Hãy viết mt bức thư kể li nim vui và s khó khăn
trong vic hc môn Ng Văn
Nhiu lúc con t hi: học hàng trăm đnh , công thc Toán hc, nào là tích phân,
vi phân, phép thử… nhưng áp dng vào cuc sng li quá ít. Con ch thy thông
dng cuc sng nhng phép cng, trừ, nhân, chia được hc cp I.
BÀI LÀM
M kính yêu ca con !
Đầu năm hc mới con đã vò đầu để suy nghĩ nên chn hc lớp chuyên Văn hay lớp
chuyên Toán. Hainh ca này tht khó la chọn. Nhưng rồi con đã tìm ra được
cánh cửa cho tương lai ca mình: con quyết định đeo đuổi Văn học. Dù con đường
y có nhiu khó khăn , trắc tr nhưng nó là nhiệt huyết và lòng đam mê khiến con
không th t b.
M nói rng khi C ít nghề, khó khăn cho định hướng ca tương lai. Thi đại Công
ngh thông tin bùng n các môn xã hội như Ngữ văn b xem nhẹ. Người ta đua
nhau hc các môn t nhiên. Ngay c nhng bn trong lp con hc giỏi môn Văn
cũng đăng kí vào lp Toán. Con thy bun lm m !lúc dó con thy rngu
nói: “Bi kch ca thi đại chúng ta là tha trí tu , thiếu tâm hn” ca một nhà văn
Hilà rt có lí.Thc ra khi C ít ngành nhưng chỉ ít hơn khối A, còn trong
thc tế ngành ngh ca nó cũng nhiều, rt nhiều đấy ch. Danh ngôn đã nói rng:
Đồng xu luôn có hai mt, mt ngàyc bóng đêm và ánhng”. Đâu phi nhng
tr ngi cũng luôn đến vi người học Văn. Ngược li con thy Văn học có rt
nhiều điều tốt đẹp. Và thc s mang li nim vui cho con.
M ! Con nh mãi li dn ca m :Làm cũng phảilòng đam mê”. Không
ngu nhiên mà mu môn Toán. Toán dành cho b, m, anh vì s đam mê. Còn
con Văn học chính là n cười, s thích thú. Con hc Toán chng kém Văn
nhưng chỉ Văn hc mới đáp ng được nhng mà con mong ước. Văn chương là
mt thế gii cho đi mà không cần s đáp trả. Con đã thc s b lôi cun bi nhng
trang S đỏ ca Vũ Trọng Phng, con mê Vang bóng mt thi ca Nguyn Tuân,
con đắm say vào Lão Hc, Chí Phèo, Đời tha ca Nam Cao…và nhiu, nhiu
nhng tác phm nữa đã gim cht vào trái tim con. Không thc hiện được nhng
đam mê ca nình con thy hng ht, chán nn vô cùng. Ng Văn là người bn tinh
thần luôn đi sát cuộc đời con. Đánh mất một người bn khác đánh mất chính
mình, đánh mất ánh bình minh ca sm mai.
Con còn nhmột nhà thơ nói rằng: Thơ ca, nếu không có người tôi đã m
côi”. n hc như vị cu tinh ca cuộc đời. Học Vănm hồn con được gii ta,
con không phing mt lên nhng con s của bài toán, đau khổnhng
phương trình dao động ca bài lí, mt mi vì nhngng thc hóa hc khó nh.
C mi ln đến gi học Văn đầu óc con tr nên thư thái, tâm hn thnh thơi. Con
chăm c nghe tiếng nói m áp, truyn cm ca thy. Những c đó con ước ao
được như ngày xưa chỉ hc mỗi văn cơng, lấy văn chương làm trọng tâm thi c.
Ngươi hini là ngườivăn hay, chữ tốt. Cái ước mơ đó ca con không th
thành hin thc vi thi đại bây gi nhưng sao nó cứ dn nén li hết thy nim vui,
s yêu thích ca con.
H bo rng “học Văn không thiết thực” . Nhưng cuộc sng s ti sm li nếu
không có văn chương. Học văn con thấy mình giàu kiến thc cuc sng, hiu sâu
hơn về cuộc đời. Người ta bo thi kì Nga Hoàng con người sống hèn nhược, bo
th, ích k, co mình, con vẫn không đnh hình ra được nhưng khi đọc tác
phm Người trong bao ca Sê khốp là con đã hiu ra tt c - hiu c mt thi đại
lch sử. Hay như nỗi kh của người nông dân Việt Nam trước cách mng tháng
Tám, qua trang s con không có nhiu cm xúc, s cm thương nhưng qua tác
phm Chí Phèo ca Nam Cao con thu hiu ni kh mà người nông dân phi gánh
chu; Con biết thế nào là ngưi nông dân b lưu manh hóa, bần cùng hóa.
M ơi! Nhiều c con t hi: học hàng trăm định lí, công thc Toán hc, nào là tích
phân, vi phân, phép thử… nhưng áp dng vào cuc sng li quá ít. Con ch thy
thông dng cuc sng nhng phép cng, trừ, nhân, chia được hc cp I. Còn
Văn, học bao nhiêu vn thy không thừa. Văn học dy cho con, cho m và cho mi
người viết các văn bản, đơn gin nht là giy xin phép ngh học. n học dy cho
con cách nói năng, dùng từ đúng văn cảnh, hoàn cnh nào là đúng đắn, hp lí.
Cũng dễ hiu thôi Văn thuộc vào mônng c. Cuc sng trong con ln lên
cũng nh văn học đó m !.
Không ch hiu nhiu mà con còn nhn thc sâu v cuộc đời và rút ra nhiui hc
cho mình vch sng . mt nhà triết hc nói rng:Ta tư duy nghĩa là ta tn
ti”. Sau mi tác phẩm Văn học con thường tư duy và nghĩ v cuc sng. Sau Vi
vàng ca Xuân Diu con biết quý trng thi gian hơn nữa, luôn có ý thc sng hết
mình , sng tht ý nghĩa trong quãng đời ngn ngi, phi làm được càng nhiu
càng tt nhng gì có th; Sau Hnh phúc ca mt tang gia (trích S đỏ ca Vũ
Trng Phng) cho con biết tránh xa nhng cái l lăng, b ổi, đểu gi, hc làm sang
ca tng lp tiểu tư sản, th dân; Qua Lng l Sa Pa ca Nguyn Thành Long con
biết sng không cn biu hin, bày t nhng cng hiến ca mình, ch cn biết mình
s làm để cng hiến; Qua Nhng ngôi sao xa xôi ca Lê Minh Khuê con hc
cách đứng lên trong khó khăn, gian khổ, nhìn lên nhng ngôi sao ca bu tri để
hướng v ngày mai xanh tươi, sáng rực. Thy giáo dy văn của con thường nói vui
rng:Dy Toán, học Văn, ăn Thể dục” để động viênc con v nim vui ca vic
học Văn, con thấy đúng quá mẹ ! Nng con cũng biết rng một con đường
không bao gi thng tp lối đi ca con chc vnn lm gp ghnh, khó nhc.
C Phmng Tr cũng đã tng nói: