Ba nguyên tc để tăng cường s gn kết ca nhân viên
Bn mun nhân viên ca mình đơn gin ch là nhng người làm thuê hay là mt
thành viên tích cc luôn góp phn thp la cho công ty bn? Dĩ nhiên la chn th
nht là lý tưởng, nhưng nó ph thuc vào ng x ca nhà qun lý.
“Cháu ch đến để ngi đó!”. Đấy là cách mà đứa cháu gái 15 tui ca tôi miêu t v công
vic làm thêm mùa vn dang d ca mình làm tiếp tân ti studio nh ngh thut ca
cha cô bé.
Người ln s mm cười thông cm vi li nói ca cô bé 15 tui này. Nhưng bn s không
hài lòng nếu nhưđược tht ra t mt trong các nhân viên ca mình.
Tuy nhiên, nhiu nhân viên cũng thường xuyên cm thy ging như cháu gái tôi. Đó
do h không h có ý nim nào v vic ti sao h li làm điu mà h đang làm.
Các nhà qun lý có bao gi nghĩ đến vic
b thi gian để gii thích cho nhân viên
v công vic và vai trò ca h?
Ngun: gmsa.ac.uk
S thiếu hiu biết này không xut phát t các nhân viên đó. Nó xut phát t chính s
thiếu hiu biết ca các nhà qun lý.
Không ai mt thi gian để gii thích rng công vic ca mt nhân s giúp sc h tr
cho công vic ca nhóm, ca phòng ban và ca toàn doanh nghip như thế nào.
Tuy nhiên, nếu nhân viên ca bn hiu càng nhiu v công ty mà h đang làm vic, thì h
càng nhiu kh năng tuân theo tm nhìn s mnh ca doanh nghip. Chúng tôi gi
đó là s cam kết.
Trong mt nghiên cu toàn cu vào năm 2006 ca công ty Accenture[1], kho sát hơn
4000 nhân viên v môi trường làm vic, gn 60 người trong s nhng người được hi yêu
cu hai điu.
Đó là: s th thách trong công vic s công nhn thành công. Đây là ba đề xut để
thc hin được nhng điu trên.
1. Hãy gii thích bc tranh tng
th. Các nhà lãnh đạo cp cao
thường gi kín nhng thông tin
liên quan ti các hot động mà
công ty h đang thc hin, cũng
như các cách thc h thc hin s
nh hưởng như thế nào đến
cuc sng ca các nhóm li ích:
khách hàng, nhân viên và các c
đông.
Hu hết các nhân viên không biết
v các thông tin này tr khi h
b thi gian để đọc v tt c các
cam kết truyn thông ca công ty.
Nhưng thm chí ngay c khi h
làm như vy, mi vic vn chưa
rõ ràng. Vì thế người qun lý phi
gii thích cho nhân viên rõ v nhng hot động mà công ty đang thc hin và cách mà nó
snh hưởng đến cuc sng ca mi người như thế nào.
Hãy để nhân viên ca bn
th hin vai trò tích cc trong công ty
Ngun: reapthebenefitsonline.com
2. Hãy thường xuyên giao tiếp vi nhân viên. Hãy duy trì nhân viên trong chu trình ca
mi th đang din ra. Hãy dành thi gian để tho lun xem cái đúng cũng như cái
cn phi thay đổi hoc ci t trong công ty.
Hãy khuyến khích nhân viên đưa ra các đề xut để ci thin vn đề đó. To ra chu trình
ca các thông tin phn hi để mi người th thy nhng đề xut ca h đã được thc
hin như thế nào.
Công vic ca người qun không đòi hi phi thc hin mi đề xut ca nhân viên.
Nhưng vic người qun lý cho mi người biết thông tin v tình hình thc tế ca nhng đề
xut ca h là mt vic đặc bit quan trng.
3. Hãy đánh du các mc hoàn thành. Khi bn đã hoàn thành mt mc tiêu nào đó, hãy
đánh du li. Điu này đặc bit quan trng sau mt khong thi gian khó khăn và lâu
dài, đặc bit đối vi nhng sn phm mi, dch v mi hoc thm chí quá trình
chuyn giao t chc.
Bng cách đặt ra các mc hoàn thành ghi nhn nó, bn th to ra cm giác tích cc
cho nhân viên v tiến trình công vic đang din ra.
S cam kết ca nhân viên là điu
rt quan trng đối vi thành công ca doanh nghip
Ngun: rike.com
S cam kết là điu rt quan trng đối vi thành công ca doanh nghip. Nó không ch
giúp bn thc hin công vic trôi chy hơn, mà nó còn tr thành thế mnh ca bn trong
nhng thi kì khó khăn.
Khi bn cn s giúp sc đặc bit nào đó để kp thi hn cui ca công vic, hay khi
bn phi làm vic vi mt ngun lc hn hp, các nhân viên tn tâm s có xu hướng nhit
tình chung sc hơn và biến mi th thành hành động.
Hãy dành thi gian để tho lun nhng nguyên do vn đề ca công vic. Điu y s
giúp định v v trí ca bn và nhóm ca bn thành công c trong thi k thun li ln thi
k khó khăn.
Bn đang làm gì công ty để tăng cường s gn kết ca nhân viên?
- Trích chuyên mc “Conversation Starter” ca John Baldoni[2] trên trang Harvard
Business Online -
Ý kiến độc giả Harvard Business Online
Ý kiến của Darin Phillips
Anh đã nêu ra ba luận điểm cực kỳ ấn ợng, John! Sự cam kết của nhân
viên mặt đối lập của những do nhân viên phản bội hay rời bỏ công ty.
Ông chủ kém cỏi là lý do số một để những nhân viên này làm điều đó.
Luận điểm thứ tôi thích được bổ sung thêm vào danh sách của anh là:
Hãy đảm bảo rằng anh đã cung cấp cho nhân viên những công việc đủ thử
thách liên quan đến sở thích của họ. Đặc biệt, nếu như nhân viên muốn
phát triển kiến thức kỹ năng của họ. Khi nhân viên đạt đến một bước
ngoặt nào đó trên con đường phát triển của họ, bạn lại thêm do để
công nhận thành tích của họ và ăn mừng!
HBV-TVN
Đề ngh ghi “Bn quyn @Harvard Business School Publishing”, hoc “Bn quyn tiếng Vit @Công ty phn mm truyn thông
VASC” khi trích dn li thông tin này trên các tài liu in n photocopy, và ghi “Trích t trang Harvard’S-TVN” khi xut bn trc
tuyến.
[1] Được thành lp năm 1989, có tr s ti Hamilton, Bermuda. Đây là mt công ty chuyên v lĩnh vc tư vn qun lý, cung cp các dch v k
thut v thiết b máy tính phn mm qun trên toàn cu nm trong danh sách top 500 công ty do Tp chí Foturna bình chn. Vi hơn
178.000 nhân viên làm vic 49 quc gia, doanh thu ca công ty năm 2007 là 19.7 t USD.
[2] John Baldoni là mt nhà tư vn/ngưi hướng dn và người din thuyết cũng như là tác gi ca sáu cun sách cùng ch đề