Ý tưởng viết quảng cáo thứ 27: Web
2.0 thay đổi bài viết của bạn ra sao?
WEB 2.0 TẤT CẢ NHỮNG GÌ liên quan đến các website khả năng
tương tác với người sử dụng, mạng xã hội, cách thức mới đi cuốn mọi
người và chắc chắn cũng là những cách mi để kiếm tiền. Nhưng cũng
cho thấy tầm quan trọng của những sự thật so với sự thổi phồng, tính đích
thực so với vẻ hào nhoáng bngoài, những con người thật trên so với những
doanh nghiệp ảo (hoặc, nói theo cách khác, những kẻ loạn trí đã kiểm soát
các nhà thương điên).
Điều này không nghĩa là bây gibạn phải thiết kế lại hoặc viết lại trang
web của mình để cạnh tranh với hàng hỗn độn của các blog và các trang
web cộng đồng. Nhưng lẽ bạn nên cái nhìn thật kỹ về trang web của
mình và đặt ra vài câu hỏi.
Web 2.0 thay đổi bài viết của bạn ra sao?
Ý tưởng
Từ một vài trang web doanh nghiệp hào nhoáng
Lướt qua các trang web trong ít phút, chắc chn bạn sẽ gặp hàng tá trang web
đẹp đẽ nhưng thật kỳ lạ là chúng không hthu hút. Đó phương tiện giao
tiếp quá bóng bẩy, quá kỹ của các doanh nghiệp và chắc chắn đó không
phải là phong cách của Web 2.0. Sau đây là một số câu hỏi bạn nên đặt ra với
trang web của mình.
Chúng ta có dùng những bức ảnh bóng bẩy của một người đẹp nào đó? (Gợi
ý: Đa số mọi người không liên quan đến những bức ảnh này chúng
miêu tả một thế giới không thật, nơi mà mọi giám đốc điều hành, giám đốc IT
và cả người thợ mộc cũng đều tuân theo những khuôn sáo nhàm chán.)
Chúng ta giấu đi những hình ảnh của con người? (Gợi ý: Không có những
bức ảnh nhân viên, giám đốc hoặc khách hàng, người ta sẽ tự hỏi đằng sau
việc kinh doanh này là những ai? Không có những bài viết hấp dẫn nghe như
một người thật viết ra, bn sẽ không bao giờ kết nối được với một thế h
những người dùng web chỉ mong muốn những điều đó.)
Bài viết của bạn có dễ đọc không? (Gợi ý: Tuy tôi đã thấy một trang web
màu hng với chữ viết màu trắng và những ngôi sao màu vàng bằng kỹ xảo
morphing trên Bebo, nhưng hầu hết độc giả đều cảm thấy thoải mái khi đọc
những chữ tối màu tn nên u nhạt, canh trái hay canh đều. Đó là
nguyên tắc bất di bất dịch. (Thế nhưng, người thiết kế của bạn dường như
không tin điều này.)
Tbây giờ, mỗi từ bạn viết ra phải chân thật như hầu hết những bài viết còn
lủn củn của cộng đồng blogger, hấp dẫn như những món hàng được tả
trên eBay thu hút như những câu chuyện trên c trang mạng xã hội.
Thực hành
Những bài viết dài vn có tác dụng đối với những người có độ tập trung thấp,
nhưng bạn phải cố gắng hơn rất nhiều để họ đọc chúng. Cách dễ nhất để làm
điều này là sử dụng những đoạn văn cực ngắn và những từ ngữ ngắn nhất mà
bạn có thể.
Hãy để những người vào thăm trang web của bạn biết được toàn bộ và chi tiết
về sthật. Nói cách khác, hãy giải thích chính xác vì sao họ nên tin vào từng
từ mà bạn nói.
Ý tưởng tiếp theo, mời bạn đón xem Ý tưởng viết quảng cáo thứ 28: "Nghiên
cứu tình huống"