
Ng i tiêu dùng là hàng rào b o v hàng n iườ ả ệ ộ
Khi Vi t Nam v n ch a th d ng m t hàng rào thu quan hay k ệ ẫ ư ể ự ộ ế ỹ
thu t đ ngăn ch n s xâm nh p c a hàng ngo i, các chuyên gia choậ ể ặ ự ậ ủ ạ
r ng doanh nghi p phân ph i bán l trong n c có th d ng nên ằ ệ ố ẻ ướ ể ự
m t t m lá ch n khác đó là s ng h c a chính ng i tiêu dùng.ộ ấ ắ ự ủ ộ ủ ườ
Nh n xét v th tr ng phân ph i trong n c, bà Kim H nh, Ch ậ ề ị ườ ố ướ ạ ủ
nhi m ch ng trình Hàng Vi t Nam ch t l ng cao cho r ng kh u ệ ươ ệ ấ ượ ằ ẩ
hi u "ng i Vi t Nam dùng hàng Vi t Nam" không còn phù h p ệ ườ ệ ệ ợ
n a. B i c nh hi n nay đã khác khi Vi t Nam gia nh p WTO, nh t ữ ố ả ệ ệ ậ ấ
là khi các t p đoàn bán l n c ngoài đã đc quy n kinh doanh t i ậ ẻ ướ ượ ề ạ
th tr ng n i đa.ị ườ ộ ị
Hi n có m t ngh ch lý đang di n ra. Khi các doanh nghi p Vi t ch ệ ộ ị ễ ệ ệ ỉ
t p trung vào vi c mang hàng đi các n c khác bán, và ph i ch u đ ậ ệ ướ ả ị ủ
m i lo i hàng rào k thu t, hàng rào thu quan; thì ngay trên chính ọ ạ ỹ ậ ế
sân nhà, hàng ngo i t do tràn ng p mà không g p b t c m t rào ạ ự ậ ặ ấ ứ ộ
c n đáng k nào. Th m chí hàng hóa mang nhãn mác n c ngoài cònả ể ậ ướ
nh n đc s hoan nghênh nhi t li t c a ng i tiêu dùng.ậ ượ ự ệ ệ ủ ườ
Theo bà H nh, tuy Vi t Nam ch a đ th c l c đ d ng nên m t rào ạ ệ ư ủ ự ự ể ự ộ
c n ngăn hàng hóa n c ngoài, nh ng có th tranh th m t hàng rào ả ướ ư ể ủ ộ
khác. Đó là hàng rào tình c m và tâm lý c a chính ng i tiêu dùng. ả ủ ườ
Th m chí đó có th là hàng rào c a lòng t tr ng dân t c.ậ ể ủ ự ọ ộ
Có nhi u doanh nghi p Hàn Qu c nói nh v i bà Kim H nh r ng hề ệ ố ỏ ớ ạ ằ ọ
ng c nhiên khi ng i Vi t chu ng mua s n ph m c a h . Các doanhạ ườ ệ ộ ả ẩ ủ ọ
nghi p này cho bi t ng i dân Hàn r t có ý th c b o v hàng hóa ệ ế ườ ấ ứ ả ệ
n c mình.ướ
Bà H nh cho r ng khó có th nói ng i Vi t sính ngo i, vì ch t ạ ằ ể ườ ệ ạ ấ
l ng, m u mã hàng n c ngoài đúng là cao h n h n hàng trong ượ ẫ ướ ơ ẳ
n c. Ng i Vi t Nam có t m lòng yêu n c và chia s khó khăn ướ ườ ệ ấ ướ ẻ
v i đng bào mình, nh ng h cũng có quy n l a ch n s n ph m t t.ớ ồ ư ọ ề ự ọ ả ẩ ố
Ng i tiêu dùng s n sàng d ng nên t m lá ch n b o v s n ph m ườ ẵ ự ấ ắ ả ệ ả ẩ
trong n c. Nh ng tr c đó, h s đt câu h i r ng hàng n i có ướ ư ướ ọ ẽ ặ ỏ ằ ộ
x ng đáng đc b o v hay không.ứ ượ ả ệ