
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG - XÃ HỘI
ĐOÀN MINH HIẾU
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TÍCH HỢP DỊCH VỤ
NEXTGEN
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
HÀ NỘI - 2024

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG - XÃ HỘI
ĐOÀN MINH HIẾU
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TÍCH HỢP DỊCH VỤ
NEXTGEN
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số : 8340101
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. MAI THỊ ANH ĐÀO
HÀ NỘI - 2024

LỜI CAM ĐOAN
Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi
cam kết bằng danh dự cá nhân rằng nghiên cứu này do tôi thực hiện và không vi
phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật.
Học viên
Đoàn Minh Hiếu

LỜI CẢM ƠN
Luận văn tốt nghiệp cao học được hoàn thành tại Đại học Lao - động Xã hội.
Luận văn là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu ở nhà trường, kết hợp với kinh
nghiệm trong quá trình công tác thực tiễn, với sự nỗ lực cố gắng của bản thân tôi.
Để đạt được kết quả này, cho phép chúng tôi được bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc
nhất đến tất cả các đơn vị và một số cá nhân đã quan tâm, tạo điều kiện cho chúng
tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn
chân thành tới sự giúp đỡ nhiệt tình và đầy trách nhiệm của TS. Mai Thị Anh Đào
là người trực tiếp hướng dẫn trong suốt quá trình làm luận văn này.
Tôi xin cảm ơn Công ty Cổ phần tích hợp dịch vụ NextGen đã tạo điều kiện
cung cấp số liệu, các báo cáo..., để tôi hoàn thành nội dung luận văn nay. Cuối
cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã luôn động viên, ủng hộ, tạo
mọi điều kiện cho tôi trong suốt thời gian vừa qua.
Mặc dù bản thân tôi đã có nhiều rất cố gắng, nhưng do thời gian thực hiện có
hạn nên luận văn không thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót nhất định. Vì vậy
tôi rất mong tiếp tục nhận được sự đóng góp ý kiến của quý Thầy, Cô giáo cùng
toàn thể các bạn đọc.
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn./.

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .........................................................................................................
LỜI CẢM ƠN ...............................................................................................................
MỤC LỤC .....................................................................................................................
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................................... I
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ...................................................................................... II
DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................ III
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
TRONG DOANH NGHIỆP ........................................................................................ 7
1.1. Khái niệm và vai trò của chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp .................. 7
1.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh ............................................................... 7
1.1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh ................................................................... 8
1.2. Các cấp chiến lược trong doanh nghiệp ............................................................... 9
1.2.1. Chiến lược cấp doanh nghiệp ........................................................................... 9
1.2.2. Chiến lược cấp kinh doanh ............................................................................... 9
1.2.3. Chiến lược cấp chức năng .............................................................................. 10
1.3. Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp ....................... 11
1.3.1. Xác định nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược kinh doanh .................................. 11
1.3.2. Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp ............................................... 12
1.3.3. Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp ................................................ 23
1.3.4 Phân tích, xác định mục tiêu và các lựa chọn chiến lược theo ma trận
SWOT.......................................................................................................................26
1.3.5. Quyết định lựa chọn chiến lược ...................................................................... 29
1.4. Các công cụ hỗ trợ xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp ........... 30
1.4.1. Công cụ hoạch định chiến lược hướng vào doanh nghiệp (SWOT) ............... 30
1.4.2. Ma trận hình ảnh cạnh tranh (CPM) ............................................................... 31
1.4.3. Ma trận đánh giá các yếu tố ngoại vi (EFE) ................................................... 31