Action research – PP thẩm định quá trình
dạy học
Bạn n khoăn tự hỏi liu học sinh của bạn đang thực hiện những mục
tiêu được đề ra cho khóa học? Họ đã đạt được chưa đạt được điều gì
trong qtrình học tập? Bài ging của bạn đã phợp với đối tượng học
viên và bi cảnh học tập của họ hay chưa? Có biện pháp nào để việc dạy trên
lớp không còn phthuộc quá nhiều vào giáo trình sn? Làm thế nào để
bài giảng của bạn sinh động và hấp dẫn n? .v.v… đây những gì bn
cần:Action research.
Action researchmột qtrình giáo viên tìm hiểu, kiểm tra và thm định
quá trình dy và học để ci thiện, ng cao chất lượng học tập của học viên.
Theo Sue Davidoff và Owen van den Berg (1990), quá trình này cn được
tiến hành theo bn bước:
Lên kế hoạch (Plan)
o Xác định vấn đề
o Hạn chế phạm vi vấn đề đểthgiải quyết được
o Tìm hiu vấn đề: Vấn đề đó xảy ra khi nào? nh hưởng tới
những ai? Nó xảy ra ở đâu?
o Suy nghĩ về những nhân tố thể là nguyên nhân ca vn đề
đó. Hãy nói chuyên, trao đổi với những giáo viên khác để có cái
nhìn đầy đủ và toàn diện hơn về điều này
o Suy nghĩ v(những) gii pháp và cách thực hin (những) gii
pháp đó
o Suy nghĩ về những thông tin/ số liệu mà bạn sthu thập để xác
định xem việc bạn làm có hiệu quả hay không. Bạn sẽ thu thập
những chứng cnhư thế nào? Bạn sphải phân tích chúng ra
sao?
Dạy/ Hành động (Teach / Act)
o Thực hiện giải pháp mà bn đề ra
Quan sát (Observe)
o Thu thập những tng tin/ sliu mà bạn sẽ phân tích để xác
định những giải pháp mà bn thực hiện hiệu quả hay không?
Những thông tin/ số liệu này có thđến từ rất nhiu nguồn: i
tập của học viên, giáo án, ghi chép nhân vnhững điều bạn
quan sát được trên lớp, ghi chép của những đồng nghiệp khi họ
dgicủa bạn, băng ghi âm/ ghi hình giờ dạy .v.v…
Thẩm định (Reflect)
o Phân tích nhng thông tin/ số liệu mà bn thu thập được xác
đinh liệu vấn đề đã được gii quyết triệt đhay chưa? Nếu vấn
đề chưa được gii quyết thì bn sẽ phải làm tiếp theo? Nếu
vấn đề đã được giải quyết, bạn s phải giải quyết vấn đề nào
trong thời gian tới?
Những câu hỏi cần được giải đáp nhờ action research có thnảy sinh từ:
Mt vấn đề/ khó khăn mà bạn hoặc học viên ca bn đang gặp
phải: Ví dụ, bạn phát hin chỉ một số ít học viên tham gia vào
các hoạt động nhóm. Trước khi tìm ra một giải pháp cho vấn đề này,
hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ vấn đề:
o Liệu học viên của bạn đã biết ch đưa ra bảo vệ ý kiến của
bản thân, cách thể hiện sđồng tình hay không đồng tình, cách
đặt câu hỏi cho người khác hay ngôn ngữ mà hphải sử dụng
khi m việc theo nhóm?
o Liệu học viên của bạn có biết rằng chúng n đóng những vai
trò khác nhau trong khi nhóm hot động? Các hoạt động theo
nhóm thường cần một điều phối viên (facilitator), một thư ký
(recorder), một o cáo viên (reporter) và một người kiểm soát
thời gian (time-keeper).
o Những hoạt động đó liu có phù hợp để làm việc theo nhóm
hay học viên có thể tự làm một mình?
Những quan sát về quá trình dạy và học trong lớp bạn: dụ, bạn
thquan sát xem mình đã sdụng những u hỏi như thế nào trên
lớp. Ghi âm li mt bài ging và nghe lại đoạn ghi âm đó để tìm ra
câu trlời cho những câu hỏi dưới đây:
o Bạn đã đặt bao nhiêu câu hi cho học viên?
o Bạn đã hi học viên nhng câu hỏi loại gì? (Who? What?
Where? When? How? Why?)
o Bạn đã phi chờ bao lâu để nhận được câu trả lời từ học viên?
Tùy thuộc vào nhng phát hiện bn tìm ra, bn thể đặt thêm nhng
câu hỏi tại sao” hoặc cho học viên thêm thời gian để tìm ra câu trlời. Hãy
chú ý xem những thay đổi đó nh hưởng như thế nào đến qtrình dạy và
học trong lớp bạn?
Những điều bạn đọc được: dụ, bạn đọc được mt i báo
trong đó tác giả cho rằng để học viên sdụng tiếng mẹ đẻ trong khi
làm việc theo nhóm sẽ cải thiện chất lượng của các hoạt động nhóm.
Bạn thể thử nghiệm, kim tra ý tưởng này thỏi: Liu cho phép
học viên sdụng tiếng mẹ đẻ khi làm việc theo nhóm nh ng
như thế nào đến độ dài phn báo o ca nhóm? s ng ý tưởng
được trình y trong phn o cáo của nhóm hay đ chính xác của
ngôn ngmà học viên sử dụng trong bn báo cáo?
Những nghiên cu trước đây: Ví dụ, Rosh Pillay một giáo viên
Nam Phi – đã tiến hành một action research để giải quyết vấn đề học
viên của kng biết làm thế o để tchức một i văn nghluận.
Khi tìm hiểu vấn đề này, phát hiện ra rằng học viên kng biết làm
thế nào để phân tích các câu hi dạng t lun. Sau đó cô tiến hành
một action research khác để giải đáp u hỏi Liệu chất lượng bài
luận của học viên có được ci thiện nếu cô dạy học cách pn tích u
hỏi tự luận?”
Nếu bạn chưa từng tiến hành action research nào trước đó, hãy thbắt đầu
với những vần đề nho nhỏ mà bn đảm bảo được rằng vấn đề đó bạn thể
giải quyết được. Và cũng đừng e ngại mình smắc lỗi vì những sai sót đó sẽ
là nhng bài học kinh nghiệm quý giá cho những action research tiếp theo