Mục tiêu của nghiên cứu là phân tích các nhân tố sinh thái thông qua mô hình không gian số dựa trên cơ sở GIS để xác định vùng phân bố tự nhiên cho 05 loài song mây thương mại dưới tán rừng trong rừng tự nhiên ở xã Tà Pơơ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Nội dung Text: Áp dụng mô hình không gian dựa trên cơ sở GIS để xác định vùng phân bố tự nhiên các loài mây thương mại ở xã Tà Pơơ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam

1. TẠP CHÍ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ NÔNG NGHIỆP ISSN 2588-1256 Tập 4(3)-2020:2085-2094 ÁP DỤNG MÔ HÌNH KHÔNG GIAN DỰA TRÊN CƠ SỞ GIS ĐỂ XÁC ĐỊNH VÙNG PHÂN BỐ TỰ NHIÊN CÁC LOÀI MÂY THƯƠNG MẠI Ở XÃ TÀ PƠƠ, HUYỆN NAM GIANG, TỈNH QUẢNG NAM Nguyễn Văn Lợi*, Lê Thị Khánh Tâm Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế. *Tác giả liên hệ: nguyenvanloi@huaf.edu.vn Nhận bài: 30/03/2020 Hoàn thành phản biện: 20/05/2020 Chấp nhận bài: 03/09/2020 TÓM TẮT Mục tiêu của nghiên cứu là phân tích các nhân tố sinh thái thông qua mô hình không gian số dựa trên cơ sở GIS để xác định vùng phân bố tự nhiên cho 05 loài song mây thương mại dưới tán rừng trong rừng tự nhiên ở xã Tà Pơơ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phân tích thứ bậc AHP (Analytic Hierarchy Process) và phương pháp phân tích thứ bậc mờ FAHP (Fuzzy Analytic Hierarchy Process) để xác định trọng số ảnh hưởng đến vùng phân bố tự nhiên của các loài mây thương mại lựa chọn. Kết quả nghiên cứu cho thấy khoảng 4.082,1 ha, chiếm 23,2% tổng diện tích tự nhiên được xác định là vùng phân bố chung cho mây nước gai đỏ (Daemonorops poilanei), mây nước gai đen (D.jenkinsiana), mây cát (Calamus viminalis), mây đắng (C.walkeri) và mây cám (D. fissilis). Vùng phân bố chung của các loài song mây thương mại được tìm thấy ở những khu rừng thường xanh thấp, thường ở những khu vực đã bị tác động, có độ tàn che 0,3 - 0,5 hay có tán cây rừng che phủ từ 30 đến 50% trên các đai cao từ 200 đến 500 m. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy vùng phân bố tự nhiên của từng loài mây nước gai đen, mây nước gai đỏ, mây cát, mây cám và mây đắng có diện tích tương ứng lần lượt là 8.085,7 ha (46,0%); 7.894,2 ha (44,9%); 5.997,6 ha (34,1%); 7.995,3 ha (45,5%) và 7.037,0 ha (40,1%). Từ khóa: AHP, FAHP, GIS, Các loài mây thương mại, Mô hình sinh thái, Tà Pơơ APPLICATION OF GIS - BASED SPATIAL MODELLING TO IDENTIFY NATURAL DISTRIBUTION AREA OF COMMERCIAL RATTAN SPECIES IN TA POO COMMUNE, NAM GIANG DISTRICT, QUANG NAM PROVINCE Nguyen Van Loi*, Le Thi KhanhTam University of Agriculture and Forestry, Hue University. ABSTRACT The objective of this study was to analyze the ecological factors using GIS - based spatial modelling to identify natural distribution areas for five commercial rattan species in natural forests of Ta Poo commune, Nam Giang district, Quang Nam province. The Analytic Hierarchy Process (AHP) and Fuzzy Analytic Hierarchy Process (FAHP) methods were used to determine the weight of factors affecting natural distribution of every selected commercial rattan species. The study results showed that joint distribution areas of Daemonorops poilanei, D.jenkinsiana, Calamus viminalis, C.walkeri and D. fissilis were 4.082,1 ha, occupying 23.2% of the total natural area of Ta Poo commune. Joint distribution area of commercial rattan species was found in lowland evergreen forests, often in disturbed places with forest canopy coverage of 30 - 50% and at 200 - 500 m elevation. The study results also indicated that the distribution areas of Daemonorops poilanei, D. jenkinsiana, Calamus viminalis, C. walkeri and D. fissilis were 7.894,2 ha (44.9%); 8.085,7 ha (46.0%); 5.997,6 ha (34.1%); 7.995,3 ha (45.5%) and 7.037,0 ha (40.1%), respectively. Keywords: AHP, FAHP, GIS, Commercial rattan species, Ecological model, Ta Poo http://tapchi.huaf.edu.vn/ 2085
  2. HUAF JOURNAL OF AGRICULTURAL SCIENCE & TECHNOLOGY ISSN 2588-1256 Vol. 4(3)-2020:2085-2094 1. MỞ ĐẦU (Fuzzy Analytic Hierarchy Process) và Hệ Song mây phân bố tự nhiên ở xã Tà thống thông tin địa lý (GIS) trong nghiên Pơơ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cứu vùng phân bố của các loài thực vật, rất phong phú về chủng loại. Trong số các trong đó có các loài song mây đã và đang loài mây ghi nhận ở đây, có 05 loài được được các nhà quản lý và các nhà khoa học người dân địa phương lựa chọn cho mục quan tâm (Nguyễn Văn Lợi, 2013). Mục tiêu kinh tế, đã và đang được khai thác tiêu nghiên cứu cụ thể là i) đánh giá và xác nhiều nhất để bán nguyên liệu thô trên thị định được các nhân tố sinh thái ảnh hưởng trường, bao gồm i) mây nước mỡ/ mây đến phân bố tự nhiên của từng loài song nước gai đỏ (Daemonorops poilanei), ii) mây thương mại, ii) đánh giá và xác định mây nước nghé/mây nước gai đen được vùng phân bố tự nhiên của các loài (D.jenkinsiana), iii) mây cát/song cát song mây thương mại trên địa bàn xã Tà (Calamus viminalis), iv) mây đắng/mây Pơơ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. đót (C.walkeri) và v) mây cám (D. fissilis). 2. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP Hiện tại, tình trạng khai thác tự phát, thiếu NGHIÊN CỨU kế hoạch và thiếu kiểm soát đang ảnh Sử dụng phương pháp AHP, FAHP hưởng đến nguồn mây tự nhiên và môi và mô hình không gian để xác định vùng trường sinh thái, tạo ra áp lực lớn đối với phân bố tự nhiên của các loài song mây tài nguyên rừng, đồng thời, ảnh hưởng đến thông qua một số bước chính sau: sinh kế lâu dài của người dân địa phương. Bước 1: Xác định các nhân tố sinh Điều này, dẫn đến tình trạng trữ lượng các thái và các chỉ tiêu ảnh hưởng đến phân bố loài song mây thương mại trong rừng tự các loài song mây thương mại: Dựa trên cơ nhiên đang có nguy cơ giảm đi nhanh sở căn cứ vào đặc điểm sinh thái và phân chóng (Nguyễn Văn Lợi và cs., 2013). Do bố của từng loài, nghiên cứu đã chọn 08 đó, trong số các giải pháp quản lý bền nhân tố sinh thái và tiến hành phân chia vững nguồn song mây thì nhất thiết phải các chỉ tiêu của từng nhân tố sinh thái ảnh xác định được vùng phân bố tự nhiên của hưởng đến phân bố, sinh trưởng và phát từng loài. Đến nay, vẫn chưa có thông tin triển các loài song mây thương mại, bao chính xác về thực trạng phân bố của các gồm hiện trạng rừng, độ tàn che rừng, loại loài mây thương mại trong tự nhiên, nên đất (Fa và Fs đất feralit đỏ vàng trên đá rất khó khăn trong việc quản lý và lập kế macma axit và đá sét; Fq: đất feralit vàng hoạch khai thác sử dụng song mây hợp lý. nhạt trên đá cát), thành phần cơ giới Bởi vậy, để có kế hoạch quản lý các loài (TPCG) và độ dày tầng đất (ĐDTĐ), độ song mây thương mại bền vững trên địa cao tuyệt đối, độ dốc và vị trí địa hình bàn xã Tà Pơơ, thì nhu cầu xác định chính (Bảng 1). Mỗi chỉ tiêu của từng nhân tố xác vùng phân bố tự nhiên cho các loài sinh thái tương ứng với mức độ phân bố song mây thương mại là rất cần thiết, có ý được đánh giá với từng số điểm như sau: nghĩa cả về mặt khoa học và thực tiễn. rất thích hợp (3 điểm), thích hợp (2 điểm), Ứng dụng phương pháp phân tích thứ bậc ít thích hợp (1 điểm) và không thích hợp AHP (Analytic Hierarchy Process), (0 điểm). phương pháp phân tích thứ bậc mờ FAHP 2086 Nguyễn Văn Lợi và Lê Thị Khánh Tâm
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ NÔNG NGHIỆP ISSN 2588-1256 Tập 4(3)-2020:2085-2094 Bảng 1. Phân hạng mức độ phân bố của các loài song mây thương mại tại xã Tà Pơơ Nhân tố Mức độ phân bố Loài mây sinh thái Rất thích hợp Thích hợp Ít thích hợp Không thích hợp Hiện trạng Rừng thường xanh RTX kiệt & Rừng hỗn giao gỗ RTX nghèo, rừng rừng/thảm Tất cả (RTX) phục hồi & rừng hỗn giao tre nứa & RTX trồng các loại , đất thực vật rừng năm loài RTX nghèo tre nứa gỗ trung bình trống & đất khác che phủ song mây Độ tàn che 0,3 - 0,5 0,1 - 0,3 0,5 - 0,7 ≥ 0,7 hoặc ≤ 0,1 thương Loại đất Fa Fs Fq Đất khác mại Thành phần cơ Thịt trung bình, Thịt nhẹ Thịt nặng Sét, cát giới cát pha Đai cao (m) 20 - 300 300 - 500 500 - 700 ≥ 700 Độ dốc (độ) < 10 10 - 20 20 - 30 ≥ 30 Ven hai bên Sườn núi & ven Xung quanh đỉnh núi Chân núi & ven hai Mây nước Vị trí địa hình suối từ 250 - hai bên suối từ 100 m & ven hai bên bên suối 250 m gai đỏ 500 m 500 -750 m suối ≥ 750 m Độ dày tầng đất (ĐDTĐ) >100 50 - 100 30 - 50 < 30 (cm) Đai cao (m) 20 - 300 300 - 600 600 - 900 ≥ 900 Độ dốc (độ) < 15 15 - 25 25 - 35 ≥ 35 Mây nước Ven hai bên Sườn núi & ven Xung quanh đỉnh núi nước gai Chân núi & ven hai Vị trí địa hình suối từ 250 - hai bên suối từ 100 m & ven hai bên đen bên suối 250 m 500 m 500 -750 m suối ≥ 750 m ĐDTĐ (cm) >100 50 - 100 30 - 50 < 30 Đai cao (m) 200 - 500 500 - 700 700 - 900 ≥ 900;
  4. HUAF JOURNAL OF AGRICULTURAL SCIENCE & TECHNOLOGY ISSN 2588-1256 Vol. 4(3)-2020:2085-2094 Bước 2: Xây dựng cơ sở dữ liệu dụng phần mềm ArcGIS để nội suy và tính nghiên cứu. toán khoảng cách hai bên ven suối, sườn Xây dựng dữ liệu lớp che phủ thực và xung quanh đỉnh núi tương ứng với các vật rừng: Ảnh Landsat 8 OLI tháng 9 năm mức độ ảnh hưởng của nó đến phân bố tự 2019 được chọn để phân tích và tách các nhiên của các loài song mây thương mại. lớp thảm thực vật rừng tự nhiên. Nghiên Xây dựng lớp dữ liệu về đất: Lớp dữ cứu đã sử dụng phương pháp phân loại liệu về loại đất, ĐDTĐ và TPCG được xây kiểm định (Maximum Likelihood) và phân dựng dựa trên nguồn dữ liệu của bản đồ tích chỉ số thực vật NDVI trên ảnh Landsat đất kết hợp với kết quả điều tra đất. Nghiên 8 OLI để xác định các loại thảm thực vật cứu đã tiến hành đào phẫu diện đất đại rừng tự nhiên và độ tàn che tương ứng của diện cho các loại đất (Fa, Fs, Fq) tại vị trí từng loại. Chỉ số NDVI được phân loại lại địa hình (chân, sườn và đỉnh đồi) có các ra 05 ngưỡng giá trị i) ≥ 0,85; ii) 0,70 - loài song mây thương mại phân bố, tối 0,85; iii) 0,5 - 0,70; iv) 0,25 - 0,5; v) < thiểu 03 phẫu diện cho mỗi loại đất theo 0,25 tương ứng với độ tàn che rừng như từng hiện trạng rừng khác nhau. sau i) > 0,7; ii) 0,5 - 0,7; iii) 0,3 - 0,5; iv) Bước 3: Xác định trọng số của các 0,1 - 0,3; v) < 0,1. Đánh giá độ chính xác nhân tố ảnh hưởng đến phân bố tự nhiên của phân loại được thực hiện thông qua các loài song mây thương mại: Phương phương pháp mô tả của Landis và Koch pháp AHP là một phương pháp được tính (1977) và Congalton và Green (1999). toán để xác định trọng số của những nhân Xây dựng dữ liệu đai cao và độ dốc: tố thông qua ma trận so sánh cặp đôi và Lớp bản đồ đai cao và độ dốc ảnh hưởng nhờ vào đó đưa ra quyết định hợp lý đến phân bố của từng loài song mây (Saaty, 1980 và 2000). FAHP là phần mở thương mại được xây dựng từ mô hình số rộng tổng hợp của phương pháp AHP, cho độ cao (DEM) có độ phân giải 30 m bằng phép đưa ra quyết định tính trọng số chính phần mềm 3D Analyst và Spatial Analyst. xác của các nhân tố (Zhu và cs., 1999). Do Xây dựng lớp dữ liệu về vị trí địa đó, chúng tôi đã kết hợp hai phương pháp hình: Lớp địa hình được xây dựng từ công này để mô tả và sử dụng hàm GEOMEAN cụ buffer có sẵn trong phần mềm chuyên để xác định các trọng số của các nhân tố dụng GIS và mô hình số độ cao (DEM). Sử sính thái ảnh hưởng. Bảng 2. Ma trận so sánh cặp đôi trong AHP Nhân tố sinh thái ảnh hưởng (A1) (A2) … (An) Trọng số Nhân tố sinh thái chính/phụ 1 (A1) 1 A12 … A1n W1 Nhân tố sinh thái chính/phụ 2 (A2) A21 1 … A2n W2 ... .... ... ... ... ... Nhân tố sinh thái chính/phụ n (An) An1 An2 … 1 Wn Theo phương pháp AHP và FAHP, Trong đó: CI: chỉ số nhất quán để ma trận so sánh cặp đôi tương quan (Consistency Index), RI: chỉ số ngẫu nhiên giữa các nhân tố sinh thái lựa chọn đạt độ (Random Index) của Saaty (1980), n: số tin cậy cho phép thì cần phải được kiểm lượng các nhân tố sinh thái và λmax là giá trị chứng bằng tỉ số nhất quán (Consistency riêng của ma trận so sánh, được tính theo ratio: CR) và được tính theo công thức sau: công thức sau: (1) ; (2) 2088 Nguyễn Văn Lợi và Lê Thị Khánh Tâm