ườ ả ệ Ng ộ i tiêu dùng là hàng rào b o v  hàng n i

ế ể ự ỹ ộ t Nam v n ch a th  d ng m t hàng rào thu  quan hay k

ệ ậ ể

ố ướ

ắ ườ

ề ị ườ

ằ ệ ạ ng cao cho r ng kh u

ợ ệ ng trình Hàng Vi i Vi

t Nam dùng hàng Vi ệ ạ ể ự c có th  d ng nên  i tiêu dùng. ủ ướ c, bà Kim H nh, Ch   ấ ượ ẩ t Nam" không còn phù h p  ệ

ề ượ ẻ ướ  n c ngoài đã đ ấ ậ t Nam gia nh p WTO, nh t  ạ i  c quy n kinh doanh t

ộ ị

ộ ệ ệ

ậ ạ

c ngoài còn

ậ ượ ự ấ ứ ộ ướ i tiêu dùng. t c a ng

ệ ệ ủ t li ư ủ ự ự ể ự ộ

ệ ướ ư ể ườ t Nam ch a đ  th c l c đ  d ng nên m t rào  c ngoài, nh ng có th  tranh th  m t hàng rào

ủ ộ ườ i tiêu dùng.  ộ ể ậ

ề ằ

tr ng dân t c. ạ ủ ọ ệ ườ ế ệ ườ ấ ọ  ẩ t chu ng mua s n ph m c a h . Các doanh   ứ ả i dân Hàn r t có ý th c b o v  hàng hóa t ng

ườ ể ệ ấ ằ i Vi

ướ ẳ ạ t sính ngo i, vì ch t  c ngoài đúng là cao h n h n hàng trong

ệ ẫ ng, m u mã hàng n ườ i Vi c. Ng

ư ẩ ố   t.

ấ t Nam có t m lòng yêu n ọ ự ệ ả ả ẵ

ướ ề ự ắ ỏ ằ ộ ẩ c đó, h  s  đ t câu h i r ng hàng n i có

ướ ệ ẫ ư Khi Vi ậ ủ ặ ự thu t đ  ngăn ch n s  xâm nh p c a hàng ngo i, các chuyên gia cho ằ ẻ ệ  trong n r ng doanh nghi p phân ph i bán l ự ủ ộ ủ ộ ấ m t t m lá ch n khác đó là s   ng h  c a chính ng ố ậ ng phân ph i trong n Nh n xét v  th  tr ệ ươ t Nam ch t l nhi m ch ệ ệ ườ hi u "ng ữ ố ả n a. B i c nh hi n nay đã khác khi Vi ậ là khi các t p đoàn bán l ị ườ ng n i đ a. th  tr ỉ ễ ị ệ t ch   Hi n có m t ngh ch lý đang di n ra. Khi các doanh nghi p Vi ậ ị ủ ướ ệ c khác bán, và ph i ch u đ   t p trung vào vi c mang hàng đi các n ỹ ế ọ m i lo i hàng rào k  thu t, hàng rào thu  quan; thì ngay trên chính  ậ ạ ự  do tràn ng p mà không g p b t c  m t rào  sân nhà, hàng ngo i t ể ậ ả c n đáng k  nào. Th m chí hàng hóa mang nhãn mác n c s  hoan nghênh nhi nh n đ ạ Theo bà H nh, tuy Vi ả c n ngăn hàng hóa n ủ ả khác. Đó là hàng rào tình c m và tâm lý c a chính ng ự ọ ủ Th m chí đó có th  là hàng rào c a lòng t ỏ ớ ố ệ Có nhi u doanh nghi p Hàn Qu c nói nh  v i bà Kim H nh r ng h ả ộ ng c nhiên khi ng i Vi ệ nghi p này cho bi ướ c mình. n ạ Bà H nh cho r ng khó có th  nói ng ượ ơ l ẻ ướ c và chia s  khó khăn  n ớ ồ ọ ả v i đ ng bào mình, nh ng h  cũng có quy n l a ch n s n ph m t ấ ườ i tiêu dùng s n sàng d ng nên t m lá ch n b o v  s n ph m  Ng ọ ẽ ặ ướ trong n ứ x ng đáng đ ư c. Nh ng tr ượ ả c b o v  hay không.

ng Th ả ươ ấ ạ ng m i Tr ị ố ể ng Đình Tuy n: "Doanh  ượ ự ủ ớ t thì m i có đ c s   ng

ộ ưở Nguyên B  tr ả ệ nghi p ph i có s n ph m t ườ ộ ủ h  c a ng ươ ụ ố t, d ch v  t Ả  Hoàng Hà. i tiêu dùng".  nh:

ươ

ị t, d ch

ườ

ị ẩ ươ ứ ế ng Th ả ậ ượ ự ủ c s   ng h  c a ng ậ ị ể ể ả

ệ ề ậ

ệ ệ ạ ậ ướ ầ ư ng m i n i ti m năng, đ u t ườ t l i Vi ệ ố i t p trung vào vi c xu t

ấ ệ

ẩ ấ ng nh n m nh Vi ộ ụ ả

ỷ ọ

ệ ố ỷ ụ ư ậ ả ữ

ủ ậ ầ ọ

ộ ị ề ấ ộ ưở ệ ấ ượ ế ng nh n m nh th  tr

ng t

ị ườ ư ộ ượ ế ề ế ắ ả

ế ấ ố  kinh doanh gi ng nh  nh ng c  đi m trên chi n tr

ẻ ể ả ả ạ ườ ạ ẩ ố ể ươ ạ ộ ưở ng Đình Tuy n nói chính  ng m i Tr Nguyên B  tr ạ ả ố ẩ ệ ể ữ doanh nghi p ph i phát tri n v ng m nh, tung ra s n ph m t ộ ủ ớ ụ ố i tiêu dùng. t thì m i nh n đ v  t ư ệ Ông Tr ng Đình Tuy n nh n đ nh các doanh nghi p ch a quan tâm   ộ ị ườ ụ ạ ng n i  đúng m c đ n vi c phát tri n s n ph m, d ch v  t i th  tr ị ộ ệ ị t Nam là m t th   đ a. Trong khi nhi u t p đoàn n c ngoài coi Vi ớ ổ ề ẻ ườ , trung tr  vào h  th ng siêu th  bán l ấ ắ tâm mua s m... thì lâu nay ng kh u.ẩ ạ ộ ưở ể ộ ị Nguyên B  tr t Nam không th  duy trì nh p đ   ấ ư ự ế ờ  đã x y  xu t kh u m y ch c % trong m t th i gian dài nh  th c t ỹ ấ ố ra v i Trung Qu c và Brazil. Doanh thu xu t hàng d t may sang M ,  ả ế ố  tr ng, nay suy gi m con s  k  l c 20% trong quý  v n chi m 55% t ị ườ III và IV năm 2008. Nh ng th  tr ng khác nh  Nh t B n, châu Âu,  ặ Trung Đông cũng không m y m n mà. ớ ệ V i tình hình đó, các doanh nghi p đã nh n ra t m quan tr ng c a  ở ị ườ t trên chính sân nhà đang tr   ng n i đ a. Bán đ th  tr c hàng Vi ố ồ ạ ấ thành v n đ  c p bách n u các doanh nghi p mu n t n t i. ố ẻ ạ ng phân ph i bán l  Vi Nguyên B  tr t  ườ ự ườ i  Nam, nh t là sau ngày 1/1/2009, nh  m t chi n tr  do. Ng ướ c dân v  phía mình. M ng l nào mu n chi n th ng ph i kéo đ i  ấ ứ ể ư ữ ng  y.  bán l ướ ả ợ i  K  c  s n ph m t ố t, giá c  h p lý mà không thông qua m ng l

ườ c tay ng ph  kh p thì cũng không th  đ n đ

ố ạ i tiêu dùng. ộ t Nam, theo nguyên B

ươ ươ

ưở ng Đình Tuy n, là r t l n. Nh ng năm ấ ớ t 20%, tr  y u t ể ế ượ ệ i Vi ể ẻ ề ượ  đ u v ị ườ ng phân ph i t ạ ng m i Tr ng doanh thu bán l

ứ ữ ừ ế ố ạ ơ t giá còn trên 10%, cao h n GDP hàng năm. S c mua m nh là

ợ ớ i v i các nhà phân ph i hàng n i trong n

ằ ướ c. ạ

ộ ươ ng Th ể ộ

ậ ư ng m i cũng ch a  ể ạ c chân vào Metro. Đi u này có th  là m t lý do đ  l c  ộ ẫ ố ộ ưở ề i dân v n đang tin dùng hàng n i và

ộ ộ ố ẻ ủ ắ bán l ề Ti m năng th  tr ưở tr ng Th ầ g n đây tăng tr ượ tr ế ố  có l y u t ể Ông Tuy n nói vui r ng nguyên B  tr ộ ầ ướ m t l n b ằ quan r ng có m t b  ph n ng ướ ệ ố h  th ng phân ph i trong n ườ c.