K li k nim sâu sc v "người đưa đò"
Ngưi thy
Trích dn : Có nhng hi c v "người đưa đò" thân thương neo giữi lâu trong
m hn - tr thành động lc để ta vươn tới.Và đây mt câu chuyn, k nim
thật, xúc động, sâu sc v người thy.
BÀI LÀM
Đã lâu lm tôi ca gặp li thy. Nng khuôn mặt y, ng đi y đặc bit là
nhng li thy giảng đã tr thành nh trang không th thiếu trong hành trình cuc
sng mà tôi không th quên.
Người tôi đang nói đến là thy Nguyn Văn Đạt - giáo viên dy toán Trường
THPT Đặng Thai Mai (Thanh Chương, Nghệ An).
Ba năm phổ thông, tôi hc chuyên ban D, thy dy chuyên ban A nên ch được hc
vi thy vào nhng bui học thêm. Nhưng i biết thy ngay trong những ngày đầu
tiên bước vào lp 10.
Thy giáo viên dy gii cp tỉnh, là cánh chim đầu đàn ca t toán, luôn dn đầu
trong thành tích bi dưỡng hc sinh giic cp toàn trường.
Và hơn hết, hoàn cnh gia đình thy vi nhng đứa con không may nhim cht độc
da cam làm i xúc động vô cùng.
Trong nhng i ging ca thy, ngoài kiến thc chun môn toán, chúng i còn
được thy nh ít phút i hin những tháng ngày đất nước đng lên chng M cu
nước và thy cũng là mt chiến sĩ Trường Sơn m xưa sng sót tr lại quê hương.
Nhng u chuyn k, nhng m s rất đời thường ca chính bn thân thy m
tôi có ý chí, có sc mnh để vượt qua nhng khó khăn ca cuc sng.
Nh đến thy, trong i hình nh một ông giáo luôn đi mũ ci đứng n ng
nước chy xiết dt tng chiếc xe đạp cho hc sinh trong nhng ngày lt li, ch
cho đa cui cùng n xe thy mới n tâm mang đôi dép rọ đã phai màu theo năm
tháng ti trường.
Chưa bao giờ tôi thy thy bn b qun áo đạo mo ngh giáo cn phi
thế đển lp.
Thy vn gin d và mc mạc như chính con người thy vy.
Tôi nh nht là ngày biết tin mình rớt đại hc, nim tin hoài bão trong tôi tưởng
chng vt tt.
Tôi ngi trên hành lang tng hai của trường c tiếng đồng h ch để khóc. n
trường mùa vng lặng đến đáng sợ, i như con chim non bay ngược chiu gió
chao đảo sắp i. Tôi ch biết khóc, tiếc công 12 m đèn ch đã đổ ng đổ
bin và trách bn thân.
Tôi không m v nhà, kng m đối din vi bt k ai xu h. Bao nhiêu suy
nghĩ dại dt thoáng qua trong đầu.
Vừa đúng lúc thầy n trường đi dạo, thy i, thy nh nhàng đến n hi
han, động viên.
Thy khuyên tôi ôn thi li tm một m nữa. Ri thầy hướng mt v phía đường
chy ca n th dc ôn tn: Con biết không, trên đường chạy đó, nếu ch vp
ngã mà b cuc thì s chng bao gi v ti đích.
Nhưng nếu biết đứng n ngay chính nơi ngã tđôi chân ấy s đưa con đến bt k
đâu con muốn”. Sau đó, thầy gi i vào lp luyn thi gần nhà để điu kin hc
hành và giúp đỡ b m.
Tôi không m v nhà, kng m đối din vi bt k ai xu h. Bao nhiêu suy
nghĩ dại dt thoáng qua trong đầu.
Vừa đúng lúc thầy n trường đi dạo, thy i, thy nh nhàng đến n hi
han, động viên. Thy khuyên i ôn thi li thêm một m nữa. Ri thy hướng mt
v phía đường chy ca sân th dc ôn tn: Con biết không, tn đường chạy đó,
nếu ch vì vp ngã mà b cuc thì s chng bao gi v tới đích.