ƯỜ Ế BÀI THUY T TRÌNH Đ NG  Ả L I CÁCH M NG C A Đ NG  C NG S N VI T NAM

Nhóm: 6

Ả ậ ụ ủ

Đ  tài: V n d ng  quan đi m c a Đ ng

ề ệ

v  vi c xây d ng

ế

n n văn hoá tiên ti n

ả ắ

đ m đà b n s c dân

t c trong vi c xây

d ng văn hoá kinh

ủ ướ

doanh c a n

c ta

hi n nay

Ơ Ở

I. C  S  LÍ LU N

1. Văn hóa và n n văn hóa

ị ậ

ườ ấ ạ ộ ạ ộ

ộ ị

ộ ữ ằ ử ủ ờ ỳ ị ừ ộ ầ       Văn hóa là toàn b  nh ng giá tr  v t ch t và tinh th n do  ự ễ i sáng t o ra b ng lao đ ng và ho t đ ng th c ti n  con ng ể ệ ể trong quá trình l ch s  c a mình, bi u hi n trình đ  phát tri n  ử ấ ị xã h i trong t ng th i k  l ch s  nh t đ nh

ủ ấ ậ ạ ộ ả ạ ộ ơ ả ấ

ả ầ ộ • C.Mác và Ph.Ăngghen đã khái quát các ho t đ ng c a xã h i  ạ thành hai lo i hình ho t đ ng c  b n là "s n xu t v t ch t"  ấ và "s n xu t tinh th n“

• => Văn hóa bao g m c  văn hóa v t ch t và văn hóa tinh

ả ậ ấ ồ

th n.ầ

ậ ấ ườ ượ i đ c

• Văn hóa v t ch t là năng l c sáng t o c a con ng th  hi n và k t tinh trong s n ph m v t ch t.

ạ ủ ậ ể ệ ự ả ế ẩ ấ

ổ ầ • Văn hóa tinh th n là t ng th  các t

ư ưở  t ầ ể ờ ố ạ ị ậ ng, lý lu n và giá tr   ạ ộ c sáng t o ra trong đ i s ng tinh th n và ho t đ ng tinh

ườ ượ đ ầ ủ th n c a con ng i

• => Nói văn hóa là nói t

i con ng i, nói t

ườ ấ ủ ặ ự ườ

ự ễ ườ ự ọ ệ i vi c phát huy  ằ ườ i nh m hoàn  ủ ạ ộ i, văn hóa có m t trong m i ho t đ ng c a  ạ ộ i, trên m i lĩnh v c ho t đ ng th c ti n và sinh

ầ ủ ộ ớ ớ ộ ả ữ nh ng năng l c thu c b n ch t c a con ng ọ ệ thi n con ng con ng ạ ho t tinh th n c a xã h i.

ệ ấ

ế

ươ ướ ơ ở ứ ệ ủ ng phát tri n và ử ng h

ể ả ậ

ấ ế ị ạ ộ ộ ộ ể ề • N n văn hóa là bi u hi n cho toàn b  n i dung, tính ch t  ể ượ ủ c hình thành và phát tri n trên c  s  kinh t c a văn hóa đ ờ ỳ ị ỗ ị ủ ­ chính tr  c a m i th i k  l ch s , trong đó ý th c h  c a  ố ị ố giai c p th ng tr  chi ph i ph ệ ố quy t đ nh h  th ng các chính sách, pháp lu t qu n lý các  ho t đ ng văn hóa.

ư ủ ề ả ắ ế ậ

ặ 2. Đ c tr ng c a n n văn hóa tiên ti n đ m đà b n s c  dân t cộ

ề ế N n văn hóa tiên ti n :

- Là n n văn hóa yêu n

ướ ộ

ế c, ti n b  xà h i mà n i dung c t lõi  ộ ắ ộ ậ ộ ớ

ố ộ ủ ng đ c l p dân t c g n li n v i CNXH theo ch   ồ ề ưở là lý t nghĩa Mác­Lenin và t ề ng H  Chí Minh ư ưở  t

ề ạ ắ - Là n n văn hóa mang tính nhân văn, nhân đ o sâu s c

• N n văn hóa đ m đà b n s c dân t c:

ả ắ ề ậ ộ

ề ấ ạ ồ

ủ ề

ộ ươ ướ ủ ệ ị ự ố - Là n n văn hóa bao g m s  th ng nh t trong tính đa d ng và  ủ phong phú c a n n văn hóa c a các dân t c anh em trên đ t  ướ n t Nam, c a các vùng, các đ a ph ng trong n c Vi ấ c.

- Là n n văn hóa mà tính phong phú đa d ng đ

ề ạ c nhân lên

ề ầ ề ượ ị ử ấ g p nhi u l n do có b  dày hàng nghìn năm l ch s

ề ữ ị nh ng giá tr  văn hóa b n v ng

ể - Đ c bi u hi n c  th   ộ ệ ụ ể ở ữ ệ ượ ủ c a dân t c Vi t Nam

- Là các ho t đ ng văn hóa,sinh ho t văn hóa,sáng t o văn

ả ắ ạ ể ệ

ộ ị ạ ộ ẩ ầ hóa,các tác ph m văn hóa ph i th  hi n rõ nét và sâu s c các  giá tr  tinh th n dân t c.

ự ề ể

ủ ạ ủ ả ắ ế ậ ả • Quan đi m ch  đ o c a Đ ng v  xây d ng văn hóa tiên  ộ ti n,đ m đà b n s c dân t c:

- Văn hoá là n n t ng tinh th n c a xã h i, v a là m c tiêu

ầ ủ ộ

ề ả ự ẩ ự ể ế ộ ộ ừ ừ v a là đ ng l c thúc đ y s  phát tri n kinh t ụ  ­ xã h i.

- N n văn hoá mà chúng ta xây d ng là n n văn hoá tiên ti n,

ự ề ế

ề ộ ả ắ ậ đ m đà b n s c dân t c

- N n văn hoá Vi

ề ấ ố

t Nam là n n văn hoá th ng nh t mà đa  ồ ộ ệ ề ộ ạ d ng trong c ng đ ng các dân t c

- Xây d ng và phát tri n văn hoá là s  nghi p c a toàn dân do

ự ự

ứ ạ ộ ệ ủ ữ vai trò quan

ể ả Đ ng lãnh đ o, trong đó đ i ngũ trí th c gi tr ngọ

- Văn hoá là m t m t trân; xây d ng, phát tri n văn hoá là m t

ự ể ộ ộ

ệ ả ỏ ặ ạ

ự ậ ự s  nghi p cách m ng lâu dài, đòi h i ph i có ý chí cách  ọ ạ m ng và s  kiên trì, th n tr ng

3. Văn hóa kinh doanh

ẩ ị

ủ ể ạ

ử ủ ọ c th  hi n trong cách  ng x  c a h

ể ệ ồ ứ ự ự ộ ự ệ ố      Văn hóa kinh doanh là h  th ng các giá tr  , các chu n m c ,  ệ các quan ni m và hành vi do ch  th  kinh doanh t o ra trong  quá trình kinh doanh , đ ớ v i xã h i , t ượ ở ộ ộ  m t c ng đ ng hay khu v c nhiên

ệ ữ ố ộ   • M i quan h  gi a văn hóa kinh doanh và văn hóa dân t c

n n kinh t

ạ ế ế  k  ho ch hóa t p  ướ ự ị ng có s  đ nh h ể ể ừ ề ế ị ườ  th  tr ầ ế

ệ ệ ự ề ả ộ

ả ắ ế ậ ậ - Trong quá trình chuy n t ủ ng c a nhà  trung sang n n kinh t ế ướ , văn  c đi kèm xu th  toàn c u hóa, vi c phát tri n kinh t n ớ hóa, xã h i ph i luôn đi kèm v i vi c xây d ng n n văn hóa  ộ tiên ti n đ m đà b n s c dân t c

ầ ự

ế ớ ầ

ế ể ữ ữ i, nh ng c n gi ữ v ng b n s c  ị ớ ộ ể ư ị ấ

ự ủ ộ ộ ề ả - C n ph i xây d ng m t n n văn hóa tiên ti n đ  chúng ta  ụ ậ ả ắ t h u so v i th  gi không t ủ văn hóa c a dân t c đ  không b  m t đi nh ng giá tr  đích  th c c a dân t c ta.

II. V N D NG

1. T m quan tr ng c a vi c xây d ng văn hóa kinh doanh

ủ ệ ự

ệ ầ ạ i Vi t ọ t Nam

ươ ứ ể ề ng th c phát tri n kinh doanh b n

­ Văn hóa kinh doanh là ph v ngữ

- Văn hóa kinh doanh là ngu n l c phát tri n kinh doanh

ồ ự ể

- Văn hóa kinh doanh là đi u ki n đ y m nh kinh doanh qu c

ề ệ ẩ ạ ố

tế

ủ ự ạ 2. Th c tr ng c a văn hóa kinh doanh ở ướ  n c ta

• Văn hóa kinh doanh Vi

ệ ướ ờ ổ t Nam tr ớ c th i kì đ i m i

ề ủ ắ ặ

Ở ề

ư ớ ứ ộ ố ế

ư ế ễ

ơ t cho kinh t ạ ạ - Giai đo n 1954­1975: VHKD mi n B c mang đ c tính c a  ỹ  mi n Nam, qua giao l u v i văn hoá M ,  VHKD XHCN.  ượ ế ế ố ầ VHKD n i đây ti p thu đ  c n  c m t s  ki n th c, y u t ế ị ườ ng nh ng cũng tiêm nhi m tâm lý   th  tr thi ề ặ ọ v ng ngo i khá n ng n

Sau năm 1975:

ố ấ ắ ướ c vào

- Đ t n con đ

ấ ướ ườ ề c th ng nh t, hai mi n Nam, B c cùng b ự ng xây d ng CNXH

ề ộ ề ớ ở

ợ - Hai n n VHKD d n hoà h p v i nhau, tr  thành m t n n  ộ ầ ấ ả ồ ư ẫ ố

ữ ố VHKD th ng nh t trong toàn qu c nh ng v n b o t n m t  ệ ố s  khác bi ề t gi a hai mi n

ổ ọ

ộ ố ư ị ế ể ụ ữ ầ ượ ươ ộ ư - B  sung m t s   u đi m nh : coi tr ng công b ng xã h i,  n lên nâng cao v  th  cho ph  n , có tinh th n v ằ t khó v

ư

ệ ả

ch c quan liêu, thi u hi u qu ,  ị ườ ơ ế ổ ứ ộ ứ ắ ớ ộ ố ế ố ự - Tăng lên m t s  y u t  tiêu c c cho kinh doanh nh : tâm lý  ủ ề coi r  ngh  buôn nói chung và kinh doanh nói riêng, tính ch   quan duy ý chí, c  ch  t tính c ng nh c, kém năng đ ng v i th  tr ế ng

• Văn hóa kinh doanh Vi

NH NG Ữ TÁC  Đ NG Ộ TÍCH  C CỰ

ệ ờ ỳ ổ ớ t Nam trong th i k  đ i m i

Ủ Ạ

QUAN ĐI M CH  Đ O C A Đ NG V  VĂN

HÓA KINH DOANH

• K t h p giá tr  truy n th ng

ế ợ ề ố ị

ở ử ổ ớ • M  c a và đ i m i

ề ệ

Đánh giá v  vi c áp d ng quan đi m c a

• Đã xóa b  d n nh ng m t l c h u, l ị

ữ ờ

ả ỏ ầ ế

Đ ng trong văn hóa kinh doanh ỗ ặ ạ ậ i th i trong văn hóa  ự ủ phong ki n, nô d ch c a ch  nghĩa  th c dân trong doanh  nghi p.ệ

• B c đ u xây d ng đ

ướ ầ ự ườ ệ ạ c môi tr ng văn hóa hi n đ i, văn

ượ minh trong doanh nghi p.ệ

ệ ượ ị c các giao d ch thành công d a trên s  hi u

ự ệ ủ ố ủ ố ự ể ự • Th c hi n đ ế ề t v  văn hóa  c a qu c gia , doanh nghi p c a đ i tác. bi

ự ụ ệ ượ ư

ự ồ ộ ườ ể ế t và giúp đ  nhau trong môi tr

ệ ạ ẩ c m c tiêu kinh doanh d a trên s  đ ng tâm  • Th c hi n đ ợ ứ ủ h p s c c a các thành viên trong doanh nghi p m t cách có  ệ ỡ ả hi u qu  , hi u bi ng làm  ệ vi c có văn hóa doanh nghi p đ t chu n.

K T LU N

ứ ệ

ế ỷ ủ • B c sang th  k  21 th  k  c a tri th c, công ngh  , phát  ề ế ế ỷ ậ ướ ể ộ thì  văn hóa kinh doanh là m t đi u

ộ tri n và h i nh p kinh t vô cùng quan tr ngọ

• C n k t h p gi a vi c kinh doanh c a doanh nghi p và văn

ế ợ ữ ủ ệ ệ ầ

hóa kinh doanh

ậ ứ ướ ng, đ c ệ • Nh n th c toàn di n và sâu s c v  ph

ả ể ụ ư ặ ể

ắ ề ươ ự ả ắ ộ

ầ ấ ấ

ả ớ

ộ ộ ạ ề ự ơ ở ể ữ

, cũng là c  s  đ  chúng ta k  th a nh ng quan  ể ế ừ ự ệ ể ự ể ậ ng h ệ ề tr ng, nhi m v  và gi i pháp đ  xây d ng và phát tri n n n  ệ ộ ậ ế văn hóa Vi t Nam tiên ti n, đ m đà b n s c dân t c là m t  ữ ự ố ế ể ạ  đ  t o nên s  th ng nh t và  trong nh ng yêu c u c p thi ị ể ự ậ ồ đ ng thu n xã h i, t o đ ng l c cho vi c tri n khai các ngh   ờ ỳ ổ ế ủ quy t c a Đ ng v  lĩnh v c văn hóa trong th i k  đ i m i  hi n nay đi m và thành t u lý lu n này đ  xây d ng và phát tri n văn

ệ ạ hóa Vi t Nam giai đo n 2011­2020