i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan số liệu kết quả nghiên cứu trong luận văn y trung thực
chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi cũng xin cam đoan mọi sự giúp
đỡ cho việc thực hiện luận văn đã được cảm ơn các thông tin trích dẫn đã được chỉ
rõ nguồn gốc.
TPHCM , ngày tháng năm 2019
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Thúy Hồng
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận văn này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận được sự giúp
đỡ tận tình quý báu từ thầy hướng dẫn khoa học, quan công tác, doanh nghiệp,
đồng nghiệp, bạn bè và người thân. Nhân đây tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến:
TS. Đào Kiều Oanh - người hướng dẫn khoa học đã dành nhiều thời gian
quý báu để chỉ dẫn về dề tài định hướng phương pháp nghiên cứu trong thời gian tôi
tiến hành thực hiện luận văn.
Phòng Kế toán Nhân sự, nhân viên công ty cổ phần nhựa PET Việt Nam, các
đồng nghiệp đã tạo điều kiện về thời gian và giúp đỡ tôi trong việc điều tra phỏng vấn.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn đã động viên khuyến khích
tinh thần cho tôi trong quá trình thực hiện luận văn này. Xin gửi lời chúc sức khoẻ
chân thành cảm ơn.
TPHCM , ngày tháng năm 2019
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Thúy Hồng
iii
MỤC LỤC
M ĐẦU ....................................................................................................................... 1
1. Tính cp thiết ca đ tài .......................................................................................... 1
2. Mc tiêu nghiên cu ............................................................................................... 2
2.1. Mc tiêu tng quát ............................................................................................... 2
2.2. Mc tiêu c th .................................................................................................... 2
3. Phương pháp nghiên cu ........................................................................................ 2
3.1. Phương pháp thu thập thông tin, s liu .............................................................. 2
3.2. Phương pháp phân tích dữ liu ............................................................................ 2
4. Kết qu nghiên cu và những đóng góp của luận văn: ........................................... 3
5. Đối tưng, phm vi nghiên cu .............................................................................. 3
6. Kết cu ca luận văn. .............................................................................................. 3
CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LUN V CÔNG TÁC QUN TR NGUN NHÂN LC
....................................................................................................................................... 4
1.1. Ngun nhân lc và qun tr ngun nhân lc ....................................................... 4
1.1.1. Mt s khái nim cơ bản .................................................................................. 4
1.1.2. Ni dung ca công tác qun tr ngun nhân lc .............................................. 8
1.2. Đặc đim doanh nghip sn xut nha và ảnh hưởng của chúng đối vi công
tác qun tr ngun nhân lc: ........................................................................................ 31
1.2.1. Những đặc đim sn xut, kinh doanh trong doanh nghip sn xut nha ... 31
1.2.2. Ảnh hưởng ca đặc đim SXKD trong doanh nghiệp đối vi công tác qun
tr nhân s. ................................................................................................................... 31
1.3. Các nhân t ảnh hưởng đến công tác qun tr ngun nhân lc trong doanh
nghip sn xut nha ................................................................................................... 31
1.3.1. Các nhân t thuộc môi trường vĩ mô ............................................................. 32
1.3.2. Các nhân t thuộc môi trường vi mô ............................................................. 33
1.3.3. Các nhân t thuộc môi trường ni b doanh nghip ...................................... 33
CHƯƠNG 2 THỰC TRNG CÔNG TÁC QUN TR NGUN NHÂN LC TI
CÔNG TY C PHN NHA PET VIT NAM ........................................................ 37
2.1. Tng quan v Công ty c phn nha PET Vit Nam ........................................ 37
2.1.1. Thông tin công ty ........................................................................................... 37
2.1.2. Quá trình hình thành và phát trin ca công ty .............................................. 37
2.1.3. Sn phm sn xut chính ................................................................................ 38
2.1.4. Tình hình t chc b máy qun lý ca công ty .............................................. 39
2.1.5. Tình hình tài chính: ........................................................................................ 42
2.2. Thc trng qun tr ngun nhân lc ti Công ty c phn nha PET Vit Nam 44
2.3. Đánh giá chung v công tác qun tr ngun nhân lc: ...................................... 72
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NHM HOÀN THIN CÔNG TÁC QUN TR NGUN
NHÂN LC TI CÔNG TY C PHN NHA PET VIT NAM .......................... 76
3.1. Định hướng xây dng, phát trin ngun nhân lc ca công ty c phn nha
PET Việt Nam giai đoạn 2013-2015 ........................................................................... 76
3.2. Các gii pháp nhm hoàn thin công tác qun tr ngun nhân lc ti công ty c
phn nha PET Vit Nam ............................................................................................ 77
3.3. Kiến ngh ........................................................................................................... 83
KT LUN ................................................................................................................. 84
PH LC .................................................................................................................... 86
iv
DANH MC HÌNH
Hình 1.1: Mô t phân tích công vic ........................................................................... 11
Hình 2.1: Sơ đ t chc công ty .................................................................................. 39
v
DANH MC BNG
Bng 2.1: Ngun vn của Công ty qua các năm ......................................................... 42
Bng 2.2: Tài sn của Công ty qua các năm ............................................................... 42
Bng 2.3: Kết qu kinh doanh ca Công ty ................................................................. 43
Bảng 2.4: Quy mô, cơ cấu lao động của Công ty qua 3 năm ...................................... 45
Bng 2.5 D bán nhu cầu lao động theo trình đ đào tạo của công ty qua 3 năm ...... 48
Bng 2.6: Kết qu tuyn dng nhân s ca Công ty ................................................... 52
Bng 2.7: Kiểm định giá tr trung bình v mc đ hài lòng đối vi các yếu t thuc
tuyn dụng lao động .................................................................................................... 56
Bảng 2.8: Đánh giá s khác bit của các đối tượng điều tra đối vi các thuc tính
phn ánh tuyn dụng lao đng ..................................................................................... 56
Bng 2.9 Kiểm định giá tr trung bình v mc đ hài lòng đối vi các yếu t thuc b
trí và s dụng lao động ................................................................................................ 59
Bảng 2.10: Đánh giá s khác bit của các đối tượng điều tra đối vi các thuc tính
phn ánh b trí và s dụng lao động ............................................................................ 60
Bng 2.11 : Công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lc ti công ty 2016-2018 ................. 61
Bng 2.12: Kiểm đnh giá tr trung bình v mc đ hài lòng đối vi các yếu t thuc
đào tạo và phát trin ngun nhân lc ........................................................................... 63
Bảng 2.13: Đánh giá s khác bit của các đối tượng điều tra đối vi các thuc tính
phản ánh đào tạo và phát trin ngun nhân lc ........................................................... 64
Bng 2.14: Kiểm đnh giá tr trung bình v mc đ hài lòng đối vi các yếu t thuc
chính sách tiền lương ................................................................................................... 68
Bảng 2.15: Đánh giá s khác bit của các đối tượng điều tra đối vi các thuc tính
phn ánh chính sách tiền lương ................................................................................... 69
Bng 2.16: Kiểm đnh giá tr trung bình v mc đ hài lòng đối vi các yếu t thuc
chế độ phúc li đi với ngưi lao đng. ...................................................................... 71
Bảng 2.17: Đánh giá s khác bit của các đối tượng điều tra đối vi các thuc tính
phn ánh chế độ phúc li đi vi người lao động. ...................................................... 72