
HỘI NGHỊ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG QUỐC TẾ LẦN THỨ IV - BỆNH VIỆN TRUNG ƯƠNG THÁI NGUYÊN
212
NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ, KỸ NĂNG
VÀ VIỆC ÁP DỤNG TRONG THỰC HÀNH DỰA TRÊN BẰNG CHỨNG
CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG: TỔNG QUAN HỆ THỐNG
Tô Thị Liên1 , Đoàn Thành Nhân2
TÓM TẮT25
Đặt vấn đề: Thực hành dựa trên bằng chứng
(EBP) là yếu tố thiết yếu đối với ngành y tế hiện
đại, nhằm cải thiện kết quả điều trị và giảm chi
phí. Mặc dù có tầm quan trọng rõ rệt, kiến thức
và việc áp dụng EBP ở sinh viên điều dưỡng vẫn
còn hạn chế do các rào cản giáo dục và hệ thống.
Bài tổng quan này khám phá các yếu tố ảnh
hưởng đến năng lực EBP bao gồm kiến thức, thái
độ, kỹ năng và việc áp dụng, đồng thời xác định
các trở ngại và yếu tố hỗ trợ trong giáo dục điều
dưỡng.
Đối tượng, phương pháp: Tổng quan hệ
thống này tuân theo các hướng dẫn PRISMA và
MOOSE, với một quy trình được đăng ký tại
PROSPERO (CRD42020176803). Chúng tôi đã
tìm kiếm trong các cơ sở dữ liệu như PubMed,
EMBASE, Web of Science, CINAHL và VHL,
lựa chọn các nghiên cứu tập trung vào năng lực
EBP của sinh viên điều dưỡng. Chất lượng
phương pháp được đánh giá bằng công cụ của
Viện Joanna Briggs.
Kết quả: Từ 26 nghiên cứu với số lượng
tham gia từ 82 đến 1.387 người, chúng tôi nhận
1Khoa Điều dưỡng, Đi hc Nguyễn Tất Thành
2Khoa Phục Hồi Chức năng, Bệnh viện Đa khoa
khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam
Chịu trách nhiệm chính: Tô Thị Liên
SĐT: 0766706072
Email: ttlien@ntt.edu.vn
Ngày nhận bài: 09/6/2024
Ngày phản biện khoa học: 19/6/2024
Ngày duyệt bài: 25/7/2024
thấy rằng sinh viên có năng lực EBP từ trung
bình đến cao. Tuy nhiên, tồn tại sự không nhất
quán rõ ràng giữa sự đánh giá cao EBP và khả
năng áp dụng thực tế, với các khoảng trống lớn
trong kỹ năng đánh giá phê bình và áp dụng thực
tiễn. Các yếu tố hỗ trợ bao gồm nền tảng giáo
dục vững chắc và sự tham gia tích cực vào EBP
và đào tạo nghiên cứu tốt. Ngược lại, các rào cản
chính bao gồm thiếu quyền truy cập vào các tạp
chí và nguồn thông tin trực tuyến, sự chống đối
đối với sự thay đổi, áp lực thời gian và thiếu
quyền hạn. Đề xuất áp dụng các chiến lược giáo
dục mới, như tăng cường sử dụng mô phỏng và
nghiên cứu tình huống, để nâng cao hiệu quả của
chương trình đào tạo.
Kết luận: Sự chênh lệch đáng kể giữa kiến
thức lý thuyết và kỹ năng thực hành EBP trong
sinh viên điều dưỡng làm nổi bật một khoảng
trống giáo dục quan trọng. Việc tăng cường giáo
dục và giải quyết các rào cản đã xác định có thể
cải thiện đáng kể việc tích hợp EBP vào thực
hành điều dưỡng và nâng cao kết quả chăm sóc
sức khỏe.
Từ khoá: Thực hành dựa trên bằng chứng,
giáo dục điều dưỡng, tổng quan hệ thống, năng
lực
SUMMARY
THE FACTORS INFLUENCING
KNOWLEDGE, ATTITUDES, SKILLS
AND IMPLEMENTATION IN
EVIDENCE-BASED PRACTICE
AMONG NURSING STUDENTS: A
SYSTEMATIC REVIEW