[IJ] Hội đồng Āét Āử phúA th1m thấy: ong khi đang điều khiển Āe ô phát hiện việA va Ah5m, Āảy Ça tai n5n giao
thông thì Q đã dừng Āe l5i để Āuống kiểm a, Khi Q nhìn thấy một n5n nhân sau n6y @iết đó l6 em Ho6ng ĐứA P
đang nằm phía ướA h6ng @ánh phía sau Āe ô về phía @ên phải thì Q đã lên Āe, điều khiển Aho Āe ô đi thẳng,
nên h6ng @ánh sau Āe ô tô Aủa Q đã đè lên đ0u, l6m em P Ahết ngay t5i Ahỗ.
[ij] Căn Aứ v6o AáA t6i liu, Ahng A Aó tÇong h sơ v án, như li khai Aa ngưi l6m Ahng gm: @6 Dương Thị H, anh
Nguyễn Xuân H, Ah Ph5m Th T, anh Ho6ng Khánh C; Aũng như Sơ đ hin tÇưng, Biên @n khám nghiệm tthi, Kết
luận giám định pháp y v6 đA @it l6 Aăn A v6o Ahính li khai Aa @ Aáo Q giai đo5n @an đ0u điu tÇa vụ án tthấy:
TÇong ÆtÇình điu tÇa v án Aa Cơ Æuan Cnh sát điu tÇa Công an huyn K Anh, Aũng như t5i phiên a Aủa Tòa
án nhân n huyn K Anh v6 t5i phiên tòa sơ th1m Aa Tòa án nhân dân tnh H6 Tĩnh thì @ Aáo đã khai: "Khi Āuống
kiểm tÇa thì i không AhA Ahn n5n nhân đang nm dưi g0m Āe ô tô l6 Aòn sng, hay đã Ahết, vì thA tế lúA đó tôi
Aũng Ahưa Aăn A đ ĀáA đnh đưA l6 n5n nhân đã Ahết, hay Aòn sng Bút lA 75; @ Aáo Q Aòn khai l6 mặA lúA
đó @ị Aáo nhận thA đưA Aho Āe tiến lên, hay lùi l5i thì Aũng đu l6 Çt nguy him, vì nếu lùi Āe thì thế n6o @ánh tÇướA
Aũng sẽ tiếp tụA đè lên ngưi n5n nhân Bút lA ĶĴ, Ķ5, Ķ9.
[Ĵ] Lời khai Aủa @ Aáo Phan Đình Q Aòn th hin: Khi Āung kim tÇa tôi thy n5n nhân nm sát v phía tÇướA Aủa h6ng
@ánh sau Āe ô tô, @ánh Āe ô tô Ahưa đè hn lên đ0u ngưi đó, @ Aáo mi Ah nhìn thy n5n nhân đó nm @ất động v
phía tÇướA nh Āe ô tô h6ng @ánh sau phía @ên phi Bút lA Ķı, Ķ, 5, ij5Ĵ, ij5Ķ. Ngo6i Ça, @ Aáo Q n nhiều
lời khai kháA: MA dù @ Aáo nhn thA đưA lúA đó Aho Āe ô tô lùi l5i, hay tiến lên thì Aũng đu đè Æua người n5n nhân
v6 tôi nhận thứA đưA như vy, nhưng tôi v2n Ahp nhn A Aho Āe đè Æua ngưi n5n nhân Bút lA 5, Ķı, ĶĴ, Ķ5, Ķ9.
[5] Nvậy, mA dù @ Aáo Q kháng Aáo Aho Çng: H6nh vi ph5m ti Aa @ Aáo không ph5m ti (iết người nhưng
Hội đồng Āét Ā phúA th1m Aó đ Aăn A đ khng đnh: B Aáo Q đã Aó h6nh vi ph5m ti (iết ngưi như Æuyết định
Aủa Tòa án Aấp sơ th1m Tòa án nhân dân tnh H6 Tĩnh l6 ho6n to6n Aó Aăn A pháp lut. ViA @ Aáo Q luôn thay đổi lời
khai v6 không nhn đã ph5m ti (iết ngưi l6 Ah đ tÇn tÇánh tÇáAh nhim hình s tÇưA pháp lut vtội nặng hơn
tội "Vi ph5m Æuy đnh v điu khin phương tin giao thông đưng @ m6 thôi; do đó, Tòa án Ap phúA th1m không
n Aứ pháp lut đ Ahp nhn ni dung kháng Aáo Aa @ Aáo, m6 A0n phi gi nguyên ti danh (iết người đối với
@ị Aáo nÆuyết đnh Aa Tòa án Ap sơ th1m. Tòa án Ap phúA th1m khng đnh: @ Aáo Q không @kết án sai tội
danh nnội dung đơn kháng Aáo Aa @ Aáo v6 li khai Aa @ Aáo t5i phiên tòa, Aũng như @6o Aha Aa luật sư Aho @
Aáo t5i phiên tòa sơ th1m v6 phúA th1m.
TÌNH HUNG PHÁP LÝ GII PHÁP PHÁP LÝ
ÁN LỆ SỐ 0/00/AL
V( HÀNH VI CỐ Ý ĐI(U KHI)N PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
CHÈN LÊN BỊ HẠI SAU KHI GÂY TAI NẠN
Sau khi y Ça tai n5n giao thông Aho @ị
h5i, @ị o dừng Āe Āuống kiểm tÇa thấy
@ị h5i nằm dưới g0m Āe ô tô, không ĀáA
định đượA @ị h5i n sống hay đã Ahết, @
o tiếp tụA điều khiển Āe An lên nời
@ị h5i. Hậu Æuả l6 @h5i Ahết.
ường hợp n6y, @ị o phải @ị uy Aứu
áAh nhiệmnh svề tội (iết nời.
. | ar. | aa.
T N G L Ư C Á N L
F E E L F R E E T O G O W I T H T H E T R U T H
NI DUNG ÁN L
L U T S Ư F D V N
Ea: ar@a.
222
1
ÁN L SỐ 30/2020/AL1
Vhành vi c điều khiển phương tin giao thông chèn lên b hại
sau khi xy ra tai nạn giao thông
Được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua
ngày 05 tháng 02 năm 2020 được công bố theo Quyết định số 50/QĐ-CA
ngày 25 tháng 02 năm 2020 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.
Nguồn án l:
Bản án phúc thm số 280/2019/HSPT ngày 16-5-2019 của Tòa án nhân dân
cấp cao tại Hà Nội về vụ án Giết người” đối với bcáo Phan Đình Q, sinh năm 1980.
V trí ni dung án l:
Đoạn 2, 3, 4, 5 phần “Nhận đnh của Tòa án”.
Khái quát ni dung án l:
- Tình huống án lệ:
Sau khi gây ra tai nạn giao thông cho bị hại, bị cáo dừng xe xuống kiểm tra
thấy bị hại nằm dưới gầm xe ô tô, không xác định được bị hại còn sống hay đã chết,
bị cáo tiếp tục điều khiển xe chèn lên người bị hại. Hậu quảbị hại chết.
- Giải pháp pháp lý:
Trưng hp này, b cáo phi b truy cu trách nhiệm hình sự v ti Giết ni.
Quy đnh ca pháp lut liên quan đến án l:
Các điều 93, 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 (tương ứng với các điều 123,
260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Từ khoá ca án l:
“Tai nạn giao thông”; “Điều khiển xe chèn lên người bị hại”; “Vi phạm quy
định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”; “Giết người”.
NI DUNG VỤ ÁN:
Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Bản án hình s
thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và diễn biến tại phiên tòa thì nội dung vụ
án được tóm tắt như sau:
Khong 16 gi 00 phút ngày 31-5-2016, Phan Đình Q có giy phép lái xe
hạng C điu khin xe ôtô ti (BKS 38C-073.05) loi xe có trng ti 06 tn đi
trên đường quc l 1A, theo hướng t xã Đ đến xã T, đi cùng chiu vi Q có xe
máy điện (BKS 38MĐ1-218.54) do em Hoàng Đức P điu khiển đang đi trên
phần đường dành cho nời đi bộ và xe thô sơ. Khi Q điu khiển xe ô tô đi đến
Km 584 Quốc l1A thuộc xã T, huyện A (đoạn giao nhau vi xã T) thì bt ng
Q điều khin xe ôtô chuyển hướng r phải đi vào đường liên xã theo hướng đến
y ban nhân dân xã T, cùng lúc này em Hoàng Đức P cũng vừa đi đến. Do Q điu
khin xe chuyn hướng, nhưng lại không quan sát kỹ n xe ô tô của Q đã va chạm
1 Án l này do Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đề xut.
223
2
gây ra tai nạn đối với xe máy điện do em P điều khin, làm phần khung kim loại
bo v bình hơi phía bên phi xe ô tô va chm vi xe máy điện của em P, làm xe
máy điện của em P bị cun vào gm xe ô tô. Sau khi xy ra va chạm thì Q liền
dừng xe lại, nhảy xuống khỏi xe rồi đi vòng ra sau phía bên ph xe ô để kiểm
tra thì nhìn thấy có một người nằm dưới gầm xe ô tô, đầu hướng v cng chào xã
T, còn chân thì hướng quc l 1A, tay phi nm vt ra ngoài, bánh phía sau bên
ph của ôđè lên phn vai, gáy ca em P, phn mt bên trái ca P tiếp xúc vi
mặt đường. Sau khi thy em P b tai nn nm thế b chèn phía trước của
hàng bánh sau xe ô tô, Q đứng quan sát được khoảng gần một phút, rồi lên xe cài
s 1 để tiếp tục cho xe chy tiến lên xe ô của Q đè qua đầu nn nhân, làm
cho nn nhân b v s não và t vong.
Hành vi phm ti của bị cáo Phan Đình Q thì trước đó Toà án nhân dân huyn
K Anh, tnh Hà Tĩnh đã đưa ra xét x thẩm theo tội danh Viện kiểm sát
nhân dân huyện Kỳ Anh truy tố về tội “Vi phạm quy định v điu khiển phương
tiện giao thông đường bộ”. Tuy nhiên, căn cứ vào kết qu thm vn ti phiên toà,
Hội đồng xét x sơ thẩm của Toà án nhân dân huyn K Anh cho rằng: Hành vi
phạm tội của Qhành vi "Giết người" nên đã tr h sơ cho Viện kim sát nhân
dân huyn K Anh, để chuyển hồ sơ lên cấp tỉnh điều tra, truy t - xét xPhan
Đình Q v tội “Giết người”, bởi: Sau khi điều khin xe ô tô đã gây ra tai nn cho
em Hoàng Đức P, khi xuống kiểm tra nhìn thấy nạn nhân P bị cuốn vào gầm ô tô
đang nằm phía trước bánh xe ô tô nguy hiểm, nhưng Q lại không gi
nguyên hiện trường và tìm cách đưa nạn nhân ra khỏi xe ô để đưa đi cp cu,
mà Q lại cho xe tiếp tục chạy tiến lên phía trước chp nhận cho xe ô chạy
qua người nạn nhân đang nằm dưới gầm xe ô và hu qu em Hoàng Đức P
đã bị bánh phía sau xe ô tô đè qua đầu, làm v s não và đã tử vong ngay lúc đó.
Xét, Phan Đình Q có đầy đủ năng lc nhn thức việc Q cho xe ô đi tiếp là rất
nguy him cho tính mng của nạn nhân nằm dưới xe ô như nhiều lời khai của
bị cáo trong quá trình điều tra vụ án.
Tại Bn bản khám nghim hiện tng vào hi 17 gi 35 phút ngày 31-5-2016
ti xã T, huyn A, tnh Hà Tĩnh, thể hiện:
Hiện trưng xy ra tại Km 548 QL1A, đoạn giao nhau vi đưng r vào cng
chào xã T, huyn A, tnh Hà Tĩnh. Ly ct mc s 548 QL1A làm mc c định, mép
đưng n đưng quc l 1A theong t Nam ra Bc làm trc c định.
Đo vuông c qua mc c định theo hướng t ngoài Bc vào Nam, đến đim
du vết chà lp là 76,8m. Vết chà lp màu đen, có dạng đường thng dài 3,0m, có
kích thước chiu rng 0,2m, có chiều hướng t Nam ra Bắc. Từ đim du vết chà
lốp đến mép l đưng bên phi là 1,0m, điểm cui vết chà lp trùng vi mép l
đưng bên phi.
Đo t đim cui vết chà lốp theo hướng t trong Nam ra Bắc đến tâm trc
bánh sau xe máy điện là 1,0m. Xe máy điện ngã nghiêng sang phi trên mặt đường
nha nm trong khu vc ngã ba giao nhau giữa đường Quc l 1A và đường đi
y ban nhân dân xã T, đầu xe quay hướng Đông Bắc, đuôi xe quay ng Tây
224
3
Nam, t tâm trc bánh sau xe máy điện đến mép l đưng bên phi là 1,3m, t
tâm trc bánh trước xe máy điện đến mép l đưng bên phi là 2,1m.
Tâm trc bánh trước xe máy điện trùng vi tâm trc bánh trước phía bên lái
xe ô của Q. Xe ô nm bên mép đường bên phải đường đi y ban nhân dân
xã T, đầu xe quay về hướng Đông, đuôi xe quay về hướng Tây. T tâm trc bánh
trước phía bên người lái đến mép l đưng bên lái đến mép đường bên phi là
38,6m, t tâm trc bánh sau xe ô phía bên lái đến mép l đưng bên phi là
35,5m. Đo t tâm trc bánh trước phía bên lái xe ô của Q theo hướng t Bc
vào Nam đến tâm điểm của mnh nha vỡ 0,4m. Mnh nha v màu đen có
chiu dài 0,43m; chiu rng 0,37m, t tâm mnh v nhựa đến mép l đưng bên
phi là 0,75m.
Đo từ tâm mnh nha v theo hướng t Nam ra Bắc cho đến tâm điểm của
vết máu là 0,7m. Vết máu màu đỏ, có chiu dài 1,3m và chiu rng 0,5m, vết máu
nm trên mặt đường nhựa theo hướng đi y ban nhân dân xã T. T tâm vết máu
đến mép l đưng bên phi là 5,3m.
Đo từ tâm vết máu theo hướng t Nam ra Bắc đến tâm đỉnh đầu nn nhân là
0,4m. Nn nhân thế nm ngửa đầu quay hướng về Đông, chân quay ng
Tây nm trên mặt đường nhựa hướng đi y ban nhân dân xã T. T tâm đỉnh đầu
nạn nhân đến mép l đưng bên phi là 5,1m, t tâm gót bàn chân bên phải đến
mép l đưng bên phi là 3,7m.
- Biên bn khám nghim t thi Hoàng Đức P được lp hi 17 gi 45 phút
ngày 31-5-2016 ti Km 548 QL 1A, xã T, huyn A phn ánh: Đầu mt biến dng,
v hp s, t chc não ra khi hp s, các đốt sng c b gãy; gãy xương đòn trái;
bng ngc nhiu vết rách da xây xát r máu; t chi, sinh dc, h vị, lưng, mông
không tổn thương.
- Tại Biên bản giám định s 74/TgT ngày 05-6-2016 ca Trung tâm pháp
- S Y tế H kết lun: Nguyên nhân chết ca em Hoàng Đức P là do vết thương bị
v hp s, hp s b dt phần đầu bên trái, đầu mặt bị biến dng hoàn toàn. Nn
nhân chết tại chỗ.
- Biên bn khám nghiệm phương tiện xe ô tô phn ánh: Vết xước lp ti mt
ngoài bánh trước bên ph, kích thước 40x3,5cm; ti thanh kim loi phía dưới
thuc phn khung kim loi bo v bình hơi và bình c quy bên ph phát hin 02
vết cày xước kích thước 64x3cm và 53x3cm hướng t trước ra sau; mt tiếp xúc
lp ngoài, bánh sau bên ph dính cht bn màu nâu đ (nghi máu), kích thước
32x23cm.
- Biên bn khám nghiệm phương tin xe máy điện phn ánh: Np nhựa để
chân che bình c quy bung khi các chốt đnh v, b gãy v; p nha bên trái thân
xe b mt; chn bùn phía saun phi biến dng, xô lệch hướng t phi sang trái,
t đuôi xe đến đầu xe; trc bánh sau gãy v, biến dng, kèm vết mài mòn kim
loi; thanh kim loi c định chn bùn lp sau cong vênh, biến dng; gim xóc bên
phi phía sau cong vênh, biến dng, b mài mòn mt ngoài lò xo; mt ngoài bên
225
4
phi bánh sau vết xước lp 30x5cm; p nha bên phi thân xe trầy xước, mài mòn,
kích thước 47x3; đầu mút tay phanh bên phi b mài mòn.
- Tại Biên bản định giá tài sn s 19/HĐĐG ngày 29-7-2016 ca Hội đồng
định giá tài sn trong t tng hình s kết lun: Tng thit hại đối với xe máy đin
Philips 133S, (BKS MĐ1 218.54) của em P là 2.810.000 đồng.
Vt chứng gồm:
- 01 xe ô tô ti (BKS 38C-073.05) nhãn hiu THACO, màu xanh, xe đã qua
s dng.
- 01 xe máy điện nhãn hiu Philips 133S (BKS MĐ1 218.54) xe đã qua s dng.
Trong qtrình điều tra vụ án ông Hoàng Mnh H (b đẻ của nạn nhân
Hoàng Đức P), yêu cu b cáo phải bồi thường tng s tiền 199.245.000 đồng. Gia
đình b cáo Q đã bồi thường được 70.000.000 đồng.
Tại Bản án hình sự thẩm số 41/2018/HSST ngày 19-11-2018, Tòa án nhân
dân tỉnh Tĩnh đã tuyên bố: Phan Đình Q phạm tội “Giết người”: Áp dụng
khoản 2 Điều 93; điểm b khon 1, khoản 2 Điu 46 B lut Hình s năm 1999,
x pht: B cáo Phan Đình Q 12 (mười hai) năm . Thi hn chấp hành hình phạt
tù tính t ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, giam 27-12-2016.
* Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 42 Bộ luật Hình sự năm 1999; các
Điều 307, 604, 605, 606, 610 Bộ lut Dân sự; Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP
ngày 08-7-2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, xử buc b
cáo Phan Đình Q phi bi thường cho gia đình người bhại do ông Hoàng Mnh H
đại diện với tổng s tin 175.455.000 đồng (được trừ 70.000.000 đồng đã bồi
thường), còn phải bồi thường tiếp 105.455.000 đồng (Một trăm l năm triệu bn
trăm năm mươi lăm nghìn đồng).
* V xlỦ vật chng: Áp dụng Điều 41 Bộ lut Hình s năm 1999; khon 1,
khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.
- Truy thu số tiền 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng) do gia đình bị cáo
Phan Đình Q đã bán xe ôtô (BKS: 38C- 073.05) phương tiện phạm tội của vụ
án do Phan Đình Q điều khiển.
- Trả lại cho gia đình ông Hoàng Mạnh H (bố em P) 01 xe máy điện hiệu
Philips 133S (BKS: 38MĐ1- 218.54) đã qua sử dụng.
Ngoài ra, Tòa án cấp thẩm còn quyết định về án phí, thông báo quyền
kháng cáo theo quy định của pháp luật cho bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị
hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.
Sau khi xét xử sơ thẩm:
Ngày 26-11-2018, bị cáo Phan Đình Q kháng cáo kêu oan, bị o cho rằng
Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo tội “Giết người” là không đúng tội danh, bị cáo
chỉ phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tin giao thông đường bộ”.
226