Bà lớn về tm
Lời nói đầu của người dịch
Bi hài kịch
Friedrich Dürrenmatt
Friedrich Dürrenmatt (05.01.1921-14.12.1990), nhà văn, nhà báo,
nhà viết kịch, đạo diễn và họa sĩ Thụy Sĩ, là một trong những tác giả viết
tiếng Đức quan trọng nhất nửa cuối thế kỉ 20. Vở kịch Bà lớn về thăm
(1956) đã đưa Dürrenmatt tmột tác giả nổi tiếng trong khu vực Đức ngữ
(Đức, Áo, Thụy ) lên tầm các tác gihàng đầu thế giới. Từ đó đến nay,
được diễn hàng ngàn lần 50 quốc gia và nhiều lần dựng phim, trong đó
The Visit của đạo diễn Bernhard Wicki với Ingrid Bergmann và Anthony
Quinn (1971) được coi là thành công nhất. Toàn tập tác phẩm của ông do
Arche và Diogenes xuất bản năm 1980 gồm 29 tập.
Friedrich Dürrenmatt (1921-1990)
Bản thân mọi stn đời đều song nghĩa, đa nghĩa, còn ngngôn lại
đơn nghĩa. Ý thức hệ luôn đơn nghĩa. i chống sđơn nghĩa. Nghĩa đôi,
nghĩa ba, nghĩa tư, đấy mới là quyết định. Ẩn dụ không bao giờ đơn nghĩa.“
Tôi kng miêu tnhững con rối, mà miêu tcon người; i không
trình y một ngụ ngôn, mà trình bày một sự việc; i kng tung ra một bài
học đạo đức, mà tung ra một thế giới.“
Những cốt truyện chỉ hay nhưng hoàn toàn hại thì hàng đống.
Vấn đề là phải tìm được những cốt truyện khó chịu. Nó phải gây hấn. Đấy là
một dng của bổn phận làm người hin nay.“
Friedrich Dürrenmatt
______
Chưa bao giờ i cắt nghĩa được vì sao những tác giả viết tiếng Đức
thân thiết nhất với mình, ngoài Bertolt Brecht, li luôn là nhữngngười nước
ngoài“, theo nghĩa không phải người Đức: Kafka, Canetti, Robert Walser,
Paul Celan, Thomas Bernhard Dürrenmatt. S nghiệp „dịch gi cuối
tuần“ của i bắt đầu bằng cuốn tiểu thuyết trinh tm Thẩm phán đao
ph(Der Richter und sein Henker) của Dürrenmatt, m 1988 ra Nhà xut
bản n Học, Nội, khi tiếng Việt của tôi còn vụng dại đi sau tiếng Đức
rất nhiều bước, dĩ nhiên từ cái nhìn ân hận của nhiều m sau. Tm vào đó,
so vi sự mn man trùng điệp đôi khi nhảy nhót cảnh vẻ của Günter
Grass, cái n phong như đẽo vào đá của Dürrenmatt lđã quyến rũ i
lâu n. n tháng 10 năm 2003 khi giám đốc Viện Goethe Hà Ni Franz
Xaver Augustin mi thực hiện bản dịch v kịch Der Besuch der alten Dame
để Nhà hát Kịch Hà Ni dựng và d định ng diễn vào tháng chín m
2004, i đã nhn lời. Vi một điều kiện: chuyển toàn b u chuyện vốn
xảy ra một thị trấn Trung Âu cách đây nửa thế kvào khung cnh Việt
Nam m nay.
Không nhiều tác phẩm nước ngoài thđương nhiên nhận một đời
sống Việt như vậy. i tng ao ước và tiếp tục mơ tưởng làm như thế với
Der Prozeß, „Josephine, die Sängerin oder das Volk der use“ In der
Strafkolonie“ của Kafka, không phụ thuộc vào thời điểm. Trường hợp Der
Besuch der alten Dame của Dürrenmatt thì khác. Trước bước ngoặt Đổi
Mới, hoàn toàn thđược hoan nghênh ti Việt Nam, như tại hầu hết
các ớc xã hội chủ nghĩa cũ, trong đó Trung Quốc, với tinh thần của lần
công diễn đầu tiên m 1967 tại nhà hát Volksbühne thuộc Cộng hoà n
chủ Đức cũ: một thông điệp lột trần chân tướng của chủ nghĩa bản và ch
nghĩa đế quốc, một lời cnh báo trước nguy cơ tha hoá của con người trong
nanh vuốt của các thế lực tài phiệt phương y, một ngụ ngôn về sự vong
thân của đám đông trước những hấp lực của chủ nghĩa phát-xít (!) tác gi
của nó có thể được rộng lượng ghi nhận như một kịch tác gia tiến bộ và nhân
đạo phương y, tuy còn những hạn chế từ quan điểm giai cấp chưa triệt
để chỉ ra những mâu thuẫn đối kháng sâu sắc trong lòng xã hội tư bản. Trong
một bối cảnh tiếp nhận n học thế giới như thế trước hết, trong cái xã
hội Việt Nam của một thời chưa xa lắm, khi cái nghèo tuy gm nhấm nhưng
chưa đục ruỗng mọi giá trngười ta nhẫn nại mắc kiếp sống khốn cùng
của mình lên những cái đinh niềm tin đóng khá vững chắc, tôi không có lí do
nào để biến Der Besuch der alten Dame thành lớn về tm. Song vào
năm 2003, tôi kng do nào đ không m như vậy. Vở kịch của
Dürrenmatt dường như được viết riêng cho Việt Nam m nay. mọi nơi
trên toàn thế giới, tất cả những gì không mua được bằng tiền đều có thmua
được bằng rất nhiều tiền, song i bi hài nhức nhối của qtrình tkhông
đến có như được miêu ttrong vở kịch này khớp với hiện trạng Việt Nam
m nay như thể đã được nhà viết kịch Thuỵ Sĩ tiên liu sẵn từ năm mươi
năm trước.
Sân khấu văn chương là hai thế giới khác hẳn nhau. Những điu rất
thú vị trong một tác phẩm văn học đọc bằng mắt, thường là tđọc, một cách
nhân, không bthời gian ràng buộc, dừng li hay lặp lại tuỳ ý, thtrở
thành cn ngt đối với sân khấu, i đạo diễn, diễn viên khán gichỉ