BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG

--------------------------------------

ISO 9001 : 2008

ĐỀ TÀI

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

TÊN ĐỀ TÀI

XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ THÔNG TIN NHÂN SỰ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HP

Chủ nhiệm đề tài: TS. Mai Văn Lập

HẢI PHÒNG, 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HÀI PHÒNG

--------------------------------------

ISO 9001 : 2008

TÊN ĐỀ TÀI

XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ THÔNG TIN NHÂN SỰ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HP

CHUYÊN NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Chủ nhiệm đề tài : TS. Mai Văn Lập

Các thành viên

: TS. Đỗ Văn Chiểu

ThS. Trịnh Thị Vũ Lê

HẢI PHÒNG, 2017

DANH MỤC HÌNH ẢNH ................................................................................................. 4

LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 6 CHƯƠNG 1: CÁC VẤN ĐỀ CHUNG .............................................................................. 9

1.1. Giới thiệu trường Đại học Dân lập Hải ............................................................................ 9

1.2. Bài toán quản lý thông tin nhân sự ................................................................................ 13

1.3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi ................................................................................. 14

1.4. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................... 15

1.5.

Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 15

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG ....................................................... 16

2.1. Mô tả chức năng của hệ thống quản lý thông tin nhân sự ............................................... 16

2.2.1.

Chức năng quản lý thông tin nhân sự ..................................................................... 16

2.2.2.

Chức năng phân quyền của hệ thống ..................................................................... 17

2.2.3.

Chức năng thống kê báo cáo.................................................................................. 17

2.2. Đặc tả nghiệp vụ ........................................................................................................... 17

2.3.

Phân tích hệ thống ........................................................................................................ 19

2.3.1

Sơ đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh ........................................................................ 19

2.4.

Thiết kế giao diện ......................................................................................................... 21

CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ TRIỂN KHAI ........................................................................... 27

3.1. Các công nghệ, kỹ thuật sử dụng ................................................................................... 27

3.1.1.

Nền tảng web 2.0 và 3.0 ........................................................................................ 28

3.1.2.

Ngôn ngữ lập trình ................................................................................................ 29

3.1.3.

Cơ sở dữ liệu ........................................................................................................ 32

3.1.4.

Các công nghệ khác .............................................................................................. 34

3.2. Kết quả thực nghiệm ..................................................................................................... 34

3.2.1.

Chức năng của hệ thống ........................................................................................ 34

3.2.2.

Giao diện của hệ thống .......................................................................................... 36

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................................... 40 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 41

Phụ lục 1. Mẫu Sơ yếu lý lịch nhân sự trường Đại học Dân lập Hải Phòng ..................... 42

MỤC LỤC

DANH MỤC HÌNH ẢNH

Hình 1. Sơ đồ tiến trình nghiệp vụ ................................................................................................ 18

Hình 2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh .................................................................................. 19

Hình 3. Sơ đồ luồng dữ liệu mức 0 ............................................................................................... 20

Hình 4. Giao diện đăng nhập hệ thống .......................................................................................... 21

Hình 5. Giao diện đăng nhập thành công ...................................................................................... 22

Hình 6. Giao diện nhập thông tin chung nhân sự .......................................................................... 22

Hình 7. Giao diện Nhập thông tin quan hệ gia đình ...................................................................... 22

Hình 8. Giao diện thêm thông tin học phổ thông........................................................................... 22

Hình 9. Giao diện thêm thông tin học Trung cấp/cao đẳng/đại họcE ............................................. 23

Hình 10. Giao diện thêm mới thông tin học cao học ..................................................................... 23

Hình 11. Giao diện thêm thông tin tiến sĩ ..................................................................................... 23

Hình 12. Giao diện nhập thông tin học tập, bồi dưỡng ngắn hạn ................................................... 23

Hình 13. Giao diện nhập thông tin học tập ngoại khóa .................................................................. 23

Hình 14. Giao diện nhập quá trình công tác .................................................................................. 24

Hình 15. Giao diện nhập thông tin giảng dạy ................................................................................ 24

Hình 16. Giao diện nhập thông tin NCKH .................................................................................... 24

Hình 17. Giao diện nhập thông tin công trình khoa học ................................................................ 24

Hình 18. Giao diện nhập thông tin khen thưởng ........................................................................... 24

Hình 19. Giao diện nhập thông tin kỷ luật .................................................................................... 25

Hình 20. Giao diện nhập hệ số lương ........................................................................................... 25

Hình 21. Giao diện làm xác nhận ................................................................................................. 25

Hình 22. Giao diện làm nhận xét .................................................................................................. 25

Hình 23. Giao diện in sơ yếu lí lịch .............................................................................................. 26

Hình 24. Giao diện theo dõi và quản lý thông tin nhân sự ............................................................. 36

Hình 25. Giao diện quản lý thông tin dịch chuyển ........................................................................ 36

Hình 26. Giao diễn theo dõi và quản lý danh mục phòng/ban/khoa ............................................... 37

Hình 27. Giao diện theo dõi và làm xét duyệt thông tin ................................................................ 37

Hình 28. Giao diện theo dõi lương ............................................................................................... 38

Hình 29. Giao diện theo dõi nâng lương theo tháng ...................................................................... 38

Hình 30. Giao diện quản lý in sơ yếu lí lịch .................................................................................. 39

Hình 31. Giao diện theo dõi thông tin cá nhân .............................................................................. 39

LỜI MỞ ĐẦU

Hiện nay, trong công cuộc của cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) công

nghệ thông tin đang hiện diện và đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình

điều hành, quản lý các hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp. Sự phát triển và ứng

dụng của Internet đã làm thay đổi mô hình và cách thức điều hành, quản lý của tổ chức,

doanh nghiệp; việc chuyển dần những phương thức điều hành, quản lý truyền thống sang

phương thức điều hành, quản lý điện tử đã ảnh hưởng đến vị trí, vai trò và cả nhu cầu của

các đối tượng liên quan.

Theo đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhân sự mang lại

hiệu quả rõ rệt tại nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Một số hệ thống

quản lý nhân sự phổ biến:

- Phần mềm quản lý nhân sự SV-HRIS: Phần mềm quản lý nhân sự SV.HRIS –

Human Resource Infomation System không chỉ đơn giản là quản lý hồ sơ nhân

viên cơ bản mà là một giải pháp quản lý tổng thể nguồn nhân lực đáp ứng cho

nhiều loại hình doanh nghiệp từ phần mềm đóng gói cơ bản đến sản phẩm theo

yêu cầu đáp ứng theo ngành thương mại dịch vụ, sản xuất, bán lẽ, tập đoàn,…là sản phẩm của Công ty TNHH Tin học Công Nghệ Sao Việt 1

- Phần mềm quản lý nhân sự Perfect HRM 2012: Cung cấp giải pháp tổng thể trong

lĩnh vực quản lý nhân sự, tiền lương. Phần mềm hỗ trợ những tính năng mới như

quản lý bảo hiểm xã hội, thuế thu nhập cá nhân, hỗ trợ các chức năng tìm kiếm,

truy vấn động, lập các báo cáo thống kê nhanh, giao diện thân thiện, dễ sử dụng.

Hỗ trợ nhập dữ liệu từ excel và ngược lại, chấm công máy tự động, chính xác, tự

động gởi bảng chấm công, bảng lương qua email… là sản phẩm của công ty phần mềm Hoàn Hảo2.

- Phần mềm quản lý nhân sự HR-MANAGER: HR- Manager quản lý hồ sơ nhân sự

trong doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu tập trung với việc lưu trữ hồ sơ nhân viên,

xây dựng mô hình quản lý nhân sự chuyên nghiệp với các phòng ban, chức hànhvụ

khác nhau. Phần mềm quản lý nhân sự HR-Manager giúp ban quản trị có cái nhìn

1 http://saovietsoft.vn 2 www.perfect.com.vn

đúng đắn nhất về nhân lực trong doanh nghiệp, nhằm khai thác và sử dụng nguồn

lực tốt hơn, đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp. Do công ty TNHH Phần Mềm Hoàng Hà phát hành3

- Một số hệ thống quản lý nhân sự trực tuyến:

o Phần mềm quản lý kế toán nhân sự Ecount ERP4 o Phần mềm quản lý nhân sự, kế toán Misa5

- Và nhiều hệ thống quản lý nhân sự khác

Tuy nhiên, các hệ thống trên đều chưa đáp ứng được nhu cầu và nghiệp vụ quản lý

của trường đại học Dân lập Hải Phòng. Do đó, hiện tại trường vẫn chưa chọn được nhà

cung cấp phù hợp.

Với gần 20 năm xây dựng và phát triển, trường Đại học Dân lập Hải Phòng với sự dẫn

dắt và quản lý của GS.HT Trần Hữu Nghị đã có những bước tiến phát triển mạnh mẽ.

Một trong các lý do đó là sự sáng suốt trong việc ứng dụng CNTT trong các công tác

quản lý. Từ việc trang bị hệ thống phần mềm quản lý đào tạo, hệ thống quản lý giảng

đường, hệ thống hỗ trợ sinh viên cho đến việc trang bị một loại cơ sở hạ tầng phần cứng

mà hệ thống đường truyền mạng Internet nhằm dần hiện đại hóa quy trình quản lý và tổ

chức đào tạo đào tạo của Nhà trường. Nối tiếp sự thành công đó và để phù hợp với xu thế

mới, trường đang rất cần một hệ thống quản lý nhân sự cho phép quản lý và tổng hợp

thông tin một cách nhanh chóng và khoa học. Những thông tin này sẽ giúp ích cho nhà

quản lý theo dõi và đưa ra những quyết định đúng, chính xác về vấn đề nhân sự như khen

thưởng, kỷ luật,… Nhằm thừa kế những thành công và góp phần nâng cao chất lượng

công tác quản lý tại Trường Đại học Dân lập Hải Phòng, chúng tôi đã lựa chọn đề tài

“Xây dựng phần mềm quản lý thông tin nhân sự trường Đại học Dân lập Hải Phòng”. Hệ

thống thành công cho phép:

- Quản lý thông tin chung về nhân sự.

- Quản lý thông tin về khối lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, học tập bồi

dưỡng, khen thưởng kỷ luật.

- Quản lý việc điều chuyển nhận xét, đánh giá nhân viên.

5 http://misa.com.vn

3 http://www.quanlynhansu.vn/ 4 http://www.ecounterp.com.vn/

- Quản lý thông tin bậc lương, xét nâng lương của nhân viên.

- Thống kê một cách dễ dàng các thông tin nhân sự.

Nội dung của báo cáo bao gồm các chương sau. Chương 1 Giới thiệu các vấn đề chung

liên quan tới bài toán quản lý nhân sự, các công nghệ nền tảng để phát triển phẩn mềm.

Chương 2 nghiên cứu đề xuất giải pháp, quy trình quản lý nhân sự một cách phù hợp với

nghiệp vụ và yêu cầu quản lý hiện tại. Chương 3 là Chương trình và kết quả thử nghiệm

hệ thống và cuối cùng là phần Kết luận.

CHƯƠNG 1: CÁC VẤN ĐỀ CHUNG

Chương này sẽ giới thiệu những nét cơ bản về trường Đại học Dân lập Hải Phòng

[hpu.edu.vn], bài toán quản lý thông tin nhân sự và các lựa chọn công nghệ, giải pháp để

giải quyết bài toán.

1.1. Giới thiệu trường Đại học Dân lập Hải Phòng

Trường đại học Dân lập Hải Phòng được thành lập vào ngày 24/09/1997 do GS

Trần Hữu Nghị làm hiệu trưởng và là chủ tịch hội đồng sáng lập. Mục tiêu và kế hoạch

phát triển trong tương lai của Trường Đại học Dân lập Hải Phòng gồm những yêu cầu cao

hơn thực tế phát triển của giáo dục nước nhà. Lãnh đạo nhà trường vẫn luôn tâm niệm

“Phấn đấu để trở thành ngôi trường đáng để học”, “mỗi sinh viên khi ra trường phải làm

được việc cho xã hội”. Một trường Dân lập đạt chuẩn quốc gia nhưng lại luôn hướng đến

tiêu chí chất lượng sinh viên quốc tế và tiêu chuẩn giảng viên quốc tế... Rõ ràng với xu

thế của trường dân lập hiện nay thì Trường Đại học Dân Lập Hải Phòng là một “trường

lạ”!

Cơ sở vật chất trường Đại học dân lập Hải Phòng

Tháng 4/1997, Giáo sư Trần Hữu Nghị có ý tưởng xây dựng một trường Đại học

Dân lập có chất lượng cao và không vì lợi nhuận tại thành phố Hải Phòng. Ý tưởng đó

của Giáo sư nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành

phố Hải Phòng. Ngày 18/06/1997, Bộ Giáo dục và Đào tạo ký Quyết định số

2058/GD&ĐT công nhận Hội đồng sáng lập nhà trường do Giáo sư Trần Hữu Nghị làm

Chủ tịch. Ngày 24/09/1997, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 792/TTg

thành lập trường Đại học Dân lập Hải Phòng trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Từ đó đến nay, trường đã phát triển thành một trường dân lập lớn mạnh ở trong

nước cũng như khu vực. Hiện nay, nhà trường đang đào tạo hơn 8.000 sinh viên từ 41

tỉnh thành trong cả nước. Và đã đào tạo, cung cấp cho xã hội gần 15.000 kỹ sư, cử nhân

có chất lượng.

Cơ sở vật chất hiện đại vì nhu cầu sinh viên

Trường Đại học Dân lập Hải Phòng thành lập cuối năm 1997. Trong bối cảnh

nhiều trường ngoài công lập lúc bấy giờ phải đi thuê mướn phòng học để tổ chức giảng

dạy. Ban lãnh đạo nhà trường nhận thấy chừng nào trường chưa có được cơ sở vật chất

riêng thì “danh tiếng” của một trường Đại học vẫn là xa vời. Chính vì vậy ngay khi tìm

được đất xây dựng trường, nhà trường đã bắt đầu xây dựng khu giảng đường, khu lớp học

3 tầng, khu thực hành thí nghiệm, khu thư viện… Tổng số lên đến gần 100 phòng nhằm

phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu. 5 năm sau, ngày 4/01/2002 nhà trường cắt

băng khánh thành Khu liên hợp thể dục thể thao – Khách sạn sinh viên (bao gồm nhà tập

đa chức năng, bể bơi thông minh, sân vận động, nhà ăn sinh viên, khu nội trú Khách sạn

sinh viên) với tổng số tiền đầu tư gần 100 tỉ đồng. Hiện nay nhà trường đang tiếp tục tập

trung đầu tư xây dựng khu cơ sở II trên diện tích 12 ha đất tại Minh Tân, Kiến Thụy, Hải

Phòng với vốn đầu tư dự kiến khoảng 800 tỉ đồng.

“Xây dựng ưu tiên phục vụ sinh viên” là định hướng khi xây dựng cơ sở vật chất

của nhà trường. Các phòng học cho sinh viên được trang bị máy chiếu Projectors,

Camera, điều hòa nhiệt độ, máy tính được nối mạng nội bộ, mạng Internet không dây…

Thư viện nhà trường là hệ thống thư viện điện tử, được trang bị 36 máy tính tốc độ cao

với trên 7970 đầu sách, 82.000 tài liệu điện tử Elib, 85.000 tài liệu điện tử Proquest.

Không chỉ vậy, hoạt động quản lý đào tạo của nhà trường cũng được xây dựng

một cách khoa học. Toàn bộ các công tác như đào tạo, học tập theo tín chỉ, tuyển sinh,

giảng dạy, điểm thi, tổ chức thi học kỳ, học phí và các khoản thu chi khác… đều được

quản lý nghiêm túc, phân quyền chặt chẽ bằng phần mềm khoa học chuyên dụng.

Giảng viên có nghiệp vụ đạt chuẩn quốc tế

Không chỉ đầu tư đúng hướng vào cơ sở vậy chất, lãnh đạo Trường Đại học Dân

lập Hải Phòng còn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên có trình độ chuyên môn

và có năng lực thực tế. Nhà trường đã tận dụng tối đa trình độ chuyên môn của những

người đang công tác, nghiên cứu tại các trường khác, viện nghiên cứu, doanh nghiệp

trong và ngoài nước. Đồng thời nhanh chóng tuyển dụng và phát triển đội ngũ cán bộ

giảng viên cơ hữu của trường.

Để tuyển dụng được đội ngũ cán bộ giảng viên có trình độ và gắn bó với trường,

nhà trường đã tổ chức tuyển dụng công khai, minh bạch, có quy trình rõ ràng. Từ 1500

lượt người dự tuyển, trong gần 15 năm qua nhà trường đã tuyển chọn được 338 CB, GV,

NV cơ hữu. Ngay sau khi được tuyển dụng các giảng viên trẻ được nhà trường tổ chức

bồi dưỡng phương pháp sư phạm đặc thù, trình độ chuyên môn và nhiều kĩ năng khác.

Tính đến nay, số giảng viên cơ hữu làm việc tại trường là 225 người trong đó có 7 Giáo

sư, 8 Phó Giáo sư, 3 Tiến sĩ khoa học, 28 Tiến sĩ và 136 Thạc sĩ, 21 nghiên cứu sinh và

25 người đang học cao học đảm nhận 80% khối lượng giảng dạy.Để giảng viên tăng

cường sự hiểu biết và dạy học có chất lượng cao nhà trường đã mời nhiều chuyên gia là

giáo sư trong nước, giảng viên nước ngoài, đặc biệt là các học giả Fulbright đến giảng về

giảng dạy. Không những vậy, để học hỏi kinh nghiệm dạy và học tốt nhà trường còn phối

hợp với nhiều đơn vị để tổ chức các hội thảo cấp quốc gia như: Hội thảo Quốc gia lần thứ

8 “Một số vấn đề chọn lọc của Công nghệ thông tin và Truyền thông”, Hội thảo “Đổi mới

phương pháp giảng dạy đại học”, Hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy - học trong đào

tạo theo học chế tín chỉ và xây dựng hệ thống thông tin quản lý đào tạo” do Mạng lưới

các trường đại học Việt Nam, Chương trình Fulbright do chính phủ Mỹ cùng tổ chức, tài

trợ.

Đại học Dân lập… đáng để học

Ghi nhận những nỗ lực xây dựng thương hiệu của trường, năm 2009 Hội đồng

Giáo dục Quốc gia công nhận Trường Đại học Dân Hải Phòng là trường đạt chuẩn chất

lượng quốc gia. Hơn nữa trường được nhiều người ưu ái gọi là “đại học trung thực” và

được đánh giá là một trường đại học đáng để học.

Đầu năm 1998, khóa học I bước vào kỳ thi đầu tiên, lãnh đạo nhà trường thấy có

nhiều hiện tượng tiêu cực trong thi cử của sinh viên và giảng viên. Sau kỳ thi, một cuộc

họp toàn thể cán bộ giảng viên của trường được tổ chức bàn riêng về vấn đề này. Tại

cuộc họp đó, quá 50% số người cho rằng nếu đình chỉ thi đối với sinh viên vi phạm quy

chế thi thì sợ trường không còn sinh viên theo học nữa.

Ý kiến này không phải là không có lý. Qua thăm dò ý kiến của 1200 sinh viên thì

chỉ có 2 em chưa quay cóp lần nào ở các lớp phổ thông. Sau khi nghe các ý kiến của cán

bộ giáo viên dự họp, Hiệu trưởng nhà trường đã quyết định “vì chất lượng đào tạo vì nhà

trường phải đào tạo cho sinh viên đức tính trung thực, phải tổ chức thi thật nghiêm túc”.

Trước mùa thi sau đó, Hiệu trưởng nhà trường đã trực tiếp nói chuyện với sinh viên và

giảng viên, kêu gọi hưởng ứng thi nghiêm túc. Đồng thời tuyên bố bất kể sinh viên nào

có tài liệu đem vào phòng thi dù chưa sử dụng cũng bị đình chỉ thi và nhận điểm không.

Hơn 2.000 sinh viên của khóa I thì có tới 834 lượt sinh viên đã bị đình chỉ thi.

Không ít sinh viên vi phạm quy chế thi đã nói thẳng “đã là dân lập mà còn làm thế này thì

ai thèm học”. Thế nhưng quyết tâm xây dựng một môi trường học nghiêm túc vẫn được

Hiệu trưởng nhà trường duy trì đến cả những mùa thi sau này. Quyết tâm này góp phần

rèn rũa cho những sinh viên đã, đang học tại trường thói quen sống trung thực. Khẩu hiệu

“Học thật, thi thật, để ra đời làm thật” trở thành khẩu hiệu mang nét riêng của Đại học

Dân lập Hải Phòng.

Không chỉ vậy, để sinh viên ra trường có kĩ năng về tin học và ngoại ngữ tốt, nhà

trường còn đưa chứng chỉ tin học văn phòng quốc tế ICDL và tiếng Anh theo chuẩn

TOEIC vào giảng dạy và làm điều kiện tốt nghiệp cho sinh viên. Chương trình đào tạo

của trường bị nhận xét là “khắt khe” nhưng rất có ý nghĩa trong việc trang bị kiến thức

cho sinh viên trước và sau khi ra trường.

Không chỉ rèn luyện những sinh viên trung thực, giỏi kiến thức học trong trường,

nhà trường còn luôn nỗ lực để đào tạo những sinh viên có năng lực nhạy bén trong thực

tế và có khả năng hội nhập quốc tế. Nhiều năm qua nhà trường duy trì mối quan hệ chặt

chẽ với gần 1.000 doanh nghiệp, cơ quan để tổ chức cho sinh viên thực hành - kiến tập -

thực tập nhằm gắn kết chặt chẽ quá trình đào tạo với yêu cầu của xã hội. Để sinh viên có

kiến thức trong quá trình hội nhập quốc tế nhà trường còn tổ chức liên kết đào tạo, trao

đổi chương trình đào tạo với nhiều trường đại học, các tổ chức kinh tế xã hội của các

nước Mỹ, Anh, Úc, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc.... Chính vì thế rất nhiều sinh viên

của nhà trường chưa ra trường đã được các doanh nghiệp đã chủ động liên hệ, đề nghị

tuyển dụng vào làm việc.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của nhà trường với sự nghiệp giáo dục, Nguyên

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhân dịp về thăm và làm việc với trường đã xúc động

khen ngợi: “Là một trường sinh sau đẻ muộn nhưng nhờ sự định hướng đúng đắn của ban

lãnh đạo nhà trường cùng với khả năng lãnh đạo toàn diện và đầy sáng tạo của đồng chí

Hiệu trưởng, trường đã vươn lên, trở thành một điểm sáng trong hệ thống giáo dục ngoài

công lập”.

1.2. Bài toán quản lý thông tin nhân sự

Thông tin nhân sự là thông tin cốt lõi trong toàn bộ bài toán quản lý nhân sự.

Thông tin này bao gồm các thông tin chung, thông tin về học tập, đào tạo, thông tin

nghiên cứu khoa học, thông tin giảng dạy, thông tin bậc lương, thông tin khen thưởng kỷ

luật (xem phụ lục 1).

Hiện nay cũng có rất nhiều phần mềm quản lý nhân sự cho phép quản lý thông tin

một cách khoa học, hiệu quả cả có phí và miến phí. Các phần mềm miễn phí, mã nguồn

mở chủ yếu của các công ty, tổ chức ngoài nước như Apptivo[5], icehrm [7], freeHR[6],

jorani [8], orangehrm[9 ]….Tuy nhiên, các phần mềm này để triển khai thì phải chỉnh sửa

cho phù hợp quy trình quản lý tại Việt Nam. Điều này đòi hỏi chi phí lớn cả về thời gian

và nhân sự và chưa phù hợp với quy mô hoạt động tại trường Đại học Dân lập Hải

Phòng. Các hệ thống khác tại Việt Nam như hệ thống quản lý nhân sự FPT.iHRP của

FPT[11], vHCM của Viettel[10 và rất nhiều nhà cung cấp khác … đều rất phù hợp quy

trình quản lý cho các cơ quan, doanh nghiệp. Tuy nhiên đối với mô hình quản lý tại

trường Đại học Dân lập thì cũng chưa phù hợp hoặc chi phí rất lớn do các đặc thù quản lý

riêng của trường.

Trường đại học Dân lập Hải Phòng được tổ chức với nhiều phòng ban, khoa, các

trung tâm, đơn vị trực thuộc khác nhau. Mỗi đơn vị hoạt động độc lập nhưng hài hòa và

liên kết trong mối quan hệ tổng thể. Vì vậy việc quản lý thông tin nhân sự được giao cho

phòng tổ chức nhân sự lưu trữ, giám sát điều khiển, thống kê và xác nhận.

Hiện tại, việc quản lý thông tin nhân sự của trường vẫn được thực hiện nhân thủ

công và quản lý bằng file Excel. Nhận thấy được nhu cầu cần và cấp thiết hiện tại là cần

có một phần mềm chuyên dụng có thể quản lý toàn bộ thông tin nhân sự của trường một

cách hệ thống nên nhóm nghiên cứu đã bắt tay vào tìm hiểu và nghiên cứu hệ thống một

cách nghiêm túc để tiến hành xây dựng “Phần mềm quản lý thông tin nhân sự trường

Đại học Dân lập Hải Phòng” theo các yêu cầu thực tế - có thể phát biểu như sau:

“Hiện trạng hiện tại của bài toán quản lý thông tin nhân sự như sau: Khi có nhân

sự mới vào trường, nhân sự sẽ phải nộp các giấy tờ, bao gồm các thông tin chung trong

sơ yếu lý lịch tự thuật, có xác nhận của chính quyền địa phương, các thông tin về bằng

cấp, học hàm học vị, nghiên cứu khoa học (nếu có). Dựa trên các thông tin này, phòng

nhân sự sẽ lưu trữ bằng cách nhập các thông tin này vào các file excel để tiện theo dõi.

Trong quá trình làm việc, các thông tin về nhân sự liên tục được cập nhật, bao gồm các

thông tin chung về địa chỉ, mối quan hệ gia đình, đoàn Đảng, các thông tin về học tập bồi

dưỡng, nghiên cứu khoa học, các thông tin về giảng dạy, khen thưởng, kỷ luật và quá

trình thay đổi lương. Khi có yêu cầu từ lãnh đạo, phòng nhân sự sẽ phải thống kê, tìm

kiếm theo các tiêu chí khác nhau của nhiều nhân sự. Việc làm này sẽ mất nhiều thời gian

và có thể không chính xác.

Yêu cầu mới của hệ thống phần mềm quản lý: Xây dựng hệ thống cho phép lưu

trữ, tìm kiếm, thống kê tức thời các thông tin nhân sự. Hệ thống cho phép in sơ yếu lí lịch

chi tiết của từng nhân sự, cho phép thống kê thông tin về lương của nhân sự, cho phép

các phòng ban chức năng xác nhận thông tin nhân sự và làm các nhận xét về nhân sự khi

có yêu cầu. Hệ thống cũng cho phép các nhân sự được truy cập để xem các thông tin liên

quan tới mình.”

Các thông tin này được thống kê theo các mẫu hiện có của trường.

1.3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi

- Đối tượng nghiên cứu: Thông tin nhân sự cố định trường đại học Dân lập Hải

Phòng

- Phạm vi: Thông tin nhân sự trong “kho” thông tin nhân sự và tại các đơn vị phòng

ban, các khoa tại trường đại học Dân lập Hải Phòng.

1.4. Mục tiêu nghiên cứu

- Giúp người quản trị Trường theo dõi các thông tin, số lượng cũng như chất lượng

của thông tin nhân sự.

- Xử lý và cập nhật dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác.

- Cho phép tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.

- Thông tin sẽ được biểu diễn có hệ thống hơn, chính xác hơn.

- Hệ thống thân thiện, gần gũi và dễ sử dụng đối với người dùng.

- Hệ thống sẽ giúp Trường tiết kiệm về nhân sự, thời gian và giảm chi phí lưu trữ

hồ sơ sổ sách không cần thiết khác.

1.5. Phương pháp nghiên cứu

- Tìm hiểu, cập nhất các quy định về quản lý thông tin nhân sự mới nhất theo yêu

cầu của phòng tổ chức nhân sự, các ISO quản lý trong trường.

- Phương pháp trao đổi, tìm hiểu quy trình nghiệp vụ quản lý thông tin nhân sự của

trường Đại học Dân lập Hải Phòng thông qua phòng Tổ chức - Hành chính.

- Hệ thống sử dụng mã nguồn mở chạy trên nền tảng Web.

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG

Chương này đưa ra các phân tích, thiết kế hệ thống quản lý cho bài toán đưa ra.

Chúng tôi sử dụng phương pháp phân tích theo hướng chức năng [3] dựa trên các số liệu

khảo sát thực tế tại trường.

2.1. Mô tả chức năng của hệ thống quản lý thông tin nhân sự

Hệ thống quản lý thông tin nhân sự là hệ thống quản lý các thông tin về nhân sự từ khi

vào trường làm việc tới khi nhân sự đó được thanh lý hợp đồng. Hệ thống bao gồm các

chức năng:

2.2.1. Chức năng quản lý thông tin nhân sự

- Quản lý thông tin nhân sự chi tiết:

o Quản lý thông tin chung theo mẫu sơ yếu lí lịch.

o Quản lý các thông tin về nghiên cứu khoa học.

o Quản lý các thông tin về học tập bồi dưỡng.

o Quản lý các thông tin về khen thưởng kỷ luật.

o Quản lý các thông tin về khối lượng giảng dạy.

o Quản lý các thông tin về quá trình thay đổi hệ số lương.

- Quản lý xác nhận thông tin nhân sự:

o Cho phép đơn vị chức năng có quyền xét duyệt độ chính xác của các thông

tin nhân sự.

o Cho phép theo dõi lịch sử, tình trạng xét duyệt của từng thông tin nhân sự.

o Nhân sự được xét duyệt thông tin có thể xem quá trình xét duyệt, lịch sử

xét duyệt thông tin của mình.

- Đánh giá nhân sự:

o Cho phép đơn vị chức năng có đánh giá về các tiêu chí tùy ý của nhân sự.

- Quản lý quá trình thay đổi hệ số lương:

o Thay đổi hệ số lương.

o Thống kê theo các tiêu chí liên quan.

- In ấn

o In sơ yếu lý lịch theo các tiêu chí khác nhau

o In danh sách thay đổi hệ số lương theo tháng

2.2.2. Chức năng phân quyền của hệ thống

- Quản lý người dùng đăng nhập hệ thống.

- Quản lý người sử dụng, nhóm người sử dụng.

- Thay đổi mật khẩu người sử dụng.

- Phân quyền khai thác chức năng chương trình cho từng nhóm, từng người sử

dụng.

2.2.3. Chức năng thống kê báo cáo

- Chức năng thống kê báo cáo và tra cứu linh hoạt với nhiều tiêu chí khác nhau.

2.2. Đặc tả nghiệp vụ

- Lãnh đạo các phòng ban, khoa là người được cấp tài khoản có vai trò là người

quản lý thông tin nhân sự của đơn vị mình quản lý. Sau khi đăng nhập hệ thống,

cán bộ phòng, ban sẽ có quyền quản lý các thông tin nhân sự được cho phép.

Trong danh sách này, có Cán bộ quản lý (administrator) là người có quyền quản

lý người dùng: thêm người dùng mới, sửa thông tin người dùng, xóa người dùng;

quản trị phân quyền hệ thống: cấp quyền hoặc thay đổi quyền sử dụng hệ thống

của một thành viên nào đó. Người quản trị hệ thống là người có quyền cao nhất,

điều đó có nghĩ là người quản trị có đầy đủ các quyền của mọi tác nhân khác trong

hệ thống.

- Nhân viên: Là toàn bộ cán bộ, giảng viên trong trường. Sau khi đăng nhập, nhân

viên có quyền xem các thông tin liên quan tới mình, có quyền cập nhật thông tin

liên quan, mới và chờ xác nhận, nhận các thông tin về nhận xét, xác nhận và điều

chỉnh nếu cần thiết.

Sơ đồ tiến trình nghiệp vụ hệ thống được chỉ ra trong hình 1.

Lãnh đạo

Quản lý/Xác nhận

Nhân viên nhập dữ liệu Nhân viên

Hồ sơ lưu trữ

Thông tin

Đúng

Hồ sơ nhân sự Cập nhật thông tin nhân sự

Đún g Sai

Lịch sử xác nhận/ trao đổi

Thống kê báo cáo/In Xem thông tin

Kiểm tra xác nhận

Hình 1. Sơ đồ tiến trình nghiệp vụ

Thống kê, Báo cáo

2.3. Phân tích hệ thống

2.3.1 Sơ đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh

Trạng thái về thông tin NS

Cập nhật thông tin cá nhân

Cập nhật thông tin NS

Lãnh đạo

Trạng thái thông tin

Nhân viên

Làm xác nhận thông tin NS

Xem/In thông tin cá nhân

Làm nhận xét cho NS

Yêu cầu thống kê, báo cáo

Thông tin trả về theo yêu cầu

Thông tin thống kê, báo cáo về NS

Hình 2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh

Hệ thống quản lý thông tin nhân sự

Hệ thống có hai tác t nhân quan trọng là nhân viên và lãnh đạo. Các tác nhân này tác động vào hệ thống với các vai trò khác nhau. Nhân viên cập nhật thông tin cá nhân của mình vào hệ thống, xem các thông tin cá nhân của mình, thông tin nhận xét, xác minh từ các lãnh đạo phòng ban chức năng liên quan. Lãnh đạo vơi ngoài các vai trò như nhân viên còn có thêm vai trò làm xác minh, nhận xét thông tin cá nhân cho nhân viên và có thể làm các thống kê, báo cáo theo các mục tiêu và nhu cầu riêng khác.

Thông tin phản hồi

Hồ sơ dữ liệu người dùng

Cập nhật thông tin tài khoản

2.3.2 Sơ đồ luồng dữ liệu mức 0

1.0 Quản lý người dùng

Thay đổi thông tin tài khoản

Thông tin phản hồi

Hồ sơ dữ danh mục

Cập nhật thông tin danh mục

Trưởng phòng/ban /khoa

Cập nhật hồ sơ, NX, XN

Hồ sơ thông tin nhân viên

2.0 Quản lý danh mục

3.0 Quản lý hồ sơ, lí lịch

Thông tin phản hồi

Cập nhật thông tin giảng, NCKH, HTBD

Cập nhật thông tin giảng, NCKH, HTBD, NX, XN

Cập nhật hệ số lương

Nhân viên

Thông tin phản hồi

Cập nhật hệ số lương, NX, XN

Hồ sơ thông tin giảng, NCKH

4.0 Quản lý thông tin giảng dạy, nghiên cứu khoa học

Thông tin phản hồi

Hồ sơ hệ số lương

Yêu cầu báo cáo

Yêu cầu báo cáo

Thông tin phản hồi

5.0 Quản lý diễn biến lương (hệ số lương)

Thông tin phản hồi

Hình 3. Sơ đồ luồng dữ liệu mức 0

6.0 Báo cáo

Sơ đồ trên thể hiện một cách chi tiết hơn các chức năng hệ thống cũng như cụ thể hơn các

tác động của các đối tượng vào hệ thống với từng vai trò khác nhau. Sơ đồ chỉ rõ hệ

thống với sáu chức năng chính bao gồm:

- Quản lý người dùng: Quản lý các tài khoản truy cập hệ thống

- Quản lý các danh mục: Quản lý danh mục dùng chung trên hệ thống

- Quản lý hồ sơ chung: các thông tin quan trọng của nhân sự như họ tên, ngày sinh,

địa chỉ, các mối quan hệ gia đình,…

- Quản lý thông tin giảng dạy, nghiên cứu khoa học, học tập tự bồi dưỡng riêng của

từng cá nhân nhân viên.

- Quản lý diễn biến lương: Các hệ số lương, thời điểm thay đổi, lịch sử thay đổi,…

- Báo cáo: In Sơ yếu lí lịch theo yêu cầu, thống kê thông tin theo điều kiện khác

nhau

2.4. Thiết kế giao diện

Cốt lõi của hệ thống là thông tin nhân sự. Trong đề tài này, chúng tôi nghiên cứu để có

thể theo dõi và quản lý được đầy đủ các thông tin nhân sự liên quan. Chúng tôi tách các

thông tin ra thành từng nhóm để thuận tiện cho việc nhập dữ liệu. Trong phần này, chúng

tôi đưa ra một số thiết kế giao diện nhập liệu chính của hệ thống. Dưới đây là hình ảnh

Hình 4. Giao diện đăng nhập hệ thống

các giao diện đó.

Hình 5. Giao diện đăng nhập thành công

Hình 6. Giao diện nhập thông tin chung nhân sự

Hình 7. Giao diện Nhập thông tin quan hệ gia đình

Hình 8. Giao diện thêm thông tin học phổ thông

Hình 9. Giao diện thêm thông tin học Trung cấp/cao đẳng/đại họcE

Hình 10. Giao diện thêm mới thông tin học cao học

Hình 11. Giao diện thêm thông tin tiến sĩ

Hình 12. Giao diện nhập thông tin học tập, bồi dưỡng ngắn hạn

Hình 13. Giao diện nhập thông tin học tập ngoại khóa

Hình 14. Giao diện nhập quá trình công tác

Hình 15. Giao diện nhập thông tin giảng dạy

Hình 16. Giao diện nhập thông tin NCKH

Hình 17. Giao diện nhập thông tin công trình khoa học

Hình 18. Giao diện nhập thông tin khen thưởng

Hình 19. Giao diện nhập thông tin kỷ luật

Hình 20. Giao diện nhập hệ số lương

Hình 21. Giao diện làm xác nhận

Hình 22. Giao diện làm nhận xét

Hình 23. Giao diện in sơ yếu lí lịch

CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ TRIỂN KHAI

Chương này giới thiệu các kết quả nghiên cứu của đề tài. Kết quả này chính là chương

trình chương trình phần mềm được xây dựng theo các yêu cầu và phần phân tích thiết kế

trong chương 1 và chương 2.

3.1. Các công nghệ, kỹ thuật sử dụng

Với yêu cầu về kỹ thuật cho phép truy cập hệ thống khắp nơi qua đường truyền Internet

qua các thiết bị di động (smartphone, tablet,…), chúng tôi chọn hướng phát triển hệ thống

trên nền tảng Web. Đây là nền tảng cho phép việc phát triển ứng dụng phía Máy chủ

phục vụ (Server), phía máy khách, chỉ cần có trình duyệt Web và có kết nối đường truyền

tới máy chủ là có thể thực thi chương trình được. Chúng tôi nghiên cứu thiết kế

RESPONSIVE [1] cho phép hệ thống tự động chuyển đổi giao diện phù hợp trên các thiết

bị khác nhau với độ phân giải và kích thước màn hình khác nhau. Bên cạnh đó, để đảm

bảo tính bảo mật, tính dễ triển khai, tích hợp và quản trị, chúng tôi lựa chọn công nghệ

nguồn mở [2] để triển khai xây dựng hệ thống. Với công nghệ này, hệ thống có thể chạy

một cách độc lập với các thiết bị phần cứng cũng như hệ điều hành, giảm thiểu các chi

phí phát sinh về bản quyền và triển khai hệ thống.

Chúng tôi cũng tiến hành nghiên cứu đề xuất phương pháp quản lý sao cho vừa đơn giản

nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các thông tin quản lý. Quy trình thực hiện phải bảo mật

nhưng công khai và dễ tiếp cận, thông tin luận chuyển đúng với yêu cầu, có xác nhận,

trao đổi đảm bảo tính minh bạch của thông tin. Các thông tin có yếu tố lịch sử phải được

lưu trữ, xác nhận và cập nhật. Các báo cáo thống kê, in ấn phải đơn giản và kịp thời, cho

phép trích xuất dữ liệu để làm các công việc khác hoặc dùng để làm đầu vào cho các hệ

thống khác. Các yêu cầu này hoàn toàn có thể thực hiện được một cách đơn giản dựa trên

việc phân tích, thiết kế hệ thống một cách phù hợp kết hợp với các nền tảng giao diện mở

như Bootstrap[13], Jquery[12] và ngôn ngữ lập trình nền tảng web thông dụng hiện nay

là PHP kết hợp với công nghệ AJAX[4] cho phép thiết kế và thực thi chương trình một

cách nhanh nhất. Chi tiết về công nghệ và sự lựa chọn được phân tích tóm tắt trong các

phần dưới đây.

3.1.1. Nền tảng web 2.0 và 3.0

Khái niệm Web 2.0 đầu tiên được Dale Dougherty, phó chủ tịch của OReilly Media, đưa

ra tại hội thảo Web 2.0 lần thứ nhất vào tháng 10 năm 2004. Dougherty không đưa ra

định nghĩa mà chỉ dùng các ví dụ so sánh phân biệt Web 1.0 và Web 2.0: DoubleClick là

Web 1.0; Google AdSense là Web 2.0. Ofoto là Web 1.0; Flickr là Web 2.0. Britannica

online là Web 1.0; Wikipedia là Web 2.0. v.v.... Tim OReilly, chủ tịch kiêm giám đốc

điều hành OReilly Media đã đúc kết lại những đặc tính của Web 2.0 là:

- Web có vai trò nền tảng, có thể chạy mọi ứng dụng

- Tập hợp trí tuệ cộng đồng

- Dữ liệu có vai trò then chốt

- Phần mềm được cung cấp ở dạng dịch vụ web và được cập nhật không ngừng

- Phát triển ứng dụng dễ dàng và nhanh chóng

- Phần mềm có thể chạy trên nhiều thiết bị như các thiết bị di động, thiết bị cầm tay,...

- Giao diện ứng dụng phong phú

Ban đầu, Web 2.0 được chú trọng tới yếu tố công nghệ, nhấn mạnh tới vai trò nền tảng

ứng dụng. Nhưng đến hội thảo Web 2.0 lần 2 tổ chức vào tháng 10/2005, Web 2.0 được

nhấn mạnh đến tính chất sâu xa hơn yếu tố cộng đồng.

Web 3.0 - Semantic Web

Theo W3C, định nghĩa về Semantic Web như sau: "Semantic Web cung cấp một bộ

khung chung để giúp dữ liệu có thể được chia sẻ và tái sử dụng xuyên suốt nhiều ứng

dụng, doanh nghiệp và các biên giới cộng đồng". Từ này cũng đã được Tim Berners-Lee,

cha đẻ của World Wide Web, dùng để chỉ một mạng lưới dữ liệu có thể được xử lý bởi

nhiều cỗ máy khác nhau. Hiện có nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngại về Semantic Web, tuy

nhiên nhiều thực tế về việc áp dụng cho các lĩnh vực công nghiệp, sinh học và khoa học

nhân văn đã cho thấy rằng ý tưởng của Semantic Web là rất khả thi.

Như vậy, chúng ta có thể thấy Web 3.0 chính là Web 2.0 nhưng được tiến hóa lên một

bậc cao hơn, trong đó nhấn mạnh đến việc chia sẻ dữ liệu giữa các website với nhau hoặc

các dịch vụ nói chung. Ngay cả việc trao đổi dữ liệu giữa một website với ứng dụng di

động của chính website đó cũng có thể được xem như là một phần của Web 3.0.

Vậy làm sao để có thể xài các "chuẩn chung" mà chúng ta đã thấy nhiều lần trong bài viết

này? Hiệp hội W3C đưa ra một số đề xuất về các định dạng chung chuyên dùng cho việc

lưu trữ, gửi nhận hoặc chia sẻ dữ liệu, trong đó có 2 thứ hiện đã xuất hiện nhiều là XML

và JSON [].

3.1.2. Ngôn ngữ lập trình

Có nhiều ngôn ngữ lập trình nền tảng web, phổ biến hiện nay là PHP và ASP.NET.

Trong đề tài này, chúng tôi sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP, lý do sử dụng theo yêu cầu

bài toán đề ra (tính mở) và một số so sánh được tổng hợp tại website

https://techmaster.vn: “So sánh PHP và ASP.NET: Chi phí, khả năng mở rộng và hiệu

suất” .

Tổng quan về PHP

PHP là chữ viết tắt của cụm từ Hypertext Preprocessor. PHP ban đầu là một công cụ kịch

bản (scripting) sau đó đã nhanh chóng thống lĩnh internet nhờ việc học nó khá dễ dàng và

cộng đồng phát triển rất lớn. Theo một ước tính, PHP đã được cài đặt ở hơn 244 triệu

trang web và có sự hỗ trợ máy chủ từ hầu như tất cả các nhà cung cấp hosting lớn. PHP

cũng là miễn phí và tự hào có một số lượng rất nhiều framework để đơn giản hóa công

việc phát triển web. Một số trang web lớn viết bằng PHP bao gồm WordPress, Joomla,

Opencart, Facebook,… có thể thấy sức mạnh của ngôn ngữ lập trình này.

Tổng quan về ASP.NET

ASP.NET được phát triển bởi Microsoft, cung cấp cho các nhà phát triển một công cụ

kịch bản dễ dàng để xây dựng các trang web và các ứng dụng web. Đó là một người kế

nhiệm của ASP (Active Server Pages), một nền tảng tiên phong khác của Microsoft vào

giữa những năm 90. Chúng ta có thể lập trình ASP.NET bằng cách sử dụng bất kỳ ngôn

ngữ nào mà .NET hỗ trợ, điều này làm cho nó đặc biệt phổ biến trong cộng đồng các nhà

phát triển .NET. Sự thống trị trước đây của Microsoft trong thị trường trình duyệt web

với IE cũng đóng góp một phần cho sự phổ biến ngày càng tăng của ASP.NET. Một số

trang web lớn có sử dụng ASP.NET là StackOverflow, PlentyOfFish.com và MySpace.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: chúng ta nên chọn ngôn ngữ để phát triển ứng dụng web? Chúng

ta sẽ xem xét một số yếu tố để đưa ra sự lựa chọn:

Thứ nhất: Chi phí.

Điều này thì quá rõ ràng - PHP là hoàn toàn miễn phí, trong khi ASP.NET là một sản

phẩm của Microsoft. Điều này có nghĩa là có một số chi phí liên quan đến phát triển

ASP.NET, cụ thể là:

- Mua bản quyền Windows, vì trước đây việc phát triển ASP.NET chỉ có thể chạy

trên một máy tính sử dụng hệ điều hành Windows.

- ASP.NET yêu cầu Windows hosting. Cho đến tận một vài năm trước đây,

Windows hosting thường có giá đắt hơn đáng kể so với Linux hosting. Hiện nay

điều này không còn đúng nữa; chúng có thể dễ dàng tìm thấy các host Windows có

mức giá tương tự như các host Linux.

- Về môi trường phát triển. IDE (Integrated Development Environment) phổ biến

nhất cho ASP.NET là Visual Studio. Microsoft cũng cung cấp một phiên bản miễn

phí của VS gọi là VS Express.

Khi mới bắt đầu, chúng ta sẽ không cần phải cụ thể ra chi phí dùng ASP.NET, nhưng một

khi xây dựng ứng dụng sử dụng Visual Studio, nó có thể tiêu tốn của chúng ta một số tiền

không nhỏ về bản quyền.

Mặt khác, PHP là hoàn toàn miễn phí, chạy trên các Linux hosting, có thể sử dụng được

trên Windows, Mac hoặc Linux, và được hỗ trợ bởi một số IDE miễn phí cũng như có

phí. Trong trường hợp này, với tiêu chí giảm thiểu chi phí thừ lựa chọn PHP là phù hợp

hơn.

Thứ hai: Khả năng mở rộng.

Cả ASP.NET và PHP đều được đánh giá cao về khả năng mở rộng. Hãy xem Facebook,

trang web có lượng người truy cập lớn trên thế giới, ban đầu nó được xây dựng bằng

PHP, trong khi MySpace, trang web mạng xã hội được ưa chuộng trước đây (đã bị

Facebook truất ngôi), được xây dựng bằng ASP.NET. Điều này cho thấy rằng cả

ASP.NET và PHP đều có khả năng mở rộng rất cao, miễn là các lập trình viên biết cách

làm thế nào để mở rộng ứng dụng của họ. Trong trường hợp này có thể lựa chọn ngôn

ngữ nào cũng được.

Thứ ba: Hiệu suất.

Hiệu suất đối với hầu hết các ứng dụng web là kết quả của sự kết hợp giữa script, cơ sở

dữ liệu và máy chủ. Hầu hết các ứng dụng web viết bằng PHP theo LAMP stack - Linux

(hệ điều hành), Apache (máy chủ), MySQL (cơ sở dữ liệu) và PHP (ngôn ngữ kịch bản).

LAMP stack là cực kỳ phổ biến trong phát triển web, và do đó, đã được tối ưu hóa rộng

rãi để cải thiện hiệu suất.

Cơ sở dữ liệu được sử dụng thường xuyên nhất với ASP.NET là MSSQL (Microsoft SQL

Server), mặc dù cũng có thể sử dụng MySQL với nó. Sự khác biệt về hiệu suất giữa

ASP.NET + MSSQL stack và PHP + MySQL stack là rất nhỏ, và PHP + MySQL có

nhỉnh hơn ASP.NET một chút.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến hiệu suất là hệ điều hành và hệ thống tập tin được sử

dụng trên máy chủ. Hầu hết các kiểm thử chỉ ra rằng Linux và hệ thống file ext4 có hiệu

suất I/O tốt hơn so với Windows và các hệ thống tập tin NTFS. Như vậy, một ứng dụng

PHP chạy trên một máy chủ Linux sẽ có hiệu suất tốt hơn một ứng dụng ASP.NET tương

tự chạy trên một máy chủ Windows. Trong trường hợp này thì lựa chọn PHP là tốt hơn.

Thứ tư: Hỗ trợ

PHP là miễn phí và xoay quanh ngôn ngữ kịch bản phổ biến nhất trên internet này có một

cộng đồng các nhà phát triển mã nguồn mở rất lớn thường xuyên đóng góp vào sự phát

triển PHP. Cộng đồng mã nguồn mở mang lại rất nhiều giá trị hữu ích, và đó là một tiêu

chí nên xem xét đối với người mới bắt đầu.

Mặt khác, ASP.NET là một tài sản của Microsoft. Và bạn sẽ thấy rất nhiều các nhà phát

triển hăng hái với ASP.NET, nhưng nhìn chung nó không được sôi động bằng PHP. Như

vậy lựa chọn PHP là một tối ưu.

Thứ năm: Các công cụ và trình soạn thảo sẵn có

Hầu hết các nhà phát triển PHP thích sử dụng trình soạn thảo như Notepad++ và VIM,

thay vì một IDE đầy đủ. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng một IDE, chúng ta sẽ tìm thấy sự

hỗ trợ vững chắc cho PHP trong các trình soạn thảo miễn phí như Eclipse.

ASP.NET cũng được hỗ trợ bởi hầu hết các IDE nhưng chủ yếu được sử dụng với

Microsoft Visual Studio. Microsoft VS là một trong những IDE mạnh mẽ, tính năng

phong phú và linh hoạt nhất, mặc dù nó không phải là miễn phí. Vì vậy, nếu chúng ta sẵn

sàng bỏ ra một số tiền, ta sẽ thấy rằng không có trình soạn thảo PHP/IDE nào có đẳng

cấp như Visual Studio. Trong trường hợp này, không có sự khác biệt giữa PHP và

ASP.NET

Thứ 6. Mức độ dễ học.

PHP chiến thắng trong mục này. ASP.NET thường được viết bằng C# (đọc là C 'Sharp').

C# được xây dựng trên C nên có thể khó học cho hầu hết người mới bắt đầu. Cú pháp của

nó khá phức tạp và khó đọc, ngay cả đối với các lập trình viên có kinh nghiệm. Những

người mới tiếp xúc với lập trình sẽ thấy ASP.NET khó học hơn.

Mặt khác, PHP là rất dễ học (vì vậy mà các nhà phát triển dày dạn nhất thường xem các

lập trình viên PHP như là mấy tay 'newbie'). Chúng ta có thể chỉ cần học một vài dòng

code đơn giản là có thể bắt đầu mày mò với các theme WordPress gần như ngay lập tức.

Thứ 7: Sự phổ biến của ngôn ngữ.

Theo chỉ số xếp hạng ngôn ngữ lập trình TIOBE, PHP xếp vị trí thứ 6 trong các ngôn ngữ

phổ biến nhất. Mặt khác, ASP.NET thậm chí không nằm trong top 20 (nhưng một phần

nó cũng không phải là một ngôn ngữ lập trình, mà người ta sử dụng C# hoặc VB.NET để

lập trình ASP.NET).

Kết luận

Với các tiêu chí và yêu cầu của bài toán trong đề tài, chúng tôi lựa chọn ngôn ngữ lập

trình PHP để phát triển ứng dụng.

3.1.3. Cơ sở dữ liệu

Để lựa chọn cơ sở dữ liệu, tiếp cận tương tự như lựa chọn ngôn ngữ lập trình, chúng tôi

sử dụng cơ sở dữ liệu mở MySQL để lưu trữ thông tin. MySQL là cơ sở dữ liệu mã

nguồn mở phổ biến nhất do sự ổn định và cơ chế xử lý nhanh, được nhiều người sử dụng

và đáng tin cậy, ngay cả Yahoo, Google, Nokia, Youtube,… cũng sử dụng MySQL để

tiết kiệm thời gian và chi phí đối với các website có dung lượng lớn.

Ngoài ưu điểm là mã nguồn mở phổ biến nhất, MySQL còn là cơ sở dữ liệu được chọn

cho các ứng dụng xây dựng trên nền Linux, Apache,.. chạy trên nhiều flatform có thể linh

hoạt trong việc sử dụng.

Sau đây là tóm tắt 1 số ưu thế nổi bật của MySQL mà chúng ta không thể bỏ qua:

- Linh hoạt: Sự linh hoạt về flatform là 1 đặc tính nổi bật của MySQL với các

phiên bản đang được hỗ trợ của Linux, Unix, Windows, MySQL cho phép tùy

biến hoàn toàn theo ý muốn, thêm vào các yêu cầu thích hợp cho database server.

- Thực thi cao: Các chuyên gia cơ sỡ dữ liệu có thể cấu hình máy chủ cơ sở dữ liệu

MySQL đặc trưng cho các ứng dụng đặc thù thông qua kiến trúc storage-engine.

MySQL có thể đáp ứng khả năng xử lý những yêu cầu khắt khe nhất của từng hệ

thống, MySQL còn đưa ra các “công cụ” cần thiết cho các hệ thống doanh nghiệp

khó tính bằng tiện ích tải tốc độ cao, bộ nhớ cache và các cơ chế xử lý nâng cao

khác.

- Sử dụng ngay: Các tiêu chuẩn đảm bảo của MySQL giúp cho người dùng vững

tin và chọn sử dụng ngay, MySQL đưa ra nhiều tùy chọn và các giải pháp để

người sử dụng dùng ngay cho server cơ sở dữ liệu MySQL

- Hỗ trợ giao dịch: MySQL hỗ trợ giao dịch mạnh 1 cách tự động, thống nhất, độc

lập và bền vững, ngoài ra khả năng giao dịch cũng được phân loại và hỗ trợ giao

dịch đa dạng mà người viết không gây trở ngại cho người đọc và ngược lại. Các

dữ liệu được đảm bảo toàn vẹn trong suốt quá trình server có hiệu lực và các mức

giao dịch độc lập được chuyên môn hóa cao.

- Nơi tin cậy để lưu trữ web và dữ liệu: Do MySQL có engine xử lý tốc độ cao và

khả năng chèn dữ liệu nhanh, hỗ trợ tốt cho các chức năng chuyên dùng cho

web,…nên MySQL là lựa chọn tốt nhất cho các ứng dụng web và các ứng dụng

web doanh nghiệp.

- Bảo mật tốt: Doanh nghiệp nào cũng cần tính năng bảo mật dữ liệu tuyệt đối vì

đó chính là lợi ích quan trọng hàng đầu, và đó cũng là lý do mà các chuyên gia về

cơ sỡ dữ liệu chọn dùng MySQL. MySQL có các kỹ thuật mạnh trong việc xác

nhận truy cập cơ sở dữ liệu và chỉ có người dùng đã được xác nhận mới có thể

truy cập vào server cơ sở dữ liệu. Bên cạnh đó, tiện ích backup và recovery cho

phép backup logic và recovery toàn bộ hoặc tại 1 thời điểm nào đó.

- Phát triển ứng dụng hỗn hợp: MySQL cung cấp hỗ trợ hỗn hợp cho bất kỳ sự

phát triển ứng dụng nào nên MySQL được xem là cơ sở dữ liệu mã nguồn mở phổ

biến nhất thế giới. Thư viện plugin có sẵn để nhúng vào cơ sở dữ liệu MySQL hỗ

trợ trong bất kỳ ứng dụng nào. MySQL còn cung cấp các bộ kết nối cho phép tất

cả các form của ứng dụng ưu tiên sử dụng MySQL như 1 server quản lý dữ liệu.

- Dễ quản lý: Quá trình cài đặt MySQL diễn ra khá nhanh chóng trên Microsoft

Windows, Linux, Macintosh hoặc Unix. Sau khi cài đặt, các tính năng tự động mở

rộng không gian, tự khởi động lại và cấu hình động được thiết lập sẵn sàng cho

người quản trị cơ sở dữ liệu làm việc. MySQL còn có các công cụ quản lý đồ họa

là một DBA có thể quản lý, sửa chữa và điều khiển hoạt động của nhiều server,

điều khiển tác vụ thiết kế dữ liệu và ETL, quản trị cơ sỡ dữ liệu hoàn thiện cũng

như quản lý công việc và thực hiện kiểm tra.

- Mã nguồn mở tự do và hỗ trợ xuyên suốt: Nhiều doanh nghiệp lo lắng việc sử

dụng mã nguồn mở là không an toàn và không được hỗ trợ tốt vì đa số tin vào các

phần mềm có bản quyền, nhưng đối với MySQL, các nhà doanh nghiệp hoàn toàn

có thể yên tâm về điều này, MySQL có chính sách bồi thường hẳn hoi và luôn hỗ

trợ tối đa cho quý doanh nghiệp.

- Chi phí thấp: Đối với các dự án phát triển mới, nếu các doanh nghiệp sử dụng

MySQL thì đó là 1 chọn lựa đúng đắn vừa tiết kiệm chi phí vừa đáng tin cậy. Mức

duy trì của MySQL không chiếm nhiều thời gian sửa chữa của người quản trị cơ

sở dữ liệu và các doanh nghiệp thật sự hài lòng về khả năng xử lý thông qua việc

sử dụng server cơ sở dữ liệu MySQL và kiến trúc scale-out.

3.1.4. Các công nghệ khác

Ngoài ra, để xây dựng ứng dụng, chúng tôi còn sử dụng một số công nghệ và kỹ thuật

nền tảng khác, bao gồm

- Phát triển giao diện: chúng tôi sử dụng framework cho CSS là Bootstrap

Framework 4.0 [12].

- Thư viện lập trình phía máy khách: thư viện Jquery 3.0 [12].

Các nền tảng thư viện này đều là mở và miễn phí, phù hợp cho xây dựng ứng dụng nền

tảng web hiện nay.

3.2. Kết quả thực nghiệm

3.2.1. Chức năng của hệ thống

- Quản lý thông tin nhân sự: Quản lý thông tin chung về thông tin nhân sự với 10

nhóm thông tin bao gồm: Thông tin chung về cá nhân, thông tin chung về quan hệ gia

đình, thông tin về quá trình học tập và đào tạo từ cấp phổ thông tới tiến sĩ, thông tin

về quá trình công tác và giảng dạy, thông tin về nghiên cứu khoa học, thông tin khen

thưởng ký luật và thông tin về diễn biến thay đổi hệ số lương.

- Xác nhận thông tin nhân sự: chức năng này cho phép bộ phận quản lý có trách

nghiệm xác nhận độ chính xác của các thông tin liên quan mà bên mình quản lý hoặc

được giao nhiệm vụ xác nhận. Có quản lý và theo dõi lịch sử xác nhận thông tin.

- Nhận xét tới nhân viên: Chức năng này cho phép các lãnh đạo phòng ban, khoa có

quyền nhận xét tới một nhân viên bất kỳ, thông tin nhận xét sẽ được chuyển tới nhân

viên để đảm bảo tính minh bạch, công khai trong quá trình làm nhận xét.

- Quản trị tài khoản, cấp quyền sử dụng.

- Tổng hợp, báo cáo và in sơ yếu lí lịch.

3.2.2. Giao diện của hệ thống

Hình 24. Giao diện theo dõi và quản lý thông tin nhân sự

Hình 25. Giao diện quản lý thông tin dịch chuyển

Dưới đây là một số giao diện điển hình đã thực hiện trên hệ thống thử nghiệm

Hình 26. Giao diễn theo dõi và quản lý danh mục phòng/ban/khoa

Hình 27. Giao diện theo dõi và làm xét duyệt thông tin

Hình 28. Giao diện theo dõi lương

Hình 29. Giao diện theo dõi nâng lương theo tháng

Hình 30. Giao diện quản lý in sơ yếu lí lịch

Hình 31. Giao diện theo dõi thông tin cá nhân

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

Hiện nay với tốc độ phát triển nhanh của công nghệ thông tin trên thế giới và trong

nước ta, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và điều hành đã ngày

trở lên quen thuộc và cần thiết. Nhất là đối với sự phát triển từng ngày của trường Đại

học Dân lập Hải Phòng về cả quy mô và chất lượng, theo đó là việc gia tăng thông tin

nhân sự của trường về cả số lượng và chủng loại, vì thế việc cần có một phần mềm để hỗ

trợ công tác quản lý thông tin nhân sự là thực sự cần thiết. Xây dựng và phát triển thành

công phần mềm quản lý thông tin nhân sự của trường Đại học Dân lập Hải Phòng sẽ là

một sự hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý thông tin nhân sự tại trường và là tiền đề cho

việc phát triển một cách mạnh mẽ việc đưa công nghệ thông tin áp dụng vào các công tác

quản lý của trường.

Phần mềm quản lý thông tin nhân sự đã được báo cáo 02 seminar tại khoa Công

nghệ Thông tin, đã nhận được những phản hồi đóng góp tích cực từ các giảng viên trong

khoa giúp cho kết quả thực nghiệm tốt hơn. Bên cạnh đó, giải pháp và ứng dụng đã được

báo cáo tại hội nghị khoa học trường Đại học Dân lập Hải Phòng và được đánh giá cao

của cả các nhà khoa học và các khách mời tham dự. Trong quá trình hoạt động thử

nghiệm thực tế, phần mềm hoạt động ổn đinh, tốc độ thực hiện nhanh, các thao tác xử lý

làm việc chính xác, đáp ứng được những yêu cầu đặt ra. Chúng tôi thấy rằng hệ thống đã

sẵn sàng để có thể đưa vào hoạt động tại trường Đại học Dân lập Hải Phòng.

Trong quá trình hoạt động thực tế sau này, hệ thống sẽ tiếp tục được phát triển để

khắc phục các lỗi phát sinh nếu có. Nhóm thực hiện đề tài sẽ nghiên cứu tiếp các phương

pháp, kỹ thuật để hoàn thiện thêm các chức năng mới, tích hợp với các hệ thống cũ để

phát triển hệ thống, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xu thế phát triển xã hội,

phù hợp và theo kịp sự phát triển của công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Ethan Marcotte, Responsive Web Design, ISBN: 978-1-9375571-8-8, A book apart,

2014

[2]. Kailash Vadera and Bhavyesh, Open Source Technology, ISBN-13: 978-

8131807279, Publisher: Laxmi Publications; First edition, 2009

[3]. Nguyễn Văn Ba, Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, NXB Đại Học Quốc Gia,

2005.

[4]. Nicholas C. Zakas, Jeremy McPeak, Joe Fawcett, Professional Ajax, 2nd Edition,

ISBN: 978-0-470-10949-6, Publisher: WROX, March 2007

[5]. http://www.apptivo.com/

[6]. http://freehr.com/ [7]. https://github.com/gamonoid/icehrm/

[8]. http://jorani.org/ [9]. http://www.orangehrm.com/ [10]. http://viettel.com.vn

[11]. https://fpt.com.vn/vi [12]. http://jquery.com/ [13]. http://getbootstrap.com/

Phụ lục 1. Mẫu Sơ yếu lý lịch nhân sự trường Đại học Dân lập Hải Phòng

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

SƠ YẾU LÝ LỊCH

Tự thuật

I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH

1.1. Họ và tên khai sinh:

Tên thường gọi (nếu có): Giới tính:

1.2. Ngày sinh:

1.3. Nơi sinh: .

1.4. Quê quán:

Tôn giáo:

1.5. Dân tộc:

1.6. Số CMND:

ngày cấp:

Nơi cấp:

1.7. Hộ khẩu thường trú

1.8. Chỗ ở hiện tại:

1.9. Điện thoại:

Di động:

Email:

1.10. Trình độ chính trị:

1.11. Học hàm:

{chọn}

Học vị: {chọn}

1.12. Trình độ học vấn:

1.13. Chuyên ngành đào tạo:

1.14. Trình độ ngoại ngữ:

1.15. Trình độ tin học:

1.16. Kết nạp Đoàn TNCSHCM

Tại:

1.17. Kết nạp ĐCS:

Tại:

1.18. Ngày được công nhận chính thức: Tại:

1.19. Ngày nhập ngũ (quân đội, thanh niên xung phong):

Xuất ngũ ngày:

Lý do:

Cấp bậc:

1.20. Tình trạng sức khỏe hiện nay:

II. QUAN HỆ GIA ĐÌNH

2.1. Bố, mẹ

1. Họ và tên bố:

Năm sinh:

Quê quán:

Nơi ở hiện nay:

Nghề nghiệp:

2. Họ và tên mẹ:

Năm sinh:

Quê quán:

Nơi ở hiện nay:

Nghề nghiệp:

2.2. Anh, chị, em ruột (ghi rõ họ tên, năm sinh, nghề nghiệp, đơn vị công tác của từng

người)

2.3. Họ và tên vợ/chồng { Cập nhật }:

Họ và tên:

Năm sinh:

Quê quán:

Nơi ở hiện nay:

Nghề nghiệp

Đơn vị công tác, chức vụ:

2.4. Các con (ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, đơn vị công tác của từng

người)

III. QUÁ TRÌNH HỌC TẬP, ĐÀO TẠO

3.1. Phổ thông

Từ tháng năm

Nơi học (Trường, tình/thành phố)

Ghi chú

đến tháng năm

3.2. Đại học

Cơ sở đào tạo:

Hệ đào tạo:

Chuyên ngành:

Thời gian đào tạo:

Năm tốt nghiệp:

3.3. Thạc sĩ

Cơ sở đào tạo: Đại Học Quốc Gia Hà Nội.

Hệ đào tạo:

Chuyên ngành:

Thời gian đào tạo:

Năm tốt nghiệp:

3.4. Tiến sĩ

Cơ sở đào tạo:

Hệ đào tạo:

Ngành:

Chuyên ngành:

Thời gian đào tạo:

Tốt nghiệp:

3.5. Học tập, bồi dưỡng ngắn hạn, ngoại khóa

3.5.1 Học tập, bồi dưỡng ngắn hạn

Thời hạn

Các giấy

Quy đổi

Cơ sở đào tạo,

Chuyên

Từ.. đến ..

Chứng chỉ

chứng chỉ có

tờ liên

sang Tiết

bồi dưỡng

môn

hiệu lực đến

quan

chuẩn

3.5.2 Ngoại khóa

Các giấy tờ

Quy đổi sang Tiết

Nội dung

Đơn vị chủ

Thời lượng

liên quan

chuẩn

công việc

trì

Từ.. đến ..

IV. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC

4.1 Thông tin chung

Giữ chức

Các giấy tờ

Đánh giá,

Từ .. đến.. Làm công tác gì?

Ở đâu?

vụ gì?

liên quan

nhận xét

4.2 Thông tin chi tiết

Năm học

Đánh giá,

Giảng dạy

Các CV khác

Số tiết quy chuẩn

nhận xét

.............

HK1

Năm học

Đánh giá,

Giảng dạy

Các CV khác

Số tiết quy chuẩn

nhận xét

.............

HK2

Tổng

V. NCKH {Theo ISO HPU, Có tổng hợp theo năm học và quy đổi sang Tiết chuẩn}

5.1 Đề tài

TT Tên đề tài

Năm bắt

Đề tài cấp

Trách

Kết quả

Quy đổi

nghiên

đầu/ Năm

(NN, Bộ,

nhiệm tham

nghiệm

sang tiết

cứu

hoàn thành

ngành,

gia trong đề

thu

chuẩn

trường)

tài

5.2 Các công trình khoa học đã công bố: {Theo ISO HPU, Có tổng hợp theo năm học và

quy đổi sang Tiết chuẩn}

TT

Tên các

Tên công

Tên tạp chí/

Năm

Xếp loại

Quy đổi

tác giả

trình

Tên nhà xuất

công bố

tạp chí ..

sang tiết

bản

chuẩn

VI. KHEN THƯỞNG, KỶ LUẬT

5.1. Khen thưởng

Tháng năm

Lý do, hình thức

Cấp quyết định

Các giấy tờ liên quan

5.2. Kỷ luật

Tháng năm

Lý do, hình thức

Cấp quyết định

Các giấy tờ liên quan

VIII. LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan những lời khai trên là đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật

về những lời khai của mình. Nếu có điều gì không đúng, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Hải Phòng, ngày tháng năm 20...

Người khai

(ký và ghi rõ họ tên)