Tp chí Khoa hc, Tp 2, S 3/2023
106
ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG XÂY DNG MÔ HÌNH PHÒNG THC HÀNH
K TOÁN O PHC V ĐÀO TẠO NGÀNH K TOÁN TẠI TRƯỜNG
ĐẠI HC KINH T NGH AN
Phm Nguyệt Thương1,*
1Trường Đại hc Kinh tế Ngh An, *Email: phamnguyetthuong@naue.edu.vn
Tóm tt: Phòng thực hành kế toán ảo là việc mô phỏng các nghiệp vụ, công việc trình tự
thực hiện công việc của phòng kế toán tại một doanh nghiệp từ đó sinh viên thể thực
hành các phần hành, công việc kế toán trên phòng kế toán ảo. Công việc thực hành này giống
như việc họ làm kế toán thực tại phòng kế toán của doanh nghiệp. Chương trình đào tạo kế
toán hiện nay tại các trường đại học nói chung tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An nói
riêng, mặc dù đã được cải tiến, tăng khối lượng kiến thức thực hành nhưng vẫn chưa đáp ứng
được nhu cầu nguồn nhân lực của các nhà tuyển dụng. Vì vậy, việc xây dựng và ứng dụng
hình phòng thực hành kế toán ảo vào quá trình đào tạo ngành kế toán có ý nghĩa khoa học và
tính thực tiễn cao. Sau khi thực hành tại phòng kế toán ảo, sinh viên sẽ hình dung được toàn
bộ công việc kế toán tại một doanh nghiệp, từ hệ thống chứng từ kế toán, sổ sách kế toán, báo
cáo tài chính, báo cáo thuế GTGT, báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp, các quy định về thủ
tục hành chính, chế độ báo cáo, thời điểm và nơi nộp báo cáo.
T khoá: Phòng thc hành, kế toán o, tờng ĐH Kinh tế Ngh An.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
T thc trạng chương trình đo to ngành
kế toán của các trường t trung cp chuyên
nghiệp đến đại hc ca Vit Nam nói chung
ch yếu mi dng li thuyết, phn thc
hành thc tp trên thc tế còn nhiu hn chế.
Thời lượng đào tạo thuyết khá nng, ci
trọng định khon N/Có ca các bài tp gin
đơn mang tính sự v của giáo viên đưa ra.
Trong quá trình thc hin các bài tập đó hầu
như sinh viên chưa làm rõ đưc tính pháp
quy trình kế toán bi thiếu tính h
thng s kết nối đến sn phm cui cùng
h thng báo cáo tài chính. Vi các mc
tiêu: Đổi mới phương pháp giảng dy, gn
thuyết vi thc hành ngh kế toán; To
hình đào tạo thuyết gn lin vi thc tin,
giúp sinh viên làm quen dần định hình
được công vic kế toán; Nâng cao chất lượng
đào to ngành Kế toán - Kim toán, khng
định uy tín của nhà trường to s khác bit
thc s vi những trường đại hc khác. Khoa
Kế toán - Kiểm toán trường đại hc Kinh tế
Ngh An đề xut xây dng hình phòng
thc hành kế toán ảo đ ng dng vào ging
dy cho sinh viên chuyên ngành kế toán
nhm trang b đầy đủ kiến thc thc tế, thc
hành chuyên môn rèn luyn k năng cần
thiết, như: sử dng thiết b văn phòng, kỹ
năng giao tiếp, k năng làm việc nhóm, tác
phong làm việc... để t tin làm các công vic
ca kế toán ti các doanh nghip, các t chc
kinh tế ngay sau khi tt nghip.
2. NI DUNG
2.1. Căn cứ xây dng phòng thc hành
kế toán o
Thc trạng đào tạo ngành kế toán hin nay
tại các trường đại hc v bản còn nng
thuyết, thời lượng thc hành thc tế tuy
nhiu ci tiến đổi mới nhưng vẫn chưa đáp
ứng được yêu cu ca các nhà tuyn dng.
Tp chí Khoa hc, Tp 2, S 3/2023
107
Khá nhiu sinh viên kế toán sau khi ra trường
không làm được vic khiến các doanh nghip
phải đào to li hoc c đi học các lp đào
to kế toán thc hành. Vì vy, vic xây dng
mô hình phòng thc hành kế toán ảo đưa vào
ging dy mt gii pháp hiu qu để nâng
cao kinh nghim thc tế.
hình phòng thc hành kế toán ảo được
khoa Kế toán - Kim toán xây dng trên c
s thc tế t chc công tác kế toán các giao
dch kinh tế phát sinh trong doanh nghip sn
xuất thông thường và căn cứ vào Lut và các
chế d kế toán tài chính gm: Lut kế toán,
Chun mc kế toán, Thông số 200/2014-
TT-BTC ngày 22 tháng 12 năm 2014 của B
Tài chính.
2.2. T chc b máy s vt cht
phòng thc hành kế toán o
Phòng kế toán ảo được thiết kế b trí
như một phòng làm vic ca kế toán ti doanh
nghip với đầy đủ các thiết b điều kin
làm việc như: bàn; tủ đng tài liu; tài liu
hướng dn thc hành; b chng t, s ch
báo cáo thuế, báo cáo kế toán; máy tính
cài đặt phn mm kế toán; máy in…
Ch ngi ghế làm vic theo tiêu chun
văn phòng: 01 b bàn ghế dành cho ging
viên, bàn sinh viên đảm bảo đủ rộng đ va
ghi chép, lp chng t s sách kế toán va s
dụng được máy tính để làm vic. Máy tính
dành cho sinh viên thc hành máy ch
dành cho giáo viên.
2.3. Ni dung t chc thc hin ti
phòng kế toán o
hình phòng thực hành kế toán ảo đưa
vào chương trình đào tạo chuyên ngành kế
toán phù hợp nhất giai đoạn sinh viên vào
học chuyên ngành, sau khi đã tích luỹ đủ kiến
thức thuyết về các học phần kế toán tài
chính. Được thực hành phòng kế toán o
sau khi đã tích luỹ đủ các nội dung liên quan
đến các phần hành kế toán, sẽ giúp sinh viên
hình dung được toàn bộ công việc kế toán
phải làm tại phòng kế toán. Hơn thế nữa, sinh
viên được thực hành trực tiếp trên hệ thống
chứng từ, sổ và báo cáo kế toán sẽ giúp sinh
viên làm quen nhiều hơn với công việc kế
toán thực tế xử được các nh huống
thực tế xảy ra.
Nội dung chương trình thực hành trên
phòng kế toán phỏng thông thường được
thiết kế 2 phần gồm: Thực hành thủ công
Thực hành trên phần mềm kế toán.
Thực hành thủ công sinh viên được thực
hành trên bộ chứng từ, sổ kế toán, lên báo cáo
bằng thủ công tổ chức lưu trữ chuẩn phòng
thực hành kế toán ảo.
Thực hành trên phần mềm chuyên dụng
từ chứng từ gốc nhập liệu vào phần mềm
chuyên dụng trên máy nh, in các báo cáo,
đây chính học phần kế toán máy trong
chương trình đào tạo hiện nay.
Như vậy khi sử dụng phòng kế toán
phỏng thì môn thực hành kế toán tài chính
môn kế toán máy được tích hợp cùng chung
một hệ thống dữ liệu sinh viên được thực
hành trên phòng kế toán mô phỏng với bộ dữ
liệu liên thông xuyên suốt trên môn học.
Lấy bộ dữ liệu đã hoàn thiện từ phần thủ công
để nhập vào phần mềm, từ đó sinh viên so
sánh số liệu kết quả của 2 phương pháp (cùng
1 kết quả).
Các phương pháp y giúp cho sinh viên
hiu được bản cht số liệu kế toán từ chứng từ,
s, tài khoản, o cáo i cnh, báo cáo thuế.
C th các bước thc hiện chương trình
thc hành trên phòng kế toán phng gm:
- Xây dng b máy kế toán trong mt
doanh nghip sn xut gi định.
- Xây dng quy trình x nghip v trong
b máy kế toán.
Tp chí Khoa hc, Tp 2, S 3/2023
108
- Xây dng b mu chng t, s kế toán
báo cáo tài chính s dng trong quá trình
thc hành.
- Xây dng b i liu ng dn thc hin.
- Tiến hành áp dng cho tng nhóm sinh
viên thc hành qua các hình thc kế toán th
công và kế toán trên máy vi tính.
2.4. T chc b máy kế toán hình
thc s kế toán áp dng ti phòng thc
hành kế toán o ca khoa Kế toan- Kim
toán trường đại hc Kinh tế Ngh An
2.4.1. đồ t chc b máy phòng thc
hành kế toán o
Sơ đồ 1: Sơ đồ t chc b máy phòng thc hành Kế toán o
* Kế tn trưng: Chu tch nhim
chung v công c kế tn, thc hin công
vic liên quan đến kế toán ngun vn, lp
Báo cáo tài chính.
* Kế toán vật tư, thành phẩm, TSCĐ: Chu
trách nhiệm trước kế toán trưởng v vic thc
hin các công vic liên quan đến phn hành
kế toán vật tư, thành phẩm, TSCĐ.
* Kế toán bán hàng và kế toán thuế: Chu
trách nhiệm trước kế toán trưởng v vic thc
hin các công vic liên quan đến phn hành
kế toán bán hàng và lp báo cáo thuế.
* Kế toán vn bng tin thanh toán
công n (n phi thu, n phi tr): Chu trách
nhiệm trước kế toán trưởng v vic thc hin
các công việc liên quan đến phn hành kế
toán vn bng tin và thanh toán công n.
* Kế toán tiền lương, chi phí, giá thành
XĐKQ: Chu trách nhiệm trước kế toán
trưởng v vic thc hin các phn hành kế
toán tiền lương, chi phí, giá thành, xác đnh
kết qu kinh doanh
2.4.2. Hình thc s kế toán áp dng ti
phòng thc hành kế toán o
Kế toán trưởng
Kế toán bán
hàng và kế toán
thuế
Kế toán vật tư,
thành phm,
TSCĐ
Kế toán vn
bng tin và
thanh toán công
n
Kế toán tin
lương, CP, giá
thành và XĐKQ
Tp chí Khoa hc, Tp 2, S 3/2023
109
Quy trình ghi s kế toán theo hình thc Nht ký chung
Sơ đồ 2: Sơ đồ quy trình ghi s kế toán theo hình thc nht ký
2.5. Quy trình thc hành ti phòng kế
toán o ca khoa Kế toán- Kim toán
Trường Đại hc Kinh tế Ngh An
Ti phòng thc hành kế toán ảo, người hc
nhp vai và thc hin nhim v ca mt nhân
viên kế toán thc th, t tiếp nhn hoc lp,
kim tra, luân chuyển lưu tr chng t đến
hch toán ghi s, luân chuyển, đối chiếu s
liu lp báo cáo thuế, báo cáo tài chính
dưới s phân công ca kế toán trưởng phi
thc hiện đầy đủ các ni quy ca phòng.
Giảng viên đóng vai trò hướng dn, phân
công công vic trong phòng tng phn hành
kế toán tng thời điểm khác nhau, đảm bo
người hc phi đưc thc hành qua tt c các
phn hành, công vic ca phòng kế toán o.
Mặt khác người dy phi có kh năng truyền
tải được các ni dung kiến thc thuyết đ
áp dng vào thc tin trong ngh kế toán.
- Ging viên chia nhóm sinh viên: Mi
nhóm 5 sinh viên tương ng vi 5 thành viên
trong b máy kế toán để thc hin các phn
hành kế toán. Sau đó phân chia các phần hành
cho tng thành viên trong nhóm, mt sinh
viên đóng vai trò là kế toán trưởng.
- Sau khi chia nhóm, sinh viên nhp vai
thc hiện các bước công vic ca mt nhân
viên kế toán, gm: Tiếp nhn, lp, kim tra,
ký, trình ký, hch toán, luân chuyển lưu
tr, bo qun chng t; Ghi s kế toán…
Định k sau 2 - 3 buổi các sinh viên đổi v trí
cho nhau để đảm bo mỗi sinh viên đều được
thc hành tt c các v trí; Cui cùng các
sinh viên cùng đối chiếu, tng hp s liu
phc v cho vic lp báo cáo thuế và báo cáo
tài chính
Thc hiên quy trình thc hành ti phòng
kế toán o giúp sinh viên hình thành và phát
trin rt nhiu k năng gồm:
+ K năng nhận biết, x lý, sp xếp
chng t: Thông qua vic tiếp nhn chng t,
sinh viên có kh năng nhận diện được chng
Chng t kế toán
S nht ký chung
S, th kế toán chi tiết
S nht ký
đặc bit
Bng tng hp chi tiết
S cái
Báo cáo tài chính
Tp chí Khoa hc, Tp 2, S 3/2023
110
t nhằm đảm bo chng t đầu vào ca doanh
nghip hp pháp theo quy định hin hành v
hóa đơn chứng t; Biết lp các chng t kế
toán khi phát sinh các nghip v kinh tế để
làm căn cứ ghi s kế toán; Biết cách t chc,
phân loi, sp xếp u tr chng t bài
bn, khoa hc.
+ K năng làm kế toán th công: Sinh viên
biết cách t chc h thng tài khon và s kế
toán phù hp với đặc trưng của tng doanh
nghip: Biết cách ghi s kế toán theo quy
định ca tng hình thc kế toán hình thành
k năng lập báo cáo tài chính theo luật định,
k năng sắp xếp, lưu trữ các sch, báo cáo.
Vi hình thc làm kế toán th công, sinh viên
được rèn luyn tính cn thn, t m - một đức
tính rt cn thiết của người làm kế toán.
+ K năng làm kế toán trên phn mm
chuyên dụng: Sinh viên được làm quen vi
các phn mm kế toán ph biến, điều này
giúp thc hin công vic kế toán nhanh chóng
hơn với s tr giúp ca phn mềm, đồng thi
sinh viên th t tin hơn khi tiếp cn vi bt
k phn mm kế toán khác.
+ K năng quyết toán và kê khai thuế: Ti
phòng thc hành kế toán ảo, sinh viên được
thc hành khai thuế trên các phn mm h
tr khai, điều này giúp sinh viên hình
thành và phát trin k ng quyết toán và kê
khai thuế.
+ K năng làm việc nhóm: Sinh viên được
chia nhóm thc hành nhp vai qua tt c
các phn hành kế toán, điều này giúp sinh
viên trang b k năng làm việc theo nhóm
hiu qu, biết lng nghe, cht vn, thuyết
phc, tôn trng, tr giúp chia s gia các
thành viên.
- T chng t kế toán đã hoàn thiện trên
sinh viên tiến hành nhp liu trên phn mm
kế toán (mi nhóm s thc hành trên một
s d liu riêng ca nhóm, phân quyn
nhp liu) tiến hành in sổ, báo cáo để đối
chiếu kết qu giữa 2 phương pháp (thủ công
và trên phn mm)
- Ging viên nhn xét, góp ý tng phn
hành để sinh viên rút kinh nghiệm cho các đợt
thc hành tiếp theo.
3. KT LUN
Việc đ xut xây dng hình phòng
thc hành kế toán ảo đưa vào giảng dy cho
sinh viên ngành kế toán tại Trường Đại hc
Kinh tế Ngh An vi mục đích rút ngắn
khong cách gia lý thuyết kế toán và thc tế
công vic kế toán ti các doanh nghiệp, đồng
thi phát trin k năng thc hành ngh kế
toán cho sinh viên. Vi vic nhp vai để thc
hin các công vic kế toán ca mt nhân viên
kế toán thc th, hình kế toán o giúp
người hc biết được cách t chc b máy kế
toán trong mt doanh nghip, nắm được c
th quy trình kế toán ca mt doanh nghip.
Trong quá trình thực hành, ngưi hc hiu
được cách vn dng h thống các văn bản
pháp lut trong công vic kế toán thc tế,
như: chuẩn mc kế toán, chính sách thuế;
chính sách lao động tiền lương, bảo him
hi, bo him y tế, bo him tht nghiệm…,
các thông tư, nghị định, các văn bn pháp quy
khác liên quan đến tài chính, kế toán, thuế
của các cơ quan nhà nước.
Ngoài việc giúp người hc hiểu được bn
cht s liu kế toán t chng t, s sách
các báo cáo kế toán, báo cáo thuế, tích lũy các
k năng chuyên môn cần thiết để t tin vào
làm vic chính thc ti các doanh nghip sau
khi ra trường. hình phòng thc hành kế
toán o còn góp phn nâng cao chất lượng
đào tạo của nhà trường, t đó khẳng định
được uy tín, thương hiệu của nhà trường, vi
hình thc hành kế toán o, cam kết ca
nhà trường v đào tạo gn lin thuyết vi
thực hành đào tạo gn vi nhu cu ca
doanh nghip hội được thực thi, đồng
thời giúp nhà trường tạo được s đột phá khác
biệt trong chương trình đào tạo nhằm tăng
tính cạnh tranh, thu hút người hc.
Đi vi doanh nghip: Đầu ra t c cơ s
đào to có áp dng mô hình thc hành kế toán