
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ này là kết quả của quá trình học tập, nghiên
cứu khoa học độc lập và nghiêm túc. Các số liệu trong luận văn được thu thập từ thực
tế, có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy, được xử lý trung thực, khách quan và chưa từng
được công bố trong bất cứ công trình nào.
Học viên
Nguyễn Thị Thanh Trúc

1LỜI CẢM ƠN
Trong suốt thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận được nhiều sự
giúp đỡ của các Quý Thầy Cô giáo, đồng nghiệp, bạn bè và gia đình. Tôi xin được
bày tỏ sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc đối với những sự giúp đỡ này.
Tiếp theo đó tôi xin cảm ơn sâu sắc đến thầy TS. Nguyễn Trọng Nguyên, thầy
đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo, đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình thực hiện luận
văn này. Được thầy hướng dẫn là một cơ hội tốt cho tôi học tập, rèn luyện cả về kiến
thức chuyên môn và tinh thần làm việc.
Một lần nữa xin chân thành được cảm ơn người thân trong gia đình và bạn bè
đã luôn động viên và giúp đỡ tôi rất nhiều trong thời gian học tập này.
Học viên
Nguyễn Thị Thanh Trúc
MỤC LỤ

C
LỜI CAM ĐOAN......................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN............................................................................................................ii
MỞ ĐẦU...................................................................................................................1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI......................................................................................1
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU...............................................................................1
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU....................................................2
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ NGUỒN DỮ LIỆU................................2
CHƯƠNG 1CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING – MIX.......................................4
1.1. LÝ THUYẾT CHUNG VỀ MARKETING - MIX.............................................4
1.1.1. Lý thuyết chung về Marketing.....................................................................4
1.1.1.1. Khái niệm Marketing................................................................................4
1.1.1.2. Vai trò, mục tiêu của Marketing trong doanh nghiệp..............................6
1.1.2. Marketing dịch vụ.......................................................................................7
1.1.2.1. Dịch vụ.....................................................................................................7
1.1.2.2. Marketing dịch vụ......................................................................................8
1.1.2.3 Các thành phần của Marketing dịch vụ......................................................9
1.1.3.Công cụ ma trận trong nghiên cứu Marketing............................................15
1.1.3.1.Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE)........................................................15
1.1.3.2.Ma trận các yếu tố bên trong (IFE)...........................................................17
1.1.3.3.Ma trận SWOT..........................................................................................18
1.2. ĐẶC THÙ CỦA DỊCH VỤ CÔNG TY ẢNH HƯỞNH ĐẾN HOẠT ĐỘNG
MARKETING......................................................................................................20
1.2.1. CÁC YẾU MÔI TRƯỜNG TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING
DỊCH VỤ BẢO HIỂM............................................................................................20
1.2.1.1 Các yếu tố môi trường bên trong.............................................................20
1.2.1.2 Các yếu tố môi trường bên ngoài.............................................................21
1.2.1.3. Yếu tố vĩ mô...........................................................................................21
1.2.1.4. Yếu tố vi mô...........................................................................................22

CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING - MIX CỦA CÔNG TY
BẢO VIỆT SÀI GÒN .............................................................................................25
2.1.GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY BẢO VIỆT SÀI GÒN.............25
2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING - MIX CỦA CÔNG TY BẢO
VIỆT SÀI GÒN....................................................................................................28
2.2.1. Sản phẩm...................................................................................................28
2.2.2.Giá cả.........................................................................................................30
2.2.3.Phân Phối...................................................................................................31
2.2.4. Xúc tiến yểm trợ........................................................................................32
2.2.5. Quản lý con người cung cấp dịch vụ.........................................................33
2.2.6. Sử dụng các yếu tố hữu hình.....................................................................35
2.2.7. Quản lý quá trình cung cấp dịch vụ...........................................................36
2.3. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG
MARKETING - MIX CỦA CÔNG TY BẢO VIỆT SÀI GÒN..........................37
2.3.1 Các yếu tố môi trường bên trong:...............................................................37
2.3.2 Ma trận các yếu tố bên trong—:....................................................................40
2.3.3 Các yếu tố môi trường bên ngoài................................................................41
2.3.3.1.Môi trường vĩ mô....................................................................................41
2.3.3.2 Môi trường vi mô....................................................................................42
2.3.4 Ma trận các yếu tố bên ngoài......................................................................44
2.4 ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING - MIX CỦA CÔNG TY
BẢO VIỆT SÀI GÒN...........................................................................................45
2.4.1 Điểm mạnh, điểm yếu.................................................................................45
2.4.2 Cơ hội, thách thức......................................................................................46
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN MARKETING - MIX CỦA CÔNG TY
BẢO VIỆT SÀI GÒN..............................................................................................50
3.1 MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY BẢO VIỆT SÀI GÒN.............50
3.2 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN MARKETING - MIX CỦA CÔNG TY BẢO VIỆT
SÀI GÒN..............................................................................................................52

3.2.1 Hình thành giải pháp qua phân tích ma trận SWOT...................................52
3.2.2 Các giải pháp thực hiện..............................................................................54
3.2.2.1 Giải pháp phát triển các sản phẩm mới và xây dựng chương trình công ty
mới lạ...........................................................................................................54
3.2.2.2 Giải pháp đẩy mạnh hoạt động chiêu thị..................................................55
3.2.2.3 Giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm................................................58
3.2.2.4 Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên...................................59
3.2.2.5 Giải pháp thành lập phòng marketing......................................................61
TÓM TẮT CHƯƠNG 3...........................................................................................64
TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................................................x
PHỤ LỤC 1............................................................................................................xiii