
36
Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng
Số 270- Năm thứ 26 (11)- Tháng 10. 2024
© Học viện Ngân hàng
ISSN 3030 - 4199
Tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam giai đoạn 2019- 2023:
Thực trạng và một số khuyến nghị
Ngày nhận: 26/08/2024 Ngày nhận bản sửa: 14/10/2024 Ngày duyệt đăng: 16/10/2024
Tóm tắt: Tín dụng tiêu dùng là lĩnh vực quan trọng trong hệ thống tài chính,
góp phần thúc đẩy kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tại Việt Nam,
tín dụng tiêu dùng đã tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 5 năm qua,
nhưng vẫn đối mặt với một số thách thức như nợ xấu gia tăng, sự phát triển
của tín dụng “đen” và các ứng dụng cho vay phi chính thức, gây rủi ro cho hệ
thống tài chính. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích và so sánh trong giai
đoạn 2019- 2023 để đánh giá thực trạng tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam, làm
rõ các kết quả đạt được như mở rộng quy mô tín dụng chính thức, đồng thời
chỉ ra các hạn chế như nợ xấu gia tăng tại các công ty tài chính do quản lý
chưa hiệu quả và thiếu minh bạch. Dựa trên kết quả phân tích, bài viết đưa
ra khuyến nghị về việc tăng cường giám sát, cải thiện khung pháp lý và phát
Consumer credit in Vietnam from 2019 to 2023: Current situation and recommendations
Abstract: Consumer credit is a crucial sector within the financial system, contributing to economic growth
and improving quality of life. In Vietnam, consumer credit has grown by an average of 20% over the
past five years. However, it still faces challenges such as bad debt rising, the growth of informal credit,
and unofficial lending platforms, which pose risks to the financial system. This article uses documents
analysis and comparative research to assess the state of consumer credit in Vietnam from 2019 to
2023, highlighting achievements such as the expansion of formal credit while pointing out limitations,
particularly the increase in bad debt among financial companies due to ineffective management and lack
of transparency. Based on the analysis, this article offers recommendations to enhance oversight, improve
the regulatory framework, and develop flexible and secure credit products to foster sustainable consumer
credit growth, contributing to financial inclusion in Vietnam in the context of globalizations.
Keywords: Consumer credit, Informal credit/usury
Doi: 10.59276/JELB.2024.10.2808
Vu, Mai Chi
Email: chivm@hvnh.edu.vn
Banking Academy of Vietnam
Vũ Mai Chi
Học viện Ngân hàng, Việt Nam