
Ng i tiêu dùng là hàng rào b o v hàng n iườ ả ệ ộ
Khi Vi t Nam v n ch a th d ng m t hàng rào thu quan hay k ệ ẫ ư ể ự ộ ế ỹ
thu t đ ngăn ch n s xâm nh p c a hàng ngo i, các chuyên gia choậ ể ặ ự ậ ủ ạ
r ng doanh nghi p phân ph i bán l trong n c có th d ng nên ằ ệ ố ẻ ướ ể ự
m t t m lá ch n khác đó là s ng h c a chính ng i tiêu dùng.ộ ấ ắ ự ủ ộ ủ ườ
Nh n xét v th tr ng phân ph i trong n c, bà Kim H nh, Ch ậ ề ị ườ ố ướ ạ ủ
nhi m ch ng trình Hàng Vi t Nam ch t l ng cao cho r ng kh u ệ ươ ệ ấ ượ ằ ẩ
hi u "ng i Vi t Nam dùng hàng Vi t Nam" không còn phù h p ệ ườ ệ ệ ợ
n a. B i c nh hi n nay đã khác khi Vi t Nam gia nh p WTO, nh t ữ ố ả ệ ệ ậ ấ
là khi các t p đoàn bán l n c ngoài đã đc quy n kinh doanh t i ậ ẻ ướ ượ ề ạ
th tr ng n i đa.ị ườ ộ ị
Hi n có m t ngh ch lý đang di n ra. Khi các doanh nghi p Vi t ch ệ ộ ị ễ ệ ệ ỉ
t p trung vào vi c mang hàng đi các n c khác bán, và ph i ch u đ ậ ệ ướ ả ị ủ
m i lo i hàng rào k thu t, hàng rào thu quan; thì ngay trên chính ọ ạ ỹ ậ ế
sân nhà, hàng ngo i t do tràn ng p mà không g p b t c m t rào ạ ự ậ ặ ấ ứ ộ
c n đáng k nào. Th m chí hàng hóa mang nhãn mác n c ngoài cònả ể ậ ướ
nh n đc s hoan nghênh nhi t li t c a ng i tiêu dùng.ậ ượ ự ệ ệ ủ ườ
Theo bà H nh, tuy Vi t Nam ch a đ th c l c đ d ng nên m t rào ạ ệ ư ủ ự ự ể ự ộ
c n ngăn hàng hóa n c ngoài, nh ng có th tranh th m t hàng rào ả ướ ư ể ủ ộ
khác. Đó là hàng rào tình c m và tâm lý c a chính ng i tiêu dùng. ả ủ ườ
Th m chí đó có th là hàng rào c a lòng t tr ng dân t c.ậ ể ủ ự ọ ộ
Có nhi u doanh nghi p Hàn Qu c nói nh v i bà Kim H nh r ng hề ệ ố ỏ ớ ạ ằ ọ
ng c nhiên khi ng i Vi t chu ng mua s n ph m c a h . Các doanhạ ườ ệ ộ ả ẩ ủ ọ
nghi p này cho bi t ng i dân Hàn r t có ý th c b o v hàng hóa ệ ế ườ ấ ứ ả ệ
n c mình.ướ
Bà H nh cho r ng khó có th nói ng i Vi t sính ngo i, vì ch t ạ ằ ể ườ ệ ạ ấ
l ng, m u mã hàng n c ngoài đúng là cao h n h n hàng trong ượ ẫ ướ ơ ẳ
n c. Ng i Vi t Nam có t m lòng yêu n c và chia s khó khăn ướ ườ ệ ấ ướ ẻ
v i đng bào mình, nh ng h cũng có quy n l a ch n s n ph m t t.ớ ồ ư ọ ề ự ọ ả ẩ ố
Ng i tiêu dùng s n sàng d ng nên t m lá ch n b o v s n ph m ườ ẵ ự ấ ắ ả ệ ả ẩ
trong n c. Nh ng tr c đó, h s đt câu h i r ng hàng n i có ướ ư ướ ọ ẽ ặ ỏ ằ ộ
x ng đáng đc b o v hay không.ứ ượ ả ệ

Nguyên B tr ng Th ng m i Tr ng Đình Tuy n: "Doanh ộ ưở ươ ạ ươ ể
nghi p ph i có s n ph m t t, d ch v t t thì m i có đc s ng ệ ả ả ấ ố ị ụ ố ớ ượ ự ủ
h c a ng i tiêu dùng". nh:ộ ủ ườ Ả Hoàng Hà.
Nguyên B tr ng Th ng m i Tr ng Đình Tuy n nói chính ộ ưở ươ ạ ươ ể
doanh nghi p ph i phát tri n v ng m nh, tung ra s n ph m t t, d chệ ả ể ữ ạ ả ẩ ố ị
v t t thì m i nh n đc s ng h c a ng i tiêu dùng.ụ ố ớ ậ ượ ự ủ ộ ủ ườ
Ông Tr ng Đình Tuy n nh n đnh các doanh nghi p ch a quan tâmươ ể ậ ị ệ ư
đúng m c đn vi c phát tri n s n ph m, d ch v t i th tr ng n i ứ ế ệ ể ả ẩ ị ụ ạ ị ườ ộ
đa. Trong khi nhi u t p đoàn n c ngoài coi Vi t Nam là m t th ị ề ậ ướ ệ ộ ị
tr ng m i n i ti m năng, đu t vào h th ng siêu th bán l , trungườ ớ ổ ề ầ ư ệ ố ị ẻ
tâm mua s m... thì lâu nay ng i Vi t l i t p trung vào vi c xu t ắ ườ ệ ạ ậ ệ ấ
kh u.ẩ
Nguyên B tr ng nh n m nh Vi t Nam không th duy trì nh p đ ộ ưở ấ ạ ệ ể ị ộ
xu t kh u m y ch c % trong m t th i gian dài nh th c t đã x y ấ ẩ ấ ụ ộ ờ ư ự ế ả
ra v i Trung Qu c và Brazil. Doanh thu xu t hàng d t may sang M , ớ ố ấ ệ ỹ
v n chi m 55% t tr ng, nay suy gi m con s k l c 20% trong quý ố ế ỷ ọ ả ố ỷ ụ
III và IV năm 2008. Nh ng th tr ng khác nh Nh t B n, châu Âu, ữ ị ườ ư ậ ả
Trung Đông cũng không m y m n mà.ấ ặ
V i tình hình đó, các doanh nghi p đã nh n ra t m quan tr ng c a ớ ệ ậ ầ ọ ủ
th tr ng n i đa. Bán đc hàng Vi t trên chính sân nhà đang tr ị ườ ộ ị ượ ệ ở
thành v n đ c p bách n u các doanh nghi p mu n t n t i.ấ ề ấ ế ệ ố ồ ạ
Nguyên B tr ng nh n m nh th tr ng phân ph i bán l Vi t ộ ưở ấ ạ ị ườ ố ẻ ệ
Nam, nh t là sau ngày 1/1/2009, nh m t chi n tr ng t do. Ng i ấ ư ộ ế ườ ự ườ
nào mu n chi n th ng ph i kéo đc dân v phía mình. M ng l i ố ế ắ ả ượ ề ạ ướ
bán l kinh doanh gi ng nh nh ng c đi m trên chi n tr ng y. ẻ ố ư ữ ứ ể ế ườ ấ
K c s n ph m t t, giá c h p lý mà không thông qua m ng l i ể ả ả ẩ ố ả ợ ạ ướ

bán l ph kh p thì cũng không th đn đc tay ng i tiêu dùng.ẻ ủ ắ ể ế ượ ườ
Ti m năng th tr ng phân ph i t i Vi t Nam, theo nguyên B ề ị ườ ố ạ ệ ộ
tr ng Th ng m i Tr ng Đình Tuy n, là r t l n. Nh ng năm ưở ươ ạ ươ ể ấ ớ ữ
g n đây tăng tr ng doanh thu bán l đu v t 20%, tr y u t ầ ưở ẻ ề ượ ừ ế ố
tr t giá còn trên 10%, cao h n GDP hàng năm. S c mua m nh là ượ ơ ứ ạ
y u t có l i v i các nhà phân ph i hàng n i trong n c.ế ố ợ ớ ố ộ ướ
Ông Tuy n nói vui r ng nguyên B tr ng Th ng m i cũng ch a ể ằ ộ ưở ươ ạ ư
m t l n b c chân vào Metro. Đi u này có th là m t lý do đ l c ộ ầ ướ ề ể ộ ể ạ
quan r ng có m t b ph n ng i dân v n đang tin dùng hàng n i và ằ ộ ộ ậ ườ ẫ ộ
h th ng phân ph i trong n c.ệ ố ố ướ