Chủ đề 1
Phân tích thị trường Phân tích thị trường cạnh tranh cạnh tranh
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
1
Các chủ đề chính
Hiệu quả của thị trường cạnh tranh
Chính sách kiểm soát giá: giá tối đa, giá tối thiểu
Trợ giá và hạn ngạch sản xuất
Tác động của thuế và trợ cấp
Thuế và hạn ngạch nhập khẩu
Thuế và hạn ngạch xuất khẩu
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
2
Hiệu quả của thị trường cạnh tranh
Giá
S
Thặng dư người tiêu dùng
CS = A
A
PS = B
P
NW = A + B
B
D
Thặng dư nhà sản xuất
0
Q
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
3
Lượng
Chính sách kiểm soát giá của chính phủ. Giá tối đa
P
* Mục đích : Bảo vệ lợi ích người tiêu dùng
S
Tổn thất vô ích
* Tạo nên sự thiếu hụt
A B
* Cần một chế phân phối phi giá cả.
P0
* Cơ sở tồn tại các tiêu cực
C D
* Tổng phúc lợi xã hội giảm
Pmax
E
DCS = C-B
Thiếu hụt
D
DPS = -C-D
Q Q1 Q0 Q2
DNW (DWL) = -B-D 29.10.2016
Đặng Văn Thanh
4
Tác động của việc kiểm soát giá khi đường cầu là ít co giãn
D
DCS = C - B
P
S
A
B
P0
D
C Pmax
Nếu đường cầu là rất ít co giãn, tam giác B có thể lớn hơn hình chữ nhật C và người tiêu dùng sẽ bị thiệt do chính sách kiểm soát giá tối đa
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
5
Q Q0 Q1
Chính sách kiểm soát giá của chính phủ. Giá tối thiểu
P
S Khi giá quy định không được thấp hơn Pmin lượng cầu chỉ là Q2 , DWL là diện tích các tam giác B và D
Pmin
A B
P0
DWL là bao nhiêu nếu QS = Q3 ?
D
C
D
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
6
Q Q2 Q0 Q3
Chính sách Giá tối thiểu (tt)
Nếu nhà sản xuất sản xuất tại mức Q3, lượng sản phẩm Q3 – Q2 sẽ không bán được.
P S
Pmin
A
P0
B D
C
Thay đổi trong thặng dư nhà sản xuất sẽ là A - D - E. Phúc lợi của các nhà sản xuất có thể sẽ giảm đi. DWL = B,D và E
E
D
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
7
Q Q2 Q0 Q3
Mức lương tối thiểu
w Các doanh nghiệp không được trả lương thấp hơn wmin. Điều này sẽ làm tăng nạn thất nghiệp.
S
wmin
A
DWL là các tam giác B và D.
w0
B D
C
Thất nghiệp D
L
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
8
L1 L0 L2
Trợ giá và hạn ngạch sản xuất
Phần lớn các chính sách về nông nghiệp thường được thực hiện trên cơ sở trợ giá.
Chính sách trợ giá là quy định giá cả cao hơn
giá cân bằng thị trường và chính phủ sẽ mua hết sản lượng thừa.
Chính sách này đôi khi còn kết hợp với
chính sách khuyến khích giảm sản lượng hoặc giới hạn hạn ngạch sản xuất.
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
9
Trợ giá
S P
Qg
Ps
Để duy trì mức giá Ps chính phủ mua số lượng : Qg = Q2 – Q1
D
A
B P0
DCS = - A – B DPS = A + B + D
D + Qg
D
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
10
Q Q1 Q0 Q2
Trợ giá (tt)
S P
Qg
Ps
D
Chi phí của chính phủ là hình chữ nhật = PS (Q2 - Q1)
A
B
P0
DWL
D + Qg
D
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
11
Q Q1 Q0 Q2
Trợ giá (tt)
Có cách nào ít tốn kém hơn mà vẫn làm gia tăng thu nhập của nông dân bằng khoản A + B + D không?
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
12
Hạn ngạch sản xuất
• Cung giới hạn ở mức Q1 • Đường cung dịch chuyển sang S’ = Q1
S’
P
S
PS
D
A
B
P0
C
• DCS = - A - B • D PS = A - C • DWL = - B - C
D
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
13
Q1 Q0 Q
Hạn ngạch sản xuất (tt)
•PS được quy định kèm theo thưởng • Chi phí của chính phủ = B + C + D
P
S’
S
PS
DPS = A - C + B + C + D = A + B + D.
D A
DCS = -A -B
B
DG = - B - C - D
P0 C
D
DWL = - B - C
Q
Q1
Q0
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
14
Hạn ngạch sản xuất (tt)
S’
Câu hỏi:
P
Chính phủ áp dụng
S
PS
D A
B
chính sách nào để giảm chi phí nhưng vẫn có thể trợ cấp được cho nông dân?
P0 C
Chính sách nào tốn
D
kém hơn: trợ giá hay giới hạn diện tích sản xuất?
Q
Q1
Q0
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
15
Tác động của thuế và trợ cấp
Khi chính phủ đánh thuế gián thu đối với nhà sản
xuất thì ai là người chịu thuế?
Khi chính phủ đánh thuế đối với người tiêu dùng
thì ai là người chịu thuế?
Khi chính phủ trợ cấp cho nhà sản xuất căn cứ trên
sản lượng sản xuất thì ai là người được lợi?
Khi chính phủ trợ cấp cho người tiêu dùng căn cứ
trên số lượng tiêu dùng về một mặt hàng cụ thể thì ai là người được lợi?
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
16
Tác động của thuế và trợ cấp (tt)
Gánh nặng thuế (hay lợi ích do trợ cấp) một phần do người tiêu dùng chịu, một phần do nhà sản xuất gánh.
Chúng ta sẽ xem xét một loại thuế đặc thù là loại thuế tính bằng một số tiền trên mỗi đơn vị sản phẩm.
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
17
Tác động của thuế đánh theo đơn vị sản phẩm
P
S
* Sản lượng giảm
* Giá cầu tăng
PD 1
A
* Giá cung giảm
B
P0
D
t
C
DCS = - A – B
PS 1
DPS = -C – D
DG = A + C
D
DWL = -B -D
Q
Q1
Q0
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
18
Tác động của thuế tuỳ thuộc vào độ co giãn của Cung và Cầu
P
D S
P Gánh nặng thuế rơi vào người mua PD 1
S
t
PD 1 P0
P0 PS
1
t
D
PS
1
Gánh nặng thuế rơi vào người bán
Q
Q1 Q0
Q
19
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
Q1 Q0
Trợ cấp
Giống như thuế, lợi ích của trợ cấp được chia ra cho cả người mua và người bán, tùy thuộc vào độ co giãn của cung và cầu.
* Sản lượng tăng
S
P
* Giá cầu giảm
PS
1
B A
* Giá cung tăng
s
P0
E C
DCS = C + D
D
PD 1
DPS = A + B
DG = -A -B - C -D -E
D
DWL = -E
Q
Q0
Q1
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
20
Lợi ích của chính sách tự do nhập khẩu
P
S
* Giá trong nước giảm
* Lượng cầu tăng
P0
* Lượng cung giảm
A B C
ST
DCS = A + B + C
PW
DPS = - A
D
DNW = B + C
QIM
Q
Q0
QD
QS
21
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
Hạn ngạch và thuế nhập khẩu
Mục đích:
Bảo hộ các ngành sản xuất trong nước
Là công cụ kinh tế khuyến khích hay hạn chế
đối với sản xuất và tiêu dùng
Tạo nguồn thu ngân sách
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
22
Thuế nhập khẩu
S P
ST1 PW (1+ t)
Diện tích A là lợi ích thu được của các nhà sản xuất trong nước.
Người tiêu dùng bị
A D B C PW ST
D
mất là phần diện tích A + B + C + D.
Q
QS QS QD
1 QD 1
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
23
Hạn ngạch nhập khẩu
S P
S+quota
Nếu áp dụng biện pháp đánh thuế nhập khẩu, chính phủ sẽ thu được D, do đó mất mát ròng trong nước là B + C.
Pq
A D B C PW
Nếu áp dụng biện pháp hạn ngạch nhập khẩu, hình chữ nhật D sẽ trở thành lợi nhuận của nhà nhập khẩu sản phẩm, và mất mát ròng trong nước là B + C
D
Q
QS QS QD
1 QD 1
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
24
So sánh hạn ngạch và thuế nhập khẩu
Giống nhau:
Cùng mục đích chính là bảo vệ các nhà sản
xuất trong nước. Cùng tác động làm:
giá trong nước tăng.
lượng cung trong nước tăng. lượng cầu trong nước giảm. lượng nhập khẩu giảm.
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
25
So sánh hạn ngạch và thuế nhập khẩu (tt)
Khác nhau:
Quota
Thuế
Bieát chính xaùc
Khoù bieát chính xaùc
Löôïng haøng vaø ngoaïi teä ñeå nhaäp khaåu
Ngöôøi coù quota
Ngaân saùch chính phuû
Ñoái töôïng höôûng lôïi ngoaøi nhaø saûn xuaát
Khi caàu trong nöôùc taêng
Giaù trong nöôùc taêng, nhaø saûn xuaát trong nöôùc ñöôïc lôïi
Giaù trong nöôùc khoâng taêng, nhaø saûn xuaát trong nöôùc khoâng ñöôïc lôïi
Khi giaù theá giôùi thay ñoåi
Giaù trong nöôùc khoâng thay ñoåi
Giaù trong nöôùc thay ñoåi
Coøn söùc maïnh ñoäc quyeàn
Heát söùc maïnh ñoäc quyeàn
Neáu coù ñoäc quyeàn baùn trong nöôùc
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
26
Lợi ích của chính sách tự do xuất khẩu
P
S
QEX
* Giá trong nước tăng
PW
* Lượng cầu giảm
C A B
P0
* Lượng cung tăng
DCS = -A - B
DPS = + A+B + C
D
DNW = + C
Q
Q0
QS
QD
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
27
Thuế xuất khẩu
P
(S)
(DT)
PW
c
e
d
a b
(DT) có thuế
PW(1 -t)
DCS = + a + b DPS = - a - b - c - d - e DG = d DWL = - c - e
(D)
Q
QD
QD 0
1 QS 1
QS 0
28
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
Hạn ngạch xuất khẩu
P
(S)
(DT)
PW
c
e
d
a b
Pq
(D) +quota
DCS = + a + b DPS = -a - b - c - d - e Ngöôøi coù quota =
(D)
d
Q
QD 0
QD 1
QS 1
QS 0
DWL = - c - e
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
29
So sánh hạn ngạch và thuế xuất khẩu
Giống nhau:
Cùng tác động làm:
giá trong nước giảm.
lượng cung trong nước giảm. lượng cầu trong nước tăng. lượng xuất khẩu giảm..
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
30
So sánh hạn ngạch và thuế xuất khẩu (tt)
Khác nhau:
Thuế
Quota
Bieát chính xaùc
Khoù bieát chính xaùc
Löôïng haøng vaø ngoaïi teä ñeå xuaát khaåu
Ngöôøi coù quota
Ngaân saùch chính phuû
Ñoái töôïng höôûng lôïi ngoaøi ngöôøi tieâu duøng
Khi caàu trong nöôùc taêng
Giaù trong nöôùc taêng, nhaø saûn xuaát trong nöôùc ñöôïc lôïi
Giaù trong nöôùc khoâng taêng, nhaø saûn xuaát trong nöôùc khoâng ñöôïc lôïi
Khi giaù theá giôùi thay ñoåi
Giaù trong nöôùc khoâng thay ñoåi
Giaù trong nöôùc thay ñoåi
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
31
Tóm tắt
Các mô hình đơn giản của cung và cầu có thể được sử dụng để phân tích các chính sách khác nhau của chính phủ.
Ở mỗi trường hợp, thặng dư của người tiêu dùng và nhà sản xuất được sử dụng để xác định được và mất của người tiêu dùng và nhà sản xuất.
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
32
Tóm tắt
Khi chính phủ thực hiện việc đánh thuế hay trợ cấp, giá cả sẽ không tăng lên hay giảm xuống bằng với lượng thuế hay trợ cấp.
Các chính sách can thiệp của chính phủ thường
dẫn đến mất mát xã hội (DWL).
Can thiệp của chính phủ vào thị trường cạnh tranh
không phải lúc nào cũng là điều xấu.
29.10.2016
Đặng Văn Thanh
33