5-1
Cn làm gì đ có mt li thế cnh
Cn làm gì đ có mt li thế cnh
tranh?
tranh?
Nh ng y u t thành công chính tác đ ng nh t t i kh năng phát ế
tri n c a m i công ty. §ã lµ nh÷ng yÕu tè c¬ bn t¹o nªn lợi
thế c¹nh tranh, bao g m:
N¨ng lùc marketing
N¨ng lùc tµi chÝnh
N¨ng lùc nghiªn cøu vµ ph¸t triÓn (R&D)
N¨ng lùc nguån nh©n lùc
N¨ng lùc sn xuÊt
...
Nh ng y u t thành công ế là nh ng đ c tính t o ra s khác bi t gi a
Lãi và l
C nh tranh tnh công hay th t b i
5-2
Điu kin khiến tái cu trúc danh mc
Điu kin khiến tái cu trúc danh mc
đầu tư tr nên hp dn
đầu tư tr nên hp dn
Có quá nhi u lĩnh v c kinh doanh trong các ngành không h p d n
Có quá nhi u lĩnh v c kinh doanh y u v c nh tranh ế
S gi m sút đang di n ra trên th ph n c a m t
ho c nhi u đ n v kinh doanh c a công ty ơ
N x u quá nhi u
Mua l i các công ty không đ c l a ch n đúng, ượ
ho t đ ng kém h n kỳ v ng ơ
Công ngh m i đe do s t n t i c a m t hay nhi u lĩnh v c kinh
doanh ch ch t
Ch đ nh T ng giám đ c CEO m i, ng i quy t đ nh tái đ nh ườ ế
h ng công tyướ
“C h i duy nh t” hi n ra và các lĩnh v c kinh doanh hi n có ph i ơ
b bán đi đ tài tr cho v mua l i m i đó
5-3
L a ch n gi i pháp phù h p trong nh ng nhân t thành
ng chính (KSFs Key Success Factors) Xem module 2. P1.
Marketing:- Khoảng sản phÈm và lựa chọn sản phẩm rộng
- ChÊt lSîng theo yªu cÇu vµ æn ®Þnh
- Thương hiệu nổi tiếng được đ¸nh gi¸ cao
- Gi¸ thÊp /n phÈm
- Năng l c phân ph i toàn qu c hay toàn c u
- Kh năng phân ph i nhanh chóng
- Năng lực b¸n trực tiếp qua mạng mnh hay cã mạng lưới b¸n lriªng
- Đ a đi m kinh doanh thu n l i (quan tr ng đ i v i kinh doanh bán l )
- Khnăng đảm bảo kh«ng gian trưng bày tốt tại c¸c cửa hàng b¸n l
- Kh năng qu n lý chu i cung c p
- Quảng c¸o th«ng minh
- Htrợ kthuật nhanh, chÝnh x¸c
- Kh năng cung c p d ch v và s a ch a sau bán nhanh chóng, thu n ti n
- Hthống ghi nhận c¸c yªu cầu của kh¸ch hàng chÝnh x¸c
- Đảm bảo và bảo hành cho kh¸ch hàng (quan trọng với b¸n hàng qua thư, online, giới
thiệu
sản phẩm mới)
Tµi chÝnh: - Kh năng truy c p ngu n tài chính
- B ng cân đ i k toán lành m nh ế
- Chi phí t ng th th p (không ch chi phí s n xu t), đ có th đáp ng yêu c u giá
th p
c a khách hàng)
5-4
L a ch n gi i pháp phù h p trong nh ng nhân t thành công
chính (KSFs – Key Success Factors)
ng ngh: - Chuyªn gia vmột c«ng nghriªng biệt hoặc trong nghiªn cứu khoa häc (quan trọng
đối với
c¸c ngành dược, Internet, th«ng tin di đng, và c¸c ngành c«ng nghcao)
- Khnăng đph¸t triển c¸c quy tr×nh sản xuất (quan trọng trong c¸c ngành với c«ng
nghn
xuÊt tiªn tiến m đường cho hiệu qusản xuất và giảm chi phÝ sản xuất)
- Kh năng đ i m i s n ph m (quan tr ng đ i v i ngành mà đ i th c nh tranh ch y
đua đ ng i l ườ µ đ a ra s n ph m đ u tiên v i đ c tính và giá tr s d ng m i)ư
- B o v s h u công nghi p
Nguån - Đ i ngũ nhân công tài năng (quan tr ng v i nh ng d ch v chuyên nghi p nh k ư ế
nh©n c: toán, ngân hàng, đ u t ) ư
- §éi ngò nh©n c«ng ®m bo quy tr×nh, tiªu chuÈn chÊt lSîng
- §éi ngò nh©n c«ng s¸ng t¹o c«ng nghÖ
- Truy cập được c¸c nguồn cung hp dn của lao đng tay nghcao
- ng lùc qun lý ®Ó t¹o ®éng lùc cho ngSêi lao ®éng
S n xu t: - Kh năng cã được lợi thế theo quy m« và/hoÆc quy tr×nh sn xuÊt tiªn tiÕn (quan
trng trong việc cã được chi phÝ sản xuất thấp)
- BÝ quyết kiểm so¸t chất lượng (quan trng đối với ngành kh¸ch hàng chó trng tới đ
tin cy
của sản phẩm)
- Hiệu suất sử dụng tài sản cđịnh cao (quan trọng trong c¸c ngành sử dụng nhiều
vốn hay chi
phÝ cđịnh cao)
- Năng suất lao động cao (quan trọng đối với c¸c ngành cần nhiều lao đng)
- Chi phÝ thiết kế sản phẩm thp (giảm chi phÝ sản xuất)
5-5
Câu 3.2. Các li thế cnh tranh có xu
Câu 3.2. Các li thế cnh tranh có xu
hướng b bào mòn?
hướng b bào mòn?
Nguyên nhân: s thay đ i c a c
l c l ng th tr ng ượ ườ