
Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 1/2022
123
ÁP DỤNG MÔ HÌNH THỰC TẬP ẢO - ĐỔI MỚI TRONG CHƯƠNG TRÌNH
ĐÀO TẠO KẾ TOÁN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
Nguyễn Thị Song Hương1,*
1Trường Đại học kinh tế Nghệ An, *Email: nguyenthisonghuong@naue.edu.vn
Tóm tắt: Bài viết này đề cập đến chương trình kế toán đại học truyền thống và mô hình
thực tập ảo được xây dựng trên kỹ thuật của các chương trình kế toán đại học truyền thống,
đồng thời thúc đẩy sự phát triển của kỹ năng mềm làm việc trong môi trường làm việc ảo
(nhập vai). Mô hình giảng dạy phát triển cho phép sinh viên đạt được sự chuyên môn kỹ thuật
trong môi trường làm việc ảo.
Từ khóa: Thực tập ảo, Kế toán, Đổi mới giáo dục.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Mục tiêu của các chương trình đại học
về kế toán là sẽ cung cấp chương trình giáo
dục có chất lượng cao để chuẩn bị cho sinh
viên tham gia vào nghề nghiệp đã lựa chọn
của họ (Jackson & cộng sự, (2014). Kỳ vọng
chung này cũng là điểm chung trong quan
điểm cụ thể của sinh viên và nhà tuyển dụng.
Sự mong đợi của sinh viên tập trung vào việc
phát triển các kỹ năng và kiến thức cần thiết
để bước vào nghề thành công, định hướng
theo kết quả mà người sử dụng lao động đặt
ra những mong đợi của họ.
Áp lực để đào tạo sinh viên tốt nghiệp làm
việc hiệu quả đã có ảnh hưởng đáng kể đối với
chương trình đại học kế toán và chương trình
đào tạo chuyên nghiệp nói chung. Tuy nhiên,
thiếu sót của sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng
phù hợp vẫn tiếp tục được nhấn mạnh bởi các
nhà tuyển dụng sau đại học cũng như những
người hành nghề kế toán. Ngành kế toán đã
có những nỗ lực đáng kể để thay đổi nhận
thức này bằng cách nhấn mạnh rằng thực tiễn
chuyên môn hiện nay tập trung vào các dịch
vụ tư vấn phức tạp trong một môi trường kinh
doanh thay đổi nhanh chóng.
2. NỘI DUNG
2.1. Chương trình đại học kế toán
truyền thống
Chương trình đại học kế toán truyền
thống thường tập trung vào đào tạo và sự hiểu
biết về chuyên môn kỹ thuật được đánh giá là
kết quả học tập quan trọng nhất của sinh viên.
Tuy nhiên, các chương trình đại học truyền
thống bị chỉ trích vì không có khả năng tạo
ra những sinh viên tốt nghiệp đã sẵn sàng
làm việc. Khi đào tạo các chương trình tập
trung được đánh giá từ quan điểm sư phạm,
được xem là không đáp ứng tư duy phê phán,
khuyến khích việc tiếp thu kiến thức thông
qua sự sao chép. Tư duy phê phán không
được khuyến khích vì sinh viên thường hoàn
thành nhiệm vụ bằng cách ghi nhớ cài đặt
kế toán làm thủ tục và khi phải đối mặt với
một nhiệm vụ mới, xác định và áp dụng một
thủ tục thích hợp từ ngân hàng bộ nhớ của
họ. Sinh viên tốt nghiệp được đào tạo có thể
không đáp ứng được môi trường kinh doanh
đang thay đổi vì kiến thức kỹ thuật của họ
không linh hoạt. Ngoài ra, năng lực hạn chế
của sinh viên tốt nghiệp để đáp ứng với thay
đổi môi trường làm việc là một hệ quả của sự