
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN THỊ HIẾU NGƢỜI TIÊU
DÙNG VỀ MỸ PHẨM TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngành: Tài Chính.
Chuyên ngành: Tài Chính Doanh Nghiệp.
Giảng viên hướng dẫn: TS. Lê Đức Thắng.
Sinh viên thực hiện: Đặng Thị Thảo Hiền.
MSSV: 1311190932 Lớp: 13DTDN03
TP. Hồ Chí Minh, năm 2017

i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN THỊ HIẾU NGƢỜI TIÊU
DÙNG VỀ MỸ PHẨM TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngành: Tài Chính.
Chuyên ngành: Tài Chính Doanh Nghiệp.
Giảng viên hướng dẫn: TS. Lê Đức Thắng.
Sinh viên thực hiện: Đặng Thị Thảo Hiền.
MSSV: 1311190932 Lớp: 13DTDN03
TP. Hồ Chí Minh, năm 2017

ii
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan: luận văn “ Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Thị Hiếu Người Tiêu
Dùng Về Mỹ Phẩm Tại Thành Phố Hồ Chí Minh” là đề tài nghiên cứu của riêng em. Các
số liệu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình
nào khác.
Kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn này không sao chép của bất kỳ
luận văn nào và chưa được trình bày hay công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào
trước đây. Em hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này.
TP.HCM, ngày……. tháng……năm 2017
Sinh Viên Thực Hiện
Đặng Thị Thảo Hiền

iii
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình học tập tại Trường Đại Học Công Nghệ TP.Hồ Chí Minh, cùng
với sự nổ lực và cố gắng học hỏi cùng với sự giảng dạy tận tình của các giảng viên của
nhà trường. Em đã tiếp thu và tích lũy kiến thức và củng cố những kiến thức đã học tại
trường vào thực tế.
Em xin chân thành cám ơn thầy Lê Đức Thắng dù rất bận rộn nhưng thầy đã dành
nhiều thời gian, tâm huyết hướng dẫn nghiên cứu giúp em trong suốt quá trình hoàn thành
luận văn tốt nghiệp.
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý Thầy Cô Khoa Kế toán – Tài chính – Ngân
hàng đã dùng tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho em trong suốt
thời gian học tập tại trường.
Cuối cùng, em xin kính chúc quý Thầy Cô dồi dào sức khỏe, công tác tốt và đạt
được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai. Kính thầy Lê Đức Thắng ngày thành
công hơn nữa trong tương lai và dồi dào sức khoẻ.
TP.HCM, ngày……. tháng……năm 2017
Sinh Viên Thực Hiện
Đặng Thị Thảo Hiền

iv
MỤC LỤC
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU ............................................................................................... 1
1.1. Lý Do Chọn Đề Tài ............................................................................................... 1
1.2. Mục Đích Nghiên Cứu.......................................................................................... 1
1.3. Phạm Vi Nghiên Cứu ........................................................................................... 1
1.4. Phƣơng Pháp Nghiên Cứu ................................................................................... 1
1.5. Kết Cấu Đề Tài: 5 Chƣơng .................................................................................. 2
CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT: ................................................................................ 3
2.1. Lý Thuyết Về Các Nhân Tố Ảnh Hƣởng Đến Thị Hiếu Ngƣời Tiêu Dùng ....... 3
2.1.1. Một Số Định Nghĩa: ......................................................................................... 3
2.1.2. Phân Loại Mỹ Phẩm: ........................................................................................ 3
2.2. Các Nhân Tố Ảnh Hƣởng Đến Thị Hiếu Ngƣời Tiêu Dùng Về Mỹ Phẩm ......... 6
2.3. Vai Trò Của Mỹ Phẩm:........................................................................................... 6
2.4. Một Số Đề Tài Đã Nghiên Cứu Về Thị Hiếu Ngƣời Tiêu Dùng: ......................... 9
2.4.1. Nghiên Cứu Trong Nƣớc: ................................................................................ 9
2.4.2. Nghiên Cứu Nƣớc Ngoài: ............................................................................... 10
CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: .......................................................... 12
3.1. Thiết Kế Nghiên Cứu: ........................................................................................... 12
3.1.1. Quy Trình Nghiên Cứu: ................................................................................. 12
3.1.2. Quy Trình Khảo Sát: ...................................................................................... 12
3.1.3. Đối tƣợng khảo sát: ......................................................................................... 14
3.1.4. Phƣơng Pháp Khảo Sát: ................................................................................. 14
3.1.5. Xử Lý Số Liệu Khảo Sát: ................................................................................ 14
3.2. Xây Dựng Thang Đo: ............................................................................................ 15
3.3. Thang Đo: ............................................................................................................... 16
3.3.1. Thang Đo Mức Độ Thƣờng Xuyên Sử Dụng Mỹ Phẩm: ............................. 16
3.3.2. Thang Đo Về Mỹ Phẩm Đƣợc Sử Dụng Nhiều Nhất: .................................. 16
3.3.3. Thang Đo Về Chất Lƣợng Của Ngƣời Tiêu Dùng Về Mỹ Phẩm: .............. 16
3.3.4. Thang Đo Mục Đích Của Việc Mua Mỹ Phẩm Của Ngƣời Tiêu Dùng: .... 17
3.3.5. Thang Đo Hãng Mỹ Phẩm Đƣợc Ngƣời Tiêu Dùng Chọn Lựa: ................. 17
3.3.6. Thang Đo Mức Độ Hài Lòng Của Ngƣời Tiêu Dùng Về Mỹ Phẩm: .......... 18
3.3.7. Thang Đo Xuất Xứ Của Mỹ Phẩm Ngƣời Tiêu Dùng Ƣa Chuộng: ........... 18