
L I M Đ UỜ Ở Ầ
Ngày nay, ng d ng máy tính cá nhân đang là v n đ sôi đ ng c aứ ụ ấ ề ộ ủ
toàn th gi i. Không ch trong ho t đ ng khoa h c k thu t, lao đ ngế ớ ỉ ạ ộ ọ ỹ ậ ộ
s n xu t mà đ c bi t trong lĩnh v c đào t o giáo d c, máy tính cũng đãả ấ ặ ệ ự ạ ụ
tr thành công c tr giúp đ c l c. V t ra ngoài các ng d ng chínhở ụ ợ ắ ự ượ ứ ụ
nh gi i các bài t p, phân tích, tính toán thi t k , h c trên máy tính, môư ả ậ ế ế ọ
ph ng, tra c u..., máy tính còn là công c đ đánh giá k t qu đào t oỏ ứ ụ ể ế ả ạ
thông qua các ch ng trình thi tr c nghi m.ươ ắ ệ
Trong quá trình đào t o, đánh giá k t qu h c t p b ng các kỳ thi,ạ ế ả ọ ậ ằ
kiêm tra là công vi c ph i ti n hành th ng xuyên, không kém ph nệ ả ế ườ ầ
n ng nh c cho ng i qu n lý và khó b o đ m đ chính xác, tính côngặ ọ ườ ả ả ả ộ
b ng khách quan đ i v i ng i h c. Do đó, vi c c i ti n h th ng thi,ằ ố ớ ườ ọ ệ ả ế ệ ố
ki m tra đã và đang d c nhi u ng i quan tâm. M t trong nh ng xuể ượ ề ườ ộ ữ
h ng chung và đ y tri n v ng, đ c nhi u c s đào t o trên th gi iướ ầ ể ọ ượ ề ơ ở ạ ế ớ
cũng nh trong n c đ u t nghiên c u là áp d ng thi tr c nghi m kháchư ướ ầ ư ứ ụ ắ ệ
quan trên máy vi tính.
Đ tài lu n văn c a em là: ề ậ ủ "Xây d ng ch ng trình thi tr cự ươ ắ
nghi m môn Tin h c Đ i c ng cho các Tr ng Trung H c Quânệ ọ ạ ươ ườ ọ
S "ự
H th ng thi tr c nghi m khách quan s giúp cho vi c t ch c kỳệ ố ắ ệ ẽ ệ ổ ứ
thi m t cách nhanh chóng, hi u qu , ti t ki m và đ c bi t là có tínhộ ệ ả ế ệ ặ ệ
khách quan cao trong đánh giá k t qu c a các h c viên. Ngoài ra nó cũngế ả ủ ọ
h tr cho vi c ki m tra ki n th c h c viên nh m nâng cao ch t l ngỗ ợ ệ ể ế ứ ọ ắ ấ ượ
h c t p.ọ ậ
Xu t phát t th c t đó, cùng v i s g i ý và h ng d n t n tìnhấ ừ ự ế ớ ự ợ ướ ẫ ậ
c a th y giáo Nguy n Văn Côn, em quy t đ nh vi t lu n văn này v iủ ầ ễ ế ị ế ậ ớ
m c đích áp d ng th nghi m h th ng thi tr c nghi m khách quan vụ ụ ử ệ ệ ố ắ ệ ề
tin h c đ i c ng cho các Tr ng Trung H c Quân S , v i mong mu nọ ạ ươ ườ ọ ự ớ ố
đóng góp m t ph n ki n th c nh bé c a mình vào công cu c đ i m iộ ầ ế ứ ỏ ủ ộ ổ ớ
c a n n giáo d c n c nhà.Do trình đ ki n th c còn h n ch , nênủ ề ụ ướ ộ ế ứ ạ ế
ch ng trình không tránh kh i nh ng thi u sót. Em hy v ng đ c sươ ỏ ữ ế ọ ượ ự
giúp đ c a th y cô và các b n đ h th ng thi tr c nghi m khách quanỡ ủ ầ ạ ể ệ ố ắ ệ
đ c hoàn thi n d n và có th đ c áp d ng trong th c ti n.ượ ệ ầ ể ượ ụ ự ễ

Em xin chân thành c m n th y giáo Nguy n Văn Côn và các th yả ơ ầ ễ ầ
cô giáo, trong khoa Công Ngh Thông Tin đã t n tình h ng d n, chệ ậ ướ ẫ ỉ
b o, giúp đ và đ ng viên em hoàn thành đ tài này.ả ỡ ộ ề
2

Ch ng Iươ
T NG QUAN V TR C NGHI MỔ Ề Ắ Ệ
1. Tr c nghi m là gì?ắ ệ
Tr c nghi m là m t ho t đ ng đ đo l ng năng l c c a đ iắ ệ ộ ạ ộ ể ườ ự ủ ố
t ng nào đó nh m nh ng m c đích xác đ nh. Thi tr c nghi p là hìnhượ ằ ữ ụ ị ắ ệ
th c thi mà m t đ thi th ng g m r t nhi u câu h i, m i câu nên raứ ộ ề ườ ồ ấ ề ỏ ỗ
m t v n đ cùng v i nh ng thông tin c n thi t sao cho h c viên ch ph iộ ấ ề ớ ữ ầ ế ọ ỉ ả
tr l i v n t t cho t ng câu.ả ờ ắ ắ ừ
Tr c nghi m là m t ph ng pháp đánh giá k t qu h c t p c aắ ệ ộ ươ ế ả ọ ậ ủ
h c viên, trong đó nh h ng c a các y u t ch quan đã đ c gi mọ ả ưở ủ ế ố ủ ượ ả
thi u đ n m c t i u. Đi m n i b t c a ph ng pháp này là s l ngể ế ứ ố ư ể ổ ậ ủ ươ ố ượ
câu h i trong m i đ thi l n. S câu h i càng l n, đ chính xác c a vi cỏ ỗ ề ớ ố ỏ ớ ộ ủ ệ
đánh giá càng cao. Câu h i tr c nghi m s g m m t khái ni m, m t n iỏ ắ ệ ẽ ồ ộ ệ ộ ộ
dung đã có trong ch ng trình, kèm theo g i ý đ h c viên tr l i. Tươ ợ ể ọ ả ờ ừ
cách g i ý tr l i, ta s có nhi u câu h i tr c nghi m khác nhau. Đ ngợ ả ờ ẽ ề ỏ ắ ệ ồ
th i tr c nghi m khách quan cũng đ c áp d ng cho nhi u m c đíchờ ắ ệ ượ ụ ề ụ
đánh giá :
- Tr c nghi m v kh năng riêng bi t c a h c viên nh m m cắ ệ ề ả ệ ủ ọ ằ ụ
đích phân nhóm h c viên theo s tr ng riêng c a h .ọ ở ườ ủ ọ
- Tr c nghi m x p h ng : nh m m c đích phân lo i h c viên theoắ ệ ế ạ ằ ụ ạ ọ
m c thành tích h c t p (khá,gi i,trung bình....)ứ ọ ậ ỏ
- Tr c nghi m chu n đoán : nh m m c đích chu n đoán nh ngắ ệ ẩ ằ ụ ẩ ữ
khâu y u c a quá trình đào t o.ế ủ ạ
- Tr c nghi m ki n th c : đ dánh giá k t qu h c t p c a h cắ ệ ế ứ ể ế ả ọ ậ ủ ọ
viên.
Trong đ tài này ta ch quan tâm ch y u đ n tr c nghi m ki nề ỉ ủ ế ế ắ ệ ế
th c.ứ
Có 2 ph ng pháp th ng đ c áp d ng trong thi c đó là tr cươ ườ ượ ụ ử ắ
nghi m v n đáp và tr c nghi m khách quan.ệ ấ ắ ệ
1.1. Ph ng pháp tr c nghi m v n đáp:ươ ắ ệ ấ
3

V i ph ng pháp này, ng i d thi ph i tr l i câu h i tr c ti pớ ươ ườ ự ả ả ờ ỏ ự ế
c a giáo viên. Trong th i gian ki m tra v n đáp, giáo viên có th h i b tủ ờ ể ấ ể ỏ ấ
kỳ m t v n đ nào trong lĩnh v c đã h c, qua đó giáo viên s đánh giáộ ấ ề ự ọ ẽ
đ c trình đ ki n th c c a h c viên. Hình th c này có u đi m n i b tượ ộ ế ứ ủ ọ ứ ư ể ổ ậ
là lo i b hoàn toàn vi c gian l n, quay cóp trong kỳ thi. Tuy v y ph ngạ ỏ ệ ậ ậ ươ
pháp này còn có m t s h n ch :ộ ố ạ ế
- Quá trình t ch c thi r t m t công s c và th i gian. B i m t giáoổ ứ ấ ấ ứ ờ ở ộ
viên ch h i đ c m t h c viên t i m t th i đi m.ỉ ỏ ượ ộ ọ ạ ộ ờ ể
- Th i gian cho h c viên ít, vì v y s l ng câu h i trong m t đờ ọ ậ ố ượ ỏ ộ ề
thì không nhi u. Do đó khó mà ki m tra đ c ki n th c c a toàn b mônề ể ượ ế ứ ủ ộ
thi v i h c viên.ớ ọ
- Đi m c a h c viên đ c ch m ngay sau khi k t thúc v n đápể ủ ọ ượ ấ ế ấ
h c viên đó. Vì v y nó cũng không hoàn toàn chính xác, ph thu c vàoọ ậ ụ ộ
c m quan c a ng i ch m.ả ủ ườ ấ
1.2. Ph ng pháp tr c nghi m khách quan:ươ ắ ệ
Đây là m t hình th c tr c nghi m, trong đó đ thi bao g m nhi uộ ứ ắ ệ ề ồ ề
câu h i, đ c l y t ngân hàng câu h i có s n. M i câu h i nêu ra m tỏ ượ ấ ừ ỏ ẵ ỗ ỏ ộ
v n đ v i nh ng thông tin c n thi t cho phép h c viên tr l i th t v nấ ề ớ ữ ầ ế ọ ả ờ ậ ắ
t t t ng câu h i, ph ng pháp này có m t s u đi m n i b t.ắ ừ ỏ ươ ộ ố ư ể ổ ậ
- Bài thi tr i đ u m i lĩnh v c đã h c, do đó lo i b hoàn toàn tìnhả ề ọ ự ọ ạ ỏ
tr ng h c l ch, h c t c a h c viên.ạ ọ ệ ọ ủ ủ ọ
- Lĩnh v c ra đ r ng, th i gian tr l i ng n nên h c viên khôngự ề ộ ờ ả ờ ắ ọ
th quay cóp, tra c u tài li u.ể ứ ệ
- Công tác ch m đi m d dàng, chính xác, khách quan.ấ ể ễ
- Đ thi đ c ra m t cách khách quan, tin c y.ề ượ ộ ậ
- Vi c xây d ng ngân hàng câu h i có tác d ng chu n hoá ch ngệ ự ỏ ụ ẩ ươ
trình gi ng d y. Khi ra đ giáo viên ph i đ i chi u theo n i dung ch ngả ạ ề ả ố ế ộ ươ
trình đ đ t câu h i cho phù h p.ể ặ ỏ ợ
- Ti t ki m đ c lao đ ng trong các khâu x lý tr c và sau thi,ế ệ ượ ộ ử ướ
gi m đ c chi phí văn phòng ph m ph c v thi.ả ượ ẩ ụ ụ
- Tránh đ c ho t đ ng tiêu c c tr c, trong và sau khi thi c .ượ ạ ộ ự ướ ử
4

Nh c đi m c a tr c nghi m khách quan:ượ ể ủ ắ ệ
Cũng nh ph ng pháp thi khác, tr c nghi m khách quan v nư ươ ắ ệ ẫ
không tránh kh i đ c m t s nh c đi m. Đó là:ỏ ượ ộ ố ượ ể
- Vi c biên so n b đ thi tr c nghi m là r t khó. Đòi h i nhi uệ ạ ộ ề ắ ệ ấ ỏ ề
công s c c a các giáo viên. M t khác, mu n có m t b đ ch t l ngứ ủ ặ ố ộ ộ ề ấ ượ
ng i so n ph i là các giáo viên có ki n th c sâu s c v môn h c liênườ ạ ả ế ứ ắ ề ọ
quan và giàu kinh nghi m gi ng d y.ệ ả ạ
- Không phát huy đ c t duy, năng l c sáng t o c a h c viên vàượ ư ự ạ ủ ọ
do đó khó phát hi n đ c các h c viên xu t s c.ệ ượ ọ ấ ắ
- Kh i l ng tr c nghi m ph i đ l n.ố ượ ắ ệ ả ủ ớ
2. M t s d ng câu h i tr c nghi m:ộ ố ạ ỏ ắ ệ
Hình th c ki m tra tr c nghi m khách quan có r t nhi u d ng câuứ ể ắ ệ ấ ề ạ
h i khác nhau. M i lo i có nh ng u đi m c a nó. Vì v y chúng ta sỏ ỗ ạ ữ ư ể ủ ậ ẽ
nghiên c u t ng lo i câu h i đ tìm d ng câu h i phù h p cho h th ngứ ừ ạ ỏ ể ạ ỏ ợ ệ ố
thi.
2.1. Câu h i tr c nghi m ki u đi n khuy t:ỏ ắ ệ ể ề ế
Đây là m t d ng câu h i đ c đ a ra d i d ng m t m nh độ ạ ỏ ượ ư ướ ạ ộ ệ ề
thi u m t b ph n nh t đ nh, nhi m v c a h c viên là tìm ra m t n iế ộ ộ ậ ấ ị ệ ụ ủ ọ ộ ộ
dung thích h p đ đi u vào ch tr ng.ợ ể ề ỗ ố
u đi m:Ư ể
- Lo i b hoàn toàn đ c vi c h c viên l a ch n hú ho , ng uạ ỏ ượ ệ ọ ự ọ ạ ẫ
nhiên m t ph ng án tr l i b t kỳ, nh trong các d ng câu h i tr cộ ươ ả ờ ấ ư ạ ỏ ắ
nghi m khách quan khác. H c viên ph i n m v ng đ c ki n th c m iệ ọ ả ắ ữ ượ ế ứ ớ
có th tr l i đ c câu h i.ể ả ờ ượ ỏ
Nh c đi mượ ể :
- N i dung câu h i th ng không th bao quát đ c toàn b ki nộ ỏ ườ ể ượ ộ ế
th c môn h c. Các câu h i th ng không mang tính t duy th ng d aứ ọ ỏ ườ ư ườ ự
vào s thu c bài c a h c viên.ự ộ ủ ọ
- Công vi c ch m thi t ng đ i v t v do m i h c viên có m tệ ấ ươ ố ấ ả ỗ ọ ộ
ph ng án tr l i khác nhau. Ng i ch m thi ph i s d ng ki n th cươ ả ờ ườ ấ ả ử ụ ế ứ
chuyên môn c a mình đ xem xét, phán đoán ý t ng c a h c viên trongủ ể ưở ủ ọ
nh ng câu h i ph c t p hay m p m , ch a rõ ràng.ữ ỏ ứ ạ ậ ờ ư
5