BÀI TẬP VỀ NHÀ QUẢN TRỊ DỰ ÁN
BÀI 12. Một dự án đầu tổng định phí 30.800.000.000 đồng, biến phí
cho 1 đơn vị sản phẩm 40.000 đồng, giá bán một đơn vị sản phẩm
70.000 đồng.
A/ Hãy xác định lượng hòa vốn và doanh thu hòa vốn của dự án?
Sản lượng hòa vốn của dự án sẽ số lượng sản phẩm cần bán để thu hồi lại tổng đầu
tư ban đầu.
Sản lượng hòa vốn = Tổng định phí / (Đơn giá bán - Biến phí đơn vị)
= 30.800.000.000 / (70.000 - 40.000) = 1.026.667 đơn vị sản phẩm.
Doanh thu hòa vốn là số tiền doanh thu tương ứng với sản lượng hòa vốn.
Doanh thu hòa vốn = Sản lượng hòa vốn x Giá bán đơn vị
= 1.026.667 x 70.000 = 71.866.690.000 đồng
Vậy để thu hồi lại tổng đầu ban đầu 30.800.000.000 đồng và tổng biến phí, dự án
cần phải doanh thu tương ứng 71.866.690.000 đồng bán được 1.026.667 đơn
vị sản phẩm.
B/ Giả sử tổng số sản phẩm sản xuất của cả vòng đời dự án 12.000.000 sản
phẩm thì giá bán thấp nhất là bao nhiêu để dự án không bị lỗ vốn.
Tổng số sản phẩm sản xuất của cả vòng đời dự án 2.000.000 sản phẩm. Giá trung
bình mỗi sản phẩm là:
30.800.000.000/2.000.000 = 15.400 đồng/sản phẩm.
Vậy giá bán thấp nhất để không bị lỗ vốn sẽ là:
Tổng số sp là 2.000.000 sp
15.400 đồng/sản phẩm + 40.000 đồng/sản phẩm = 55.400 đồng/sản phẩm.
C/ Hãy tính lãi và lỗ của dự án có các số liệu sau:
- 1.000.000 sản phẩm.
- 1.500.000 sản phẩm.
Khi sản xuất và tiêu thụ 1.000.000 sản phẩm
Chi phí: Định phí + Biến phí
Tổng chi phí = Chi phí cố định + Chi phí biến động
= 30.800.000.000 + (40.000 x 1.000.000) = 70.800.000.000 đồng
Tổng doanh thu = Số lượng sản phẩm x Giá bán một đơn vị sản phẩm
= 1.000.000 x 70.000 = 70.000.000.000 đồng
Vậy dự án lời hay lỗ?
= Tổng doanh thu - Tổng chi phí
= 70.000.000.000 - 70.800.000.000 = -800.000.000 đồng <0
=> Dự án sẽ gồng lỗ 800.000.000 đồng khi sản xuất và tiêu thụ 1.000.000 sản phẩm.
Khi sản xuất và tiêu thụ 1.500.000 sản phẩm
Chi phí: Định phí + Biến phí
Tổng chi phí = Chi phí cố định + Chi phí biến động
= 30.800.000.000 + (40.000 x 1.500.000) = 90.800.000.000 đồng
Tổng doanh thu = Số lượng sản phẩm x Giá bán một đơn vị sản phẩm
= 1.500.000 x 70.000 = 105.000.000.000 đồng
Vậy dự án lời hay lỗ?
= Tổng doanh thu - Tổng chi phí
= 105.000.000.000 - 90.800.000.000 = 14.200.000.000 đồng >0
=> Dự án sẽ lời 14.200.000.000 đồng khi sản xuất tiêu thụ được 1.500.000 sản
phẩm.
BÀI 13: Trong một năm hoạt động của dự án có các số liệu sau:
- Sản lượng bán được trong năm là 500 tấn.
- Doanh thu trong năm là 14000 triệu đồng.
- Tổng định phí cả năm là 1400 triệu đồng.
- Tổng biến phí cho 500 tấn sản phẩm là: 11200 triệu đồng.
- Khấu hao cơ bản trong năm là 280 triệu đồng.
- Nợ vay phải trả trong năm là 700 triệu đồng.
- Thuế TNDN là 400 triệu đồng.
- Hãy xác định:
A/ Xác định điểm hòa vốn lý thuyết:
Ta có:
a
b
c biến phí
a = 1400/500 = 28 (triệu đồng/tấn)
b = 11.200/500 = 22.4 (triệu đồng/tấn)
c1 = 1400
Do đó:
Hàm doanh thu y1 = 28x
hàm chi phí y2 = 22.4x + 1400
- Sản lượng tại điểm hoà vốn lời lỗ:
x1= c1/(a-b) = 1400/(28-22.4) = 250 (tấn)
- Doanh thu tại điểm hoà vốn lời lỗ:
250 * 28 = 7000 (triệu đồng)
- Mức hoạt động hòa vốn:
a1 = 250/500 = 0.5 hay 50%
B/ Điểm hòa vốn tiền tệ:
y1 = 28x
y2 = 22.4x + (1400 - 280) = 22.4x +1120
Khi y1 = y2
- Sản lượng tại điểm hoà vốn tiền tệ:
x2 = 11.200/(28-22.4) = 200 (tấn)
- Doanh thu tại điểm hoà vốn tiền tệ:
200*28 = 5600 (triệu đồng)
- Gọi a2 là mức hoạt động hoà vốn tiền tệ:
a2 = 200/500 = 5600/14.000 = 0.4 hay 40%
C/ Điểm hòa vốn trả nợ:
y1 = 28x
y2= 22.4x + [(1400 - 280) + 700 + 400] = 22.4x +2220
Khi y1 = y2, ta có:
- Sản lượng tại điểm hoà vốn trả nợ:
x3 = 2200/(28-22.4) = 396.43 (tấn)
- Doanh thu tại điểm hoà vốn trả nợ:
396.43*28 = 11100.04 (triệu đồng)
- Gọi a3 là mức hoạt động hoà vốn tiền tệ:
a3 = 396.43/500 = 11100.04/14.000 = 0.7929 hay 79.29%
BÀI 14: Mua một thiết bị với giá trị 150 triệu đồng, biết rằng hàng năm thiết bị
đem lại một khoảng thu nhập 50 triệu đồng. Thời gian hoạt động của thiết bị
là 5 năm. Hãy tính tỷ suất sinh lợi nội bộ của thiết bị này?
Có thể lấy 19 và 20 để tính vì biên độ nó nhỏ, sai số nhỏ
Ta có:
NPV = - 150 + 50/(1 + r)1 + 50/(1 + r)2 +50/(1 + r)3 + 50/(1 + r)4 + 50/(1 + r)5
= -150 + 50 (1 - (1 + r)-5/r) (1)
Chọn r1 = 18% và thay vào (1), ta được:
NPV = - 150 + 50*(1-(1+18%)-5/18%) = 6.36
Chọn r2 = 20% và thay vào (1), ta được:
NPV = -150 + 50*(1-(1+20%)-5/20%) = -0.47
Tỷ suất sinh lợi nội bộ của thiết bị là:
IRR = r1 + (r2 – r1)*(NPV/NPV1 * lNPV2l) = 18% + (20% - 18%)*(6.36/6.36*l-0.47l)
= 19.86%
BÀI 15: Một nhà máy sản xuất bia dự kiến xây dựng một phân xưởng sản xuất vỏ
chai. Số tiền đầu ban đầu 500 triệu đồng để mua thiết bị làm việc trong 10
năm, chi phí vận hành hàng năm khoảng 85 triệu, thuế bảo hiểm 50 triệu. Biết
rằng mỗi năm nhà máy cần dùng 60.000 chai giá mỗi chai 500 đồng lãi
suất đi vay hiện 12%. Hỏi công ty nên xây dựng phân xưởng sản xuất vỏ
chai hay không?
Doanh thu = 60.000*500 = 30.000.000 đồng
NPV = -500 + [(30/(1+12%)1 + 30/(1+12%)2 +……+ 30/(1+12%)10 ) –
(135/(1+12%)1 + 135/(1+12%)2 +……+ 135/(1+12%)10] < 0 (âm) Toàn bô hiện giá
của dòng thu nhỏ hơn hiện gá của dòng chi => dự án lỗ.
Để xác định xem công ty có nên xây dựng phân xưởng sản xuất vỏ chai hay không,
chúng ta cần tính toán các khoản thu nhập và chi phí liên quan trong suốt giai đoạn 10
năm.
-Tính toán thu nhập hàng năm:
Số chai cần sử dụng mỗi năm: 60.000
Giá bán mỗi chai: 500 đồng
→ Do đó, tổng thu nhập hàng năm từ bán chai là: 60,000 * 500 = 30,000,000 đồng
-Tính toán chi phí hàng năm:
Chi phí vận hành hàng năm: 85,000,000 đồng
Thuế và bảo hiểm hàng năm: 50,000,000 đồng
→ Tổng chi phí hàng năm là: 85,000,000 + 50,000,000 = 135,000,000 đồng
-Tính toán tổng thu nhập và chi phí trong suốt 10 năm:
Tổng thu nhập trong 10 năm: 30,000,000 * 10 = 300,000,000 đồng
Tổng chi phí vận hành trong 10 năm: 135,000,000 * 10 = 1,350,000,000 đồng
-Tính toán lợi nhuận trước thuế:
Lợi nhuận trước thuế = Tổng thu nhập - Tổng chi phí vận hành
Lợi nhuận trước thuế = 300,000,000 - 1,350,000,000 = -1,050,000,000 đồng
- Tính toán lợi nhuận sau thuế: