cá nhân ho c m t c ng<br /> có th m t c ng<br /> <br /> ng t o nên, ư c c ng<br /> <br /> ng y và<br /> <br /> ng l n hơn th a nh n, ngư ng m , tôn vinh, sùng kính m t cách t nguy n. B i<br /> <br /> th giá tr văn hoá thư ng ư c xây d ng trong quá kh và có ý nghĩa lâu b n c n ư c gi gìn và<br /> phát huy trong hi n t i. Ngư c l i, ho t<br /> t i, áp ng nhu c u<br /> t o, k c nh ng ho t<br /> rôn cũng<br /> <br /> ng văn hoá thư ng là nh ng ho t<br /> <br /> i s ng v t ch t và tinh th n c a c ng<br /> <br /> c ng<br /> <br /> ng trong hi n t i. V y là, giá tr văn hoá hay ho t<br /> i. Ch có i u, nh ng ho t<br /> <br /> ã i vào ti m th c c ng<br /> ng, nó s góp cho<br /> <br /> ng, có giá tr như b<br /> <br /> i s ng v t ch t cũng như tinh th n c a<br /> ng văn hoá<br /> <br /> ng y không trái v i nh ng chu n m c văn hoá<br /> i u ch nh hành vi c a t ng thành viên cũng như c<br /> <br /> n m t s thành viên, th m chí c c ng<br /> <br /> ng làm l ch chu n văn hoá truy n th ng không ph i t t c<br /> <br /> ho c manh nha cho cái m i ra<br /> làm t n thương<br /> <br /> u có ý nghĩa thi t th c<br /> <br /> i s ng văn hoá thêm phong phú. Ngư c l i, nh ng ho t<br /> <br /> chu n văn hoá y thư ng gây t n thương<br /> ho t<br /> <br /> ng văn hoá d u<br /> <br /> u t o nên giá tr văn hoá. Nhưng d u không t o nên giá tr văn hoá thì nh ng<br /> <br /> ng y cũng v n là nh ng nhu c u chính áng v<br /> i s ng ương<br /> <br /> ng sáng<br /> <br /> ng mang tính kỳ cu c như chăng èn k t hoa, treo c , giăng bi u ng , băng<br /> <br /> ho t<br /> <br /> c ng<br /> <br /> ng. Nhìn chung nó là ho t<br /> <br /> u ít nhi u mang tính sáng t o. Tuy nhiên, không ph i t t c các ho t<br /> <br /> có tính sáng t o y<br /> <br /> v i<br /> <br /> ng di n ra trong hi n<br /> <br /> n tình c m,<br /> <br /> ng làm l ch<br /> ng. Nh ng<br /> <br /> u x u, cũng có cái thúc<br /> <br /> y<br /> <br /> i phù h p hơn và thi t th c hơn. Tuy nhiên, l ch chu n văn hoá<br /> o<br /> <br /> c c a m t s thành viên c ng<br /> <br /> ng ho c c c ng<br /> <br /> ng<br /> <br /> u ph i<br /> <br /> ư c xem xét m t cách c n tr ng. Không v cái m i, v quy n l c hay ti n b c mà b t ch p t n h i<br /> v văn hoá. UNESCO ã c nh báo:<br /> s gây ra nh ng h l y không ch<br /> <br /> âu phát tri n kinh t mà không quan tâm<br /> <br /> n y u t văn hoá<br /> <br /> i v i văn hoá mà còn c v i kinh t - xã h i. Cơ quan báo chí,<br /> <br /> truy n thông và nh ng ngư i làm báo chí, truy n thông ch c ch n hi u ư c i u ó. V y nguyên<br /> nhân sâu xa nào làm cho ngư i ta ph i kêu toáng lên r ng: báo chí, truy n thông làm h ng văn hoá<br /> r i. Có l c 3 “b nh”: v m i, v quy n và v ti n. Ba “b nh” này lúc hành h<br /> <br /> ơn l , khi hành h<br /> <br /> ph i h p, làm cho b nh thêm tr m tr ng. Nhi u ngư i l i d ng cái “báo chí là quy n l c th tư”<br /> v quy n làm b a gây t n h i cho văn hoá. Nhi u ngư i “nhân danh cái m i” làm nh ng vi c t n<br /> h i<br /> <br /> n văn hoá. Và “v ti n” làm t n h i văn hoá. Nh ng bi u hi n c th c a các b nh trên thông<br /> <br /> qua ho t<br /> <br /> ng c a báo chí, truy n thông<br /> <br /> i chúng xin phép không nêu vì ai cũng bi t r i. Xin g i<br /> <br /> tên b nh ra v y, không g i ích danh các b nh nhân s b dài. Nhân ây, chúng tôi xin ch ra m t<br /> th như là vô tình, không ai có l i c , và cũng có th do hoàn c nh nên ã kéo dài quá trình “nhi m<br /> <br /> b nh t nguy n” c a c c ng<br /> <br /> ng mà b nh có nguy cơ thành mãn tính, khó ch a. ó là b nh xem<br /> <br /> phim và làm theo phim. ( B nh mê qu ng cáo và làm theo qu ng cáo xin như ng ngư i khác nói).<br /> Phim Hàn Qu c có nhi u phim hay, nhưng cũng có nhi u phim ngư i ta t ng k t : yêu tay ba, ngư i<br /> t t thư ng ung thư, b o b nh ho c âm xe r i ch t…Di n viên có<br /> <br /> u tóc, qu n áo có v h p gi i<br /> <br /> tr …v y là xem và làm theo! Phim Trung Qu c r t hay, nh ng cu c tranh giành quy n l c, nh ng<br /> thâm cung bí s , nh ng tr n huy t chi n, r i luy n công, luy n ki m, ánh võ + k x o i n nh ly<br /> kỳ, h p d n vô h n…làm ngư i Vi t thu c s Trung Qu c hơn c s Vi t, yêu m n nh ng v vua<br /> Trung Hoa như ngư i Trung Hoa yêu m n v y! R i ón năm m i, nhi u nơi cũng chăng èn k t<br /> hoa, cũng èn l ng<br /> <br /> treo cao…không bi t có ph i do xem phim và làm theo phim không. L i và<br /> <br /> không l i cho văn hoá và hơn th n a<br /> <br /> n âu chúng tôi chưa có i u ki n kh o sát i u tra, ánh<br /> <br /> giá. Ch xin lưu ý r ng : có v như thi u phim Hàn Qu c, phim Trung Qu c là không ư c! Món ăn<br /> tinh th n hàng ngày c a c ng<br /> <br /> ng có v phim Hàn Qu c, v phim Trung Qu c như là ph Hà N i<br /> <br /> ph i có chanh tươi r i. Mà hình như chi u các phim y có l i hơn thì ph i. Nhi u ngư i xem, qu ng<br /> cáo gi a các pha vô cùng gây c n, h p d n…Không ai có l i vì nhà ài và a ph n c ng<br /> <br /> ng<br /> <br /> u<br /> <br /> thích! Khó gi i quy t, nhưng r i cũng gi i quy t ư c. Tôi là ngư i l c quan!<br /> Nh ng vi c do m t vài cơ quan báo chí ho c m t vài cá nhân làm t n h i<br /> tôi tin t h<br /> <br /> i u ch nh ư c vì chúng tôi ã trình bày Văn hoá – Báo chí<br /> <br /> Báo chí, truy n thông<br /> <br /> i chúng có vai trò tích c c<br /> <br /> n văn hoá chúng<br /> <br /> ng hành mà.<br /> <br /> c bi t c a trong vi c gi gìn và phát huy<br /> <br /> giá tr văn hoá truy n th ng, gi i thi u văn hoá Vi t Nam v i b n bè qu c t . Các bài báo, trang báo,<br /> các chương trình phát thanh, truy n hình v văn hoá, ngh thu t,<br /> th , phi v t th<br /> viên,<br /> <br /> c bi t là v di s n văn hoá v t<br /> <br /> ã ư c truy n t i ngày càng nhi u, ngày càng h p d n. Các phóng viên, biên t p<br /> <br /> o di n, MC…ngày càng chuyên nghi p và có trình<br /> <br /> cao làm cho ngư i Vi t bi t nhi u<br /> <br /> hơn và t hào hơn v văn hoá c a minh. Văn hoá các dân t c Vi t Nam cũng ngày càng ư c qu ng<br /> bá r ng rãi, sâu s c làm cho b c tranh văn hoá<br /> th ng nh t có b n s c Vi t Nam. Làm cho c ng<br /> <br /> y<br /> <br /> màu s c hơn,<br /> <br /> p hơn, da d ng hơn trong s<br /> <br /> ng qu c t xa g n hi u hơn, yêu m n hơn<br /> <br /> t<br /> <br /> nư c và con ngư i Vi t Nam. Chúng tôi cho r ng ây là thành t u l n c a báo chí, truy n thông,<br /> công lao áng ghi nh n c a các cơ quan báo chí và nh ng ngư i làm báo trong lĩnh v c này. Không<br /> có lý gì mà nh ng ngư i làm văn hoá, các c ng<br /> <br /> ng văn hoá không hoan nghênh, không h p tác và<br /> <br /> không ki n ngh : Báo chí, truy n thông hãy làm m nh hơn, nhi u hơn và h p d n hơn nh m gi gìn<br /> và phát huy giá tr di s n văn hoá Vi t Nam, gi i thi u r ng rãi, sâu s c văn hoá Vi t Nam cho c<br /> c ng<br /> <br /> ng trong nư c và qu c t . Càng h i nh p sâu, r ng càng c n nhi u tác ph m báo chí, ho t<br /> <br /> ng báo chí như v y. Văn hoá – Báo chí<br /> c u th c t khách quan cho<br /> <br /> ng hành phát tri n trong m t th gi i h i nh p là yêu<br /> <br /> t nư c Vi t Nam hoà bình, th ng nh t,<br /> <br /> c l p, dân ch và giàu m nh.<br /> <br /> b t i nh ng khi m khuy t, nhi u hơn nh ng ưu i m, chúng tôi xin nêu m t vài gi i pháp<br /> nh :<br /> 1. Các cơ quan báo chí, truy n thông ch<br /> hoá, các t ch c và cá nhân ho t<br /> <br /> ng h p tác ch t ch hơn n a v i các cơ quan văn<br /> <br /> ng văn hoá có uy tín, trách nhi m xây d ng các chương<br /> <br /> trình có tính chi n lư c v qu ng bá văn hoá Vi t Nam trong nư c và trên trư ng qu c<br /> t như là s c m nh Vi t nam trong quá kh gi nư c cũng như trong h i nh p phát<br /> tri n<br /> <br /> t nư c. Ngư i ta nói văn hoá như là s c m nh m m trong th i hi n<br /> <br /> Nam văn hoá là c u cánh trong quá kh , là<br /> <br /> i, v i Vi t<br /> <br /> ng l c phát tri n trong hi n t i và tương lai, là<br /> <br /> m c ích, là l s ng c a con ngư i Vi t Nam khoan dung, yêu chu ng hoà bình, h u ngh và<br /> h p tác.<br /> 2. V i nh ng ngư i làm báo, gi gìn s trong sáng c a ti ng Vi t, ti ng m<br /> b t bu c. B i v y ph i có<br /> <br /> u tư v v t ch t và tinh th n cho vi c này. H c và ti p t c nâng<br /> <br /> cao ngôn ng Vi t ph i là yêu c u b t bu c,<br /> Có<br /> <br /> u tư<br /> <br /> xây d ng<br /> <br /> như là yêu c u<br /> <br /> ng th i có<br /> <br /> ng viên, khuy n khích k p th i.<br /> <br /> i ngũ làm báo chuyên nghi p v văn hoá, hi u sâu s c văn hoá Vi t<br /> <br /> Nam, ti p c n ư c v i các n n văn hoá, văn minh trên th gi i.<br /> ôi i u àm th o mong góp m t ph n nh cho văn hoá và báo chí.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2