Xu hướng thiết kế logo
2009
Luôn khác biệt và tht nổi bật” chính là thông
điệp mà chúng ta nhận thy từ các thiết kế logo hin nay. Theo quan điểm về
hệ thống định dạng, các logo của thời web 2.0 được xem như lỗi thời khi
dần bị thay thế bởi những kỹ thuật khác. Vì sự xuất hiện quá phổ biến, nếu
nhà thiết kế muốn biến chúng thành hệ thống định dạng cho một thương
hiệu, thì cn phi sáng tạo nhiu hơn nữa đtìm ra sự khác biệt cho riêng nó.
So với trước đây, các designer ngày nay có những nhận thức và nhy cảm
hơn đối với các trào lưu sáng tác mang tính lịch sử. Hluôn khám phá và tạo
ra nhng logo phản ánh nguồn cội ca mình. Ch nghĩa tối giản từng là một
điểm mạnh trong thiết kế. Nhưng phải thừa nhận rằng, chủ nghĩa này dần b
mất đi và bị thay thế bởic sự pha trộn một cách đầy ngoạn mục.
Không có gì có thể đảm bảo cho sự trường tồn của một phong cách đặc sắc.
Sự phát trin trong thiết kế logo cho thấy các xu hướng chỉ tồn tại trong một
thời gian nhất định. Những xu hướng mới có thể bị phủ nhận bởi những
người đi theo một chủ nghĩa đối lập.
m 2009 được khởi đầu bởi những điều mới lạ, cùng những trải nghim và
thử thách. Vì thế, hiệu ứng thị giác và cm xúc mạnh chính là ch đề ca
năm nay.
Psychedelic Pop Backgrounds : Nn hoa
Cho dù các tiết học thiết kế vẫn thường khuyên
bạn nên giảm bớt sự phức tạp trong khái niệm lẫn bản chất vấn đề nhưng
hầu như việc sử dụng nhiều màu sắc và hình thvẫn được ưa chung. Các
cuộc cách mngng nghệ không thể tránh khỏi đi ngược li nền văn hóa
lãng mạn. Tuy nhiên, có thể kết hợp hai điều này bng cách tận dụng các họa
tiết ảnh ảo làm nn cho các hoạt tiết.
Psychedelic Pop Background gợi cho chúng ta nhớ lại kỷ nguyên flower
power era (thi kỳ sử dụng hoa làm họa tiết chính), nhưng phong cách nền
psychedelic pop đã vượt ra khỏi sự hin đại và phi chính thống. Phong cách
này rất khiêm tn và dân chủ mà không quá phô trương màu mè.
Phn lớn xu hướng của năm nay không thích hợp cho công nghệ in ấn cũ.
Những thành tu của công nghệ giúp ta không buộc phải in đen trắng nữa.
Một số khách hàng cũng nhận ra rằng, khi quyết định chuyển mọi thứ sang
đen trắng hoặc bản fax có thhọ phải bỏ qua những ý nghĩa và đặc trưng
logo của mình. Thế thì hnhn được gì? Phải chăng đó là ấn tượng về sức
mạnh màu sắc chân thực của hình ảnh khi sử dụng 90% các phương tiện
truyền thông khác.
Origami : Phong cách xếp giấy Nhật Bản
Những khao khát quay li chủ nghĩa căn bản
phản ảnh rõ trong phong cách xếp giấy Nhật Bản Origami, nhà thiết kế sử
dụng chủ nghĩa này để trình y ý tưởng của họ.
Số lượng nhà thiết kế ngày một tăng và ai cũng muốn tạo phong cách riêng
không trn lẫn.
Dầu sao đi nữa, phongch Origami cũng có những đặc sắc riêng của nó.
Và, xu hướng dự báo có thể không tồn tại lâu vì một do đơn giản là các
tác phm theo phong cách này khá ging nhau về vẻ bề ngoài. Li thế của
nó chính là quá trình thực hin. Nhà thiết kế am hiểu nghệ thuật Origami
li thế là biết chính xác quy trình xếp giấy và biết áp dụng vào thiết kế ca
mình. Tuy không phóng khoáng, hồn nhiên; nhưng logo mang phong cách
Origami có snổi bật và n tượng riêng khi so sánh vic phong cách
khác. Ngoài ra, logo theo phong cách này là sự lựa chọn tối ưu nếu bạn
munch điệu chữ (tên công ty chng hạn).
Nghệ thuật Origami là nghệ thuật xếp giấy Nhật Bản, từ những mẫu giấy
nhỏ nhưng nhờ bàn tay khéo léo, nghệ nhân có th tạo nên nhng sản phẩm
hết sức tinh tế. Đây vừa là thử thách cho những họa sĩ thiết kế logo; vừa là lý
do họ dành nhiu thi gian và sự cố gng để tạo ra những sản phm với cấu
trúc đơn giản nhưng hoàn toàn tinh xảo. Các tác phẩm mang phongch này
luôn mang li cảm giác mạnh mẽ cho ngưi xem.
Tactile Logos (Mô phỏng như thật)
Bạn có cảm giác như thế nào khi bắt gặp những
thiết kế được lồng ghép từ những chất liu khác nhau hoặc từ những hình
ảnh khác nhau? Phải chăng đó là một cảm giác “thật tuyệt”? Có thể hiu
Tactile” là những gì liên quan đến xúc giác, những điu mà ta có thể sờ
được. Tuy nhiên phải hết sức chú ý rằng tactile không đồng nghĩa với sống
sượng.
Họa sĩ thiết kế logo muốn dùng phương pháp tactile để m thay đổi hình
ảnh thông thường trong thế giới thực. Phong cách này có thể thực hiện bằng
các phần mm tin học và các phương pháp truyền thống như vẽ, cắt, dán,…
Áp dụng kỹ xảo, các họa sĩ lành nghcó thể tạo ra các logo tactile gâyn
tượng với người xem hơn là chỉ dừng lại ở cấp độ “chạm đến”. Những họa
tiết và hình nh phi chuyển tải được cảm xúc.
Thiết kế theo phong cách tactile là một thử thách ln cho cả những họa sĩ đồ
họa chuyn nghiệp nhất. Tạo ra những mẫu chữ từ các chất liu thực tế là
một trải nghiệm độc đáo. Sự sáng tạo là vô biên. Ni họa sĩ thiết kế như