Cn có s quan tâm đúng mc hơn đối vi truyn thông ni b
Ngun: abviet.com
Đối vi nhiu doanh nghip, vn đề truyn thông trong ni b ca t chc
không được coi trng. Mng intranet (mng ni b) hiếm có cơ hi chng
minh được li ích vn có ca nó.
Mng Intranet thường xuyên phi đấu tranh để tn ti bi vì nó đã không được
nhìn nhn tm chiến lược. Nó không được xem là đã mang li nhng giá tr đích
thc cho công ty. Các nhà qun lý cp cao thường nhìn nhn nó như mt chc
năng th yếu – mt loi chi phí mà h phi gng mình gánh thêm.
Đừng bao gi nghĩ rng không làm gì mà s có truyn thông. Hãy hành động đi,
và dĩ nhiên, hành động có sc mnh hơn c li nói. Có nhng người làm vic vt
v để đem li giá tr cho doanh nghip, nhưng có th cũng chính h là nhng
người làm phí phm các ngun lc ca công ty.
Thông tin trên mng Intranet cũng là mt dng truyn thông, và đó là nhng gì bn
thường hay vi vã chuyn ti nó lên để càng nhanh, càng r càng tt. Đúng vy,
ntranet cũng có giá tr thc, nhưng ch khi nào nó cho phép người ta truy cp và
s dng nó.
Đó là cách nhìn v Intranet mà tôi đã biết, và tôi cũng tin rng đó cũng là cách
nhìn rt ư lc hu trong vòng 5 năm ti. Bi vì sau đó, Intranet ti các công ty dn
đầu trên thế gii s thành mt h thng thn kinh trung tâm. Con người không th
làm vic nếu không có Intranet và truyn thông t chc sđược s lưu tâm
đáng k.
Thông tin trên Intranet, như tôi đã nói, là mt tài sn vô hình ca hu hết các
doanh nghip. B phn truyn thông t chc được đặt ra để qun lý tài sn vô hình
đó. Và dưới đây là cách b phn đó làm vic.
Điu đầu tiên, bn cn tìm hiu bng cách nào các thông tin trên Intranet giúp cho
các b phn làm vic tt hơn. Chú trng đến c tng nghip v đặc bit. Phân tích
bng cách nào các thông tin này có th giúp cho h làm vic nhanh hơn và hiu
qu hơn.
Đây là cách rt khác bit để s dng thông tin. Có nghĩa là hãy đi vào chc năng
và hãy tru tượng hơn. Có nghĩa là hãy tránh nhng hình nh có sc tưởng tượng
mnh và nhng t ng nghe kêu ngt tri. Điu đó có nghĩa là hãy thc nghim
nhiu hơn và nghiêm khc chú trng vào đim chính.
Th hai, c gng hot động theo nguyên tc bi nhng quy lut, bi cách thc
qun lý để thc s mang li giá tr. Điu này đòi hi thi gian, bi vì hu hết các
nhà qun lý ch xem thông tin đơn gin là cái giúp mang li khách hàng mi hoc
h tr cho nhng khách hàng cũ đã tn ti.
Th ba, hãy gi cho mng Intranet luôn phm vi va đủ và có ý nghĩa. Đã có rt
nhiu mng Intranet c gng tr thành Thư vin ca Quc hi, c gng có câu tr
li cho tng câu hi nh mà mt người nào đó có th hi. Đó là mt tham vng xa
x, s là mt vết rn nguy him bi vì nó to nên mt Intranet khng l, ln xn và
s làm hng đi giá tr do tn nhiu thi gian.
Tôi đã tng nghĩ Web là mt thư vin ln tht tuyt vi. Và mng Intranet cũng
gn như là thư vin, ngoi tr vic các quyn sách thì dưới sàn nhưng đèn thì li
tt. Có khi có c đèn bt sáng và các quyn sách thì nm trên k.
Thư vin có th đem li giá tr dài hn, nhưng nó hiếm khi đem li giá tr ngn hn
có th đo lường đưc, và hãy nhìn li, giá tr ngn hn luôn có đưc s chú ý và
ngưỡng m.
Đã hơn mt ln tôi được nghe các nhà qun lý và các nhân viên mô t truyn
thông trong t chc như mt loi công c h tr. Nhưng ngày nay, đó là mt chn
la ca các nhà truyn thông đầy tham vng.
Bn có th ly nhng thông tin trên Web và làm ra nhng giá tr có th đo lường
được. Bn có th tp trung toàn lc vào vic giúp đỡ đồng nghip hoàn thành các
mc tiêu quan trng càng nhanh càng tt. Tương t như thế, bn có th thay đổi
thông tin t loi tham kho sang loi hu dng.