
II
TIỂU LUẬN:
Xây dựng Các hoạt động truyền thông
online nhằm phát triển hình ảnh thương
hiệu bông vệ sinh tai Nova

PHẦN MỞ ĐẦU: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
1. Tính cấp thiết:
Ngày nay, cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường, người tiêu dùng ngày
càng có thêm nhiều sự lựa chọn nhưng lại có quá ít thời gian để lựa chọn sản phẩm
dịch vụ cho mình. Đứng trước một thị trưởng mở, cạnh trạnh đầy đủ và giao thương
toàn cầu, người tiêu dùng có rất nhiều lợi ích vì được tiếp xúc với nhiều chủng loại
hàng hoá khác nhau. Vậy điều gì sẽ khiến cho người tiêu dùng quýêt định nhanh
chóng và tin dùng lâu dài, đó chinh là thương hiệu của sản phâm, dịch vụ. Trong khi
các Doanh nghiệp nước ngoài đã ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng
thương hiệu và từ lâu đã chú trọng đầu tư , quảng bá và phát triển thương hiệu; thì
các Doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ nhận ra vai trò quan trọng của thương hiệu chỉ
trong một vài năm gần đây.
Hiện nay Internet đã trở thành một phương tiện truyền thông phổ biến với lượng
người truy cập và sử dụng ngày càng tăng một cách nhanh chóng. Ở Việt Nam, theo
thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tính đến hết tháng 3/2009, cả
nước đã có 21,1 triệu người sử dụng Internet, chiếm gần 25% dân số của cả nước, dự
báo sẽ có khả năng tăng lên 36% vào năm 2012. Bên cạnh con số 2,2 triệu thuê bao
băng thông rộng của cả nước, hiện có trên 90% DN tại Việt Nam đã kết nối Internet
và có sử dụng dịch vụ băng thông rộng, nhu cầu sử dụng máy tính cá nhân cũng ngày
một tăng mạnh. Cùng với kế hoạch phát triển Internet Việt Nam từ nay đến năm 2010
của Bộ Thông tin & Truyền thông, số lượng người sử dụng Internet và tần suất sử
dụng Internet tại Việt Nam đang trong quá trình gia tăng mạnh, dự báo số người đăng
ký thuê bao Internet trong những năm tới có thể đạt con số 30 triệu. Internet - công
cụ liên kết xã hội lớn nhất trong lịch sử - đang ngày càng len sâu và đóng vai trò quan
trọng hơn trong từng ngóc ngách của đời sống xã hội; đã và sẽ đem lại những lợi ích
to lớn cho con người hơn bất kỳ nền công nghiệp truyền thống nào khác.

Cùng với sự phát triển của Internet, các công cụ truyền thông online cũng ngày
càng phát triển mạnh mẽ. Với ưu thế về khả năng nhắm chọn khách hàng mục tiêu,
khả năng theo dõi và đo lường, tính linh hoạt và khả năng phân phối, đặc biệt là tính
tương tác cao với khách hàng và chi phí tiết kiệm; các công cụ truyền thông online
đang và sẽ trở thành sự lựa chọn thông minh cho các Doanh nghiệp. Đặc biệt đối với
các Doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc tận dụng các công cụ truyền thông online để xây
dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu chính là một giải pháp giúp doanh nghiệp
định vị mình trong tâm trí khách hàng tiềm năng, nhất là lớp khách hàng hiện đại,
tiêu dùng thông minh và yêu thích sự tiện lợi.
Công ty TNHH SX & XNK Hoàng Anh là một công ty trẻ, với quy mô nhỏ;
được gây dựng và phát triển từ sự nỗ lực cá nhân của giám đốc Đỗ Huy Phương. Tiền
thân là một công ty chuyên phân phối các mặt hàng tiêu dùng như :bàn chải, dao cạo,
mỹ phẩm… Tuy nhiên, xuất phát từ tư duy theo kiểu chiến lược đại dương xanh, luôn
tìm ra cho mình một thị trường ngách đầy tiềm năng và phù hợp với khả năng tài
chính của cá nhân, anh và công ty đã chú trọng đầu tư và phát triển sản phẩm Bông
vệ sinh tai mũi trong tầm nhìn dài hạn của mình.
Với mặt hàng Bông vệ sinh tai, với đặc điểm là một mặt hàng có giá trị nhỏ, vòng
đời sản phẩm ngắn nhưng lại là một mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, sử dụng để vệ sinh
chăm sóc sức khỏe. Do giá trị sản phẩm rất nhỏ nên người tiêu dùng khi mua hàng
thường ít quan tâm đến thương hiệu cũng như vấn đề chất lượng, an toàn của sản
phẩm, đa số vẫn mua theo cảm tính. Vì thế, vấn đề phát triển, quảng bá hình ảnh
thương hiệu sản phẩm của công ty đi xa, đi sâu trong tâm trí khách hàng là một vấn
đề hết sức quan trọng.
Qua trao đổi và khảo sát với lãnh đạo công ty, tôi nhận thấy doanh nghiệp đã ý
thức được vai trò quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Tuy vậy,
hiện tại doanh nghiệp vẫn chưa có bộ phận Marketing và chuyên trách về thương
hiệu; vấn đề thương hiệu chưa được hoạch định thành chiến lược.Yếu tố vốn và đầu
tư cho thương hiệu cũng là một bài toán cho công ty.

Trong điều kiện trong năm 2010, công ty TNHH SN &XNK Hoàng Anh đang
đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất mới với công suất lớn thì việc mở rộng thị trường
và khuyếch trương hình ảnh thương hiệu của công ty là một vấn đề hết sức cấp thiết.
Sản phẩm của công ty cần đi vào nhận thức của khách hàng là một sản phẩm bông vệ
sinh an toàn và chất lượng, là lựa chọn hàng đầu mỗi khi khách hàng có nhu cầu tiêu
dùng nó.
Từ những vấn đề nêu trên, để tăng doanh thu , mở rộng quy mô thị trường thì
công ty cần có các biện pháp thu hút khách hàng. Do đó, Doanh nghiệp cần phải
phát triển thương hiệu của mình, tạo dựng một thương hiệu mạnh dựa trên nền tảng
các hoạt động mà doanh nghiệp có thế mạnh và có khả năng thực hiện được trong
điều kiện hiện nay. Đó chính là các hoạt động truyền thông online.
2. Xác lập và tuyên bố vấn đề:
Xuất phát từ những thực tế và quá trình thực tập tại công ty, bản thân tôi nhận
thấy vấn đề phát triển thương hiệu sản phẩm bông vệ sinh tai Nova còn nhiều vướng
mắc, hạn chế khả năng truyền thông, tổ chức thông tin với bên ngoài. Vì vậy, tôi
quyết định lựa chọn đề tài: “Xây dựng Các hoạt động truyền thông online nhằm
phát triển hình ảnh thương hiệu bông vệ sinh tai Nova” cho chuyên đề tốt nghiệp
của mình
3. Mục tiêu nghiên cứu:
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài đó là : “Đề xuất những giải pháp nhằm phát triển
hình ảnh thương hiệu sản phẩm bông vệ sinh tai Nova”
Từ mục tiêu trên, tôi xác định các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể của đề tài là:
- Hệ thống hoá các lý luận liên quan đến vấn đề phát triển thương hiệu
sản phẩm trong doanh nghiệp, và các hoạt động truyền thông online nhằm
phát triển hình ảnh thương hiệu
- Phân tích thực trạng hoạt động phát triển hình ảnh thương hiệu thông
qua hoạt động truyền thông online

- Đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng và phát triển hình ảnh thương
hiệu sản phẩm bông vệ sinh tai Nova
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1 Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu trong đề tài là: “Hệ thống các tác nghiệp phát triển hình
ảnh thương hiệu sản phẩm bông vệ sinh tai Nova tại công ty TNHH và sản xuất
Hoàng Anh”
4.2 Phạm vi nghiên cứu:
Do giới hạn về thời gian thực tập, tìm hiểu và nghiên cứu tại công ty, nên trong
chuyên đề này tôi chỉ tập trung vào vấn đề phát triển hình ảnh thương hiệu Bông vệ
sinh tai Nova cho thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; cho dòng sản phẩm bông
vệ sinh tai thuộc nhóm hàng cao cấp với thương hiệu Nova. Nghiên cứu về thực trạng
phát triển hình ảnh thương hiệu của công ty trong giai đoạn 2007 – 2009, và đề xuất
xây dựng kế hoạch vận dụng các công cụ truyền thông online để phát triển hình ảnh
thương hiệu sản phẩm bông vệ sinh tai Nova đến năm 2012.
5. Kết cấu chuyên đề:
Kết cấu chuyên đề gồm 3 chương:
Chương 1: Khái quát về một số vấn đề phát triển hình ảnh thương hiệu thông qua
các hoạt động truyền thông online
Chương 2: : Thực trạng Phát triển hình ảnh thương hiệu bông vệ sinh tai Nova của
công ty TNHH SX&XNK Hoàng Anh thông qua các hoạt động truyền thông online
Chương 3: Đề xuất chiến lược và xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động truyền
thông online nhằm phát triển hình ảnh thương hiệu bông vệ sinh tai Nova của công
ty TNHH SX&XNK Hoàng Anh.

