Ai rủi ro nhất trong khủng hoảng tín dụng tiêu dùng?

Các công ty tài trợ cho chi tiêu của khách hàng

Theo lẽ tự nhiên, một công ty càng trực tiếp tham gia vào việc cấp tín dụng tiêu

dùng cho khách hàng thì nó càng dễ bị tổn thương trước tỷ lệ đòn bẩy tiêu dùng.

Những công ty trực tiếp tài trợ cho các khoản mua sắm của khách hàng sẽ lâm vào

cảnh không còn phương án cứu chữa một khi khách hàng hết hạn mức tín dụng và

phải cắt giảm chi tiêu.

Đây là kịch bản chung cho những công ty bán hàng tiêu dùng giá trị cao như ôtô,

gỗ nội thất, đồ điện tử và đồ gia dụng. Khi kinh tế suy thoái, các công ty này phải

đối mặt với ba khó khăn cùng lúc.

Thứ nhất, doanh số sản phẩm sụt giảm nhanh chóng. Đồng thời, khoản thu nhập

lãi vay từ hoạt động tài trợ doanh số bán hàng mới trong tương lai thường có ý

nghĩa rất quan trọng, nay cũng tụt giảm. Và sau cùng, việc người tiêu dùng vỡ nợ

và không thể thanh toán các khoản mua sắm trước đây khiến dòng thu nhập từ

hoạt động bán hàng này lâm nguy.

Các nhà quản lý trong những ngành nghề nói trên cần làm việc cật lực để tìm ra

cách hạn chế mức độ phụ thuộc của công ty vào những dòng doanh thu như thế.

Hay ít nhất họ cũng nên lường trước tình huống lợi nhuận sụt giảm, xem nó như

một dạng rủi ro đòn bẩy tiêu dùng không thể tránh khỏi trong thời buổi kinh tế khó

khăn như hiện nay.

Các công ty chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng

Các nghiên cứu đã cho thấy khi có thẻ tín dụng, người tiêu dùng thường tiêu xài

nhiều hơn so với khi họ chỉ có tiền mặt; do đó, một sự thay đổi dù là rất khiêm tốn

của tỷ lệ đòn bẩy tiêu dùng cũng gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu và lợi nhuận

của công ty. Sự bất ổn trong chi tiêu này có thể khiến các nhà quản lý trên khắp

thế giới lo ngại thực sự.

Hơn nữa, tỷ lệ vỡ nợ tăng sẽ đẩy mức phí tại các công ty thẻ tín dụng lên cao hơn

bởi họ phải cố gắng dự phòng cho ngày càng nhiều rủi ro. Điều gây khó khăn ở

đây không chỉ là số người vỡ nợ mà số tiền vỡ nợ đang ngày một gia tăng. Do

nhiều khách hàng chưa tận dụng hết hạn mức tín dụng của mình nên khả năng

những khoản nợ này tiếp tục tăng vẫn còn rất cao.

Do các công ty thẻ tín dụng đang đặt ra hạn mức và một mức phí mới cho cả

người tiêu dùng và các công ty bán lẻ để dự trù chi phí cho các trường hợp phá sản

và để tuân thủ theo nguồn luật điều chỉnh mới, chúng tôi tin rằng doanh số bán lẻ

và lợi nhuận của các công ty sẽ giảm sút nghiêm trọng. Nếu công ty bạn cũng gặp

nguy hiểm trước loại đòn bẩy tiêu dùng này, bạn cần nhanh chóng gia tăng lượng

tài sản dự trữ từ lúc này.

Các công ty trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng

Nhiều công ty tạo ra nguồn thu nhập lành mạnh từ việc tạo ra, tái đóng gói và

mua hoặc bán tín dụng tiêu dùng. Các công ty tài chính, công ty phát hành thẻ tín

dụng, ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty quản lý tài sản và quỹ hưu trí, và còn

nhiều công ty khác nữa, đều sẽ chịu tác động trực tiếp của rủi ro đòn bẩy tiêu

dùng.

Trong giai đoạn suy thoái, khi tỷ lệ đòn bẩy tiêu dùng cao, dòng doanh thu có thể

cạn kiện nhanh chóng khi người tiêu dùng ngưng tìm kiếm nguồn tín dụng mới vì

gánh nặng nợ nần, còn ngân hàng cũng giới hạn cho vay so với trước kia. Khi

những khách hàng được tiếng là đáng tin cậy trước kia bị vỡ nợ, các sản phẩm

chứng khoán hóa cũng mất giá nhanh chóng và quá trình chứng khoán hóa các sản

phẩm mới cũng chậm đi, từ đó góp phần ngăn chặn tốc độ làn truyền hay phát tán

rủi ro.

Hơn nữa, do thẻ tín dụng không giống như vay cầm cố hay vay mua xe vì không

được bảo lãnh bằng vật chế chấp, nên những công ty thẻ tín dụng hiếm khi thu hồi

được tiền nếu người dùng thẻ của họ phá sản. Có thể cuộc khủng hoảng nhà ở đã

chấm dứt nhưng cuộc khủng hoảng tín dụng đang đến: do đó, các nhà quản lý tài

chính cần trụ vững trước số lượng phá sản tiêu dùng cao kỷ lục với những khoản

tiền cao kỷ lục.

Các công ty có tỷ lệ đòn bẩy quá cao

Khó khăn với đòn bẩy tiêu dùng còn tăng lên gấp bội khi bản thân công ty lại quá

lệ thuộc vào vay nợ, như ví dụ của chúng tôi về một công ty bán lẻ gỗ nội thất. Độ

tín nhiệm tiêu dùng đi xuống nhanh chóng đưa công ty vào cảnh phá sản bởi vỡ nợ

tiêu dùng và doanh số tụt giảm đã triệt tiêu khả năng trả lại các khoản vay của

công ty.