-Xây dng tm nhìn cho công ty ca bn - Trang 1
GII THIU TÀI LIU:
XÂY DNG TM NHÌN CHO CÔNG TY
CA BN
-Xây dng tm nhìn cho công ty ca bn - Trang 2
I.XÂY DNG TM NHÌN CHO CÔNG TY CA BN (1)
Nhng công ty nào có được s thành công lâu dài đều có nhng giá tr ct lõi và
mt mc đích ct lõi, nhng th này là bt biến còn nhng chiến lược và tp tc
kinh doanh ca h thì luôn biến đổi theo s thay đổi ca thế gii. Động lc ca
vic gi li nhng gì ct lõi trong khi vn thúc đẩy s tiến b là lý do mà nhng
công ty như Hewlett-Packard, 3M, Jonhson & Jonhson, Procter & Gamble, Merck,
Sony, Motorola và Nordstrom đã tr thành nhng công ty hàng đầu có kh năng t
đổi mi và đạt được thành tích cao trong thi gian lâu dài.
Đã t lâu, nhân viên ca Hewlett-Packard đều biết rng s thay đổi toàn din v
thao tác nghip v, nhng chun mc văn hóa, và nhng chiến lược kinh doanh
không làm mt đi phong cách HP – nhng nguyên tc ct lõi ca công ty mình.
Johnson & Johnson luôn luôn ngm nghĩ v cơ cu ca mình và điu chnh các
phương cách làm vic tuy vn gi li nhng ý tưởng đã đưc đưa vào cương lĩnh
ca mình. Năm 1996, hãng 3M đã bán nhng cơ s kinh doanh ln và lâu đời –
hành động bt ng này đã làm ngc nhiên gii kinh doanh – nhm tái tp trung
vào mc đích ct lõi là gii quyết mt cách sáng to nhng vn đề còn tn đọng.
Chúng tôi đã nghiên cu nhng công ty lai này trong bài Xây Dng Để Tn Ti
Lâu Dài : Nhng Thói Quen Thành Công Ca Nhng Công Ty Có Tm nhìn và
nhn ra rng nhng công ty này đã thành công ngon mc và giá c phiếu ca
chúng đã tăng 12 ln trên th trường chng khoán k t năm 1925.
Nhng công ty tht s thành công đều hiu rõ s khác bit gia nhng gì không
bao gi được thay đổi và nhng gì cn thay đổi, gia nhng gì là bt kh xâm
phm và nhng gì có th đột phá được. Đây là kh năng hiếm có để qun lý s liên
tc và s thay đổi – kh năng này đòi hi được thc hin nghiêm túc – có liên
quan mt thiết đến kh năng phát trin mt tm nhìn. Tm nhìn ch dn cho chúng
-Xây dng tm nhìn cho công ty ca bn - Trang 3
ta điu ct lõi cn lưu gi và xác định hướng phát trin trong tương lai là gì. Tuy
nhiên, tm nhìn đã tr thành t ng b lm dng nhiu nht nhưng li được hiu ít
thu đáo nht; nó đã gi lên nhng hình nh khác nhau cho nhng người khác
nhau: hình nh nhng giá tr rt ngưỡng m, ca s thành tu xut chúng, ca
nhng ràng buc xã hi, nhng mc tiêu làm h hi, nhng động lc kích thích,
hay ca lý do tn ti. Chúng tôi đề xut nên có mt khung ý để định nghĩa tm
nhìn, to thêm s trong sáng và cht ch cho nhng ý nim mơ h bao quanh t
ng thi thượng đó, và đưa ra mt hướng dn thc tin nhm phát biu rõ ràng
mt tm nhìn nht quán trong ni b mt t chc. Đây là mt khuôn kh mang
tính nguyên tc cn tuân theo, xut phát t sáu năm nghiên cu, hoàn thin và đã
được kim chng bi công tác nghiên cu hin nay ca chúng tôi, vi s tham gia
ca nhiu nhân vt cao cp ti nhiu công ty ln khác nhau trên thế gii. Mt tm
nhìn được suy nghĩ thu đáo phi có hai thành phn chính: mt h tư tưởng ct lõi
và mt tương lai có th hình dung được. H tư tưởng ct lõi, phn “âm” trong sơ
đồ ca chúng tôi, xác định rõ chúng ta đang có ch đích gì và ti sao chúng ta tn
ti. Phn “âm” bên trái thì không thay đổi và b sung cho phn “dương” bên phi,
tương lai hình dung được. Tương lai hình dung được là nhng gì chúng ta mun
tr thành, đạt được, to ra – là cái gì đó đòi hi có s thay đổi ln và tiến b ln để
đạt ti.
H tư tưởng ct lõi
Tư tưởng ct lõi xác định tính cht lâu bn ca mt t chc – mt bn sc nht
quán vượt quá chu k sng ca sn phm hoc ca th trường, vượt quá nhng bc
phá k thut, nhng lý thuyết qun lý, nhng s li thi trong qun lý, và các cá
nhân lãnh đạo. Qu vy, phn đóng góp lâu dài nht và ý nghĩa nht ca nhng ai
gy dng tm nhìn cho công ty chính là h tư tưởng ct lõi. Như Bill Hewlett đã
phát biu v người bn và ngui cng tác thâm niên ca mình là David Packard
-Xây dng tm nhìn cho công ty ca bn - Trang 4
khi ông này qua đời cách đây không lâu, “Nói riêng v công ty này mà thôi thì
điu to tát nht mà ông ta để li là nhng quy tc đạo đức mà chúng ta gi là
Phong thái HP”. H tư tưởng ct lõi ca HP đã dn dt công ty này t khi nó ra
đời cách đây hơn 50 năm.
Nó bao gm mt s tôn trng sâu sc dành cho cá nhân, mt s tn ty dành H tư
tưởng ct lõi cho chúng ta cht kết dính khiến cho mt t chc được vng chc
qua thi gian cho cht lượng và tính đáng tin cy cao, mt cam kết v trách nhim
vi cng đồng (chính bn thân Packard cũng đã hiến tng 4,3 t dollar giá tr c
phn ca Hewlett-Packard cho mt hi t thin), và mt quan nim rng công ty
này tn ti để đem li nhiu đóng góp k thut cho s tiến b và phúc li ca nhân
lai. Nhng người xây dng công ty như David Packard, Masaru Ibuka ca Sony,
George Merck ca merck, William McKnight ca 3M, và Paul Galvin ca
Motorola đều hiu rng vic biết mình là ai còn quan trng hơn c vic biết mình
s đi v đâu, vì nơi mà bn mun đến s thay đổi, vì thế gii quanh bn s thay
đổi. Các nhà lãnh đạo công ty s ln lưc qua đời, các sn phm s b li thi, các
th trường s thay đổi, nhng k thut mi s xut hin, và nhng phong cách
qun lý s đến ri đi, nhưng lý tưởng ct lõi mt công ty thành danh s tn ti
mãi như là mt ngun hướng dn và cm hng.
Lý tưởng ct lõi cho chúng ta cht kết dính khiến cho mt t chc được vng chc
qua thi gian trong quá trình tăng trưởng, phân cp, đa dng hóa, phát trin tòan
din, và phát trin nơi làm vic mt cách đa dng. Bn hãy nghĩ đến lý tưởng ct
lõi như là nhng nguyên tc ca Do thái giáo – nhng nguyên tc này đã làm cho
người Do thái khăng khít vi nhau sut nhiu thế k mà không cn có mt quê
hương, nhng nguyên tc này đã phân tán trong khp các cng đồng người Do
thái. Hay bn hãy nghĩ ti nhng s tht hin nhiên trong bn Tuyên Ngôn Độc
Lp, hay nghĩ đến nhng lý tưng và nguyên lý lâu đời ca gii khoa hc khiến
-Xây dng tm nhìn cho công ty ca bn - Trang 5
cho các nhà khoa hc khp nơi trên thế gii đều có cùng chung mc đích làm
thăng tiến kiến thc ca nhân loi. Mt tm nhìn hiu qu phi cha đựng lý tưởng
ct lõi ca t chc, lý tưởng này chính nó cũng có hai phn tách bit: nhng giá tr
ct lõi, hay mt h thng các nguyên lý và nim tin mang tính hướng dn hay lí do
cơ bn nht cho s tn ti ca t chc.
II.XÂY DNG TM NHÌN CHO CÔNG TY CA BN (2)
Các giá tr ct lõi
Các giá tr ct lõi là yếu t cn thiết và là nim tin lâu dài ca mt t chc. Là mt
nhóm nh các nguyên lý hướng dn ngàn đời, các giá tr ct lõi không đòi hi s
minh chng bên ngoài, chúng có giá tr và tm quan trng ni ti đối vi nhng ai
trong t chc đó. Nhng giá tr ct lõi ca Công ty Walt Disney là trí tưởng tượng
và li ích cho sc khe con người – nhng th này không xut phát t nhng nhu
cu ca th trường mà t nim tin ni ti ca người sáng lp rng: người ta phi
nuôi dưỡng trí tưởng tượng và li ích cho sc khe con người và ch vy mà thôi.
William Procter và James Gamble đã đưa trng tâm v tính ưu vit ca sn phm
vào nn văn hóa ca công ty P&G không đơn thun như là mt chiến lược để dn
ti thành công mà như là mt triết lý mang tính tôn giáo. Và giá tr đó đã được
nhng người trong P&G truyn li cho nhau trong sut hơn 15 thp k. S phc
v cho khách hàng - mc gn như qu ly – là phong cách sng ti Nordstrom
(cơ s này ra đời t năm 1901, tám thp k trước khi các chương trình phc v
khách hàng tr thành thi thượng).
Đối vi Bill Hewlett và David Packad thì s tôn trng dành cho cá nhân là giá tr
cá nhân sâu sc nht; h không có được giá tr đó qua sách v hay qua các tin bi
trong ngành qun lý. Và Ralph S Larson, Tng giám đốc điu hành ca công ty