1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CHẾ BIẾN MÓN ĂN TỪ THỊT BÒ CHO
TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON
2
I. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI
A. TÓM TẮT:
Như Bác Hồ đã từng nóiTài sản quý giá nhất là sức khoẻ
“Con người ai sinh ra lớn lên cũng cần phải sức khoẻ, nhưng
muốn có sức khoẻ thì ngay từ tuổi ấu thơ cần phải có sự cm sóc nuôi dưỡng
theo khoa học hợp lý, cung cấp đầy đ các chất dinh dưỡng. Bởi dinh
dưỡng nhu cầu sống hàng ngày của con người, trẻ em cần dinh dưỡng để
duy tthể lực người lớn cần dinh dưỡng để làm việc, dinh dưỡng đã quyết
định stồn tại phát triến của cơ thể, dinh dưỡng là một qtrình phức hợp
bao gồm đưa vào cơ thể, thức ăn cần thiết qua quá trình tiêu hoá và hấp thu để
bù đắp hao phí năng lượng trong quá trình hoạt đng sống của cơ thể và tạo ra
sự đổi mới của tế bào và mô cũng như điều tiết các chức năng của cơ thể.
Dinh dưỡng trong tất cả các loại thực phẩm như thịt ln, thịt bò, cá,
gà, trứng tôm....mỗi loại thực phẩm chưa c chất dinh dưỡng khác nhau.
Vì thế chúng ta cần phải phối hợp c loại thực phẩm phợp để đảm bảo đ
chất dinh dưỡng cho trẻ. Chính vậy thịt là một loại thực phm không thể
thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày của trẻ, chứa nhiều chất đạm, axit
amin cần thiết......
Thịt bò nguồn thức ăn giá trị dinh dưỡng cao, từ đó chúng ta
th chế biến ra nhiều món ăn ngon miệng, ăn hết xuất, góp phần phát triến thể
lực cho trẻ. Chính vậy mà “Nâng cao chất ng chế biến món ăn từ thịt
cho trẻ trong trường mầm non" là yếu tố quan trọng và cần thiết.
Để thực hiện được yêu cầu nâng cao chất ng chế biến món ăn từ
thịt trong trường mm non thì nuôi phải xây dựng thực đơn, biết lựa
chọn phối hợp các loại thực phẩm sao cho cân đối phợp, thực phẩm phải
tươi sống , đảm bảo vệ sinh rõ nguồn gốc không dịch bệnh.
Chế biến món ăn từ thịt phải đảm bảo đủ lượng đảm bảo 3 ngon
ngon mắt, ngon miệng, ngon mũi”. Từ đó giúp trẻ ăn ngon ăn hết suất, trẻ
thích ăn, giúp trẻ có cơ thể khoẻ mạnh và phát triển toàn diện.
Trong qtrình thực hiện chế biến món ăn từ thịt i thấy trẻ một
số lớp ăn ngon miệng, thích ăn nhưng n một số trẻ chưa thích ăn, chưa ăn
3
hết suất, từ đó i nghiên cứu tìm ra giải pháp ng cao chất lượng chế biến
món ăn từ thịt bò cho trẻ trong trường mầm non.
Nghiên cứu này được tiến hành trên 2 lớp đó là lớp 3A1 và lớp 3A2
trường Mầm Non Cát Bi.
Hai lớp này số lượng cháu tương đương nhau về slượng, vgiới
tính, về sức khoẻ.
* Nhóm 1( lớp 3A1): lớp này thực nghim gồm 10 cháu nam 5
cháu nữ.
1. Nguyễn Văn Hiếu
2. Đặng Minh Việt
3. Trần Thành Trung
4. Nguyễn Đình Hiếu 14. Thu Hng
5. Hoàng Thành Nam
6.Vũ Tiến Thành
7. Hoàng Văn Minh
8.Vũ Văn Tuệ
9.Trần Minh Quân 14. Thu Hng
10. Nguyễn Huy Hoàng
11.Vũ Mai Anh
12.NguyễnThu Hương
13. Trần Thu Hiền
* Nhóm 2 ( lớp 3A2): lớp này lớp đối chứng gồm 10 cháu nam 5
cháu nữ
1. Đoàn Việt Minh
2. Phạm Đình Huy
3.Phạmn Thành
4. Bùi Đỗ Dũng
5. Đặng Minh Qn
6. Trần Văn Sơn
7. Nguyễn Thế Anh
8. Phạm Thế Hùng
9. Nguyễn Đình Trung
10. Phạm Trung Thành
11.Phạm Thuỳ Linh
12.Nguyễn Thuý Hằng
13. Đoàn Thị Thuý
14. Nguyễn Thu Hà
15.Phạm Kim Dung
Nhóm thc nghiệm đưc thc hiện biện pháp thay thế khi chế biến các món
ăn t tht bò cho tr mầm non. Kết qu cho ta thấy hầu hết tr ăn ngon miệng, ăn hết
sut, nhiều tr tăng n, thích ăn món ăn chế biến t bò điều đó chứng minh rằng vic
4
nâng cao chất lượng chế biến món ăn từ bò cho trmầm non, hầu hết tr ăn ngon
miêng, ăn hết suất, tăng cân.
B. GIỚI THIỆU
1.Tìm hiểu hiện trang.
Tất cả chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng của dinh dưỡng đó một
nhu cầu cần thiết kng ththiếu được trong cuộc sng hàng ngày. trẻ em
thể đang phát triển mạnh cần nhu cầu dinh dưỡng rất lớn, trẻ 3 tuổi thường
thích ăn đngọt, khi trẻ ăn đồ ngọt tng hay chán các loại thức ăn khác y
mất thăng bằng dinh dưỡng và làm hỏng răng.
Chính vậy việc chăm sóc nuôi dưỡng tr3 tuổi trong trường Mầm non
là mt trong những nội dung quan trọng, trong chương trình chăm sóc và nuôi
ỡng trmm non. Để đảm bảo cho trẻ có sức khoẻ tốt, thì chế độ ăn uống của
trphải được ăn uống cân đối, hài hoà, phối hợp nhiều loại thực phẩm sẵn có
địa phương như thịt lợn, thịt, tht bò, tôm, cá, cua, ốc, ếch.....
đây việc "ng cao chất lượng chế biến món ăn ttht cho trẻ
trong trường Mầm non" đã phối hợp được nhiều loại thực phẩm, phù hợp, chế
biến được nhiều loại món ăn, giúp trẻ thích ăn, ăn ngon miệng nhưng trong
quá trình thực hiện tôi còn gặp một số khó khăn sau:
+ Tin ăn của trẻ còn thấp, do đó việc phối hợp các chất dinh dưỡng
còn chưa đáp ứng đủ .
+ Chế biếnc món ănn đơn điu, chưa sáng tạo màu sắc chưa hấp dẫn.
+ Một số trẻ chưa thích ăn món ăn chế biến từ tht bò.
+ thuộc loại gia cầm hay bnhiễm bệnh rất khan hiếm khi mua thực
phẩm vào mùa có dịch.
Trong các k khăn trên thì khó khăn th hai là nguyên nhân chính dẫn đến
kết qu vic nâng cao chất lương chế biến món ăn t tht bò hiệu qu chưa cao.
vậy chất lượng chăm sóc ni dưng ng bịnh hưởng.
Nghiên cu này của tôi nhằm tìm ra gii pháp đ gii quyết khó khăn th hai trên.
2. Giải pháp thay thế
La chọn các giải pháp thay thế cho giải pháp hiện tại và đã thành công.
Ví dụ 1: Thực đơn xúp bò tổng hợp.
5
Tôi đã xây dựng thực đơn phối hợp nhiều loại thực phẩm phù hợp, n
đối lượng đạm động vật, thực vật như: thịt bò, thịt gà, thịt lợn, nấm hương,
rất, bột, hành, rau mùi, nước mm, gia vị.
Lựa chọn tht bò: Màu sắc tự nhiên u đỏ thẫm, da kín, nh lặn. Mùi
vị bình thường đặc trưng của thịt bò.
Chế biến theo đúng quy trình:
- Thịt xay nhỏ, khoai y thái hạt lưu,hành thái nhỏ, cà rốt xay nhỏ.
Phi thơm nh, cà rốt, cho thịt vào, đổ nước đđịnh lượng của ngày ăn
hôm đó, sau hòa bột ng xuống từ từ, sau đó bắc ra.
Đã tạo ra được các thành phẩm thức ăn đ định lượng dinh dưỡng, đảm
bảo ba ngon, mu sắc hấp dẫn, có độ sánh vừa phải mùi thơm đặc trưng.
Trong các tài liệu hướng dẫn các món ăn trong trường mầm non cần
phải thực hiện các bước sau:
Bước 1: Xây dựng thực đơn theo tuần, theo a, phối hợp các loại thực
phẩm hợp lý.
Bước 2: Lựa chọn thực phm tươi, ngon.
Bước 3: Chế biến hợp lý theo đúng quy trình.
Bước 4: To ra thành phẩm thức ăn đảm bảo đủ lượng dinh ỡng, đúng
định lượng, đm bảo 3 ngon hp vsinh, đm bo an toàn vsinh thc phẩm.
Theo cách y thì nhóm thực nghim trẻ rất thích ăn, ăn ngon, ăn hết
xuất, những trẻ biếng ăn, lười ăn cũng đã muốn ăn cùng với các bạn.
3. Vấn đề nghiên cứu.
Vấn đề Nâng cao chất lượng chế biến món ăn ttht bò được các cô
nuôi trong trường quanm, và nghiên cứu như cô:
+ Trần Thị Đức Hạnh
+ Vũ Thị An.
Các phải biết kết hợp các loại thực phẩm có nguồn gốc từ đông thục
vật kết hợp tạo ra món ăn hấp dẫn
4. Xác định đề tài nghiên cứu.
Nghiên cứu này nhằm tìm ra c giải pháp chế biến món ăn từ trong
ngc nuôi dưỡng cho trẻ mầm non. Nghiên cứu đã tìm ra nhữngu trả lời: