"Dọ thám" đối thủ.
Cnhân nói: “Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng” (Biết người biết
ta, trăm trận trăm thắng). Do thương trường cũng như chiến trường,
bạn cần thấu hiểu và vận dụng nhuần nhuyễn thành ngữ này.
Sau đây là những cách hợp pháp để bạn dọ thám đối thủ:
Cổ điển
Đọc báo địa phương: Bạn hãy đặt mua tờ nhật báo, tạp chí kinh doanh
hằng tuần và hng tháng được phát hành tại thành ph sở kinh
doanh của đối thủ. Bạn sẽ ngạc nhiên khi đọc thấy những gì hđã
phát biểu vì cho rng chỉ dành cho một số nhỏ độc giả bản địa mà thôi.
Vvề người bán hàng: Các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ thường
tiếp xúc với khách hàng của họ. Nếu bạn mối giao hảo với người n
hàng của mình thì hãy trò chuyện với họ để có ththâu thập thông tin
liên quan tới đối thủ. Tuy nhiên, bạn nhđừng thúc ép hmà nên gi
cho cuộc nói chuyện mang tính tự nhiên.
Tham dhội chợ thương mại: Đây thời gian mà bạn dễ dàng trà trộn
vào đám đông đnghe ngóng những dự tính của họ. Các sáng kiến mới
thường được loan báo trong c buổi trình diễn. Việc trò chuyn với
nhân viên bán hàng có thể giúp bạn biết được một số chi tiết có ích lợi.
Tham quan nhà máy: Đối với đối thủ, bạn hãy tìm cách thsát nhà máy
của họ nếu được phép. Theo Seena Sharp, bạn sẽ được c thông tin
bích vì trong khi cao hứng, thuyết trình viên thường không giấu diếm
các sản phẩm mới, việc tuyển dụng nhân ng cũng như các kế hoạch
phát triển của họ.
Đóng vai người mua hàng: Theo Sean Campell, Giám đốc hãng nghiên
cứu cạnh tranh Cascade Insights (Mỹ), nếu đối thủ cửa hiệu, bạn hãy
thsát các lối đi bên trong đó. Bạn thể biết được nhân viên của hcó
trách nhiệm hay không, cửa hiệu có bày biện sạch sẽ và ngăn nắp hay k
bày hàng trống rỗng hoặc có người trả lời điện thoại kho hàng hay
không...
Đọc lướt tài liệu công khai: Các tài liệu này có thể được gởi cho cơ quan
chứng khoán, bảo vệ môi trường, thuế vụ, văn phòng cấp giấy đăng
hoạt động - nhãn hiệu, y ban kế hoạch bản địa... Bạn thbiết được
dđịnh phát triển sn phẩm mới, mở rộng chi nhánh và nhng tình tiết
bất ngờ của đối phương.
Hiện đại
Dùng công ctìm kiếm và mạng xã hội:Khi sdụng Google, bạn th
khám phá những trang web ẩn trên website của đi thủ. Bạn hãy chuyển
loại tập tin thành dạng .pdf, .xls hay .ppt để xem nội dung. Với mạng
LinkedIn, bạn có thể đăng ký thành viên để theo dõi tình hình công ty và
nhận những thông tin cập nhật được tải lên trang web y. Bạn th
tìm tên một công ty trên LinkedIn đkhám phá những nhân viên cũ và
mới được tuyển dụng...
Bên cạnh đó, thông qua những lời bình luận (comment), tán gẫu (chat)
trên mạng xã hội Twitter và Facebook, bạn thể tìm được thông tin
khách hàng của đối thủ cũng mức độ trung thành ca họ...
Tham khảo cổng thông tin (portal) việc làm: Đây thật sự i rộng lớn
để tìm kiếm thông tin từ danh sách tuyển dụng trên mạng. Hãy quan sát
công việc và u cầu k năng từ công ty đối thủ nhằm biết được hoạt
động của họ.
Chẳng hạn, bạn muốn biết những hãng viễn thông nào stung ra điện
thoại sử dụng hệ điều hành Android. Ch cần nhìn vào danh sách các
việc làm đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm về Android, bạn đã th
biết được hãng nào đang cần tuyển người và sản phẩm mới của họ.