
Ai rủi ro nhất trong khủng hoảng tín dụng tiêu dùng?
Các công ty tài trợ cho chi tiêu của khách hàng
Theo lẽ tự nhiên, một công ty càng trực tiếp tham gia vào việc cấp tín dụng tiêu
dùng cho khách hàng thì nó càng dễ bị tổn thương trước tỷ lệ đòn bẩy tiêu dùng.
Những công ty trực tiếp tài trợ cho các khoản mua sắm của khách hàng sẽ lâm vào
cảnh không còn phương án cứu chữa một khi khách hàng hết hạn mức tín dụng và
phải cắt giảm chi tiêu.
Đây là kịch bản chung cho những công ty bán hàng tiêu dùng giá trị cao như ôtô,
gỗ nội thất, đồ điện tử và đồ gia dụng. Khi kinh tế suy thoái, các công ty này phải
đối mặt với ba khó khăn cùng lúc.
Thứ nhất, doanh số sản phẩm sụt giảm nhanh chóng. Đồng thời, khoản thu nhập
lãi vay từ hoạt động tài trợ doanh số bán hàng mới trong tương lai thường có ý
nghĩa rất quan trọng, nay cũng tụt giảm. Và sau cùng, việc người tiêu dùng vỡ nợ
và không thể thanh toán các khoản mua sắm trước đây khiến dòng thu nhập từ
hoạt động bán hàng này lâm nguy.
Các nhà quản lý trong những ngành nghề nói trên cần làm việc cật lực để tìm ra
cách hạn chế mức độ phụ thuộc của công ty vào những dòng doanh thu như thế.
Hay ít nhất họ cũng nên lường trước tình huống lợi nhuận sụt giảm, xem nó như
một dạng rủi ro đòn bẩy tiêu dùng không thể tránh khỏi trong thời buổi kinh tế khó
khăn như hiện nay.
Các công ty chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng
Các nghiên cứu đã cho thấy khi có thẻ tín dụng, người tiêu dùng thường tiêu xài
nhiều hơn so với khi họ chỉ có tiền mặt; do đó, một sự thay đổi dù là rất khiêm tốn