Trường Đại hc Kinh tế Ngh An
122
MT S VẤN ĐỀ V THI HÀNH LUT THU THU NHP CÁ NHÂN
TRÊN ĐỊA BÀN TNH NGH AN
Ngô Th Tú Oanh1,*, Nguyn Minh Quân1, Hoàng Th Như Quỳnh1
1Trường Đại hc Kinh tế Ngh An; *Email: ngothituoanh@naue.edu.vn
Tóm tt: Lut thuế thu nhập cá nhân được ban hành t năm 2007, trải qua ba ln sa
đổi đã góp phần đáng kể vào ngun thu của ngân sách nhà nước. nhân t chc thuc
din chu thuế v bản đã thực hin vic khai np thuế thu nhập nhân theo đúng
quy định pháp lut. V phía quan thuế cũng đã nhiều n lc trong vic tuyên truyn,
thc hin chính sách pháp lut v thuế thu nhp cá nhân. Tuy nhiên, trong quá trình trin khai,
thc hin trong c nước nói chung và tnh Ngh An nói riêng vn còn nhng tn ti nhất định
cn phi khc phc. Bài viết này đề cp đến thc tin thi hành lut thuế thu nhp cá nhân trên
địa bàn tnh Ngh An giai đoạn năm 2020 cho đến nay nhằm đưa ra nhng kiến ngh để phát
huy hiu qu ca vic áp dng lut thuế thu nhp cá nhân trong thi gian sp ti.
T khoá: Thi hành, Thuế thu nhp cá nhân, Ngh An.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Thuế thu nhập nhân (TNCN) đóng vai
trò quan trọng trong cấu ngân sách nhà
nước, nht trong chuyn dịch cấu ngun
thu theo hướng tích lũy trong ớc tăng dn
chiếm t trng ngày càng cao trong tng
thu ngân sách nhà nước. Thuế TNCN góp
phn nâng cao t trng thu nội địa để ổn định
thu cho ngân sách nhà c trong quá trình
hi nhp kinh tế quc tế. Theo B Tài chính
(2023), v hiu qu ca Lut Thuế TNCN cho
thy, k t khi được ban hành vào năm 2007
đến nay, luật đã được rà soát sửa đổi, b sung
vào các năm 2012, 2014. Ngoài ra, y ban
Thường v Quc hội đã ban hành Nghị quyết
s 954/2020/UBTVQH14 ngày 2/6/2020 v
điều chnh mc gim tr gia cnh ca thuế
TNCN nhng ln sửa đổi, b sung. Vic thc
hin chính sách thuế TNCN tính đến các
bước đi phù hợp tình hình kinh tế - xã hi và
thông l quc tế, nh đó đã động viên kp thi
các ngun lực cho ngân sách nhà nước, gii
quyết tốt hơn các vấn đ hi. V bn,
vic thc hin Lut Thuế TNCN trong giai
đoạn vừa qua đã đạt được các mc tiêu khi
ban hành.
Mc dù phần nào đạt được nhng mc tiêu
đề ra nhưng trong quá trình triển khai thc
hin vn bc l nhng hn chế nhất định như
những quy định v đối tượng chu thuế, thu
nhp chu thuế, … chưa có căn c phù hp
kh thi so vi thu nhp thc tế. Bên cnh
nhng hn chế ca th chế thì trong thiết chế
thc hiện cũng bộc l nhng vấn đề cn gii
quyết như việc tuyên truyn, ph biến chính
sách thuế TNCN chưa được rng rãi sâu
sát; mt s chính sách min thuế TNCN
nhân, t chức không được th hưởng do
không nm bắt được quy định, … Những vn
đề này gây ảnh hưởng rt ln ti hiu qu
cũng như mc tiêu ca vic thu thuế TNCN.
Đặc biệt, trên địa bàn tnh Ngh An mt
tnh rộng, đông dân vy quá trình thi
hành Lut Thuế TNCN chc chắn cũng không
tránh khi nhng vẫn đề còn bt cp cn tháo
g. Chính vy, thông qua vic nghiên cu
các quy định hin nay v thuế TNCN cũng
như thực tiễn thi hành trên đa bàn tnh Ngh
Tp chí Khoa hc, Tp 3, S 1/2024
123
An s đánh giá khách quan đưc những ưu
điểm, hn chế ca các quy định liên quan
và công tác t chc, thc hiện để tăng cường
hiu qu thc hin thuế TNCN trên đa bàn
tnh Ngh An nói riêng và c nước nói chung.
2. NI DUNG
2.1. Mt s vấn đề cơ bản ca Lut thuế
thu nhp cá nhân
Lut Thuế thu nhập nhân đã được QH
khóa XII, k hp th hai thông qua ngày 21-
11-2007 Ch tịch nước Lnh công b
s 13/2007/L-CTN ngày 5-12-2007. Lut
Thuế thu nhp nhân gm bốn chương, 35
điều quy định v đối tượng np thuế, thu nhp
chu thuế, thu nhập được min thuế, gim
thuế và căn cứ tính thuế thu nhp cá nhân.
Theo quy định ca Luật, đối tượng np
thuế mọi nhân trú thu nhập chu
thuế phát sinh trong và ngoài Vit Nam và cá
nhân không cư trú có thu nhập chu thuế phát
sinh trên lãnh th Vit Nam.
Lut Thuế thu nhập nhân quy định 10
loi thu nhp chu thuế, trong đó đã loi tr
các khon thu nhp không thuc din chu
thuế ch yếu là các khon tr cp, các khon
ph cp mang tính chất ưu đãi, khuyến khích
của Nhà nước đối vi các đối tượng chính
sách hi; các khon thu nhp mang tính
cht bồi thường đền bù; các khon thu nhp
mang tính cht t thiện nhân đạo.
Theo đó, Luật quy định thu nhp chu thuế
gm: Thu nhp t kinh doanh; Thu nhp t
tiền lương, tiền công; Thu nhp t đầu vn;
Thu nhp t chuyển nhưng vn; Thu nhp
t chuyển nhượng bất động sn; Thu nhp t
trúng thưởng; Thu nhp t bn quyn; Thu
nhp t nhượng quyền thương mại; Thu nhp
t tha kế; Thu nhp t quà tng (Điều 3
Lut thuế TNCN 2007 sửa đổi, b sung).
Bên cạnh quy định v đối tượng np thuế
thu nhp chu thuế không chu thuế,
Lut Thuế thu nhập nhân cũng quy định c
th v các khon thu nhp min thuế các
trường hợp được gim thuế thu nhp cá nhân.
Thu nhập được min thuế gm: Thu nhp t
chuyển nhượng bất động sn gia v vi
chồng; cha đẻ, m đ với con đẻ; cha nuôi, m
nuôi vi con nuôi; cha chng, m chng vi
con dâu; cha v, m v vi con r; ông ni,
ni vi cháu ni; ông ngoi, ngoi vi
cháu ngoi; anh, ch, em rut vi nhau. Thu
nhp t chuyển nhượng nhà , quyn s dng
đất và tài sn gn lin với đất ca cá nhân
trong trường hp nhân ch mt nhà ,
đất duy nht. Thu nhp t giá tr quyn s
dụng đất của nhân được Nhà nước giao đất.
Thu nhp t nhn tha kế, quà tng bt
động sn gia v vi chồng; cha đẻ, m đẻ
với con đẻ; cha nuôi, m nuôi vi con nuôi;
cha chng, m chng vi con dâu; cha v, m
v vi con r; ông ni, ni vi cháu ni;
ông ngoi, bà ngoi vi cháu ngoi; anh, ch,
em rut vi nhau. Thu nhp ca h gia đình,
nhân trc tiếp sn xut nông nghip, lâm
nghip, làm mui, nuôi trồng, đánh bắt thy
sản chưa qua chế biến thành các sn phm
khác hoc ch qua chế thông thường. Thu
nhp t chuyển đổi đất nông nghip ca h
gia đình, cá nhân được Nhà nước giao để sn
xut. Thu nhp t lãi tin gi ti t chc tín
dng, lãi t hợp đồng bo him nhân th. Thu
nhp t kiu hi. Phn tiền lương làm việc
ban đêm, làm thêm gi được tr cao hơn so
vi tiền lương làm việc ban ngày, làm trong
gi theo quy định ca pháp lut. Tiền lương
hưu do Bảo him hi chi tr. Thu nhp t
hc bng. Thu nhp t bồi thưng hợp đồng
bo him nhân th, phi nhân th, tin bi
thường tai nạn lao động, khon bồi thường
nhà nước các khon bồi thường khác theo
quy định ca pháp lut. Thu nhp nhận được
Trường Đại hc Kinh tế Ngh An
124
t qu t thiện được quan nhà nước
thm quyn cho phép thành lp hoc công
nhn, hoạt động mục đích từ thin, nhân
đạo, không nhm mục đích lợi nhun. Thu
nhp nhận được t ngun vin tr nước ngoài
mục đích từ thiện, nhân đạo dưới hình thc
chính phphi chính ph được quan nhà
nước thm quyn phê duyệt (Điều 4 Lut
Thuế TNCN 2007 sửa đổi b sung).
Lut Thuế TNCN quy định cá nhân có thu
nhp t tiền lương, tin công thu nhp t
kinh doanh được gim tr vào thu nhập trước
khi xác định thu nhp tính thuế các khon sau
đây: Khoản gim tr gia cnh; Khon gim
tr cho việc đóng góp từ thiện, nhân đạo; Các
khoản đóng góp bảo him xã hi, bo him y
tế, bo him trách nhim ngh nghiệp đối vi
mt s ngành ngh phi tham gia bo him
bt buộc. Theo quy định v gim tr gia cnh,
người được xác định người ph thuc ca
đối tượng np thuế là: Con chưa thành niên,
con b tàn tt hoc không kh năng lao
động. Các nhân khác không thu nhp
hoc thu nhập không t quá mc quy
định, bao gồm con thành niên đang học đi
học, cao đẳng, trung hc chuyên nghip hoc
hc ngh; v hoc chng không kh năng
lao động; b m đã hết tuổi lao động hoc
không kh năng lao động; những người
khác không nơi nương tựa mà ngưi np thuế
phi trc tiếp nuôi dưỡng.
Luật quy định biu thuế lũy tiến tng phn
áp dụng đối vi thu nhp t kinh doanh thu
nhp t tiền lương, tiền công. Theo đó t l
điều tiết thuế được tăng dần t bc thu nhp
bậc 1 đến bc thu nhp th 7, vi mc thuế
sut áp dng cho thu nhp bc 1 là 5% và bc
thu nhp cao nht là 35%.
2.2. Thc tin thi hành Lut thuế thu
nhập cá nhân trên địa bàn tnh Ngh An
2.2.1. Nhng thành tựu đạt được trong quá
trình thi hành Lut thuế thu nhp nhân
trên địa bàn tnh Ngh An
Theo Cc thuế tnh Ngh An (2009), ngay
t khi Lut thuế TNCN hiu lc thi hành,
trong 3 tháng đầu năm 2009, ngành Thuế
Ngh An đã nỗ lực thu được mt s kết
qu kh quan, trong đó s thu t thuế TNCN
đã thu được 6 t đồng, đạt 23% d toán c
năm. Tuy nhiên, số tin phi thoái tr cho
người np thuế đã nộp vào ngân sách phát
sinh t 1/1/2009 là khoảng hơn 4 tỷ đồng, do
thc hin chính sách ca Nhà nước v giãn
thu thuế TNCN đ tạo điều kin kích cu,
chng suy gim kinh tế trong điều kin nn
kinh tế gặp khó khăn. Ngay t cuối năm 2008,
Ngh An đã thành lập Ban Ch đạo trin khai
Lut thuế TNCN t tnh đến các huyn, th
t đầu năm 2009 Cc Thuế đã hoàn tất to các
điều kiện để các đơn vị thu phấn đấu, áp dng
các bin pháp thu, xây dng sáng kiến trong
công tác quản lý thu để hoàn thành kế hoch.
Các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành việc
lp b qun thuế TNCN cho các h khai
và h khoán thuế ngay t 1/1/2009.
Cũng theo Cục thuế tnh Ngh An (2022),
công tác tuyên truyn h tr, hướng dn người
np thuế đã được trin khai đồng b trên nhiu
phương din, t t chc tp hun trc tiếp, cho
đến vic tuyên truyn bng nhiu hình thc
thông qua các pơng tin báo chí, truyn hình.
Đc bit là vic thiết lp đưng y nóng, nhm
gii đáp ý kiến qua điện thoi tính trung bình
3 tháng trin khai cui m 2022 mi ngày
đưngy ngy đã tiếp nhn gii đáp t
15 20 cuộc đin thoi cho ngưi ngưi np
thuế,Từ đó đã tạo đưc s đồng thun cao
trong qun chúng nn dân, làm cho phn ln
ngưi np thuế hiu thc hin tt sc thuế
mi này.
Tp chí Khoa hc, Tp 3, S 1/2024
125
Bên cạnh đó, Nghệ An cũng đã xây dựng
được các qui chế phi hợp liên ngành để phc
v công tác qun thu thuế chung. Như qui
chế phi hp giữa quan thuế vi ngân hàng
kho bc v trao đổi thông tin người np
thuế, thu n tin thuế, tin pht vi phm hành
chính trong lĩnh vực thuế; Qui chế phi hp
công tác giữa quan thuế vi S Tài nguyên
-Môi trường để qun thu thuế, thu phí, l
phí phát sinh qua hoạt động khai thác tài
nguyên, khoáng sn; Qui chế phi hp công
tác giữa quan thuế vi S Lao động
Thương binh và Xã hội v việc trao đổi, cung
cp thông tin v lao động, tiền lương trong
các t chc, cá nhân chi tr thu nhp. Các qui
chế này thời gian qua đã h tr ch cc cho
công tác qun lý thuế, thu n thuế, chng tht
thu ngân sách thc hin tt pháp lut Nhà
nước trên các nh vực tài nguyên môi trường,
lao động, tiền lương, góp phần xã hi hóa sâu
rng công tác qun lý thuế.
Theo Cc thuế tnh Ngh An (2022), t
năm 2009 đến nay, tnh Ngh An đã chủ động
triển khai đồng b, quyết lit nhiu gii pháp
thu ngân sách, thực thi các chính sách ưu đãi
thuế, phí h tr, phc hi sn xut kinh
doanh, nhằm thúc đy phát trin kinh tế sau
đại dch Covid-19... Kết qu, lần đầu tiên năm
2022 thu ngân sách Ngh An đạt con s k
lục hơn 21 nghìn tỷ đồng, trong đó nhiều
nguồn thu vượt cao so vi kế hoạch trong đó
Thuế TNCN đạt 112% so vi d toán mt
trong 14 nguồn thu t d toán. Đặc bit,
nhằm thu đúng, thu đủ thuế TNCN chuyn
nhượng bất động sn, các chi cc thuế phi
hp với các địa phương, quan liên quan
tuyên truyn, vận động người np thuế
khai li giá tr chuyển nhượng bất động sn
phù hp giá tr giao dch thc tế trên th
trường. Qua động viên cũng như đấu tranh
ca cán b nghip vụ, người np thuế đã
khai li, vi giá mua bán thực tăng gấp bn,
gấp năm lần so giá quy định của Nhà nước.
Ch tính riêng Chi cc Thuế khu vc Bc
Ngh II, s thuế TNCN l phí trước b
(chênh lệch) tăng thu ngân sách nhà c so
vi giá tr hợp đồng và khung giá ca UBND
tỉnh ban hành được gn 30 t đồng, ...
Theo Cc thuế tnh Ngh An (2023),
khon thu t các loi thuế trong đó Thuế
TNCN gim so với năm 2022. Đc bit,
thuế TNCN t chuyển nhượng quyn s dng
đất gim 300 t đồng, nguyên nhân xut phát
ch yếu t yếu t khách quan th trường bt
động sn trm lng.
2.2.2. Nhng hn chế trong quá trình thi
hành Lut thuế thu nhập nhân trên đa bàn
tnh Ngh An
Th nht, vn còn tn ti nhng hành vi
gian ln thuế TNCN
Trên địa bàn tnh Ngh An hin nay vn
xy ra tình trng nhân t chc thc hin
các hành vi gian ln v thuế TNCN nhm trn
tránh hoc gim bt s tin cn phi np thuế
TNCN theo quy định. Nhng hành vi gian ln
này ch yếu rơi vào đối tượng người lao
động thuc các doanh nghiệp. Theo Trường
Đại hc Lut Ni (2023), nhng hành vi
gian ln này là nhng hành vi nhm c ý làm
sai lch thông tin khi tính thuế, kê khai khng
người ph thuộc để tăng mức gim tr gia
cnh. V phía người lao động, có nhng hành
vi gian ln ph biến như: Có những thu nhp
phi t thc hin quyết toán thuế TNCN
nhưng lại u quyn cho doanh nghip chi tr
thu nhp quyết toán thay; không kp thời điều
chnh thông tin v người ph thuc khi không
đủ điều kin thuộc trường hp gim tr gia
cảnh như người ph thuộc đã thu nhập
hoặc đủ tui nhất định,…; không khai đủ
ngun thu nhp hoc khai chng chéo
Trường Đại hc Kinh tế Ngh An
126
người ph thuc khi cùng một người ph
thuộc đó lại được kê khai gim tr gia cnh
c v và chng.
V phía doanh nghiệp thì thường khai
tiền lương, tiền công của người lao động thp
hơn so với thc tế, phn tiền thưởng bên cnh
thu nhập chính thì không được kê khai nhm
tránh vic phi np nhiu thuế TNCN. Đặc
bit, mt s doanh nghiệp đã thc hin vic
khu tr Thuế TNCN của người lao đng
nhng li c tình chiếm dng, trì hoãn hoc
không nộp vào ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, hành vi gian ln thuế TNCN còn
th hiện khá đối vi khon thu nhp t vic
chuyển nhượng bất động sản. Theo đó, giá
tính thuế TNCN căn cứ vào giá theo hợp đồng
chuyển nhượng nhưng trên thực tế giá chuyn
nhượng cao hơn nhiều ln so vi giá trên hp
đồng chuyển nhượng. Điều này dẫn đến tht
thoát ngun thu khá ln đối vi thu nhp t
chuyển nhượng bất động sn.
Bên cnh đó, để tránh vic phi np thuế
TNCN, doanh nghip thc hin thanh toán tin
công, tin lương, tiền thưởng bng kênh thanh
tn tin mt y khó khăn cho cơ quan thuế
trong vic kim soát thu nhp chu thuế TNCN.
Th hai, bt cp trong quá trình qun
thuế TNCN
Theo Đặng Th Cát Tường (2023), vic
thc hiện các quy định ca pháp lut thuế thu
nhập nhân đối với người lao động hành
ngh t do như giảng dy, bác s khám bnh
ngoài gi, luật sư, môi giới, ... chưa được
quan thuế quản lý đầy đủ. Theo quy định ca
pháp luật, đối vi các khon thu nhp này thì
phải kê khai để tính tng thu nhp, t đó xác
định mc thuế thu nhp phi nộp, nhưng
trong thc tế các đối tượng này chưa nhn
thức đầy đủ v nghĩa vụ đăng ký, kê khai
np thuế thu nhập theo quy định ca pháp lut
đăng ký, chưa tự giác kê khai và np thuế thu
nhp nhân. Cc Thuế Ngh An chưa thực
hin giám sát c hoạt động này mt cách cht
ch, ch ch vic t giác khu tr thuế ca các
t chc chi tr thu nhập cũng như t khai
ca nhân. T đó, số thuế thu được trong
thi gian qua vẫn chưa đủ, dẫn đến tht thu
thuế thu nhp nhân. Bên cạnh đó, ngoài
vic rt nhiều đối tượng phi np thuế b b
sót thì ngay c trong những người np thuế
thu nhập cũng chưa khai báo trung thc s thu
nhp thc tế h nhận được. Bng nhiu
cách khác nhau, ngưi np thuế thu nhp
nhân tìm cách khai báo gim thu nhp trong
khi quan thuế vn còn lúng túng trong vic
thm tra mức đ chính xác ca vic khai.
Đối vi các nhân làm việc trong các đơn vị
sn xuất kinh doanh đăng khai np
thuế TNCN cho lao đng của cơ sở mình, thì
quan thuế cũng chưa kiểm tra được ch
yếu vn da vào khai ca t chc chi tr
thu nhập. Điều này to nên s mt công bng
trong nghĩa vụ np thuế TNCN.
Đối vi vic min thuế TNCN, đây
quyn của cá nhân được th hưởng nếu thuc
các trường hợp được min Thuế TNCN theo
quy định ca Lut TNCN. Tuy nhiên, trên
thc tế công tác ph biến nhng ni dung này
của quan thuế ti mt s địa phương vẫn
chưa được thc hin tốt. Điển hình vấn đề
min thuế TNCN t chuyển nhượng bất động
sn khi duy nht mt bất động sn. Ti mt
s địa phương, cá nhân không biết đến quy
định này thm chí cán b của văn phòng đăng
quyn s dụng đất cũng mặc định vic np
thuế TNCN không trường hp nào ngoi
l nên mc ch duy nht mt bất động
sn khi chuyển nhượng nhưng vẫn phi np
thuế TNCN do không khai min thuế, t
đó không được cán b chi cc thuế hướng dn
cam kết ch duy nht mt bất động sn.