intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

XEM TRANH LÊ QUẢNG HÀ

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

74
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lê Quảng Hà nổi lên trong làng mỹ thuật Việt Nam từ đầu những năm 1990. Xuyên suốt, anh sáng tác với các cảm xúc trữ tình thế sự-luôn đối diện với thực tại với tất cả những vấn đề gai góc của nó. Nhưng sự đánh giá thẩm mỹ nơi anh, lại bằng tâm thái gần như của con người “nguyên thuỷ”. Con người sống bằng bản năng cường tráng, cuồng nhiệt, khao khát tự do, sự hoà hợp, nhưng luôn cảm thấy lạc loài và hớt hải, thậm chí sợ hãi đến hoảng loạn, trước một thế...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: XEM TRANH LÊ QUẢNG HÀ

  1. XEM TRANH LÊ QUẢNG HÀ (*) Nguyên Hưng Lê Quảng Hà nổi lên trong làng mỹ thuật Việt Nam từ đầu những năm 1990. Xuyên suốt, anh sáng tác với các cảm xúc trữ tình thế sự-luôn đối diện với thực tại với tất cả những vấn đề gai góc của nó. Nhưng sự đánh giá thẩm mỹ nơi anh, lại bằng tâm thái gần như của con người “nguyên thuỷ”. Con người sống bằng bản năng cường tráng, cuồng nhiệt, khao khát tự do, sự hoà hợp, nhưng luôn cảm thấy lạc loài và hớt hải, thậm chí sợ hãi đến hoảng loạn, trước một thế giới ngày càng ngột ngạt với những con người ngày càng trở nên “xa lạ” và “nguy hiểm”. “Người khác”, và cả “chính mình” trong tranh anh, đều trở thành những hình nhân dị dạng, ma quá, nhiều khi mang dáng dấp dã thú, với những cái nhìn đau đáu, xỉa xói hay đanh lạnh, tồn tại bên nhau, nhiều khi kết dính vào nhau nhưng mỗi người vẫn là một cõi tách biệt, nặng trịch. Không gian trong tranh anh, dù ở tầm nhìn rộng cũng rậm rịt, nặng nề, và, cả thảy, đều dường như bị choàng phủ bởi bóng đêm với sắc màu huyền hoặc-vừa tù túng, vừa u uất, vừa bí hiểm…Người xem rất dễ giật
  2. mình lùi lại trước những đôi mắt, hàm răng trắng dã như chợt loé trước những không gian đó… Hội hoạ Lê Quảng Hà không mới ở cách nhìn, nhưng độc đáo ở cá tính mạnh mẽ. Anh chịu nhiều ảnh hưởng từ nhiều hoạ sĩ Biểu hiện (Phương Tây)-từ cơ sở mỹ học đến kỹ thuật-nhưng, điều này có thể xem như một sự trùng lặp về bối cảnh và tâm tính. Nó có nguyên do nội tại-tín hiệu cảm xúc trong tranh anh bùng phát tự nhiên trong sự thống nhất của ngôn ngữ tạo hình. Và, do đó, anh trở thành một trong những hoạ sĩ tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam thời “đổi mới”-thời của những “cái tôi” có thể phanh trần…! (*) Bài viết theo yêu cầu của Trần Hậu Tuấn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2