Đ xây d ng m t th ng hi u ươ
m nh
Nh ng công ty kh ng l bi t r ng th ng hi u c a h m t tài s n ế ươ
giá. M u ch t đ marketing thành công doanh nghi p c a b n là tìm đ c ượ
và chi m lĩnh m t v trí b t k th i gian.ế
Li u gi y c a Nike có t t h n gi y c a Reebok? L p xe c a Michelin t t h n l p ơ ơ
c a Goodyear chăng? Nh ng ai bi t đ c s th t này? ế ượ
Đ ng nhiên, m i th ng hi u đ u nh ng khách hàng truy n th ng c aươ ươ
mình. Tôi nghĩ r ng, n u b n h i lãnh đ o t i các công ty Nike Michelin, h ế
s đ a ra hàng đ ng s li u ch ng minh s n ph m c a h s 1. Nh ng đ i ư ư
v i nh ng khách hàng thông th ng, li u s n ph m c a Nike Michelin ườ
khác v i nh ng s n ph m c a đ i th c nh tranh không? N u b n g t th ng ế ươ
hi u ra ngoài s n ph m c a hai công ty này, li u b n bi t s n ph m nào s ế
d ng ch t li u t t h n ho c b n h n không? Trong m i tr ng h p, câu tr l i ơ ơ ườ
là “không.”
N u đây s th t, t i sao b n tôi l i s n sàng b thêm ti n đ mua s nế
ph m c a Nike Michelin? Câu tr l i đ c gói g n trong m t t “th ng ượ ươ
hi u.” Chuyên gia marketing c a nh ng hãng này bi t r ng, kho n đ u t kh ng ư
l v th i gianti n b c đ vào th ng hi u đã tăng giá tr cho s n ph m c a ươ
h trên th tr ng. Và h đã đúng. ườ
Trong b ng x p h ng 100 th ng hi u hàng đ u th gi i trong năm 2007 c a ế ươ ế
BusinessWeek/Interbrand, giá tr toàn c u c a Coca-Cola 65 t đô la. Đây ch
giá tr th ng hi u ch a tính đ n giá tr h th ng xe t i v n chuy n, các ươ ư ế
nhà máy đóng chai, ngay c công th c m t c a nó. Th ng hi u ươ
McDonald’s tr giá 29 t đô la, BMW 21 t đô la.
Gia tăng giá tr
H u h t các th ng hi u đ u không bao gi đ t đ c giá tr 21 t đô la. Nh ng ế ươ ượ ư
nó ch c ch n ph i có giá tr nào đó. Các công ty càng làm t t công tác xây d ng
th ng hi u, thì th ng hi u đó càng gia tăng đáng k g tr c a nh ng hàngươ ươ
hoá, d ch v đi kèm theo.
V y, các công ty th xây d ng m t th ng hi u m nh cho mình b ng cách ươ
nào? Chúng ta hãy xem xét t trên xu ng l y Coca-Cola m d . N u b n ế
tôi cùng t v th ng hi u Coca-Cola, chúng ta th s d ng nh ng t ươ
ng khác nhau nh ng quan đi m c a chúng ta s khá t ng đ ng v ý nghĩa. ư ươ
Th ng hi u Coca-Cola đã ng tr v ng ch c trong tâm trí chúng ta đ n n iươ ế
chúng ta th nói thao thao nói v đi đ n nh ng ý ni m th ng nh t v ế
Coca-Cola.
Trong th c ti n, ng i ta không mô hình hoá nh ng ý nghĩa n sau th ng hi u. ườ ươ
Thay vào đó, tên logo s g i ra m t nh n th c đ c hình thành sau hàng ượ
năm ròng l p đi l p l i thông đi p c a th ng hi u. Nh ng thông đi p y đ c ươ ượ
th hi n trong t t c m i th t thi t k s n ph m, giá c , đóng gói, các công c ế ế
marketing t qu ng cáo, khuy n m i đ n quan h công chúng. ế ế
Thành công c a nh ng n l c xây d ng th ng hi u trong dài h n không b t ươ
đ u b ng vi c t p trung vào b n thân nh ng thông đi p đ c l p đi l p l i ượ
t p trung vào nh ng l i ích mu n truy n t i. V i Coca-Cola, l i ích ràng nh t
s s ng khoái. Đ i v i Michelin, đó s an toàn. Nh ng chuyên gia
marketing lão luy n ph i tr i qua nhi u gian nan đ hi u đ c quá trình ra quy t ượ ế
đ nh c a khách hàng, t đó xây d ng nh ng năng l c ch đ o đ nh v mình
trên th tr ng theo quá trình y. ườ
Đ nh v
Đã nhi u gi y m c vi t v đ nh v sau khi Jack Trout Al Ries vi t cu n ế ế
sách v
ch đ này hai th p niên tr c đây. nh v : Tr n chi n trong tâm trí). Th c t ướ ế ế
là, n u b n đ c t v cu n sách này trên Amazon, b n s th y r ng ế
đ c trích d n trong h n 100 cu n ch khác. Tuy nhiên, đ nh v không ph i ượ ơ
m t ý ni m khó h p th : V căn b n, đ nh v đ n gi n nh ng giá tr , l i ích v ơ
lý trí, c m xúc ng i ta gán cho m t th ng hi u. ườ ươ
Gatorade n c gi i khát dành cho các v n đ ng viên th thao. BlackBerry ướ
m t thi t b giúp b n k t n i v i m i ng i. QuickBooks ph n m m dành cho ế ế ườ
ng i ngoài ngành k toán. Ph ng di n trí c a th ng hi u không ườ ế ươ ươ
ph c t p, ít nh t là trên lý thuy t. ế
Trên th c ti n, đi u này th khó th c hi n h n b i chúng ta r t d nh m ơ
l n gi a đ nh v m t cách đích th c t p trung vào nh ng đ c tr ng c a s n ư
ph m, d ch v .
Vài tháng tr c, tôi có tình c đ c m t bài báo nói v m u xe Model T c a Ford.ướ
Bây gi b n r t hi m khi nhìn th y chi c xe này, nh ng vào đ u th k 20, Ford ế ế ư ế
đã tung ra th tr ng 16 tri u chi c. Trong th i kỳ hoàng kim c a m u xe này, ườ ế
không h tr l c tay lái, đ ng h côngt met, g ng chi u h u, th t l ng an ơ ươ ế ư
toàn, radio, máy s i m, máy l nh th m chí xe n không b ph n kh iưở
đ ng t đ ng (th t ng t ng n u bây gi b n ph i quay tay đ kh i đ ng xe). ưở ượ ế
Hãy so sánh v i chi c xe cu i cùng mà b n mua. T t c các chi ti t trên và ngay ế ế
c m t h th ng âm thanh c a iPod, camera chi u h u, h th ng d n đ ng v ế ườ
tinh đ u đ c trang b . Nh ng chi ti t m i t ng ch ng xa x ngày hôm nay l i ượ ế ưở
tr thành tiêu chu n c a ngày mai.
Luôn g i đi thông đi p mang tính c t lõi
BMW (tr giá 21 t đô la-ch c h n b n còn nh ?) hi u đi u này. Khi công ty
gi i thi u nh ng m u xe m i, ch c ch n h s gi i thi u nh ng tính năng m i
nh t u vi t nh t. Tuy nhiên, BMW không c g ng đ nh v d a trên lo i l p ư
xe dàn m ng ho c nh ng túi khí đ c trang b hai bên s n xe. Thay vào đó, ượ ườ
Công ty nh n ra r ng trên th tr ng xe h i luôn luôn m t b ph n khách ườ ơ
hàng-mà đ i v i h , ho t đ ng c a chi c xe và c m giác khi lái xe nh ng tiêu ế
chu n đánh giá quan tr ng nh t. Ho t đ ng hi u qu l i ích mà BMW đã đ nh
v trong tâm trí khách hàng trong hàng th p k . BMW v n luôn chú tr ng đ n ế
hình nh đó ngay c khi cách hi u v hi u qu ho t đ ng đã thay đ i r t nhi u.
Khi b n đánh giá v quá trình xây d ng th ng hi u c a mình, đ ng t p trung ươ
vào nh ng tính năng r i s b các đ i th khác sao chép. Hãy đánh giá nh ng
l i ích quan tr ng nh t th ng hi u c a b n mang l i, m c đ quan tr ng ươ
c a chúng. Sau đó hãy ki m tra xem quá trình đ nh v c a b n có th v t qua 6 ượ
bài ki m tra khó khăn này không nhé: Tính phù h p, Tính đ n gi n, Tính khác ơ
bi t, th tin đ c, Đáng tin c y, kh năng kháng c (Hãy xem l i ượ
BusinessWeek ngày 14/09/07).
N u th ng hi u c a b n đ m nh, nó th đem l i giá tr trong dài h n: ế ươ
đ nh h ng cho các n l c marketing c nh ng quy t đ nh liên quan đ n ướ ế ế
nghiên c u phát tri n hay c th ng v mua l i. N u th ng hi u c a b n ươ ế ươ
v n ch a s n sàng, b n c n ph i đ nh h ng l i các đ n v c a mình đ ho t ư ướ ơ
đ ng hi u qu h n ho c tìm ki m m t b n đ u m i v ng ch c cho th ng ơ ế ế ươ
hi u c a b n. Dù th nào chăng n a, đ nh v thành công là b c đ u tiên đ t o ế ướ
nên m t th ng hi u hàng t đô la. ươ
Apec Marketing - Duy Hi uế
D ch t Businessweek