Ai rủi ro nhất trong khủng hoảng tín dụng tiêu dùng?
Các công ty tài trợ cho chi tiêu ca khách hàng
Theo ltự nhiên, một công ty càng trực tiếp tham gia vào việc cấp tín dụng tiêu
dùng cho khách hàng thì càng dbị tổn thương trước tỷ lệ đòn bẩy tiêu ng.
Những công ty trực tiếp tài trcho các khoản mua sắm của khách hàng sm vào
cảnh không còn phương án cứu chữa một khi khách hàng hết hạn mức tín dụng và
phải cắt giảm chi tiêu.
Đây kịch bản chung cho những công ty n hàng tiêu dùng giá trcao như ôtô,
gnội thất, đồ điện tđồ gia dụng. Khi kinh tế suy thoái, các công ty này phải
đối mặt với ba khó khăn cùng lúc.
Thnhất, doanh số sản phẩm sụt giảm nhanh chóng. Đồng thời, khoản thu nhập
lãi vay t hoạt động tài tr doanh số bán hàng mới trong tương lai thường ý
nghĩa rất quan trọng, nay cũng tụt giảm. Và sau cùng, việc người tiêu dùng vnợ
không ththanh toán các khoản mua sắm trước đây khiến dòng thu nhập từ
hoạt động bán hàng này lâm nguy.
Các nhà quản trong những ngành nghnói trên cần làm việc cật lực để tìm ra
cách hạn chế mức độ phụ thuộc của công ty vào những dòng doanh thu như thế.
Hay ít nht họ cũng n lường trước tình hung lợi nhuận sụt giảm, xem nó như
một dạng rủi ro đòn bẩy tiêu dùng không thtránh khỏi trong thời buổi kinh tế khó
khăn như hiện nay.
Các công ty chp nhận thanh toán bằng thtín dụng
Các nghiên cứu đã cho thấy khi thẻ tín dụng, người tiêu dùng thường tiêu xài
nhiều hơn so với khi họ chỉ có tiền mặt; do đó, một sự thay đổi dù là rất khiêm tốn
của tỷ lệ đòn bẩy tiêu dùng cũng gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu và li nhuận
của công ty. Sự bất ổn trong chi tiêu này thkhiến các nhà quản trên khắp
thế giới lo ngại thực sự.
Hơn nữa, tỷ lệ vỡ nợ tăng sẽ đẩy mức phí tại các công ty thẻ tín dụng lên cao hơn
bởi họ phải cố gắng dự phòng cho ngày càng nhiều rủi ro. Điều gây khó khăn
đây không chỉ là sngười vỡ nợ mà stiền vỡ nợ đang ngày một gia tăng. Do
nhiều khách hàng chưa tận dụng hết hạn mức tín dụng của mình nên kh năng
những khoản nợ này tiếp tục tăng vẫn còn rất cao.
Do các công ty th tín dụng đang đặt ra hạn mức và một mức phí mới cho cả
người tiêu dùng và các công ty bán lẻ để dự trù chi phí cho các trường hợp phá sản
để tuân thủ theo nguồn luật điều chỉnh mới, chúng tôi tin rằng doanh số bán lẻ
và li nhuận của các công ty sgiảm sút nghiêm trọng. Nếu công ty bạn cũng gặp
nguy him trước loại đòn bẩy tiêu dùng này, bạn cần nhanh chóng gia tăng lượng
tài sản dự trữ từ lúc này.
Các công ty trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng
Nhiều công ty tạo ra nguồn thu nhập lành mạnh từ việc tạo ra, tái đóng gói và
mua hoặc bán tín dụng tiêu dùng. Các công ty tài chính, công ty phát hành thtín
dụng, ngân hàng, ng ty bảo hiểm, công ty quản lý tài sản và quhưu trí, còn
nhiều công ty khác nữa, đều sẽ chịu c động trực tiếp của rủi ro đòn bẩy tiêu
dùng.
Trong giai đoạn suy thoái, khi tỷ lệ đòn bẩy tiêu dùng cao, dòng doanh thu th
cạn kiện nhanh chóng khi người tiêu dùng ngưng tìm kiếm nguồn tín dụng mới vì
gánh nặng nợ nần, còn ngân hàng cũng giới hạn cho vay so với trước kia. Khi
những khách hàng được tiếng đáng tin cậy trước kia bị vỡ nợ, các sản phẩm
chứng khoán hóa cũng mất giá nhanh chóng và quá trình chứng khoán hóa các sản
phẩm mới cũng chậm đi, từ đó góp phần ngăn chặn tốc độ làn truyn hay phát tán
rủi ro.
Hơn nữa, do thẻ tín dụng không giống như vay cầm cố hay vay mua xe vì không
được bảo lãnh bằng vật chế chấp, nên những công ty thẻ tín dụng hiếm khi thu hồi
được tiền nếu người dùng th của họ phá sản. thể cuộc khủng hoảng nhà đã
chấm dứt nhưng cuộc khủng hoảng tín dụng đang đến: do đó, các nhà quản tài
chính cần trụ vững trước số lượng phá sản tiêu dùng cao klục với những khoản
tiền cao kỷ lục.
Các công ty có tlệ đòn bẩy quá cao
Khó khăn với đòn bẩy tiêu dùng còn tăng lên gấp bội khi bản thân công ty lại quá
lệ thuộc vào vay nợ, như ví dụ của chúng tôi về một công ty bán lẻ gỗ nội thất. Độ
tín nhiệm tiêu dùng đi xuống nhanh chóng đưa công ty vào cảnh phá sản bởi vỡ nợ
tiêu dùng doanh stụt giảm đã trit tiêu khnăng trả lại các khoản vay của
công ty.