intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ví dụ làm việc với tệp

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

194
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Củng cố lại kiến thức đã học về tệp trong chương 5 thông qua ví dụ. 2. Kĩ năng. - Sử dụng được các hàm và thủ tục liên quan để giải quyết các bài tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ví dụ làm việc với tệp

  1. Ví dụ làm việc với tệp I.Mục tiêu. 1. kiến thức: - Củng cố lại kiến thức đã học về tệp trong chương 5 thông qua ví dụ. 2. Kĩ năng. - Sử dụng được các hàm và thủ tục liên quan để giải quyết các bài tập. II. Đồ dùng dạy học. 1. Chuẩn bị của giáo viên. - Máy chiếu Projector để giới thiệu ví dụ, phòng máy vi tính. 2. Chuẩn bị của học sinh. - Sách giáo khoa. III. Hoạt động dạy – học . 1. Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức lí thuyết. a. Mục tiêu: - Học sinh nhớ được các kiến thức lí thuýet về kiểu tệp. b. Nội dung: - Gán tên tệp, mở tệp, tạo tệp mới, đóng tệp. - Đọc/ghi tệp văn bản.
  2. - Các hàm và thủ tục liên quan. c. Các bước tiến hành : hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Gợi ý để học sinh nhớ lại 1. Theo dõi dẫn dắt của giáo viên và trả các kiến thức đã học về kiểu tệp. lời. -Hỏi: Cách khai báo biến kiểu - Var : Text; tệp? - Assign(,); - Hỏi: Có các thủ tục cơ bản - Rewrite(>Tên_biến_tệp>); nào khi làm việc với tệp? - Reset (>Tên_biến_tệp>); - Close(>Tên_biến_tệp>); - Read/readln(, ); - Write/writeln(, ); - Eof(>Tên_biến_tệp>) - Hỏi: Hàm và thủ tục nào - liên quan khi xử lí tệp? Seek(>Tên_biến_tệp>,); 2. Giới thiệu bảng tổng hpj các 2. Quan sát bảng tổng hợp và ghi nhớ. hàm và thủ tục lên bảng, xem
  3. như đây là tổng kết kiến thức liên quan. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu chương trình ví dụ. a. Mục tiêu: - Học sinh hiểu được nội dung chương trình.Biết được đầu vào và đầu ra của chương trình. b. Nội dung: Ví dụ 1, sách giáo khoa, trang 87: Tính khoảng cách giữa các điểm. Ví dụ 2, sách giáo khoa , trang 87: Tính điện trở tương đương. c. Các bước tiến hành: hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Tìm hiểu ví dụ 1. 1. Theo dõi và quan sát đề bài và - Giới thiệu nội dung đề bài. chương trình gợi ý. - Chiếu chương trình ví dụ lên bảng và gợi ý để học sinh tìm hiểu chương trình. - Hàm cho giá trị True nếu con trỏ - Hỏi: Hàm Eof(f) có chức năng tệp định vị trí kết thúc tệp.
  4. - Không. Vì không biết số lượng gì? phần tử của tệp. - Có thể sử dụng cấu trúc For thay - Tính và đưa ra màn hình khoảng thế while được không? cách từ trại của thầy hiệu trưởng đến - Chương trình này thực hiện công trại của mỗi giáo viên. việc gì? - Thực hiện chương trình để học 2. Quan sát nội dung đề bài, quan sinh thấy được kết quả. sát tranh mô phỏng kết nối các điện 2. Tìm hiểu chương trình của ví dụ trở và các yêu cầu. 2. - Giới thiệu đề bài. - Chiếu tranh mô phỏng kết nối các điện trở, hình 17, trang 88, sách - Dùng để lưu trữ điện trở tương giáo khoa. - Hỏi: Công thức tính điện trở của đương của 3 điện trở theo 5 cách sơ đồ II, III, IV. ghép nối như trong sơ đồ. - Chiếu chương trình ví dụ lên - Tính kết quả của 5 điện trở tương bảng. đương. - Hỏi: Mảng a dùng để lưu trữ giá - Quan sát kết quả của chương
  5. trị nào? trình và so sánh với kết quả tính đương. - Cho một File dữ liệu vào gồm 2 - Nhận xét về tính chính xác và dòng. Yêu cầu học sinh tính kết quả. thời gian thực hiện của chương trình. - Thực hiện chương trình đọc file dữ liệu vào trên để học sinh đối chiếu kết quả. 3. Hoạt động 3: Rèn luyện kĩ năng lập trình. a. Mục tiêu: - Học sinh sử dụng được các thủ tục liên quan kiểu tệp để giải quyết bài toán đặt ra. b. Nội dung: - Viết chương trình tạo tệp MYBOOK.DAT định kiểu bản ghi, mỗi bản ghi có cấu trúc: Record Ten_sach:String; Tac_gia:Tring[30]; Gia_tien:Longint; End;
  6. Yêu cầu: Ghi ra tệp này các quyển sáhc của em. c. Các bước tiến hành: hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Chiếu đề bài lên bảng. Yêu cầu 1. Theo dõi đề bài, định hướng dữ học sinh tự viết chương trình, chạy liệu vào, ra thuật toán. thử và báo cáo kết quả. 2. Quan sát, theo dõi việc lập trình 2. Soạn chương trình vào máy, của từng học sinh, có thể gợi ý cho thực hiện chương trình và thông báo một số em còn yếu. kết quả cho giáo viên. 3. yêu cầu học sinh cùng thực hiện 3. Nhập dữ liệu theo yêu cầu. chương trình với bộ test giáo viên đã chuẩn bị. Thông báo kết quả mà chương trình tìm được. Xác nhận kết quả đúng. IV. Đánh giá cuối bài 1. Những nội dung đã học.
  7. - Các thao tác xử lí tệp: + Gán tên tệp. + Mở tệp. + tạo tệp mới. + Đọc/ghi thông tin của tệp. + Đóng tệp. - Hàm và thủ tục liên quan + Hàm EOF(Tên_biến_tệp) 2. Câu hỏi và bài tập về nhà - Đọc trước nội dung bái. Chương trình con và phân loại. Cách viết và sử dụng thủ tục.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2