
VAI TRÒ CỦA NHÀ NƯỚC, NHÀ TRƯỜNG VÀ DOANH NGHIỆP TRONG ĐÀO TẠO,
PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC DU LỊCH THỜI ĐẠI CÔNG NGHIỆP 4.0
ThS. Bùi Thị Quỳnh Trang1
Tóm tắt: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) có ảnh hưởng lớn đối với các mặt của đời sống
xã hội, trong đó bao gồm cả vấn đề đào tạo nguồn nhân lực. Nhận diện về CMCN 4.0, tận dụng những thời
cơ, thách thức của cuộc cách mạng này đối với việc phát triển nguồn nhân lực phục vụ hoạt động kinh
doanh trong giai đoạn hiện nay là vấn đề cấp thiết, cần phải được quan tâm đặc biệt. Nguồn nhân lực chất
lượng cao luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự phát triển, là tài sản vô giá của mọi quốc gia, vùng
lãnh thổ và doanh nghiệp. Đối với ngành Du lịch, yêu cầu phát triển mới, thời đại công nghiệp 4.0, buộc đội
ngũ nhân lực làm trong ngành Du lịch phải nâng cao, cập nhật các tri thức, nắm bắt khoa học kỹ thuật có
liên quan đến ngành nghề, vững vàng về kiến thức chuyên môn... để tạo nên lợi thế cạnh tranh. Bài viết đã
tập trung khai thác vai trò của 3 nhà: Nhà nước, nhà trường và nhà sử dụng lao động (doanh nghiệp) trong
đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch thời đại công nghiệp 4.0, kết hợp với việc nghiên cứu bài học kinh
nghiệm của Nhật Bản từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao vai trò của 3 nhà trong đào tạo, nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực du lịch.
Từ khóa: nhân lực du lịch, CMCN 4.0, doanh nghiệp, liên kết
Abstract: The 4th Industrial Revolution (CMCN 4.0) has a great influence on the aspects of social life,
including human resource training. Identifying CMCN 4.0, taking advantage of opportunities and challenges
of this revolution for the development of human resources for business activities in the current period is
an urgent issue, need to be paid special attention. special. High quality human resources are always the
most important factor of development, invaluable assets of all countries, territories and businesses. For the
tourism industry, new development requirements, industrial era 4.0, forcing the human resources in the
tourism industry to improve and update the knowledge, capture the science and technology related to the
industry, firmly in professional knowledge ... to create a competitive advantage. The article has focused on
exploiting the connection between 3 houses: the State, the school and the employer (enterprise) in training,
developing human resources for tourism in the industrial era 4.0, combined with the Researching lessons of
Japanese experience, then proposing solutions to strengthen links of 3 houses in training and improving the
quality of tourism human resources.
Keywords: tourism human resources; The 4th Industrial Revolution; enterprises; links.
1 Email: trangquynh88@gmail.com, Khoa Khách sạn – Du lịch, Trường Đại học Thương mại.