
Xu hướng thiết kế logo
2009
Luôn khác biệt và thật nổi bật” chính là thông
điệp mà chúng ta nhận thấy từ các thiết kế logo hiện nay. Theo quan điểm về
hệ thống định dạng, các logo của thời web 2.0 được xem như lỗi thời khi nó
dần bị thay thế bởi những kỹ thuật khác. Vì sự xuất hiện quá phổ biến, nếu
nhà thiết kế muốn biến chúng thành hệ thống định dạng cho một thương
hiệu, thì cần phải sáng tạo nhiều hơn nữa để tìm ra sự khác biệt cho riêng nó.
So với trước đây, các designer ngày nay có những nhận thức và nhạy cảm
hơn đối với các trào lưu sáng tác mang tính lịch sử. Họ luôn khám phá và tạo
ra những logo phản ánh nguồn cội của mình. Chủ nghĩa tối giản từng là một
điểm mạnh trong thiết kế. Nhưng phải thừa nhận rằng, chủ nghĩa này dần bị
mất đi và bị thay thế bởi các sự pha trộn một cách đầy ngoạn mục.

Không có gì có thể đảm bảo cho sự trường tồn của một phong cách đặc sắc.
Sự phát triển trong thiết kế logo cho thấy các xu hướng chỉ tồn tại trong một
thời gian nhất định. Những xu hướng mới có thể bị phủ nhận bởi những
người đi theo một chủ nghĩa đối lập.
Năm 2009 được khởi đầu bởi những điều mới lạ, cùng những trải nghiệm và
thử thách. Vì thế, hiệu ứng thị giác và cảm xúc mạnh chính là chủ đề của
năm nay.
Psychedelic Pop Backgrounds : Nền hoa
Cho dù các tiết học thiết kế vẫn thường khuyên
bạn nên giảm bớt sự phức tạp trong khái niệm lẫn bản chất vấn đề nhưng
hầu như việc sử dụng nhiều màu sắc và hình thể vẫn được ưa chuộng. Các
cuộc cách mạng công nghệ không thể tránh khỏi đi ngược lại nền văn hóa
lãng mạn. Tuy nhiên, có thể kết hợp hai điều này bằng cách tận dụng các họa
tiết ảnh ảo làm nền cho các hoạt tiết.

Psychedelic Pop Background gợi cho chúng ta nhớ lại kỷ nguyên flower
power era (thời kỳ sử dụng hoa làm họa tiết chính), nhưng phong cách nền
psychedelic pop đã vượt ra khỏi sự hiện đại và phi chính thống. Phong cách
này rất khiêm tốn và dân chủ mà không quá phô trương màu mè.
Phần lớn xu hướng của năm nay không thích hợp cho công nghệ in ấn cũ.
Những thành tựu của công nghệ giúp ta không buộc phải in đen trắng nữa.
Một số khách hàng cũng nhận ra rằng, khi quyết định chuyển mọi thứ sang
đen trắng hoặc bản fax có thể họ phải bỏ qua những ý nghĩa và đặc trưng
logo của mình. Thế thì họ nhận được gì? Phải chăng đó là ấn tượng về sức
mạnh màu sắc chân thực của hình ảnh khi sử dụng 90% các phương tiện
truyền thông khác.
Origami : Phong cách xếp giấy Nhật Bản
Những khao khát quay lại chủ nghĩa căn bản
phản ảnh rõ trong phong cách xếp giấy Nhật Bản Origami, nhà thiết kế sử
dụng chủ nghĩa này để trình bày ý tưởng của họ.

Số lượng nhà thiết kế ngày một tăng và ai cũng muốn tạo phong cách riêng
không trộn lẫn.
Dầu sao đi nữa, phong cách Origami cũng có những đặc sắc riêng của nó.
Và, xu hướng dự báo có thể không tồn tại lâu vì một lý do đơn giản là các
tác phẩm theo phong cách này khá giống nhau về vẻ bề ngoài. Lợi thế của
nó chính là quá trình thực hiện. Nhà thiết kế am hiểu nghệ thuật Origami có
lợi thế là biết chính xác quy trình xếp giấy và biết áp dụng vào thiết kế của
mình. Tuy không phóng khoáng, hồn nhiên; nhưng logo mang phong cách
Origami có sự nổi bật và ấn tượng riêng khi so sánh với các phong cách
khác. Ngoài ra, logo theo phong cách này là sự lựa chọn tối ưu nếu bạn
muốn cách điệu chữ (tên công ty chẳng hạn).
Nghệ thuật Origami là nghệ thuật xếp giấy Nhật Bản, từ những mẫu giấy
nhỏ nhưng nhờ bàn tay khéo léo, nghệ nhân có thể tạo nên những sản phẩm
hết sức tinh tế. Đây vừa là thử thách cho những họa sĩ thiết kế logo; vừa là lý
do họ dành nhiều thời gian và sự cố gắng để tạo ra những sản phẩm với cấu
trúc đơn giản nhưng hoàn toàn tinh xảo. Các tác phẩm mang phong cách này
luôn mang lại cảm giác mạnh mẽ cho người xem.
Tactile Logos (Mô phỏng như thật)

Bạn có cảm giác như thế nào khi bắt gặp những
thiết kế được lồng ghép từ những chất liệu khác nhau hoặc từ những hình
ảnh khác nhau? Phải chăng đó là một cảm giác “thật tuyệt”? Có thể hiểu
“Tactile” là những gì liên quan đến xúc giác, những điều mà ta có thể sờ mó
được. Tuy nhiên phải hết sức chú ý rằng tactile không đồng nghĩa với sống
sượng.
Họa sĩ thiết kế logo muốn dùng phương pháp tactile để làm thay đổi hình
ảnh thông thường trong thế giới thực. Phong cách này có thể thực hiện bằng
các phần mềm tin học và các phương pháp truyền thống như vẽ, cắt, dán,…
Áp dụng kỹ xảo, các họa sĩ lành nghề có thể tạo ra các logo tactile gây ấn
tượng với người xem hơn là chỉ dừng lại ở cấp độ “chạm đến”. Những họa
tiết và hình ảnh phải chuyển tải được cảm xúc.
Thiết kế theo phong cách tactile là một thử thách lớn cho cả những họa sĩ đồ
họa chuyển nghiệp nhất. Tạo ra những mẫu chữ từ các chất liệu thực tế là
một trải nghiệm độc đáo. Sự sáng tạo là vô biên. Người họa sĩ thiết kế như