Giới thiệu tài liệu
Nghiên cứu này giới thiệu về sự phổ biến của công nghệ thông tin trong giáo dục tại Việt Nam và sự xuất hiện của các ứng dụng OTT như Zalo. Bài viết nêu bật những thách thức trong việc giảng dạy kỹ năng dịch Việt-Anh cho sinh viên chuyên ngành Anh văn, đặc biệt trong các lớp học đông đúc, và đề xuất Zalo như một giải pháp tiềm năng để cải thiện hiệu quả giảng dạy và học tập.
Đối tượng sử dụng
Giảng viên, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ, đặc biệt là giảng dạy tiếng Anh và dịch thuật, cùng với các nhà phát triển công nghệ giáo dục quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.
Nội dung tóm tắt
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá tác động của ứng dụng Zalo đối với kỹ năng dịch Việt-Anh của sinh viên chuyên ngành Anh văn tại Trường Đại học Nam Cần Thơ. Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm được áp dụng với thiết kế kiểm tra trước và sau tác động, bao gồm hai nhóm: nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng, với tổng số 88 sinh viên năm hai tham gia. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi và bài kiểm tra dịch thuật Việt-Anh. Kết quả ban đầu cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về khả năng dịch giữa hai nhóm trước khi can thiệp. Tuy nhiên, sau quá trình giảng dạy thực nghiệm kéo dài 20 tuần có sử dụng Zalo, điểm trung bình của nhóm thực nghiệm (M=22.62) cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng (M=18.66), cho thấy sự cải thiện rõ rệt về kỹ năng dịch. Phản hồi từ phỏng vấn sinh viên nhóm thực nghiệm cũng rất tích cực, với đa số (88.9%) bày tỏ sự yêu thích và (77.8%) đánh giá cao vai trò của Zalo trong việc học dịch, nhờ môi trường học tập thoải mái, tương tác và khả năng cải thiện độ chính xác cũng như văn phong học thuật trong bản dịch. Nghiên cứu kết luận rằng việc sử dụng Zalo hiệu quả trong việc phát triển kỹ năng dịch Việt-Anh, đồng thời tăng cường hứng thú học tập và thúc đẩy sự chủ động của sinh viên, mang lại tác động tích cực cho cả người học và giảng viên.