GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

MÔN: MẠNG THÔNG TIN QUỐC TẾ

Đề tài: XÂY DỰNG MỘT GIAN HÀNG BÁN HÀNG QUA

MẠNG

Nhóm sinh viên thực hiện :

 Nguyễn Thị Thảo Quyên

 Võ Hồ Thảo Hiền

 Cao Thị Kim Thảo

 Lê Huyền Trang

 Hà Thị Thương

 Nguyễn Thị Thu Sương

 Nguyễn Thị Hằng

 Nguyễn Thuỵ Kim Ngân

 Nguyễn Thị Xuân Nhi

 Nguyễn Thị Hồng Nhung

Trang 1

 Phan Thị Thanh Phương

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................................3 LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................................4 1 MỤC TIÊU, ĐIỀU KIỆN ĐỂ XÂY DỰNG GIAN HÀNG QUA MẠNG: ......................5 1.1 Thiết lập một cơ sở hạ tầng vững chắc mà tiết kiệm: .................................................5 1.2 Tính năng, tính năng và tính năng .............................................................................5 1.3 Hiểu rõ về khách hang: .............................................................................................6 1.4 Duy trì nguyên tắc thiết kế: .......................................................................................6 1.5 Đảm bảo yếu tố nội dung thích hợ: ...........................................................................7 1.6 Xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm ............................................................................7 1.7 Tối ưu hoá các cơ hội ...............................................................................................8 1.8 Làm mới, làm mới và làm mới..................................................................................8 2 QUY TÌNH XÂY DỰNG GIAN HÀNG QUA MẠNG: ..................................................9 3 GIỚI THIỆU BÁN HÀNG QUA MẠNG: ..................................................................... 13 4 PHÂN TÍCH NHU CẦU PHÁT SINH VIỆC HÌNH THÀNH MỘT GIAN HÀNG TRÊN MẠNG: ................................................................................................................................ 15 5 HÌNH THỨC GIAO HÀNG & PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN DÀNH CHO KHÁCH HÀNG MUA GIÁ ONLINE. ................................................................................. 20 5.1 Các hình thức giao hàng: ........................................................................................ 20 5.1.1 Chuyển hàng trong nội thành Hà Nội. .............................................................. 20 5.1.2 Chuyển hàng các tỉnh. ..................................................................................... 21 5.2 Các hình thức thanh toán khi mua hàng trên mạng .................................................. 22 6 CÁCH TẠO GIAN HÀNG TRÊN MẠNG, CÁCH TẠO GIAN HÀNG ĐẢM BẢO VẬT GIÁ, CÁCH LẬP GIAN HÀNG ĐẢM BẢO VẬT GIÁ. ...................................................... 23 7 CÁC NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG NIỀM TIN VÀ PHÁT TRIỂN KINH DOANH: .... 35 8 CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH GIAN LẬN, LỪA ĐẢO ...................................... 38 9 CÁC URL THAM KHẢO ............................................................................................ 40

Trang 2

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

LỜI CẢM ƠN

Em xin chân thành cảm ơn thầy Trương Minh Hoà đã tạo điều kiện cho nhóm em

thực hiện đề tài này, thầy đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo em trong suốt thời gian học

môn Mạng Thông tin quốc tế. Trong thời gian được học và làm việc với thầy, nhóm

em không những học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích mà còn học được tinh thần làm

việc, thái độ học tập nghiêm túc của thầy.

Mặc dù đã cố gắng hoàn thiện bài tiểu luận với tất cả sự nỗ lực của bản thân,

nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong Thầy tận tình chỉ

bảo.

Một lần nữa, nhóm em xin chân thành cảm ơn và luôn mong nhận được sự đóng

góp quý báu của tất cả mọi người.

Trang 3

Tp.Hồ Chí Minh, ngày 11/03/2012.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

LỜI MỞ ĐẦU

Ngày nay, Internet đã trở thành 1 công cụ quen thuộc và không thể thiếu đối với

chúng ta. Thông qua Internet, người ta có thể giải trí, tìm kiếm thông tin, liên lạc trực

tuyếnvà thậm chí là quảng cáo, bán hàng và giao dịch với nhau. Trong cuộc sống nhộn

nhịp và năng động, quỹ thời gian dường như ngày càng eo hẹp, thời gian để đi mua

sắm cho đời sống hàng ngày dường như là rất ít. Hơn nữa việc mua sắm cũng tốn khá

nhiều thời gian, làm ảnh hưởng đến công việc cũng như là sinh hoạt đời thường. Vì

vậy, việc mua bán qua mạng được xem là giải pháp hữu hiệu nhất với các đặc tính cơ

Trang 4

bản như nhanh chóng, tiện lợi, đơn giản với các thao tác được tiến hành toàn bộ qua máy tính.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

1 MỤC TIÊU, ĐIỀU KIỆN ĐỂ XÂY DỰNG GIAN HÀNG QUA MẠNG:

1.1 Thiết lập một cơ sở hạ tầng vững chắc mà tiết kiệm:

 Bạn không cần thuê một chuyên gia HTML, một hoạ sĩ thiết kế hay một kỹ sư

mạng để xây dựng thêm một trang web thương mại điện tử. Công việc phức

tạp và có phần tốn kém này giờ đây hoàn toàn có thể được thực hiện bằng một

vài phần mềm cùng các lựa chọn outsourcing (thuê nguồn lực bên ngoài) liên

quan tới thiết kế web và hosting, chẳng hạn như Microsoft's Commerce

Manager.

 Những gói phần mềm trên thị trường sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều lựa chọn

mẫu thiết kế chuyên nghiệp, cả các catalogs sản phẩm, màn hình hiện giá, hệ

thống đặt hàng tự động, rỏ mua hàng, hệ thống xử lý quy trình và quản lý lưu

kho và thậm chí cả hệ thống kế toán.

 Một số phần mềm tuỳ biến bao gồm cả những trợ giúp từ các chuyên gia về dải

tần, duyệt web,… qua đó nâng cao hiệu ứng trang web của bạn.

1.2 Tính năng, tính năng và tính năng

 Cũng như những cửa hàng truyền thống luôn trông cậy vào cách thiết kế và sự

tiện lợi để thu hút khách hàng, giúp đỡ họ nhanh chóng tìm được những gì

mong muốn, các cửa hàng trực tuyến cũng không thể không quan tâm tới yếu tố

này.

 Hãy đảm bảo cho cửa hàng trực tuyến của bạn được tiện lợi và dễ sử dụng nhất

trong chừng mực có thể. Tuỳ thuộc vào những gì cung cấp, bạn nên quan tâm

tới sơ đồ trang web (site map) để định hướng cho các khách hàng. Bạn hãy sử

dụng thanh định hướng ở trên và dưới để người sử dụng sẽ không phải liên tục

cuộn lên cuộn xuống trang web khi muốn thay đổi trang.

 Sẽ rất quan trọng với meny drop-down (quay trở lại). Bạn đừng buộc khách

hàng mua sắm phải trông cậy vào nút “back” trên trình duyệt web của họ. Và

bạn cũng nên thường xuyên hỏi khách hàng xem họ cảm thấy chưa hài lòng hay

Trang 5

khó chịu về điều gì.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Lấy ví dụ với hãng Massachusetts Bay Trading Company

(massbaytrading.com), chuyên kinh doanh trực tuyến những sản phẩm được sản

xuất tại Massachusetts, Mỹ. Đồng sáng lập của công ty là Bob Nilsson cho biết

cửa hàng trực tuyến được khai trương vào năm 2002, trên trang web có những

hình ảnh tĩnh về các loại thẻ tín dụng khác nhau để cho khách hàng biết loại thẻ

nào có thể dùng để thanh toán hàng hóa bán tại đây.

 Nhưng người sử dụng vẫn liên tục click chuột vào những hình ảnh đó vì họ

nghĩ đây là một lựa chọn hàng hoá nào đó. “Họ click chuột và đợi, nhưng rồi

không gì xuất hiện cả”, Nilsson cho biết, “Sau đó chúng tôi nhận được rất nhiều

lời phàn nàn về việc tốc độ trang web quá chậm”. Vì vậy, Nilsson quyết định

xây dựng đường link dẫn từ những bức hình này tới trang hướng dẫn thanh toán

và khách hàng đã hài lòng.

1.3 Hiểu rõ về khách hang:

 Thông thường, những khách hàng mua sắm trực tuyến rất khác những khách

hàng mua sắm ngoại tuyến.

 Bạn đừng quên nghiên cứu và xác định những khách hàng trực tuyến thông qua

các cuộc điều tra trực tuyến, nhóm nghiên cứu hay đơn giản gọi điện cho khách

hàng.

 Bạn cũng cần xác định những sản phẩm/dịch vụ nào sẽ lôi cuốn các khách hàng

mua sắm trực tuyến và từ đó hợp lý hoá cách chào hàng của bạn. Ngoài ra,

những đề xuất sản phẩm miễn phí, giảm giá hay dùng thử,… cũng rất giá trị.

Giống như với mọi phương thức bán hàng khác, bạn phải biết rõ về khách hàng

và đừng đưa ra những giả định.

1.4 Duy trì nguyên tắc thiết kế:

 “Khi bạn thiết kế một cửa hàng trực tuyến, sẽ rất dễ sa vào mong muốn đưa vào

đó mọi thứ”, Karen Frishman, giám đốc tiếp thị của hãng Ruby Lane

(rubylane.com), một trang web thương mại điện tử cho những nhà bán lẻ đồ

Trang 6

gốm sứ, đồ cổ,…, cho biết, “Tất cả những hình ảnh động hay việc bổ sung thêm

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

đồ hoạ trên trang web chỉ khiến tốc độ duyệt của trang web chậm đi. Một thiết

kế rõ ràng và đơn giản là tốt hơn cả”.

 Và bạn cũng đừng quên tích hợp vào bản thiết kế cửa hàng trực tuyến của mình

những dữ liệu tiếp thị ngoại tuyến. Mọi thứ ngoại tuyến nên được đưa vào đây.

1.5 Đảm bảo yếu tố nội dung thích hợ:

 Bạn cần có những miêu tả sản phẩm dễ đọc và dễ hiểu, các bức hình chất lượng

cao, những hướng dẫn mua sắm và giao nhận rõ ràng. Các nhà bán lẻ trực tuyến

thường xuyên đăng tải những thông tin nghèo nàn, họ tự mình soạn thảo nội

dung hay đưa lên những hình ảnh mờ nhạt, chất lượng thấp.

 Kết quả là bạn tạo ra một hình ảnh thiếu chuyên nghiệp, khiến các khách hàng

kết luận rằng hàng của họ có chấp lượng thấp. Thay vào đó, bạn hãy thuê những

chuyên gia viết quảng cáo, tiếp thị và sử dụng những nhà nhiếp ảnh kỹ thuật số

có tay nghề cao. Sau đó xác định nội dung để công việc bán hàng được diễn ra

tốt nhất.

 Ví dụ, Pinxav, một công ty được thành lập từ năm 1927 chuyên sản xuất kem

dưỡng da được bán cho các nhà bán lẻ chọn lọc. Chủ sở hữu công ty thế hệ thứ

ba (theo phả hệ gia đình) Gregg Steiner một vài năm trước đây đã khai trương

cửa hàng trực tuyến (pinxav.com).

 Giờ đây, doanh thu bán hàng trực tuyến đã chiếm 10% tổng doanh thu của công

ty. “Chìa khoá là những quảng cáo truyền khẩu”, Steiner cho biết. Để có được

danh tiếng này, ông đã trông cậy vào việc truyền tải thật nhiều các nội dung hữu

ích, bao gồm những lời khuyên chăm sóc da, công thức làm đẹp, so sánh sản

phẩm,…. “Chúng tôi luôn hướng dẫn mọi người không chỉ về sản phẩm mà còn

rất nhiều kinh nghiệm cuộc sống quý báu khác”, Steiner nói.

1.6 Xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm

 Hãy thường xuyên tái khẳng định với các khách hàng rằng bạn sẽ giao hàng

đúng hẹn và tuyệt đối bảo vệ các thông tin cá nhân. “Sai lầm lớn nhất của

Trang 7

những nhà bán hàng ít kinh nghiệm là không đưa đủ thông tin về việc họ là ai

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

và chuyên môn như thế nào”, Frishman cho biết, “Các khách hàng mong muốn

biết rõ người mà họ đang mua hàng”.

 Với một mức chi phí không đáng kể, bạn có thể đăng ký và có được những

nhãn mác phê chuẩn từ các tổ chức tư vấn khách hàng như TRUSTe

(www.truste.org) hay Better Business Bureau Online (www.bbbonline.org).

Việc đưa ra đảm bảo hoàn tiền 100% cũng sẽ xoa dịu được nỗi băn khoăn của

khách hàng.

1.7 Tối ưu hoá các cơ hội

 Các công cụ tìm kiếm trực tiếp là phương thức nhanh chóng và tiết kiệm nhất

để thu hút các khách hàng mới, nhưng với điều kiện trang web của bạn phải

được thiết lập chuẩn xác. Điều đó đồng nghĩa với những “meta tags” (nhãn ghi)

thích hợp và thông minh - tại đó cung cấp các thông tin được đưa vào những

trang web cho phép các công cụ tìm kiếm trực tiếp tìm thấy bạn.

 Việc này còn đồng nghĩa rằng bạn cần hiểu rõ hệ thống quản lý trang web để

khi nào cần làm mới nội dung, bạn sẽ không đánh mất các từ khoá mà các công

cụ tìm kiếm trực tuyến đã ghi nhận. Các chi tiết và thứ hạng tìm kiếm trực

tuyến luôn thay đổi mỗi ngày. Trừ khi bạn có riêng cho mình những nhà chuyên

môn kỹ thuật, còn bằng không hãy tìm đến sự trợ giúp của các chuyên gia khác.

 Để tối ưu hoá trang web với các công cụ tìm kiếm trực tuyến, bạn cần có một

chuyên gia làm việc bán thời gian cho bạn hay sử dụng những dịch vụ trực

tuyến như Microsoft's Submit It!. Các lựa chọn phần mềm và dịch vụ cũng có

thể thống kê lượng khách ghé thăm và phân tích nơi mà mọi người thường

xuyên click chuột cùng việc họ rời trang web của bạn như thế nào. Ngoài ra,

còn có một vài dịch vụ phân tích và thống kê web như Microsoft's FastCounter

Pro.

1.8 Làm mới, làm mới và làm mới

 “Những cửa hàng thành công của chúng tôi luôn là những cửa hàng năng động

Trang 8

nhất”, Frishman cho biết, “Đó là những chủ cửa hàng trực tuyến luôn linh hoạt

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

cập nhập thông tin, bổ sung hàng hoá mới, đăng tải những bức hình mới và cả

không ngừng thay đổi bố cục trang web cho hấp dẫn hơn”.

 Đừng bao giờ “ngủ gật” trên cành nguyệt quế. Hãy thay đổi các cửa sổ hình hoạ

của bạn, thay đổi giao diện trang chủ,... Hãy luôn cập nhập các sản phẩm mới,

hay luân chuyển các sản phẩm từ những trang con ra trang chủ và ngược lại.

 Bạn đừng quên những phần thưởng. Hãy nhớ đem lại cho các khách hàng trung

thành một điều gì đó mới mẻ hay đặc biệt, chẳng hạn như lời mời giảm giá hay

một món quà tặng nhỏ nào đó. Bạn cũng nên gửi đi những e-mail thông báo cho

các khách hàng bất cứ khi nào bạn có sản phẩm mới hay hạ giá sản phẩm.

 Ngoài ra, bạn sẽ cần đến những xúc tiến bán hàng khác, chẳng hạn như đặt

đường link của cửa hàng trực tuyến lên tất cả các dữ liệu tiếp thị, quảng cáo - từ

túi bán hàng đến danh thiếp kinh doanh và văn phòng phẩm.

 Cuối cùng, một phần quan trọng của hoạt động bán hàng trực tuyến ngày nay là

đảm bảo các dịch vụ và phần mềm tự động hoá luôn nhanh chóng giúp bạn vận

hành suôn sẻ cửa hàng trực tuyến. Tất cả những gì bạn cần làm là giữ cho trang

web luôn ổn định và sản phẩm luôn được cập nhập.

2 QUY TÌNH XÂY DỰNG GIAN HÀNG QUA MẠNG:

Bước 1: Tìm kiếm một nhu cầu và thỏa mãn nhu cầu đó

 Hầu hết các chuyên gia tiếp thị đều mắc sai lầm về việc tìm kiếm một sản phẩm

trước khi có một thị trường. Trừ khi mọi người chủ động tìm kiếm các sản

phẩm được bán trực tuyến của bạn, bạn sẽ không thể bán được hàng. Cái khó là

tìm kiếm một nhóm những người đang có một vấn đề chung cần giải quyết và

sau đó giải quyết giúp họ.

 May mắn là internet đã khiến việc nghiên cứu thị trường trở nên dễ dàng hơn

nhiều. Có một vài cách thức dễ dàng để nghiên cứu thị trường của bạn:

+ Vào các diễn đàn trực tuyến để tìm xem mọi người đang đưa ra những

câu hỏi nào và những vấn đề nào họ đang cố gắng giải quyết.

+ Xác định các từ khoá mà rất nhiều người tìm kiếm song không có

Trang 9

nhiều trang web có thể trả lời đầy đủ cho họ.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

+ Kiểm tra các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng của bạn bằng việc vào trang

web của họ và ghi chú lại những gì họ đang thực hiện để thoả mãn nhu

cầu nào đó.

 Sau khi bạn làm xong công việc này, hãy sử dụng những thông tin bạn có được

để tạo ra một sản phẩm cho một thị trường đã hiện hữu, đồng thời nỗ lực làm

tốt hơn các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Bước 2: Tạo ra một bản chào hàng thích hợp

 Trên trang web, nội dung thông tin của nó phải làm thay công việc bán hàng

cho bạn. Có một công thức đã được kiểm chứng khi viết các bản chào hàng,

giới thiệu bán hàng,… sẽ đưa những ai vào trang web của bạn đi tiếp quy trình

bán hàng từ thời điểm họ đến:

+ Khuấy động mối quan tâm với một tiêu đề hấp dẫn.Miêu tả vấn đề mà

sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể giải quyết.

+ Cho họ thấy tại sao bạn có thể được tin cậy để giao phó nhiệm vụ giải

quyết vấn đề.

+ Bổ sung những đánh giá từ những ai đã từng sử dụng sản phẩm của

bạn.

+ Nói về sản phẩm và những lợi ích nó đem lại cho người dùng.

+ Đưa ra một lời mời hay một bảo đảm.

+ Đề nghị mua sắm.

 Xuyên suốt thông tin chào hàng này, bạn hãy tập trung vào cách thức mà sản

phẩm hay dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết các vấn đề của mọi người hay

khiến cuộc sống của họ tốt đẹp hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi:

“Có gì trong đó cho tôi?”.

Bước 3: Thiết kế và xây dựng trang web

 Một khi bạn có được thị trường và sản phẩm của bạn, đồng thời bạn đã xác định

quy trình bán hàng, đã đến lúc để xây dựng trang web.

 Hãy nhớ giữ nó càng đơn giản càng tốt. Trang web của bạn chính là mặt tiền

của cửa hàng trực tuyến, vì vậy hãy chắc chắn rằng nó thân thiện với các khách

Trang 10

hàng.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Bạn chỉ có không quá 10 giây để thu hút sự chú ý của mọi người trước khi họ

chuyển sang trang web khác. Có một vài yếu tố quan trọng bạn cần nắm vững:

+ Sử dụng những phông chữ đơn giản như Arial trên nền trắng hoặc màu

sáng nhạt nào đấy.

+ Trang web cần dễ sử dụng và tìm kiếm. Mọi yếu tố phải rõ ràng và đơn

giản xuyên suốt trang web.

+ Chỉ sử dụng hình ảnh, âm thanh hay video nếu chúng đẩy mạnh được

thông điệp của bạn.

+ Đưa vào các lời đề nghị chọn lựa để bạn có thể thu thập nhiều địa chỉ

email.

Bước 4: Sử dụng các công cụ tìm kiếm để hướng các khách hàng mục tiêu tới

trang web

 Bạn lôi kéo đông đảo mọi người tới trang web mới của bạn như thế nào? Quảng

cáo pay-per-click sẽ có hai lợi thế:

+ Quảng cáo hiện lên trên các trang kết quả tìm kiếm ngay tức khắc.

+ Chúng cho phép bạn thử nghiệm các từ khoá khác nhau, các tiêu đề

khác nhau, các mức giá và phương thức bán hàng khác nhau.

 Không chỉ thu hút được đông đảo mọi người trong chốc lát, mà một khi bạn xác

định những từ khoá hiệu quả nhất, bạn có thể sử dụng chúng xuyên suốt bản

chào hàng và các mã khoá trang web nhằm nâng cao thứ hạng kết quả tìm kiếm

của trang web.

Bước 5: Xây dựng danh tiêng chuyên môn cho bản thân để thu hút đông đảo mọi

người hơn tới trang web.

 Mọi người sử dụng internet để tìm thông tin. Nếu bạn cung cấp các thông tin

giá trị cho các trang web khác sử dụng – và bao gồm cả đường link ngược lại

trang web của bạn - bạn sẽ lôi kéo được đông đảo mọi người hơn và cải thiện

đáng kế thứ hạng kết quả tìm kiếm. Có một vài ý tưởng cho việc xây dựng danh

tiếng chuyên gia cho bản thân bạn:

Đưa ra những bài viết, video hay các thông tin hữu ích khác rất có giá trị với mọi

người và phân bổ các nội dung đó thông qua những trang web tin tức hay các thư viện

Trang 11

bài viết trực tuyến.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

Đưa vào đường link “gửi tới người thân” tại các bài viết hay trên trang web của bạn.

Trở thành một chuyên gia tích cực trong các diễn đàn của ngành hay trong các trang

mạng xã hội nơi mà có đông đảo các khách hàng mục tiêu của bạn.

 Nếu bạn sử dụng các chiến thuật này, bạn sẽ tiếp cận được nhiều người đọc

mới. Thậm chí tốt đẹp hơn khi các trang web bạn đăng nội dung thông tin của

bạn có đường link dẫn tới trang web của bạn. Các công cụ tìm kiếm trực tuyến

rất yêu thích các trang web tương thích liên quan, do đó sẽ đánh giá cao hơn thứ

hạng trang web của bạn.

Bước 6: Sử dụng sức mạnh của tiếp thị email để giữ liên lạc với mọi người và

biến họ thành khách hàng

 Khi bạn xây dựng một danh sách chọn lựa (opt-in list), bạn đang tạo ra một

trong những tài sản giá trị nhất mà các hoạt động kinh doanh trực tuyến có thể

có - sự cho phép gửi email tới mọi người. Tại sao tiếp thị email lại có giá trị lớn

như vậy?

+ Bạn đang đưa ra cho các khách hàng tiềm năng điều gì đó họ đề nghị.

+ Bạn đang phát triển mối quan hệ lâu dài với mọi người trong thị

trường mục tiêu của bạn.

+ Phản hồi là có thể đánh giá được 100%.

+ Nó rẻ và hiệu quả hơn nhiều so với các quảng cáo in, quảng cáo truyền

hình hay radio vì nó có tính mục tiêu cao.

 Chọn tham gia vào danh sách của bạn luôn là những khách hàng tiềm năng

nhất. Và không có công cụ nào tốt hơn email để bạn tiếp xúc hiệu quả với các

khách hàng này.

Bước 7: Tăng thu nhập của bạn thông qua việc khích lệ lòng trung thành

 Một trong những nguyên tắc tiếp thị internet quan trọng nhất đó là phát triển

các giá trị bền vững tới từng khách hàng. Ít nhất 36% trong số những người đã

từng mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ mua lại lần nữa nếu bạn duy trì các

tiếp xúc với họ sau đó. Cách thức để các khách hàng quay trở lại đó là:

+ Cung cấp các sản phẩm bổ sung cho lần mua sắm ban đầu của họ.

+ Gửi đi các cuống phiếu lòng trung thành điện tử mà họ có thể sử dụng

Trang 12

trong lần mua tiếp theo.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Đưa ra các sản phẩm có liên quan trên trang “cảm ơn” của bạn.

Nếu các khách hàng trung thành thấy rõ những lợi ích của mình, họ sẽ trung thành hơn

với bạn trong tương lai.

Bước 8: Bắt đầu một chương trình liên minh để gia tăng doanh số và lợi nhuận

 Một khi kinh doanh bắt đầu đi vào ổn định, đã đến thời điểm để thực hiện một

chương trình liên minh. Các đối tác liên minh này là những người xúc tiến sản

phẩm của bạn trên trang web của họ với một mức cắt giảm giá bán. Mỗi lần họ

gửi tới bạn một người mua, bạn trả cho họ một khoản hoa hồng

 Chương trình liên minh là phương thức đơn giản và dễ dàng để phát triển kinh

doanh trực tuyến. Một khi bạn xây dựng được một chương trình, tất cả những gì

bạn phải làm đó là chia sẻ các tài liệu tiếp thị với các đối tác và gửi tới họ các

tấm séc khi họ bán được hàng cho bạn. Bằng việc này, bạn không phải đi ra

ngoài và bỏ ra cho quảng cáo – các đối tác của bạn sẽ quảng cáo cho bạn.

 Internet đang thay đổi nhanh chóng, những những nguyên tắc cơ bản trong xây

dựng và phát triển kinh doanh trực tuyến dường như không mấy thay đổi trong

hơn 10 năm qua.

 Nếu bạn có ý định bước chân vào thế giới kinh doanh trực tuyến, hay quan tâm

tới các chuỗi hành động theo các nguyên tắc cụ thể như trên. Còn nếu bạn đã ở

trong thế giới đó, hãy dành thời gian nhìn lại và xem xét xem liệu có bước đi

nào bạn bỏ qua hay không. Bạn sẽ không thể đi sai đường với những nền móng

cơ bản này.

3 GIỚI THIỆU BÁN HÀNG QUA MẠNG:

Kế Hoạch Marketing Trên INTERNET

 Ngày nay hầu như các doanh nghiệp đều quan tâm đến quá trình marketing. Nó

có thật sự cần thiết hay không? Marketing bằng cách nào? Và làm sao để có

một chi phí thấp nhất có thể cho một quá trình Marketing cho sản phẩm dịch vụ

của mình một cách hiệu quả nhất? Đó chính là những câu hỏi mà các doanh

nghiệp quan tâm nhất khi chuẩn bị một quá trình marketing.

 Bạn có biết những yếu tố ban đầu tạo nên hình ảnh nhãn hiệu xuất phát từ các

Trang 13

lợi ích cảm tính mà người tiêu dùng có thể cảm nhận được thông qua truyền

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

thông, mua sắm. Do đó để phát triển doanh nghiệp phải dùng một ngân sách

khá lớn cho việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của mình.

 Ở các nước phát triển các doanh nghiệp được sự hỗ trợ của những công ty

chuyên tư vấn, xây dựng ý tưởng, kinh phí, môi trường, lựa chọn đối tượng

khách hàng…Trong đó môi trường quảng cáo trên internet đang nổi lên và

không thể thiếu trong một quá trình quảng cáo hoàn hảo.

Marketing trên web có thật sự hiệu qủa?

 Tương tự như một trường hợp là bạn sẽ không thể xác định được chuyến đi nếu

không biết muốn đi đâu, hoặc gọi một cuộc điện thoại mà không biết muốn nói

chuyện với ai, bạn không thể khởi động một kế hoạch marketing có hiệu quả

nếu không biết được đối tượng mà bạn muốn tiếp cận là ai. Marketing trên

trang web sẽ cho bạn đối tượng khách hàng tiềm năng trong tương lai, khách

hàng cũ luôn quan tâm đến những bước tiến của bạn, và đó chính là điều cần

thiết nhất để bạn khởi động một chương trình quảng cáo.

 Công nghệ quảng cáo trên Internet tiết kiệm cho bạn nhiều thời gian và công

sức để đưa sản phẩm, dịch vụ của bạn đến với khách hàng. Một hệ thống hoạt

động bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Mặt khác bạn có thể giới thiệu, mua bán

trao đổi trực tiếp sản phẩm của mình, và nó góp phần đưa thương hiệu của các

bạn hoà nhập với thị trường thương mại thế giới.

Thị trường và lợi ích của dịch vụ mua bán online

 Hiện nay trên thế giới, việc mua bán, trao đổi và giao dịch online đang phát

triển ở mức độ cao. Có rất nhiều các trang web hoạt động như là một thị trường

online, có tác dụng làm cầu nối giữa người mua và người bán, đang hoạt động

MSN,… Sở dĩ việc mua bán online phát triển rất mạnh vì nó mang lại những lợi

và phát triển rất mạnh. Có thể kể tới các trang web như: Ebay, Amazon, Yahoo,

ích cho người tiêu dùng mà những thị trường mua bán truyền thống không có

được. Những lợi ích có thể được kể ra là:

 Thị trường có thể phát triển một cách rộng lớn, không chỉ trong phạm vi

một khu vực, một nước mà là phạm vi toàn cầu. Điều này giúp cho việc

Trang 14

trao đổi thương mại không còn biên giới.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Đầu tư tham gia mua bán online với người mua và người bán là rất thấp.

Với người bán, chỉ cần mất một chi phí nhỏ cũng có thể giới thiệu sản

phẩm của mình tới hàng triệu người thấy vì phải mở rất nhiều các cửa

hàng, còn người mua thì dễ dàng chọn lựa và so sánh trước khi quyết

định mua trong một thị trường rộng lớn.

 Người bán và người mua bằng các công cụ do thị trường online cung

cấp, có thể quản lý chặt chẽ lượng hàng bán ra, mua vào một cách khoa

học nhất.

 Tại Việt Nam, thị trường mua bán online chỉ mới manh nha được hình thành.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, hạ tầng

mạng và các điều kiện pháp lý kèm theo do Nhà nước ban hành thì sự phát triển

của thị trường online là tất yếu.

 Mặc dù Thị trường online còn có những khiếm khuyết so với thị trường truyền

thống, như thay đổi tâm lý mua hàng của đại bộ phận khách hàng, thông tin

hàng hoá trên thị trường còn chưa được xác định, kiểm chứng hay thanh toán

khó khăn..v.v.., nhưng thị trường online cũng chứng tỏ rằng, tại Việt Nam, thị

trường này sẽ phát triển nhanh trong một vài năm tới. Cùng với thị trường

truyền thống, Thị trường online sẽ đem lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn

hơn và cũng là đòn bảy để thúc đẩy tiêu dùng…mang lại lợi ích cho xã hội.

4 PHÂN TÍCH NHU CẦU PHÁT SINH VIỆC HÌNH THÀNH MỘT GIAN

HÀNG TRÊN MẠNG:

 Với nhịp sống tấp nập và bộn bề như ngày nay, mọi người không có nhiều thời

gian để có thể đi khắp các cửa hàng để mua sắm, và lựa chọn món hàng mình

yêu thích. Mà phần lớn các khách hàng thường sử dụng hình thức mua hàng

trên mạng là phổ biến, bởi vì họ chỉ cần ít phút lướt mạng là nhanh chóng tìm

được sản phẩm mình yêu thích.

 Trên thế giới, dịch vụ mua hàng qua Internet đã có từ lâu, song ở nước ta, dịch

vụ này mới có mặt chừng dăm bảy năm gần đây. Tuy mới ra đời, song dịch vụ

Trang 15

mua sắm qua mạng đang ngày một phát triển, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

người tiêu dùng thành phố. Nắm bắt nhu cầu trên, nhiều doanh nhân trẻ đã cho

ra đời dịch vụ bán hàng qua mạng.

Mua sắm khắp năm châu

 Với dịch vụ mua bán qua mạng, dù đang ở đâu, bạn cũng có thể mua hàng ở tận

Mỹ, châu Âu, Trung Quốc... Những sản phẩm chào bán trên mạng rất đa dạng

như: máy tính, máy nghe nhạc, trang sức, đặt vé máy bay, gửi điện hoa.

 Không chỉ giúp mua hàng, các trang web này còn giúp bạn gửi quà đến người

thân đang ở vùng miền hoặc nước khác. Nếu bạn đang ở Việt Nam nhưng muốn

"săn hàng độc" ở nước ngoài, mua sắm qua mạng là chọn lựa thích hợp.

 Với các sản phẩm thời trang, ngoài cung cấp mặt hàng có sẵn, nhiều trang web

còn nhận thiết kế hoặc may cho khách. Chỉ cần gửi các số đo của mình và thanh

toán tiền qua thẻ tín dụng, sau khoảng 10 ngày, bạn sẽ có chiếc áo dài hoặc váy

dạ hội ưng ý.

Tiết kiệm và chủ động về thời gian

 Với những ai bận rộn, đây là ưu điểm lớn nhất của dịch vụ mua sắm qua mạng.

Thay vì lang thang hàng giờ liền ở các trung tâm mua sắm, bạn có thể ngồi nhà

và chọn món hàng ưa thích bằng cách click chuột. Bạn chỉ phái mất từ 15 đến

30 phút để tìm được món hàng mình cần.

 Không chỉ vậy, bạn còn có thể chủ động về thời điểm mua sắm. Bất cứ khi nào,

dù một giờ trưa hay mười hai giờ khuya, bạn vẫn có thể lướt web và đặt hàng,

không phải phụ thuộc vào giờ mở cửa của các trung tâm mua sắm.

Thủ tục đăng ký và mua sắm đơn giản

 Để mua sắm qua mạng, bạn chỉ cần một chiếc máy vi tính kết nối internet và

một thẻ tín dụng. Thủ tục đăng ký thẻ tín dụng rất đơn giản. Để có thẻ, bạn phải

là người Việt Nam hoặc người nước ngoài đang cư trí tại Việt Nam và từ 18 tuổi

Trang 16

trở lên.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Thu nhập tối thiểu của bạn phải từ 3.000.000 đồng/tháng, trình độ học vấn từ

cao đẳng trở lên và có thời gian công tác tại công ty hiện tại tối thiểu một năm

kể từ khi được tuyển dụng hoặc ký hợp đồng lao động chính thức.

 Sau khi có thẻ, bạn chỉ cần dạo các trang web cung cấp dịch vụ mua sắm qua

mạng để chọn sản phẩm ưng ý. Để mua hàng, bạn nhấp chuột vào sản phẩm.

Sau đó, bạn điền các nội dung thông tin theo mẫu yêu cầu, gồm họ tên, địa chỉ,

số điện thoại liên lạc...

 Sau khi hoàn tất, bạn thanh toán tiền bằng cách gõ số thẻ và mã số bảo vệ. Hàng

sẽ được chuyển đến nhà bạn qua đường bưu điện hoặc do nhân viên giao nhận

mang đến tận nơi.

Tránh khỏi những phiền phức khó chịu

 Một trong những lý do khiến nhiều người ngại ra ngoài mua sắm là sợ phải gặp

cảnh kẹt xe, khói bụi... Đó là chưa kể bạn phải chen lấn và xếp hàng vào giờ

cao điểm ở các siêu thị hay trung tâm mua sắm.

 Dịch vụ mua sắm trên mạng giúp bạn thoát khỏi những phiền phức này. Không

chỉ vậy, bạn còn dễ dàng so sánh tính năng và giá cả của các mặt hàng để chọn

sản phẩm phù hợp.

Chủ động, an toàn trong mọi tình huống

 Khi đi mua sắm, mang theo món tiền lớn sẽ rất bất tiện và rủi ro cho bạn. Đó là

chưa kể bạn phải vác theo lỉnh kỉnh hàng hóa và ì ạch chở về nhà. Ngược lại,

nếu mua sắm qua mạng, bạn không cần ra ngoài với nỗi lo bị trộm cắp. Hàng sẽ

được giao tận nhà với niêm phong kỹ và an toàn.

 Mua bán hàng trên mạng không chỉ mang lại những lợi ích cho khách hàng khi

mua hàng mà với việc mở gian hàng trên mang hàng trên mạng thì doanh

nghiệp còn có thể tiết kiệm nhiều chi phí hơn so với việc mở và buôn bán hàng

truyền thống.

Trang 17

Quảng cáo không giới hạn

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Nếu bạn đã từng đang quảng cáo trên các loại báo, ấn phẩm, đài tiếng nói hay

truyền hình, chắc chắn bạn hiểu rõ chi phí đó lớn như thế nào. Doanh nghiệp

của bạn sẽ được chú ý đến. Với khoảng 150 triệu người truy cập internet thường

xuyên, doanh nghiệp của bạn sẽ nhanh chóng được biết đến mà không mất

nhiều chi phí cho việc đó, khách hàng có thể truy cập thông tin về doanh nghiệp

hoặc tổ chức của bạn bất cứ lúc nào và từ bất cứ nơi đâu, với một chiếc máy

tính nối vào internet.

Cơ hội liên kết và hợp tác kinh doanh trên mạng rất lớn

 Ở phạm vi quốc tế. Website của bạn là tấm danh thiếp mà bạn có thể dùng được

ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này để khuếch trương việc làm ăn. Một tổ chức từ

thiện có thể huy động rất hiệu quả các nguồn tài trợ thông qua website khi giới

thiệu và cung cấp thông tin về hoạt động của tổ chức mình với toàn thế giới.

Các chức năng hỗ trợ website

 Các ứng dụng cho web được sử dụng ngày càng phổ biến giúp bạn làm được

nhiều việc hơn với website của bạn. Ví dụ, một nhà chế tạo có thể thường

xuyên tiến hành mời thầu trên website của mình với các thông tin được cập nhật

hàng ngày, và như vậy khả năng tìm được đối tác/nhà cung cấp tốt là vô cùng

lớn, không hạn chế phạm vi lãnh thổ, với chi phí không đáng kể.

Website cho phép dễ dàng có thông tin phản hồi từ phía khách hàng.

 Khách hàng có thể điền vào mẫu phản hồi thiết kế đơn giản và nói cho bạn điều

họ nghĩ về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Website cho phép trả lời ngay lập tức

các câu hỏi khách hàng hay thắc mắc. Nếu bạn phải trả lời quá nhiều lần cùng

một câu hỏi về sản phẩm và dịch vụ, hay về doanh nghiệp của bạn nói chung,

bạn có thể thêm trang trả lời các câu hỏi hay gặp.

Việc kinh doanh của bạn sẽ mở cửa 24 tiếng một ngày.

 Điều này có nghĩa là bạn không phải đóng cửa vào ngày lễ tết hay ngày giáng

Trang 18

sinh... Nếu bạn có ở đâu đi nữa thì tất cả mọi người cũng đều có thể xem hàng

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

hóa của bạn. Khi một ai đó muốn biết về thời gian, địa điểm, phương hướng,

hay bất cứ thông tin nào về công ty của bạn, họ có thể nhận được những thông

tin nay mà hoàn toàn không làm phiền tới bạn.

Chi phí nhân viên thấp.

 Khi bạn có một website, bạn có thể chào bán sản phẩm dịch vụ của mình mà

không cần thuê thêm nhân công. Bạn sẽ không phải tiêu thêm một khoản tiền

nào vào việc bồi thường cũng như bảo hiểm cho nhân viên mới mà vẫn duy trì

được doanh số bán hàng và dịch vụ.

Tạo một hình ảnh về một công ty được tổ chức tốt.

 Internet là phương tiện hữu hiệu nhất để bạn có thể tạo lập bất kỳ hình ảnh nào

về mình mà bạn muốn. Tất cả đều nằm trong tay ban, chỉ cần thiết kế một

website chuyên nghiệp, thêm nội dung giúp đỡ khách hàng và ngay lập tức

công ty của bạn bắt đầu có hình ảnh của mình. Công ty của bạn nhỏ như thế nào

cũng không thành vấn đề, chỉ cần có khát vọng lớn, bạn có thể xây dựng hình

ảnh công ty bạn như là một tập đoàn lớn trên Internet.

Tiết kiệm được bưu phí và chi phí in ấn.

 Hãy nghĩ xem bạn phải gửi bao nhiêu tấm card cho khách hàng biết về việc bán

hàng của bạn. Tất cả có thể được giảm thiểu bằng cách đưa các thông tin bán

hàng vào website và mỗi khách hàng tới thăm. Bạn có thể thu thập địa chỉ email

của khách hàng, giữ liên hệ với họ về những sự kiện đặc biệt trong gian hàng

của bạn thông qua email.

Cải tiến hệ thống liên lạc.

 Bạn có thể liên hệ với nhân viên, nhà cung cấp của bạn thông qua website. Mọi

thay đổi đều có hiệu lực ngay khi bạn gửi cho họ trên website, và bất kì ai cũng

xem được những thông tin cập nhật mà không phải liên lạc trực tiếp với bạn.

Trang 19

Dịch vụ khách hàng hoàn hảo.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Đây là niềm mơ uớc của bất kỳ doanh nghiệp nào. Các chủ doanh nghiệp không

muốn tốn thời gian vào việc giải thích cho khách hàng cách sử dụng sản phẩm,

cách lắp đặt, xử lý sự cố, lau chùi, di chuyển, đổi sản phẩm hay bất kì diệu gì

phải làm đối với sản phẩm đã được mua. Với một website, chỉ cần đưa ra tất cả

các tình huống, tạo câu hỏi và trả lời sẵn, khách hàng của bạn có thể tìm kiếm

mối thông tin hỗ trợ mà không phải làm phiền tới bạn.

Có mặt trên mạng đồng hành với đối thủ cạnh tranh.

 Bạn phải nghĩ rằng Internet giống nhu cuốn "Danh bạ điện thoại". Càng ngày

càng nhiều người sử dụng website để tìm kiếm thông tin, mua sản phẩm, dịch

vụ. Nếu bạn không ở đó, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ ở đó. Nếu bạn không

nằm trong "Danh bạ điện thoại" thì làm sao khách hàng có thể tìm thấy bạn?.

Hiện nay tất cả các nhà cung cấp thông tin và các bộ máy tìm kiếm đã đưa ra rất

nhiều chương trình quảng cáo giúp bạn nhanh chóng tiếp cận với khách hàng

mà chi phí lại rẻ hơn nhiều so với các hình thức quảng cáo truyền thống qua

truyền hình, radio, báo in,... Hãy tận dụng nó để quảng bá hình ảnh và dịch vụ

đến hàng triệu khách hàng tiền năng trên Internet.

 Thực tế gian hàng mạng có thể chọn hình thức nào phù hợp với các mô hình

hình kinh doanh.

 Phù hợp tất cả các mô hình kinh doanh

5 HÌNH THỨC GIAO HÀNG & PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN DÀNH

CHO KHÁCH HÀNG MUA GIÁ ONLINE.

5.1 Các hình thức giao hàng:

5.1.1 Chuyển hàng trong nội thành Hà Nội.

 Hình thức này chỉ áp dụng cho các quận tại nội thành Hà Nội. Sau khi Quý

khách đặt hàng, Phòng Kinh doanh Online sẽ liên lạc để hướng dẫn khách về

Trang 20

dịch vụ chuyển hàng.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

+ Miễn phí vận chuyển chỉ với những sản phẩm trên 1,5 triệu đồng và

trong vòng 4 quận : Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng.

+ Với những khách hàng ngoài 4 quận trên, sản phẩm trên hoặc dưới 1,5

triệu đồng, phòng Kinhdoanh Online sẽ liên hệ trực tiếp với khách hàng

để thỏa thuận về phí dịch vụ chuyển hàng.

 Sau khi nhân viên kinh doanh online với khách hàng thỏa thuận xong, sẽ tiến

hành thực hiện giao hàng cho khách hàng.

5.1.2 Chuyển hàng các tỉnh.

 Đối với những khách hàng ở xa khi mua hàng tại Anhvumobile, quý khách vui

long chuyển khoản vào tài khoản của công ty bao gồm (Tiền hàng + phí vận

chuyển). Sau tiền trong tài khoản của công ty đã nổi, bên công ty sẽ thực hiện

giao hàng như đã thỏa thuận với KH.

 Quý khách thanh toán qua ngân hàng, vui lòng chuyển tiền đến tài khoản của

Anhvumobile theo thông tin dưới đây:

Ngân Hàng : Ngân hàng Techcom bank

Tên tài khoản : Công ty TNHH TM & DV tổng hợp Anh Vũ

Số Tài khoản : 103.2007.7072.015.

Mở tại: Ngân hàng Techcom bank - Chi nhánh Khâm Thiên – Hà Nội

 Quý khách liên lạc lại với phòng kinh doanh online thông báo để kiểm tra và

xác nhận thanh toán.

 Khi nhận được tiền từ ngân hàng, chúng tôi sẽ thực hiện đơn hàng theo yêu cầu

của Quý khách.

 Sau khi giao dịch Thanh toán đã hoàn tất, Anhvumobile sẽ giao hàng đến địa

chỉ mà khách hàng đã cung cấp qua dịch vụ chuyển phát nhanh uy tín. Các sản

phẩm giao hàng đều được cam kết đảm bảo chất lượng như khi khách hàng mua

Trang 21

trực tiếp tại siêu thị cùng các chế độ bảo hành và sửa chữa khác.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Chi phí vận chuyển được tính theo trọng lượng sản phẩm và số km từ các siêu

thị trong hệ thống siêu thị của Anhvumobile tại Hà Nội tới địa chỉ khách hàng.

5.2 Các hình thức thanh toán khi mua hàng trên mạng

Khi ghé thăm một số trang web mua bán, người tiêu dùng tại Việt Nam hiện có thể

thực hiện thanh toán bằng nhiều hình thức.

Các phương thức thanh toán đang được áp dụng

gồm trả tiền mặt khi giao hàng, chuyển khoản qua

ngân hàng, gửi tiền qua bưu điện hoặc chuyển qua

hệ thống chuyển tiền quốc tế, thanh toán trực

tuyến.

Ảnh: Corbis

Thanh toán trực tuyến: Một số website tại Việt Nam đã có hình thức thanh toán trực

tuyến giúp cho việc mua hàng và thanh toán đơn giản, tiện lợi.

- Thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế: Khách háng sở hữu các loại thẻ

mang thương hiệu Visa, Master, American Express, JCB có thể thanh toán trực tuyến

tại hơn 60 website đã kết nối với cổng thanh toán OnePAY.

- Thanh toán bằng thẻ ghi nợ nội địa: Chủ thẻ đa năng Đông Á và chủ thẻ Connect24

Vietcombank đã có thể thực hiện thanh toán trực tuyến tại các website đã kết nối với

Ngân hàng Đông Á và cổng thanh toán OnePAY.

- Thanh toán bằng ví điện tử: Sở hữu ví điện tử của Mobivi, Payoo, VnMart, khách hàng

có thể thanh toán trực tuyến trên một số website đã chấp nhận ví điện tử này.

Trả tiền mặt khi giao hàng: Đây vẫn là hình thức thanh toán chủ yếu khi mua hàng

qua các trang web vì đảm bảo độ an toàn, khách hàng nhận đúng hàng đã đặt mua thì

Trang 22

mới trả tiền.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

Chuyển khoản ngân hàng: Thông qua ATM hoặc giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, chủ

tài khoản chuyển khoản sang tài khoản của người bán một số tiền trước khi nhận hàng.

Cách thức này chỉ nên thực hiện khi người mua có thể tin cậy ở người bán, thông

thường khi hai bên là khách quen trên các website mua sắm hoặc người bán là một đối

tác có uy tín. Phương thức này rất hữu ích trong trường hợp người mua và người bán ở

cách xa nhau, không thể thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt, nhưng có rủi ro nhất định

cho người mua, khi người bán không giao hàng hoặc giao hàng kém phẩm chất so với

khi rao bán.

Gửi tiền qua bưu điện hoặc hệ thống chuyển tiền quốc tế: trong trường hợp người

mua hoặc người bán ở cách xa, lại không có tài khoản ngân hàng thì có thể dùng cách

này. Tuy nhiên sẽ tốn một khoản phí chuyển tiền; tùy dịch vụ của từng ngân hàng, mức

phí có thể là vài chục nghìn đồng.

6 CÁCH TẠO GIAN HÀNG TRÊN MẠNG, CÁCH TẠO GIAN HÀNG ĐẢM

BẢO VẬT GIÁ, CÁCH LẬP GIAN HÀNG ĐẢM BẢO VẬT GIÁ.

 Những lợi ích khi đăng ký thành viên trên www.vatgia.com Chỉ cần đăng ký

một lần bạn có thể mua hàng hóa, dịch vụ từ hơn 2000 gian hàng trên

vatgia.com . Quản lý đơn hàng, hàng hóa đã mua dễ dàng. Sở hữu một không

gian bán hàng hóa, chỉ cần lựa chọn hàng hóa từ cơ sở dữ liệu hàng hóa khổng

lồ trên vatgia.com. Chỉ đơn giản là điền giá và bán. Theo dõi được bao nhiêu

người quan tâm đến sản phẩm của mình. Dễ dàng bình chọn, đánh giá về hàng

hóa, dịch vụ, và người bán, chia sẻ thông tin bổ ích với cộng đồng. Lưu sản

phẩm, thông tin ưa thích để dễ dàng xem lại khi cần.

 Làm thế nào để đăng ký thành viên tham gia bán hàng? Truy cập vào địa chỉ:

Trang 23

www.vatgia.com sau đó click vào mục Đăng ký thành viên, gian hàng.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

Khi đăng ký tham gia bán hàng, bạn chú ý là cần phải check vào ô Tôi muốn tạo gian

hàng ảo (E-Store) trên vatgia.com để đăng ký khởi tạo gian hàng. Sau đó bạn điền đầy

đủ chính xác thông tin theo yêu cầu. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại tính xác thực thông tin

Trang 24

để khởi tạo gian hàng cho bạn

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Sau khi đăng ký thành công bạn sẽ nhận được 1 email xác nhận từ Vật Giá để

hướng dẫn bạn kích hoạt tài khoản. Để kích hoạt tài khoản, bạn có thể nhắn tin

SMS tới số 8710 để kích hoạt gian hàng của bạn. Với nội dung tin nhắn là : VH

Trang 25

tengianhang rồi gửi đến 8710 (15.000d / SMS) để kích hoạt gian hàng. Gian

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

hàng của bạn sẽ có thể hoạt động ngay sau khi gửi tin nhắn. Sau khi đăng ký và

kích hoạt tài khoản của mình từ email gửi về. Các bạn đã có thể đăng nhập vào

website dễ dàng. 4. Chỉnh sửa thông tin : Sau khi đăng nhập thành công: Các

bạn có thể chỉnh sửa lại thông tin cá nhân của mình tại mục Thông tin cá nhân

 Tại đây bạn có thể sửa thông tin cá nhân của mình hay thay đổi lại mật khẩu

đăng nhập website Sau khi nhập các thông tin cần thay đổi. Bạn bấm vào nút

Lưu thông tin sửa đổi để thực hiện việc lưu giữ lại các thông tin vừa chỉnh sửa.

Công ty Cổ phần Vật Giá Việt Nam

Mai Hải Nam

Account Executive

Mobile:0915270090

Email:nammh@vatgia.com

Skype:nammh_vatgia

Web:www.vatgia.com

 Các website thương mại điện tử lớn hiện nay đều có 1 hình thức dịch vụ cung

cấp cho khách hàng rất tiện lợi, đó là gian hàng trực tuyến. Vậy gian hàng trực

tuyến là gì? Nó như 1 gian hàng trong chợ, siêu thị, cái mà người ta hay gọi là

“lô” hay “ki ốt” ấy, bạn có thể bày bán tất tần tật những mặt hàng mà bạn có,

hoặc là thậm chí hiện tại bạn không có, vậy thì nó khác ở chỗ nào? Đó chính là

ở từ trực tuyến - bạn bán hàng trên mạng internet. Ở VatGia.com, khi bạn đăng

ký khởi tạo gian hàng, hệ thống sẽ cấp cho bạn 1 tài khoản để quản trị “gian

hàng”. Thực ra, gian hàng này là 1 website bán hàng theo tiêu chuẩn của Vật giá,

và được đặt hoàn toàn trên server của VatGia (website con). Bạn có thể xem cụ

Trang 26

thể một vài gian hàng sau để dễ hình dung:

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

- Gian hàng bán hàng nội

thất cao cấp của Công ty Trường Khang

Thịnh: http://vatgia.com/uberhome\

- Gian hàng bán Ô tô hyundai của Công ty Hyundai Sông

Hàn: http://www.vatgia.com/hyundaisonghan

- Gian hàng bán vé máy bay của Công ty Phú Thịnh Vượng:

http://www.vatgia.com/phongvephuthinhvuong

 Làm sao bạn có được gian hàng như vậy?

 Trước tiên, bạn vào trang chủ của vatgia.com, ở phần thanh ngang trên cùng,

bạn hơ chuột vào liên kết Đăng ký -> Đăng ký mở Gian Hàng (E-store)

 Đăng ký mở gian hang

 Website sẽ chuyển đến giao điện đầy đủ của trang Đăng ký. Bây giờ là lúc bạn

điền đầy đủ thông tin, nhớ đọc thật kỹ những Ghi chú của vatgia (trong phần

mà ở hình dưới dây tôi có đóng viền xanh) để tránh các lỗi có thể xảy ra. Ở

những ô có dấu * màu đỏ, bắt buộc bạn phải điền, những ô còn lại bạn có thể

Trang 27

điền sau khi mở gian hàng thành công.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Đăng ký thành viên

 Trong quá trình điền thông tin, nếu thông tin trùng, hoặc không đúng, hệ thống

sẽ lập tức gửi ra thông báo cho bạn biết để điều chỉnh. Sau khi kiểm tra chắc

chắn ở phần trên bạn điền chính xác và không có lỗi gì. Bạn kéo xuống qua

phần tiếp theo là chọn đăng ký Gian Hàng.

 Điều khoản sử dụng

 Đến bước này, bạn phải xác định rõ nhu cầu của mình, nếu bạn chỉ muốn đăng

tin rao vặt, hoặc hỏi đáp trên VatGia, thì không cần phải mở gian hàng. Nếu

thực sự muốn mở gian hàng thì click vào vùng khoanh tròn đỏ và kéo xuống

Trang 28

phía dưới để qua bước tiếp theo.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Đây là bước cực kỳ quan trọng và hay phát sinh lỗi nhất. Một lần nữa, tôi muốn

nhắc bạn là hãy đọc thật kỹ những ghi chú của vatgia.com

 Thông tin đầu tiên là Email tại Baokim.vn, ở phần tôi khoanh tròn đỏ, là tôi

muốn bạn chú ý đến nó, nếu bạn chưa hiểu Bảo Kim là gì, bạn có thể

vào www.baokim.vn để tìm hiểu và đăng ký tài khoản. Nếu bạn đã biết và có

sẵn tài khoản Bảo Kim, thì điền thật chính xác vào ô này. (Tôi sẽ viết bài mô tả

về cách thức giao dịch qua hệ thống Bảo Kim và Hướng dẫn đăng ký tài

khoản Bảo Kim ở các loạt bài sau)

 Ở các mục tiếp theo, bạn chỉ việc điền đầy đủ thông tin. Hãy nhớ rằng các

thông tin bắt buộc (có dấu *) phải được điền thật chi tiết và chính xác thì nhân

viên VatGia mới cho phép sản phẩm trên gian hàng của bạn hiển thị trên hệ

thống vatgia.com. (Nhân viên hệ thống kiểm tra rất chặt chẽ các thông tin mà

Trang 29

bạn nhập vào)

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Đăng ký gian hang

 Sau khi điền thông tin đầy đủ, ở phần dưới có lựa chọn: Tôi muốn đăng ký

gian hàng đảm bảo ở Vatgia.com (Có mất phí). Bạn có thể tạm thời bỏ qua

lựa chọn này để qua bước tiếp theo, nên tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định

mua gian hàng đảm bảo. Nếu bạn đã nắm rõ lợi ích của gian hàng đảm bảo, và

quyết định đầu tư cho việc kinh doanh của mình, hoặc còn mơ hồ về nó, bạn có

thể liên hệ với tôi, tôi sẽ tư vấn giúp bạn và giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn

về dịch vụ này.

 Cuối cùng, bạn kiểm tra lại 1 lần nữa thông tin phần đăng ký gian hàng, đọc

thật kỹ những nội dung Quy định liên quan đến thành viên, click chọn Tôi

Trang 30

đồng ý với các điều khoản nêu trên và tiến hành Đăng ký thành viên.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Nếu các thông tin bạn cung cấp ở các bước trên là hoàn toàn chính xác, không

bị trùng với dữ liệu trong hệ thống, vatgia.com sẽ gửi cho bạn 1 email kích hoạt

tài khoản, bạn mở mail và làm theo hướng dẫn để kích hoạt. Ngược lại, nếu

thông tin chưa đúng, ngay lập tức hệ thống sẽ thông báo cho bạn những lỗi mà

bạn gặp phải.

 Sau khi đăng ký thành công, muốn đăng sản phẩm, đăng tin rao vặt, hỏi đáp …

bạn phải nhắn tin theo cú pháp quy định để xác minh (Bạn click vào liên

kết Đăng sản phẩm để biết cú pháp nhắn tin)

 Khi các bước đăng ký hoàn tất, bạn hãy vào http://vatgia.com/tentruycap (tên

truy cập bạn đăng ký ở trên) để chiêm ngưỡng thành quả bước đầu của mình

nhé.

Cách thức cập nhập thông tin sản phẩm:

Muốn đăng nhập vào Admin thì phải nhập Username và Password

 Trang đăng nhập vào admin để xử liệu

Trang 31

 Sau khi đăng nhập vào trang quản trị

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Cập nhật thêm hàng hóa

 Danh sách sản phẩm

Muốn xóa sản phẩm thì nhấn vào nút Xóa sản phẩm. Xuất hiện trang chọn sản phẩm

Trang 32

cần xóa: Chọn mã sản phẩm cần xoá sau đó nhấn nút xoá

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Các chức năng cập nhật loại hàng, cập nhất nhà sx, cập nhật tin tức tương tự

như cập nhật hàng hóa.

Những nhân tố giúp cho việc bán các sản phẩm, dịch vụ có hiệu quả trên mạng.

Gioi thieu san pham moi

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp do việc bày hàng hóa thiếu sức lôi cuốn và ít khi đủ

sức thuyết phục để tạo động lực thôi thúc khách hàng đi đến quyết định mua hàng.

Dưới đây là chiến lược giúp bạn tạo ra cách bày hàng có sức hấp dẫn mà khác biệt so

với các đối thủ cạnh tranh.

Giới thiệu hàng phù hợp với khách hàng tiềm năng của bạn

 Một trong những lỗi phổ biến nhất mà mọi người hay mắc phải là khi bàn bạc

về sản phẩm/dịch vụ đưa ra giới thiệu chung, họ thường đưa ra những thông

điệp chung như nhau trong những lần giới thiệu và hy vọng rằng nội dung nào

đó sẽ tạo sức hút đối với khách hàng tiềm năng. Việc bàn bạc lựa chọn sản

phẩm giới thiệu phải phù hợp với từng người, thay đổi để đưa ra những điểm

đặc thù và độc đáo với những khách hàng cụ thể.

Tạo ra mối liên hệ giữa sản phẩm/dịch vụ của bạn với khách hàng tiềm năng

 Trước khi giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho một khách hàng tiềm năng, bạn cần

lựa chọn và chuẩn bị mẫu sản phẩm. Nên nhớ xác định và khuếch trương những

lợi ích của việc sử dụng sản phẩm, chứ không phải là những đặc điểm của sản

phẩm. Cho khách hàng biết rõ cái mà họ sẽ được hưởng khi sử dụng sản phẩm

của bạn.

Đi vào trọng tâm

 Trong thời buổi các doanh nhân quá bận rộn nên khó chấp nhận nghe những lời

giới thiệu dài dòng. Cần xác định rõ đâu là những điểm then chốt muốn cho

khách hàng biết

Tạo sự sống động

 Đa số những cách giới thiệu sản phẩm đều tỏ nhàm chán và thiếu trí tưởng

tượng. Nếu bạn thật sự muốn nổi trội trong vô số sản phẩm được giới thiệu, hãy

cố tạo cách trưng bày và giới thiệu sản phẩm một cách lôi cuốn và đầy sinh lực.

Trang 33

Sử dụng giọng nói hiệu quả hơn với những âm điệu uyển chuyển. Lỗi chung khi

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

giới thiệu sản phẩm là sử dụng giọng nói rất giống nhau đối với mọi sản phẩm

và giọng điệu đều đều, không thu hút được sự chú ý.

 Sử dụng những hình thức đặc biệt để mô tả sản phẩm và dịch vụ. Nếu có

thể mô tả sản phẩm và dịch vụ của mình bằng các hình thức đặc biệt, thì

nên áp dụng hình thức đó trên mạng bởi vì tìm kiếm trên mạng dễ dàng

hơn nhiều nhờ sự hỗ trợ của các phương tiện tìm kiếm đặc biệt. Bạn

cũng có thể quảng cáo cho sản phẩm và dịch vụ bằng sự kết hợp của

nhiều hình thức khác nhau mà khách hàng có thể sẽ áp dụng khi tìm

kiếm các loại sản phẩm của mình với điều kiện là những hình thức đó sẽ

xuất hiện thường trực trên các trang web mà bạn yêu cầu những phương

tiện tìm kiếm đó liệt kê lên.

 Sử dụng chính sách định giá cạnh tranh. Nơi nào trên Internet hỗ trợ

khách hàng so sánh giá của những mặt hàng cùng loại thì những mặt

hàng có giá thấp nhất sẽ bán chạy nhất. Ðồng thời đối với hầu hết các

sản phẩm, những mức giá trực tuyến có thể sẽ phải thấp hơn giá trên các

cửa hàng nhằm tạo nên một sự ưu đãi để tạo sự tin tưởng của khách hàng

đối với các nhà bán lẻ trên mạng, một phần do thiếu đi sự gặp gỡ giữa

các cá nhân trong các giao dịch, và để bù lại việc khách hàng không thể

mang hàng về cho mình.

 Yếu tố hữu hình: Khách hàng vẫn muốn cầm nắm, xem xét, nếm, thử

hoặc nói chuyện với một ai đó trước khi mua hàng. Người bán nên cung

cấp các sản phẩm của mình cho các cửa hàng bán lẻ hoặc dự trữ các sản

phẩm đó ở những nơi mà khách hàng có thể đến để cận mục sở thị trước

khi quay lại mạng để tiến hành mua bán.

 Sự đồng nhất của các mặt hàng. Các mặt hàng sản xuất hàng loạt thường

dễ bán hơn so với các mặt hàng thủ công hoặc sản xuất theo phương

pháp truyền thống. Những mặt hàng sản xuất hàng loạt thường có sự

nhất quán hơn về các đặc điểm của mình, có chi phí sản xuất dễ tính hơn,

và được nhiều người biết hơn.

 Những yêu cầu gián tiếp. Khách hàng sẽ có khuynh hướng mua các mặt

Trang 34

hàng chưa có nhu cầu hiện tại trên mạng hơn là các mặt hàng để sử dụng

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

ngay. Những nhà sản xuất có khả năng lập các kế hoạch sản xuất định

trước, các kế hoạch xếp hàng và giao hàng sẽ có cơ hội lớn hơn trong

việc sử dụng Internet để xúc tiến bán hàng.

 Sự hiểu biết của khách hàng về sản phẩm. Người ta cho rằng thương mại

trực tuyến giữa các doanh nghiệp (B2B) sẽ tăng nhanh hơn thương mại

trực tuyến giữa doanh nghiệp và khách hàng (B2C) (Trừ trường hợp đối

với các công ty lớn như Amadon, Auto Bytel , CD Now And Dell). Lý do

là không giống như phần lớn các khách hàng, các doanh nghiệp không lạ

gì những đặc điểm của mặt hàng mà họ cần và vì thế cảm thấy thoả mái

hơn trong việc đặt hàng trên mạng.

 Các mặt hàng được mua bán thường xuyên. Những mặt hàng được tiêu

chuẩn hoá được mua bán thường xuyên (đồ gia dụng, quần áo trẻ em, đồ

văn phòng phẩmv.v...) thường quen thuộc với khách hàng và vì thế dễ

dàng đặt hàng trên mạng hơn. Những giao dịch này sẽ tiết kiệm thời gian

và tránh cho họ thoát khỏi sự nhàm chán khi mua bán.

7 CÁC NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG NIỀM TIN VÀ PHÁT TRIỂN KINH

DOANH:

 Bạn đã từng xem xét những sự khác biệt giữa việc mở thương hiệu “trực tiếp”,

truyền thống với việc mở thương hiệu trên Internet chưa? Nhiều chiến lược mở

thương hiệu truyền thống không còn thể hiện được thành công như trực tuyến.

 Đó là bởi vì không như những phương tiện truyền thông đại chúng khác,

Internet là một kênh tương tác có thể kết hợp được cả văn bản, hoạt động, âm

thanh và cả thiết kế nhằm tạo nên một thưong hiệu hoàn toàn mang tính cá

nhân. Điều này có nghĩa đây không chỉ là một cơ hội khá lớn mà còn là một

thách thức dễ gây nản lòng. Dẫu cho trang web của bạn chỉ chú ý tới một kinh

nghiệm thương hiệu đầy sức sống thì những người vào xem cũng hoàn toàn chủ

động được và các đối thủ thì chỉ cần kích chuột vào là xong.

 Hiển nhiên rằng, cốt lõi của việc xây dựng thương hiệu điện tử chính là trang

web. Một trang web được thiết kế tốt đòi hỏi phải có lời giới thiệu độc đáo hơn,

Trang 35

một biểu tượng thuyết phục hơn và cả những đồ họa lôi cuốn hơn. Như vậy, nó

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

đòi hỏi những cân nhắc mới trong việc truyền thông với các khách hàng, các

đối tác và cả những nhà cung cấp trong một thị trường toàn cầu năng động. Để

phát triển được mộ thương hiệu điện tử thành công, trước tiên cần phải tạo được

một trang web “kết dính” bởi chính nó là cái sẽ cổ vũ những người vào xem

“quanh quẩn” bên nó nhiều hơn thay vì hứng thú “nhẩy” vào trang khác. Và

điều này đòi hỏi một chiến lược được đúc kết từ những nguyên tắc sau đây:

Phải biết được mục đích của mình

 Bạn định tạo một thương hiệu Internet hay một thương hiệu trên Internet? Hai

điều này hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn định sử dụng Internet chủ yếu chỉ như

một phương tiện tiếp thị còn bạn đã có một kho hàng trong “thế giới thực” thì

có nghĩa bạn tạo một thương hiệu trên Internet. Đa số các mẫu trang web tự

làm đều được xây dựng theo suy nghĩ của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn định tạo ra

hầu hết việc bán hàng đều từ trang web của bạn thì có nghĩa bạn tạo một thương

hiệu Internet, và như vậy mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Mà như thế thì bạn sẽ

cần kiểm soát được thông tin cạnh tranh toàn cầu, xác định được các chiến lược

tối ưu kết quả tìm kiếm (SEO – Search Engine Optimization), nghiên cứu kỹ

tính năng đặt giỏ hàng nâng cao, cũng như phải vượt qua những lối mòn điện tử

khác kiểu như các các chương trình hội viên hay mối quan hệ đối tác để có

được nhiều người vào xem trang web của bạn.

Hãy đáp ứng những nhu cầu “còn hơn cả ước muốn”

 Giống như dòng chữ xuất hiện trên một tờ báo được gấp lại, “còn hơn cả ước

muốn” ám chỉ về không gian có thể nhìn thấy được trên màn hình của người sử

dụng trước khi họ cuộn nó lại. Nói chung những người vào xem thường không

thích cuộn lại, vì thế phải nắm bắt ngay lợi thế của bất động sản quan trọng này.

Hãy chuyển tải cái công ty bạn làm được cũng như làm sao nó giúp ích được

cho các khách hàng. Bởi nếu những người vào xem không nhanh chóng thấy

được cái họ cần thì hầu hết họ sẽ chuyển sang trang web khác. Vì vậy mà trang

chủ của bạn phải phù hợp nội dung, phải rõ ràng, lôi cuốn và phải thực tế. Đây

là điều cốt yếu để làm tăng tỷ lệ người vào xem.

Trang 36

 Hãy cho phép khách hàng tương tác.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

 Internet luôn thiếu mất “sự giao tiếp của con người”, chính điều xây dựng nên

niềm tin trong thế giới thực. Tuy nhiên, sự tương tác sẽ làm cho người sử dụng

có kinh nghiệm trở nên sôi động hơn và đem lại được sự tin tưởng. Khi đó, sự

tương tác không chỉ còn là khả năng chọn mua hàng. Bởi nếu có thể, hãy cho

phép các khách hàng đưa ra những yêu cầu và nhận lại thông tin hoặc những

gợi ý tương ứng dựa trên chính những yêu cầu đó. Và nếu bạn không thể tổ

chức được kiểu tương tác như vậy thì còn lâu lắm mới thấy sự nhân hóa trong

trang web của bạn. Đáp lại thì chính điều đó sẽ giúp cho bạn có được niềm tin

từ khách hàng, mà đó là một thành phần quan trọng để xây dựng thương hiệu

cho dù có bằng trực tuyến hay trực tiếp.

Hãy tạo ra quan điểm

 Hãy tổ chức nội dung để đáp ứng được các yêu cầu khách hàng một cách trực

giác và ngay lập tức. Hãy hình dung cảnh tượng khi bạn cảm thấy các khách

hàng hầu như đều hài lòng được nhìn thấy, rồi sau đó bố trí nội dung dùng các

tab và liên kết một cách phù hợp. Hãy giữ cho việc sao chép là ít nhất, còn nội

dung thì luôn hấp dẫn và đầy đủ thông tin. Tránh kiểu nội dung dài dòng và sáo

rỗng trong việc thể hiện các điểm nhấn, các chủ đề và cả những đoạn ngắn.

Cuối cùng, hãy làm cho việc chuyển những thông điệp bằng chữ này thành lời

nói thật tốt.

Hãy tránh sự cường điệu

- Một ưu điểm lớn đối với Internet đó là làm thế nào nó cho phép truy cập tới rất nhiều

thông tin trong một môi trường không có áp lực, một môi trường mà ở đó các khách

hàng có toàn quyền kiểm soát. Việc quảng cáo truyền thống không hoạt động được

trong một môi trường như vậy bởi đơn giản là triển vọng không còn phù hợp nữa. Còn

Internet thì lại cho phép những người tiêu dùng nhanh chóng so sánh giá cả sản phẩm,

sự đa dạng và cả các đặc tính. Do đó sự cường điệu sẽ phá hủy toàn bộ niềm tin.

Hãy tạo ra những tiêu chuẩn thương hiệu điện tử

 Những tiêu chuẩn này nên bao gồm cả những chỉ dẫn kỹ thuật và cả bằng mắt

thường. Các đặc tính bằng mắt thường nên gồm có bảng màu, nơi đặt biểu

Trang 37

tượng, các thành phần đồ họa và cả kiểu in. Còn tối thiểu về những đặc tính kỹ

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

thuật thì nên gồm cấu trúc hoạt động và sơ đồ trang web của bạn, các màn hình

tĩnh khác với các màn hình động, cũng như việc bố trí các nút nhấn và liên kết.

 Mua - bán online hiện không còn xa lạ với nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam. Tuy đã

được cảnh báo trước về các rủi ro, nhưng không ít người vẫn bị dính bẫy khi mua

hàng qua mạng.

 Gây sốc nhất trong giới bán đấu giá qua mạng là trường hợp sinh viên trung cấp tên

Hoàng Thế Anh (Hà Nội) lừa đảo chiếm tổng số tiền gần 100 triệu đồng vừa bị khởi

tố. Chiêu thức lừa đảo của Thế Anh cũng khá đơn giản, Thế Anh lập nick

shopzinzin@yahoo.com.vn trên trang web www.chodientu.com.vn , đồng thời lập tiếp

một nick thuonggianet@yahoo.com.vn với tên là Nguyễn Đức Kiên. Sau đó Thế Anh

vào nick shopzinzin đăng đấu giá sản phẩm laptop, đồng thời dùng nick thuonggianet

vào tham gia đấu giá với giá là 16 triệu đồng và dùng nick này đăng bán lại sản phẩm

cho chị Nguyễn Thị Hương (Dăk Lăk). Thế Anh yêu cầu chị Hương chuyển tiền vào

tài khoản Nguyễn Đức Kiên, STK: 0106850220 tại Ngân hàng Đông Á. Chị Hương

tin tưởng nên đã chuyển tiền vào tài khoản này và bị Thế Anh chiếm đoạt. Cứ như thế,

các phi vụ của Thế Anh ngày càng chuyên nghiệp hơn và táo bạo hơn, chỉ trong một

thời gian ngắn, Anh đã lừa đảo và chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng.

 Trường hợp thứ 2 là trường hợp của Thạch Sĩ Châu (quận 8). Giới kinh doanh qua

mạng cũng hỗn loạn vì trường hợp lừa đảo của một cao thủ trẻ tuổi này. Châu đã lừa

đảo cả trăm người tới hàng trăm triệu đồng thông qua việc buôn bán qua mạng. Châu

lập trang web camerajapan123.110mb.com để bán các loại máy ảnh qua mạng, sau đó

đăng quảng cáo về website của mình tại nhiều trang mua bán trên mạng... Trên thực

tế, Châu không hề có cửa hàng cũng như không có chiếc máy ảnh nào nhưng khi ai có

nhu cầu mua máy thì đối tượng yêu cầu phải đặt trước 20% giá trị và chuyển khoản

vào tài khoản của Châu dưới một cái tên giả. Sau khi mọi người đã chuyển tiền thì

Châu ra rút hết số tiền đặt cọc đó, còn người mua thì vẫn cứ dài cổ chờ máy.

 Qua hai trường hợp lừa đảo trên, có thể thấy được hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài

sản của các đối tượng là rất tinh vi, chủ yếu đánh vào tâm lý ham rẻ và sự tin tưởng

của khách hàng. Họ thường đưa những sản phẩm đang là hàng “hot”, hàng sốt trong

Trang 38

8 CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH GIAN LẬN, LỪA ĐẢO

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

thời điểm hiện tại như điện thoại hay máy tính xách tay để thu hút khách hàng, sau đó,

dùng các chiêu thức dụ dỗ các khách hàng chuyển tiền qua cho các đối tượng này.

 Ngoài hai trường hợp trên, còn vô số trường hợp lừa đảo khác, như bán hàng gian,

hàng dỏm, hàng có được do trộm cắp…..để bán. Có trường hợp những bạn khi mới

mua được một món đồ với giá hời, nhưng khi mang về sử dụng thì mới biết đó là hàng

kém chất lượng, hàng nhái. Có thể nói, lừa đảo qua mạng là muôn hình muôn trạng,

không có chiêu thức nào giống chiêu thức nào, mỗi khi chiêu thức lừa đảo này bị phát

hiện thì lại có chiêu thức khác xuất hiện.

 Như vậy, để tránh tình trạng khách hàng bị lừa đảo khi mua sản phẩm qua mạng, mỗi

khách hàng phải tự trang bị cho mình những kiến thức nhất định về loại sản phẩm đó.

 Nếu mua hàng hóa trực tuyến qua mạng, khách hàng phải tìm hiểu thêm về uy tín bán

hàng và chất lượng hàng hóa của website đó thông qua các website và các nguồn

thông tin khác. Khi đã tìm hiểu kỹ và tuyệt đối đảm bảo thì mới tiến hành thanh toán

mua hàng.

 Nếu đến tận nơi mua hàng thì phải xem xét hàng hóa cẩn thẩn, kiểm tra thật kỹ về bao

bì, sản phẩm và các thành phần liên quan rồi mới tiến hành giao dịch.

 Theo một số doanh nghiệp kinh doanh qua mạng, người mua hàng chỉ nên tham

gia vào các sàn giao dịch uy tín, đảm bảo quyền lợi cho người mua, hỗ trợ

người dùng khi có sự cố xảy ra. Nên tìm kiếm thông tin về mặt hàng, các đặc

tính kỹ thuật, hình ảnh ở nhiều góc độ. Kiểm tra thông tin về công ty, người bán

hàng trực tuyến (tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, email…), có thể sử dụng

cách tìm kiếm trên Google để kiểm tra. Tìm hiểu chính sách mua bán, quy định,

bảo hành. Đặc biệt nên chọn lựa hình thức thanh toán an toàn, nên sử dụng

phương thức thanh toán tạm giữ để đảm bảo được bồi hoàn tiền khi có sự cố

Trang 39

xảy ra.

GVHD: TRƯƠNG MINH HOÀ

9 CÁC URL THAM KHẢO

http://www.uptin.us/showthread.php?t=21867&page=1

http://www.vinadesign.vn/web-master-quang-ba-web/16-quang-ba-web/341-8-quy-tac-ban-

hang-truc-tuyen.html

http://1001shoppings.com/support.aspx

http://www.dichvutructuyen.com.vn/cam-nang-kinh-doanh-truc-tuyen/472-nen-mong-xay-

dung-kinh-doanh-truc-tuyen.html

http://vietbao.vn/Kinh-te/Mua-sam-qua-mang-nhu-cau-tieu-dung-cua-nguoi-thanh-

pho/55181906/88/

http://www.tin247.com/tien_ich_khi_mua_hang_qua_mang-10-46670.html

http://maxdesign.vn/kien-thuc-website/loi-ich-doanh-nghiep-khi-co-

website.htmlhttp://eventchannel.vn/home/index.php/ky-nang-chuyen-mon/de-to-chuc-mot-

gian-hang-hoi-cho-trien-lam-hap-dan.html

http://webnhanh.vn/vi/thiet-ke-web/detail/Quy-trinh-va-chi-phi-de-Xay-dung-mot-website-4/

http://anhvumobile.vn/event-25.html

http://gianhangdambao.blogspot.com/2011/12/cach-lap-gian-hang-am-bao-vat-gia-cach.html

http://tailieu.vn/tag/tailieu/h%E1%BB%87%20th%E1%BB%91ng%20b%C3%A1n%20h%C

3%A0ng%20qua%20m%E1%BA%A1ng.html http://www.hoabinhonline.com/cac-nguyen-tac-moi-cua-viec-xay-dung-thuong-hieu-dien-tu/

Trang 40