
Từ Van Gogh đến Kandinsky:
Chủ nghĩa biểu tượng trong
từng tác phẩm

Chủ nghĩa biểu tượng khuyến khích những người nghệ sĩ
thoát ra khỏi hiện thực trước mắt và thay vào đó sử dụng gam
màu đậm, hình khối được đơn giản hóa như những công cụ
diễn đạt. Đây là một cánh cửa dẫn tới chủ nghĩa hiện đại.
Từ ngày 14/7 đến ngày 14/10 đã diễn ra triển lãm tranh "Từ
Van Gogh đến Kandinsky" tại Phòng tranh Quốc gia
Scotland, mang đến khám phá về những điểm nổi bật của chủ
nghĩa tượng trưng trong hội họa. Hãy cùng chúng tôi điểm
qua những tác phẩm sẽ được triển lãm tại đây.

Vincent Van Gogh: Đồng lúa mì với người thợ gặt, 1889
Bức tranh này ra đời trong khoảng thời gian ông nằm viện
gần Arles. Tính tích cực của những màu sắc rực rỡ và những

cây lúa mì vàng múa lượn bị giảm đi bởi sự có mặt đầy tính
biểu tượng của người thợ gặt đang lao động cực nhọc bên
dưới bầu trời xanh. Trong một bức thư gửi người em trai,
Van Gogh đã viết rằng "nhân tính có lẽ là những cây lúa mì
mà anh ta đang gặt hái".
Paul Gauguin: Phong cảnh Martinique, 1887
Gaugin vẽ bức tranh này vào năm 1887, vài năm sau khi ông
tìm thấy chốn không tưởng nhiệt đới ở Tahiti. Cái cách ông
xử lý các chi tiết trong bức Phong cảnh Martinique cho thấy
nhiệt huyết từ rất sớm của ông đối với cái mà ông gọi là một
thiên đường "nguyên thủy", xa khỏi sự suy thoái kinh tế và

xã hội của Châu Âu. Sự sợ hãi cái hiện đại và thành thị là
một mối bận tâm thường gặp của chủ nghĩa biểu tượng.
Paul Gauguin: Ảo mộng của bài thuyết giáo (Jacob đấu vật
với Thiên thần), 1888