L I M Đ U
Ngày nay, ng d ng máy tính nhân đang v n đ sôi đ ng c a
toàn th gi i. Không ch trong ho t đ ng khoa h c k thu t, lao đ ngế
s n xu t đ c bi t trong lĩnh v c đào t o giáo d c, máy tính cũng đã
tr thành công c tr giúp đ c l c. V t ra ngoài các ng d ng chính ượ
nh gi i các bài t p, phân tích, tính toán thi t k , h c trên máy tính, ư ế ế
ph ng, tra c u..., máy tính còn công c đ đánh giá k t qu đào t o ế
thông qua các ch ng trình thi tr c nghi m.ươ
Trong quá trình đào t o, đánh giá k t qu h c t p b ng các kỳ thi, ế
kiêm tra công vi c ph i ti n hành th ng xuyên, không kém ph n ế ườ
n ng nh c cho ng i qu n khó b o đ m đ chính xác, tính công ườ
b ng khách quan đ i v i ng i h c. Do đó, vi c c i ti n h th ng thi, ườ ế
ki m tra đã đang d c nhi u ng i quan tâm. M t trong nh ng xu ượ ườ
h ng chung đ y tri n v ng, đ c nhi u c s đào t o trên th gi iướ ượ ơ ế
cũng nh trong n c đ u t nghiên c u là áp d ng thi tr c nghi m kháchư ướ ư
quan trên máy vi tính.
Đ tài lu n văn c a em : "Xây d ng ch ng trình thi tr c ươ
nghi m môn Tin h c Đ i c ng cho các Tr ng Trung H c Quân ươ ườ
S "
H th ng thi tr c nghi m khách quan s giúp cho vi c t ch c kỳ
thi m t cách nhanh chóng, hi u qu , ti t ki m đ c bi t tính ế
khách quan cao trong đánh giá k t qu c a các h c viên. Ngoài ra nó cũngế
h tr cho vi c ki m tra ki n th c h c viên nh m nâng cao ch t l ng ế ượ
h c t p.
Xu t phát t th c t đó, cùng v i s g i ý h ng d n t n tình ế ướ
c a th y giáo Nguy n Văn Côn, em quy t đ nh vi t lu n văn này v i ế ế
m c đích áp d ng th nghi m h th ng thi tr c nghi m khách quan v
tin h c đ i c ng cho các Tr ng Trung H c Quân S , v i mong mu n ươ ườ
đóng góp m t ph n ki n th c nh c a mình vào công cu c đ i m i ế
c a n n giáo d c n c nhà.Do trình đ ki n th c còn h n ch , nên ướ ế ế
ch ng trình không tránh kh i nh ng thi u sót. Em hy v ng đ c sươ ế ượ
giúp đ c a th y các b n đ h th ng thi tr c nghi m khách quan
đ c hoàn thi n d n và có th đ c áp d ng trong th c ti n.ượ ượ
Em xin chân thành c m n th y giáo Nguy n Văn Côn các th y ơ
giáo, trong khoa Công Ngh Thông Tin đã t n tình h ng d n, ch ướ
b o, giúp đ và đ ng viên em hoàn thành đ tài này.
2
Ch ng Iươ
T NG QUAN V TR C NGHI M
1. Tr c nghi m là gì?
Tr c nghi m m t ho t đ ng đ đo l ng năng l c c a đ i ườ
t ng nào đó nh m nh ng m c đích xác đ nh. Thi tr c nghi p hìnhượ
th c thi m t đ thi th ng g m r t nhi u câu h i, m i câu nên ra ườ
m t v n đ cùng v i nh ng thông tin c n thi t sao cho h c viên ch ph i ế
tr l i v n t t cho t ng câu.
Tr c nghi m m t ph ng pháp đánh giá k t qu h c t p c a ươ ế
h c viên, trong đó nh h ng c a các y u t ch quan đã đ c gi m ưở ế ượ
thi u đ n m c t i u. Đi m n i b t c a ph ng pháp này s l ng ế ư ươ ượ
câu h i trong m i đ thi l n. S câu h i càng l n, đ chính xác c a vi c
đánh giá càng cao. Câu h i tr c nghi m s g m m t khái ni m, m t n i
dung đã trong ch ng trình, kèm theo g i ý đ h c viên tr l i. Tươ
cách g i ý tr l i, ta s nhi u câu h i tr c nghi m khác nhau. Đ ng
th i tr c nghi m khách quan cũng đ c áp d ng cho nhi u m c đích ượ
đánh giá :
- Tr c nghi m v kh năng riêng bi t c a h c viên nh m m c
đích phân nhóm h c viên theo s tr ng riêng c a h . ườ
- Tr c nghi m x p h ng : nh m m c đích phân lo i h c viên theo ế
m c thành tích h c t p (khá,gi i,trung bình....)
- Tr c nghi m chu n đoán : nh m m c đích chu n đoán nh ng
khâu y u c a quá trình đào t o.ế
- Tr c nghi m ki n th c : đ dánh giá k t qu h c t p c a h c ế ế
viên.
Trong đ tài này ta ch quan tâm ch y u đ n tr c nghi m ki n ế ế ế
th c.
2 ph ng pháp th ng đ c áp d ng trong thi c đó tr cươ ườ ượ
nghi m v n đáp và tr c nghi m khách quan.
1.1. Ph ng pháp tr c nghi m v n đáp:ươ
3
V i ph ng pháp này, ng i d thi ph i tr l i câu h i tr c ti p ươ ườ ế
c a giáo viên. Trong th i gian ki m tra v n đáp, giáo viên th h i b t
kỳ m t v n đ nào trong lĩnh v c đã h c, qua đó giáo viên s đánh giá
đ c trình đ ki n th c c a h c viên. Hình th c này u đi m n i b tượ ế ư
là lo i b hoàn toàn vi c gian l n, quay cóp trong kỳ thi. Tuy v y ph ng ươ
pháp này còn có m t s h n ch : ế
- Quá trình t ch c thi r t m t công s c và th i gian. B i m t giáo
viên ch h i đ c m t h c viên t i m t th i đi m. ượ
- Th i gian cho h c viên ít, v y s l ng câu h i trong m t đ ượ
thì không nhi u. Do đó khó mà ki m tra đ c ki n th c c a toàn b môn ượ ế
thi v i h c viên.
- Đi m c a h c viên đ c ch m ngay sau khi k t thúc v n đáp ượ ế
h c viên đó. Vì v y cũng không hoàn toàn chính xác, ph thu c vào
c m quan c a ng i ch m. ườ
1.2. Ph ng pháp tr c nghi m khách quan:ươ
Đây m t hình th c tr c nghi m, trong đó đ thi bao g m nhi u
câu h i, đ c l y t ngân hàng câu h i s n. M i câu h i nêu ra m t ượ
v n đ v i nh ng thông tin c n thi t cho phép h c viên tr l i th t v n ế
t t t ng câu h i, ph ng pháp này có m t s u đi m n i b t. ươ ư
- Bài thi tr i đ u m i lĩnh v c đã h c, do đó lo i b hoàn toàn tình
tr ng h c l ch, h c t c a h c viên.
- Lĩnh v c ra đ r ng, th i gian tr l i ng n nên h c viên không
th quay cóp, tra c u tài li u.
- Công tác ch m đi m d dàng, chính xác, khách quan.
- Đ thi đ c ra m t cách khách quan, tin c y. ượ
- Vi c xây d ng ngân hàng câu h i tác d ng chu n hoá ch ng ươ
trình gi ng d y. Khi ra đ giáo viên ph i đ i chi u theo n i dung ch ng ế ươ
trình đ đ t câu h i cho phù h p.
- Ti t ki m đ c lao đ ng trong các khâu x tr c sau thi,ế ượ ướ
gi m đ c chi phí văn phòng ph m ph c v thi. ượ
- Tránh đ c ho t đ ng tiêu c c tr c, trong và sau khi thi c .ượ ướ
4
Nh c đi m c a tr c nghi m khách quan:ượ
Cũng nh ph ng pháp thi khác, tr c nghi m khách quan v nư ươ
không tránh kh i đ c m t s nh c đi m. Đó là: ượ ượ
- Vi c biên so n b đ thi tr c nghi m r t khó. Đòi h i nhi u
công s c c a các giáo viên. M t khác, mu n m t b đ ch t l ng ượ
ng i so n ph i các giáo viên ki n th c sâu s c v môn h c liênườ ế
quan và giàu kinh nghi m gi ng d y.
- Không phát huy đ c t duy, năng l c sáng t o c a h c viên ượ ư
do đó khó phát hi n đ c các h c viên xu t s c. ượ
- Kh i l ng tr c nghi m ph i đ l n. ượ
2. M t s d ng câu h i tr c nghi m:
Hình th c ki m tra tr c nghi m khách quan r t nhi u d ng câu
h i khác nhau. M i lo i nh ng u đi m c a nó. v y chúng ta s ư
nghiên c u t ng lo i câu h i đ tìm d ng câu h i phù h p cho h th ng
thi.
2.1. Câu h i tr c nghi m ki u đi n khuy t: ế
Đây m t d ng câu h i đ c đ a ra d i d ng m t m nh đ ượ ư ướ
thi u m t b ph n nh t đ nh, nhi m v c a h c viên tìm ra m t n iế
dung thích h p đ đi u vào ch tr ng.
u đi m:Ư
- Lo i b hoàn toàn đ c vi c h c viên l a ch n hú ho , ng u ượ
nhiên m t ph ng án tr l i b t kỳ, nh trong các d ng câu h i tr c ươ ư
nghi m khách quan khác. H c viên ph i n m v ng đ c ki n th c m i ượ ế
có th tr l i đ c câu h i. ượ
Nh c đi mượ :
- N i dung câu h i th ng không th bao quát đ c toàn b ki n ườ ượ ế
th c môn h c. Các câu h i th ng không mang tính t duy th ng d a ườ ư ườ
vào s thu c bài c a h c viên.
- Công vi c ch m thi t ng đ i v t v do m i h c viên m t ươ
ph ng án tr l i khác nhau. Ng i ch m thi ph i s d ng ki n th cươ ườ ế
chuyên môn c a mình đ xem xét, phán đoán ý t ng c a h c viên trong ưở
nh ng câu h i ph c t p hay m p m , ch a rõ ràng. ư
5