Ố
Ủ
Ạ
Ộ
Ệ
ƯỜ Ế BÀI THUY T TRÌNH Đ NG Ả L I CÁCH M NG C A Đ NG C NG S N VI T NAM
Nhóm: 6
ề
Ả ậ ụ ủ
ể
ả
Đ tài: V n d ng quan đi m c a Đ ng
ề ệ
ự
v vi c xây d ng
ề
ế
n n văn hoá tiên ti n
ả ắ
ậ
đ m đà b n s c dân
ệ
ộ
t c trong vi c xây
ự
d ng văn hoá kinh
ủ ướ
doanh c a n
c ta
ệ
hi n nay
Ơ Ở
Ậ
I. C S LÍ LU N
1. Văn hóa và n n văn hóa
ề
ị ậ
ườ ấ ạ ộ ạ ộ
ộ ị
ộ ữ ằ ử ủ ờ ỳ ị ừ ộ ầ Văn hóa là toàn b nh ng giá tr v t ch t và tinh th n do ự ễ i sáng t o ra b ng lao đ ng và ho t đ ng th c ti n con ng ể ệ ể trong quá trình l ch s c a mình, bi u hi n trình đ phát tri n ử ấ ị xã h i trong t ng th i k l ch s nh t đ nh
ủ ấ ậ ạ ộ ả ạ ộ ơ ả ấ
ả ầ ộ • C.Mác và Ph.Ăngghen đã khái quát các ho t đ ng c a xã h i ạ thành hai lo i hình ho t đ ng c b n là "s n xu t v t ch t" ấ và "s n xu t tinh th n“
• => Văn hóa bao g m c văn hóa v t ch t và văn hóa tinh
ả ậ ấ ồ
th n.ầ
ậ ấ ườ ượ i đ c
• Văn hóa v t ch t là năng l c sáng t o c a con ng th hi n và k t tinh trong s n ph m v t ch t.
ạ ủ ậ ể ệ ự ả ế ẩ ấ
ổ ầ • Văn hóa tinh th n là t ng th các t
ư ưở t ầ ể ờ ố ạ ị ậ ng, lý lu n và giá tr ạ ộ c sáng t o ra trong đ i s ng tinh th n và ho t đ ng tinh
ườ ượ đ ầ ủ th n c a con ng i
• => Nói văn hóa là nói t
i con ng i, nói t
ườ ấ ủ ặ ự ườ
ự ễ ườ ự ọ ệ i vi c phát huy ằ ườ i nh m hoàn ủ ạ ộ i, văn hóa có m t trong m i ho t đ ng c a ạ ộ i, trên m i lĩnh v c ho t đ ng th c ti n và sinh
ầ ủ ộ ớ ớ ộ ả ữ nh ng năng l c thu c b n ch t c a con ng ọ ệ thi n con ng con ng ạ ho t tinh th n c a xã h i.
ệ ấ
ế
ươ ướ ơ ở ứ ệ ủ ng phát tri n và ử ng h
ể ả ậ
ấ ế ị ạ ộ ộ ộ ể ề • N n văn hóa là bi u hi n cho toàn b n i dung, tính ch t ể ượ ủ c hình thành và phát tri n trên c s kinh t c a văn hóa đ ờ ỳ ị ỗ ị ủ chính tr c a m i th i k l ch s , trong đó ý th c h c a ố ị ố giai c p th ng tr chi ph i ph ệ ố quy t đ nh h th ng các chính sách, pháp lu t qu n lý các ho t đ ng văn hóa.
ư ủ ề ả ắ ế ậ
ặ 2. Đ c tr ng c a n n văn hóa tiên ti n đ m đà b n s c dân t cộ
ề ế N n văn hóa tiên ti n :
- Là n n văn hóa yêu n
ướ ộ
ế c, ti n b xà h i mà n i dung c t lõi ộ ắ ộ ậ ộ ớ
ố ộ ủ ng đ c l p dân t c g n li n v i CNXH theo ch ồ ề ưở là lý t nghĩa MácLenin và t ề ng H Chí Minh ư ưở t
ề ạ ắ - Là n n văn hóa mang tính nhân văn, nhân đ o sâu s c
• N n văn hóa đ m đà b n s c dân t c:
ả ắ ề ậ ộ
ề ấ ạ ồ
ủ ề
ộ ươ ướ ủ ệ ị ự ố - Là n n văn hóa bao g m s th ng nh t trong tính đa d ng và ủ phong phú c a n n văn hóa c a các dân t c anh em trên đ t ướ n t Nam, c a các vùng, các đ a ph ng trong n c Vi ấ c.
- Là n n văn hóa mà tính phong phú đa d ng đ
ề ạ c nhân lên
ề ầ ề ượ ị ử ấ g p nhi u l n do có b dày hàng nghìn năm l ch s
ề ữ ị nh ng giá tr văn hóa b n v ng
ể - Đ c bi u hi n c th ộ ệ ụ ể ở ữ ệ ượ ủ c a dân t c Vi t Nam
- Là các ho t đ ng văn hóa,sinh ho t văn hóa,sáng t o văn
ạ
ả ắ ạ ể ệ
ộ ị ạ ộ ẩ ầ hóa,các tác ph m văn hóa ph i th hi n rõ nét và sâu s c các giá tr tinh th n dân t c.
ự ề ể
ủ ạ ủ ả ắ ế ậ ả • Quan đi m ch đ o c a Đ ng v xây d ng văn hóa tiên ộ ti n,đ m đà b n s c dân t c:
- Văn hoá là n n t ng tinh th n c a xã h i, v a là m c tiêu
ầ ủ ộ
ề ả ự ẩ ự ể ế ộ ộ ừ ừ v a là đ ng l c thúc đ y s phát tri n kinh t ụ xã h i.
- N n văn hoá mà chúng ta xây d ng là n n văn hoá tiên ti n,
ự ề ế
ề ộ ả ắ ậ đ m đà b n s c dân t c
- N n văn hoá Vi
ề ấ ố
t Nam là n n văn hoá th ng nh t mà đa ồ ộ ệ ề ộ ạ d ng trong c ng đ ng các dân t c
- Xây d ng và phát tri n văn hoá là s nghi p c a toàn dân do
ự ự
ứ ạ ộ ệ ủ ữ vai trò quan
ể ả Đ ng lãnh đ o, trong đó đ i ngũ trí th c gi tr ngọ
- Văn hoá là m t m t trân; xây d ng, phát tri n văn hoá là m t
ự ể ộ ộ
ệ ả ỏ ặ ạ
ự ậ ự s nghi p cách m ng lâu dài, đòi h i ph i có ý chí cách ọ ạ m ng và s kiên trì, th n tr ng
3. Văn hóa kinh doanh
ẩ ị
ủ ể ạ
ử ủ ọ c th hi n trong cách ng x c a h
ể ệ ồ ứ ự ự ộ ự ệ ố Văn hóa kinh doanh là h th ng các giá tr , các chu n m c , ệ các quan ni m và hành vi do ch th kinh doanh t o ra trong quá trình kinh doanh , đ ớ v i xã h i , t ượ ở ộ ộ m t c ng đ ng hay khu v c nhiên
ệ ữ ố ộ • M i quan h gi a văn hóa kinh doanh và văn hóa dân t c
n n kinh t
ề
ạ ế ế k ho ch hóa t p ướ ự ị ng có s đ nh h ể ể ừ ề ế ị ườ th tr ầ ế
ệ ệ ự ề ả ộ
ả ắ ế ậ ậ - Trong quá trình chuy n t ủ ng c a nhà trung sang n n kinh t ế ướ , văn c đi kèm xu th toàn c u hóa, vi c phát tri n kinh t n ớ hóa, xã h i ph i luôn đi kèm v i vi c xây d ng n n văn hóa ộ tiên ti n đ m đà b n s c dân t c
ầ ự
ế ớ ầ
ế ể ữ ữ i, nh ng c n gi ữ v ng b n s c ị ớ ộ ể ư ị ấ
ự ủ ộ ộ ề ả - C n ph i xây d ng m t n n văn hóa tiên ti n đ chúng ta ụ ậ ả ắ t h u so v i th gi không t ủ văn hóa c a dân t c đ không b m t đi nh ng giá tr đích th c c a dân t c ta.
Ụ
Ậ
II. V N D NG
1. T m quan tr ng c a vi c xây d ng văn hóa kinh doanh
ủ ệ ự
ệ ầ ạ i Vi t ọ t Nam
ươ ứ ể ề ng th c phát tri n kinh doanh b n
Văn hóa kinh doanh là ph v ngữ
- Văn hóa kinh doanh là ngu n l c phát tri n kinh doanh
ồ ự ể
- Văn hóa kinh doanh là đi u ki n đ y m nh kinh doanh qu c
ề ệ ẩ ạ ố
tế
ủ ự ạ 2. Th c tr ng c a văn hóa kinh doanh ở ướ n c ta
• Văn hóa kinh doanh Vi
ệ ướ ờ ổ t Nam tr ớ c th i kì đ i m i
ề ủ ắ ặ
Ở ề
ư ớ ứ ộ ố ế
ư ế ễ
ơ t cho kinh t ạ ạ - Giai đo n 19541975: VHKD mi n B c mang đ c tính c a ỹ mi n Nam, qua giao l u v i văn hoá M , VHKD XHCN. ượ ế ế ố ầ VHKD n i đây ti p thu đ c n c m t s ki n th c, y u t ế ị ườ ng nh ng cũng tiêm nhi m tâm lý th tr thi ề ặ ọ v ng ngo i khá n ng n
Sau năm 1975:
ố ấ ắ ướ c vào
- Đ t n con đ
ấ ướ ườ ề c th ng nh t, hai mi n Nam, B c cùng b ự ng xây d ng CNXH
ề ộ ề ớ ở
ợ - Hai n n VHKD d n hoà h p v i nhau, tr thành m t n n ộ ầ ấ ả ồ ư ẫ ố
ữ ố VHKD th ng nh t trong toàn qu c nh ng v n b o t n m t ệ ố s khác bi ề t gi a hai mi n
ổ ọ
ộ ố ư ị ế ể ụ ữ ầ ượ ươ ộ ư - B sung m t s u đi m nh : coi tr ng công b ng xã h i, n lên nâng cao v th cho ph n , có tinh th n v ằ t khó v
ư
ẻ
ệ ả
ch c quan liêu, thi u hi u qu , ị ườ ơ ế ổ ứ ộ ứ ắ ớ ộ ố ế ố ự - Tăng lên m t s y u t tiêu c c cho kinh doanh nh : tâm lý ủ ề coi r ngh buôn nói chung và kinh doanh nói riêng, tính ch quan duy ý chí, c ch t tính c ng nh c, kém năng đ ng v i th tr ế ng
• Văn hóa kinh doanh Vi
NH NG Ữ TÁC Đ NG Ộ TÍCH C CỰ
ệ ờ ỳ ổ ớ t Nam trong th i k đ i m i
Ủ Ạ
Ủ
Ả
Ể
Ề
QUAN ĐI M CH Đ O C A Đ NG V VĂN
HÓA KINH DOANH
• K t h p giá tr truy n th ng
ế ợ ề ố ị
ở ử ổ ớ • M c a và đ i m i
ề ệ
ụ
ủ
ể
Đánh giá v vi c áp d ng quan đi m c a
• Đã xóa b d n nh ng m t l c h u, l ị
ữ ờ
ả ỏ ầ ế
ủ
Đ ng trong văn hóa kinh doanh ỗ ặ ạ ậ i th i trong văn hóa ự ủ phong ki n, nô d ch c a ch nghĩa th c dân trong doanh nghi p.ệ
• B c đ u xây d ng đ
ướ ầ ự ườ ệ ạ c môi tr ng văn hóa hi n đ i, văn
ượ minh trong doanh nghi p.ệ
ệ ượ ị c các giao d ch thành công d a trên s hi u
ự ệ ủ ố ủ ố ự ể ự • Th c hi n đ ế ề t v văn hóa c a qu c gia , doanh nghi p c a đ i tác. bi
ự ụ ệ ượ ư
ệ
ự ồ ộ ườ ể ế t và giúp đ nhau trong môi tr
ệ ạ ẩ c m c tiêu kinh doanh d a trên s đ ng tâm • Th c hi n đ ợ ứ ủ h p s c c a các thành viên trong doanh nghi p m t cách có ệ ỡ ả hi u qu , hi u bi ng làm ệ vi c có văn hóa doanh nghi p đ t chu n.
Ậ
Ế
K T LU N
ứ ệ
ế ỷ ủ • B c sang th k 21 th k c a tri th c, công ngh , phát ề ế ế ỷ ậ ướ ể ộ thì văn hóa kinh doanh là m t đi u
ộ tri n và h i nh p kinh t vô cùng quan tr ngọ
• C n k t h p gi a vi c kinh doanh c a doanh nghi p và văn
ế ợ ữ ủ ệ ệ ầ
hóa kinh doanh
ậ ứ ướ ng, đ c ệ • Nh n th c toàn di n và sâu s c v ph
ả ể ụ ư ặ ể
ắ ề ươ ự ả ắ ộ
ầ ấ ấ
ệ
ả ớ
ộ ộ ạ ề ự ơ ở ể ữ
, cũng là c s đ chúng ta k th a nh ng quan ể ế ừ ự ệ ể ự ể ậ ng h ệ ề tr ng, nhi m v và gi i pháp đ xây d ng và phát tri n n n ệ ộ ậ ế văn hóa Vi t Nam tiên ti n, đ m đà b n s c dân t c là m t ữ ự ố ế ể ạ đ t o nên s th ng nh t và trong nh ng yêu c u c p thi ị ể ự ậ ồ đ ng thu n xã h i, t o đ ng l c cho vi c tri n khai các ngh ờ ỳ ổ ế ủ quy t c a Đ ng v lĩnh v c văn hóa trong th i k đ i m i hi n nay đi m và thành t u lý lu n này đ xây d ng và phát tri n văn
ệ ạ hóa Vi t Nam giai đo n 20112020