Tín dng tiêu dùng s là cuc khng
hong tiếp theo?
Vic người tiêu dùng đang vay n đến mc k lc để mua hàng hóa và dch
v, mc cho các công ty bán hàng đang khó khăn, đôi khi s là mi ha chí
mng.
Mt công ty g ni tht tung ra chương trình khuyến mãi s dng sn phm
mà không phi đặt cc hay thanh toán hàng hóa trong mt năm. Người tiêu
dùng vui mng đón nhn hình thc tín dng min phí này. Doanh s bán
hàng tăng vt. Vi tng doanh thu đang tăng nhanh làm vt đảm bo, công
ty bt đầu vay ngân hàng để m ca hiu th hai và hy vng s tr tin cho
ngân hàng, nhà cung cp và nhân viên bng các khong doanh thu trong
tương lai.
Nhưng không may, đây không phi là hình thc tài tr mà khách hàng hin
ti cũng như tim năng ca công ty đang s dng. Thay vì thanh toán hóa
đơn th tín dng mi tháng, ngày càng nhiu người tích dn s dư và mc
cho nó tăng dn. Người ta dùng khon vay k hn 72 tháng để mua ô tô mi.
H ch bt đầu chi tr cho các thiết b gia dng sau 12 tháng s dng và còn
có nhiu hp đồng kiu mua-trước-tr-sau khác. H dùng hn mc tín dng
nhà để đi du lch.
Khi h phi dành ra ngày càng nhiu thu nhp kh dng ca mình để chi tr
các khon n, các khon mua sm mi cũng st gim đột ngt. Nhiu người
bt đầu tuyên b không còn kh năng thanh toán các loi th tín dng, biến
các khon mua sm trong quá kh thành n khó đòi trong hin ti.
Doanh s bán hàng ca ca hiu g ni tht st gim nghiêm trng, h phi
đóng ca hiu th hai, sa thi nhân công. Vic này không ch nh hưởng đến
bn thân ca hiu bán l mà còn đến c các nhà cung cp và ch cho vay ca
nó mà trong đó có vài công ty không còn tn ti na. Cu nhân viên cũng
như các công ty khác làm ăn vi nhng nhà cung cp xu s y cũng cm
thy b nh hưởng.
M rng vin cnh này ra mt chút, người tiêu dùng đã ph thuc vào các
khon tín dng r tin và d dàng đến độ điu này đã tr thành mi him ha
ln chưa tng có cho nn kinh tế. Hiếm có công ty nào min nhim vi ri
ro. Người tiêu dùng đang vay n đến mc k lc để mua hàng hóa và dch
v, mc cho các công ty bán hàng cho h đang lâm vào him nguy, đôi khi
còn mang ha chí mng.
Nhưng may thay, người ta có th chun đoán, phân tích và qun lý “k sát
nhân” này. Mt bng phân tích vi các ch s đơn gin có th giúp bn nhn
biết nhng du hiu cnh báo v ri ro đòn by tiêu dùng (Consumer
Leverage Exposure - CLE) và hành động để ngăn chn t xa phn ln tác
động phá hoi ca nó lên công ty. Nhà qun lý nào pht l các du hiu cnh
báo y và mc cho công ty nguy khn thì tht đáng trách.
Ri ro đòn by tiêu dùng là gì?
Cũng ging như người giám đốc tài chính đánh giá t l đòn by ca doanh
nghip bng ly n chia thu nhp, chúng ta đo lường t l đòn by tiêu dùng
bng cách ly tng n ca các h gia đình chia cho tng thu nhp kh dng
ca tng cá nhân. C th, đó là mt phép tính v hin nay người tiêu dùng
M đang mc n bao nhiêu dng n th tín dng, n thế chp, vay mua
nhà, vay mua ôtô và vay hc hành so vi kh năng h có th tr hết khon
n đó. Khi cuc trin lãm mang tên “N tiêu dùng chng cht” m ra, t l
đòn by tiêu dùng dng mc 1.30, gim đôi chút so vi mc cao k lc
1.33 vào cui quý đầu năm 2008.
Đó là mt con s đáng s: Phi mt 1,3 năm người tiêu dùng mi tr hết s
n hin ti bng thu nhp sau thuế ca mình, vi điu kin là h hoàn toàn
không tiêu xài s thu nhp trên vào bt k khon nào khác. Điu đó đồng
nghĩa vi không mua sm qun áo, thc ăn, cà phê Starbucks hay bt c th
gì khác trong sut 16 tháng. Điu đáng s hơn chính là vic t l này liên tc
gia tăng trong sut 35 năm qua, nht là t năm 2000.
Các nhà qun lý nên thc s băn khoăn trước nhng s liu thng kê trên
bi li nhun và dòng ngân lưu ca gn như tt c công ty M đều được
xây dng trên chi tiêu tiêu dùng mt cách trc tiếp hay gián tiếp, điu này có
nghĩa tính tht thường ca tín dng tiêu dùng thc s là mi nguy hi
nghiêm trng cho các công ty.
Nhưng mi liên kết này không phi lúc nào cũng rõ ràng. Có bao nhiêu
khách hàng trung thành ca siêu th chi tr thc ăn bng th tín dng thay vì
th ghi n? Có bao nhiêu người bám víu vào hn mc tín dng tài sn nhà
để chi tr cho k ngh, b sofa mi hay chiếc máy sy hơi nước tiên tiến ca
mình? Có bao nhiêu người dù nhn ra h đang trên đà phá sn nhưng vn ra
sc chi tiêu? Có bao nhiêu công ty không h nhn biết mi liên kết gián tiếp
gia h vi nhng người tiêu dùng “n như chúa Chm” y thông qua đại lý
phân phi, ca hàng bán l và các t chc tài chính?