ườ ả ệ Ng ộ i tiêu dùng là hàng rào b o v hàng n i
ế ể ự ỹ ộ t Nam v n ch a th d ng m t hàng rào thu quan hay k
ệ ậ ể
ố ướ
ắ ườ
ề ị ườ
ằ ệ ạ ng cao cho r ng kh u
ợ ệ ng trình Hàng Vi i Vi
t Nam dùng hàng Vi ệ ạ ể ự c có th d ng nên i tiêu dùng. ủ ướ c, bà Kim H nh, Ch ấ ượ ẩ t Nam" không còn phù h p ệ
ề ượ ẻ ướ n c ngoài đã đ ấ ậ t Nam gia nh p WTO, nh t ạ i c quy n kinh doanh t
ộ ị
ộ ệ ệ
ả
ậ ạ
ặ
c ngoài còn
ậ ượ ự ấ ứ ộ ướ i tiêu dùng. t c a ng
ệ ệ ủ t li ư ủ ự ự ể ự ộ
ệ ướ ư ể ườ t Nam ch a đ th c l c đ d ng nên m t rào c ngoài, nh ng có th tranh th m t hàng rào
ủ ộ ườ i tiêu dùng. ộ ể ậ
ề ằ
ạ
tr ng dân t c. ạ ủ ọ ệ ườ ế ệ ườ ấ ọ ẩ t chu ng mua s n ph m c a h . Các doanh ứ ả i dân Hàn r t có ý th c b o v hàng hóa t ng
ườ ể ệ ấ ằ i Vi
ướ ẳ ạ t sính ngo i, vì ch t c ngoài đúng là cao h n h n hàng trong
ệ ẫ ng, m u mã hàng n ườ i Vi c. Ng
ư ẩ ố t.
ấ t Nam có t m lòng yêu n ọ ự ệ ả ả ẵ
ướ ề ự ắ ỏ ằ ộ ẩ c đó, h s đ t câu h i r ng hàng n i có
ướ ệ ẫ ư Khi Vi ậ ủ ặ ự thu t đ ngăn ch n s xâm nh p c a hàng ngo i, các chuyên gia cho ằ ẻ ệ trong n r ng doanh nghi p phân ph i bán l ự ủ ộ ủ ộ ấ m t t m lá ch n khác đó là s ng h c a chính ng ố ậ ng phân ph i trong n Nh n xét v th tr ệ ươ t Nam ch t l nhi m ch ệ ệ ườ hi u "ng ữ ố ả n a. B i c nh hi n nay đã khác khi Vi ậ là khi các t p đoàn bán l ị ườ ng n i đ a. th tr ỉ ễ ị ệ t ch Hi n có m t ngh ch lý đang di n ra. Khi các doanh nghi p Vi ậ ị ủ ướ ệ c khác bán, và ph i ch u đ t p trung vào vi c mang hàng đi các n ỹ ế ọ m i lo i hàng rào k thu t, hàng rào thu quan; thì ngay trên chính ậ ạ ự do tràn ng p mà không g p b t c m t rào sân nhà, hàng ngo i t ể ậ ả c n đáng k nào. Th m chí hàng hóa mang nhãn mác n c s hoan nghênh nhi nh n đ ạ Theo bà H nh, tuy Vi ả c n ngăn hàng hóa n ủ ả khác. Đó là hàng rào tình c m và tâm lý c a chính ng ự ọ ủ Th m chí đó có th là hàng rào c a lòng t ỏ ớ ố ệ Có nhi u doanh nghi p Hàn Qu c nói nh v i bà Kim H nh r ng h ả ộ ng c nhiên khi ng i Vi ệ nghi p này cho bi ướ c mình. n ạ Bà H nh cho r ng khó có th nói ng ượ ơ l ẻ ướ c và chia s khó khăn n ớ ồ ọ ả v i đ ng bào mình, nh ng h cũng có quy n l a ch n s n ph m t ấ ườ i tiêu dùng s n sàng d ng nên t m lá ch n b o v s n ph m Ng ọ ẽ ặ ướ trong n ứ x ng đáng đ ư c. Nh ng tr ượ ả c b o v hay không.
ng Th ả ươ ấ ạ ng m i Tr ị ố ể ng Đình Tuy n: "Doanh ượ ự ủ ớ t thì m i có đ c s ng
ộ ưở Nguyên B tr ả ệ nghi p ph i có s n ph m t ườ ộ ủ h c a ng ươ ụ ố t, d ch v t Ả Hoàng Hà. i tiêu dùng". nh:
ươ
ị t, d ch
ườ
ị ẩ ươ ứ ế ng Th ả ậ ượ ự ủ c s ng h c a ng ậ ị ể ể ả
ệ ề ậ
ị
ệ ệ ạ ậ ướ ầ ư ng m i n i ti m năng, đ u t ườ t l i Vi ệ ố i t p trung vào vi c xu t
ấ ệ
ẩ ấ ng nh n m nh Vi ộ ụ ả
ớ
ỷ ọ
ệ ố ỷ ụ ư ậ ả ữ
ấ
ủ ậ ầ ọ
ệ
ệ
ộ ị ề ấ ộ ưở ệ ấ ượ ế ng nh n m nh th tr
ng t
ị ườ ư ộ ượ ế ề ế ắ ả
ế ấ ố kinh doanh gi ng nh nh ng c đi m trên chi n tr
ẻ ể ả ả ạ ườ ạ ẩ ố ể ươ ạ ộ ưở ng Đình Tuy n nói chính ng m i Tr Nguyên B tr ạ ả ố ẩ ệ ể ữ doanh nghi p ph i phát tri n v ng m nh, tung ra s n ph m t ộ ủ ớ ụ ố i tiêu dùng. t thì m i nh n đ v t ư ệ Ông Tr ng Đình Tuy n nh n đ nh các doanh nghi p ch a quan tâm ộ ị ườ ụ ạ ng n i đúng m c đ n vi c phát tri n s n ph m, d ch v t i th tr ị ộ ệ ị t Nam là m t th đ a. Trong khi nhi u t p đoàn n c ngoài coi Vi ớ ổ ề ẻ ườ , trung tr vào h th ng siêu th bán l ấ ắ tâm mua s m... thì lâu nay ng kh u.ẩ ạ ộ ưở ể ộ ị Nguyên B tr t Nam không th duy trì nh p đ ấ ư ự ế ờ đã x y xu t kh u m y ch c % trong m t th i gian dài nh th c t ỹ ấ ố ra v i Trung Qu c và Brazil. Doanh thu xu t hàng d t may sang M , ả ế ố tr ng, nay suy gi m con s k l c 20% trong quý v n chi m 55% t ị ườ III và IV năm 2008. Nh ng th tr ng khác nh Nh t B n, châu Âu, ặ Trung Đông cũng không m y m n mà. ớ ệ V i tình hình đó, các doanh nghi p đã nh n ra t m quan tr ng c a ở ị ườ t trên chính sân nhà đang tr ng n i đ a. Bán đ th tr c hàng Vi ố ồ ạ ấ thành v n đ c p bách n u các doanh nghi p mu n t n t i. ố ẻ ạ ng phân ph i bán l Vi Nguyên B tr t ườ ự ườ i Nam, nh t là sau ngày 1/1/2009, nh m t chi n tr do. Ng ướ c dân v phía mình. M ng l nào mu n chi n th ng ph i kéo đ i ấ ứ ể ư ữ ng y. bán l ướ ả ợ i K c s n ph m t ố t, giá c h p lý mà không thông qua m ng l
ườ c tay ng ph kh p thì cũng không th đ n đ
ố ạ i tiêu dùng. ộ t Nam, theo nguyên B
ươ ươ
ưở ng Đình Tuy n, là r t l n. Nh ng năm ấ ớ t 20%, tr y u t ể ế ượ ệ i Vi ể ẻ ề ượ đ u v ị ườ ng phân ph i t ạ ng m i Tr ng doanh thu bán l
ứ ữ ừ ế ố ạ ơ t giá còn trên 10%, cao h n GDP hàng năm. S c mua m nh là
ợ ớ i v i các nhà phân ph i hàng n i trong n
ằ ướ c. ạ
ộ ươ ng Th ể ộ
ậ ư ng m i cũng ch a ể ạ c chân vào Metro. Đi u này có th là m t lý do đ l c ộ ẫ ố ộ ưở ề i dân v n đang tin dùng hàng n i và
ộ ộ ố ẻ ủ ắ bán l ề Ti m năng th tr ưở tr ng Th ầ g n đây tăng tr ượ tr ế ố có l y u t ể Ông Tuy n nói vui r ng nguyên B tr ộ ầ ướ m t l n b ằ quan r ng có m t b ph n ng ướ ệ ố h th ng phân ph i trong n ườ c.