Ng i tiêu dùng là hàng rào b o v hàng n iườ
Khi Vi t Nam v n ch a th d ng m t hàng rào thu quan hay k ư ế
thu t đ ngăn ch n s xâm nh p c a hàng ngo i, các chuyên gia cho
r ng doanh nghi p phân ph i bán l trong n c có th d ng nên ướ
m t t m lá ch n khác đó là s ng h c a chính ng i tiêu dùng. ườ
Nh n xét v th tr ng phân ph i trong n c, bà Kim H nh, Ch ườ ướ
nhi m ch ng trình Hàng Vi t Nam ch t l ng cao cho r ng kh u ươ ượ
hi u "ng i Vi t Nam dùng hàng Vi t Nam" không còn phù h p ườ
n a. B i c nh hi n nay đã khác khi Vi t Nam gia nh p WTO, nh t
là khi các t p đoàn bán l n c ngoài đã đc quy n kinh doanh t i ướ ượ
th tr ng n i đa. ườ
Hi n có m t ngh ch lý đang di n ra. Khi các doanh nghi p Vi t ch
t p trung vào vi c mang hàng đi các n c khác bán, và ph i ch u đ ướ
m i lo i hàng rào k thu t, hàng rào thu quan; thì ngay trên chính ế
sân nhà, hàng ngo i t do tràn ng p mà không g p b t c m t rào
c n đáng k nào. Th m chí hàng hóa mang nhãn mác n c ngoài còn ướ
nh n đc s hoan nghênh nhi t li t c a ng i tiêu dùng. ượ ườ
Theo bà H nh, tuy Vi t Nam ch a đ th c l c đ d ng nên m t rào ư
c n ngăn hàng hóa n c ngoài, nh ng có th tranh th m t hàng rào ướ ư
khác. Đó là hàng rào tình c m và tâm lý c a chính ng i tiêu dùng. ườ
Th m chí đó có th là hàng rào c a lòng t tr ng dân t c.
Có nhi u doanh nghi p Hàn Qu c nói nh v i bà Kim H nh r ng h
ng c nhiên khi ng i Vi t chu ng mua s n ph m c a h . Các doanh ườ
nghi p này cho bi t ng i dân Hàn r t có ý th c b o v hàng hóa ế ườ
n c mình.ướ
Bà H nh cho r ng khó có th nói ng i Vi t sính ngo i, vì ch t ườ
l ng, m u mã hàng n c ngoài đúng là cao h n h n hàng trong ượ ướ ơ
n c. Ng i Vi t Nam có t m lòng yêu n c và chia s khó khăn ư ườ ướ
v i đng bào mình, nh ng h cũng có quy n l a ch n s n ph m t t. ư
Ng i tiêu dùng s n sàng d ng nên t m lá ch n b o v s n ph m ườ
trong n c. Nh ng tr c đó, h s đt câu h i r ng hàng n i có ướ ư ướ
x ng đáng đc b o v hay không. ượ
Nguyên B tr ng Th ng m i Tr ng Đình Tuy n: "Doanh ưở ươ ươ
nghi p ph i có s n ph m t t, d ch v t t thì m i có đc s ng ượ
h c a ng i tiêu dùng". nh: ườ Hoàng Hà.
Nguyên B tr ng Th ng m i Tr ng Đình Tuy n nói chính ưở ươ ươ
doanh nghi p ph i phát tri n v ng m nh, tung ra s n ph m t t, d ch
v t t thì m i nh n đc s ng h c a ng i tiêu dùng. ượ ườ
Ông Tr ng Đình Tuy n nh n đnh các doanh nghi p ch a quan tâmươ ư
đúng m c đn vi c phát tri n s n ph m, d ch v t i th tr ng n i ế ườ
đa. Trong khi nhi u t p đoàn n c ngoài coi Vi t Nam là m t th ướ
tr ng m i n i ti m năng, đu t vào h th ng siêu th bán l , trungườ ư
tâm mua s m... thì lâu nay ng i Vi t l i t p trung vào vi c xu t ườ
kh u.
Nguyên B tr ng nh n m nh Vi t Nam không th duy trì nh p đ ưở
xu t kh u m y ch c % trong m t th i gian dài nh th c t đã x y ư ế
ra v i Trung Qu c và Brazil. Doanh thu xu t hàng d t may sang M ,
v n chi m 55% t tr ng, nay suy gi m con s k l c 20% trong quý ế
III và IV năm 2008. Nh ng th tr ng khác nh Nh t B n, châu Âu, ườ ư
Trung Đông cũng không m y m n mà.
V i tình hình đó, các doanh nghi p đã nh n ra t m quan tr ng c a
th tr ng n i đa. Bán đc hàng Vi t trên chính sân nhà đang tr ườ ượ
thành v n đ c p bách n u các doanh nghi p mu n t n t i. ế
Nguyên B tr ng nh n m nh th tr ng phân ph i bán l Vi t ưở ườ
Nam, nh t là sau ngày 1/1/2009, nh m t chi n tr ng t do. Ng i ư ế ườ ườ
nào mu n chi n th ng ph i kéo đc dân v phía mình. M ng l i ế ượ ướ
bán l kinh doanh gi ng nh nh ng c đi m trên chi n tr ng y. ư ế ườ
K c s n ph m t t, giá c h p lý mà không thông qua m ng l i ướ
bán l ph kh p thì cũng không th đn đc tay ng i tiêu dùng. ế ượ ư
Ti m năng th tr ng phân ph i t i Vi t Nam, theo nguyên B ườ
tr ng Th ng m i Tr ng Đình Tuy n, là r t l n. Nh ng năm ưở ươ ươ
g n đây tăng tr ng doanh thu bán l đu v t 20%, tr y u t ưở ượ ế
tr t giá còn trên 10%, cao h n GDP hàng năm. S c mua m nh là ượ ơ
y u t có l i v i các nhà phân ph i hàng n i trong n c.ế ướ
Ông Tuy n nói vui r ng nguyên B tr ng Th ng m i cũng ch a ưở ươ ư
m t l n b c chân vào Metro. Đi u này có th là m t lý do đ l c ư
quan r ng có m t b ph n ng i dân v n đang tin dùng hàng n i và ườ
h th ng phân ph i trong n c. ướ