BÀI 2: KỸ NĂNG TỔ CHỨC CÔNG VIỆC VÀ<br />
QUẢN LÝ THỜI GIAN<br />
Nội dung<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục tiêu<br />
<br />
Tổng quan chung về kỹ năng tổ chức Sau khi kết thúc bài học, sinh viên sẽ được trang<br />
công việc;<br />
bị, hướng dẫn về các nội dung:<br />
Các phương pháp để tổ chức công việc Hiểu và nắm rõ được lý do cũng sự như cần<br />
hiệu quả.<br />
thiết của việc áp dụng kỹ năng tổ chức công<br />
việc, quản lý thời gian trong đời sống<br />
Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả.<br />
hàng ngày;<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hiểu và nắm vững được các yếu tố cần thiết để<br />
tổ chức công việc, quản lý thời gian hiệu quả;<br />
Hiểu và nắm bắt được về các phương pháp để<br />
tổ chức công việc, quản lý thời gian hiệu quả;<br />
Biết cách sắp xếp, điều phối, tổ chức các công<br />
việc hàng ngày một cách hiệu quả, nâng cao<br />
chất lượng cuộc sống.<br />
<br />
Hướng dẫn học<br />
<br />
Sinh viên đọc trước tài liệu tham khảo chương<br />
trình đã cung cấp.<br />
<br />
PPH101_Bai2_v1.0018109225<br />
<br />
1<br />
<br />
TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP<br />
Có 4 du khách cần qua một cây cầu vào ban đêm. Cầu chỉ chịu được sức nặng của 2 người và du<br />
khách phải dùng đèn pin soi đường để không bị sa xuống vực. Lưu ý là cầu dài nên không thể ném<br />
đèn pin hoặc soi đèn từ bên này sang bờ bên kia. Vấn đề là họ chỉ có 1 chiếc đèn pin. Tốc độ đi<br />
của mỗi người khác nhau, cụ thể mất 1, 2, 5 và 10 phút. Giả sử 2 người một nhanh một chậm đi<br />
qua cầu thì thời gian sẽ tính theo người chậm. Thời tiết xấu nên cầu có nguy cơ sập.<br />
Câu hỏi: Làm cách nào để 4 du khách có thể qua cầu trong khoảng thời gian ngắn nhất? Khoảng<br />
thời gian ấy là bao lâu, và đi như thế nào?<br />
<br />
PPH101_Bai2_v1.0018109225<br />
<br />
2<br />
<br />
Tổng quan chung về kỹ năng tổ chức công việc<br />
Khái niệm về tổ chức công việc<br />
<br />
Trong thời đại ngày nay, mỗi người cần phải làm việc hết công suất để theo kịp tiến độ<br />
công việc. Vì lí do đó, việc bị stress là điều dễ hiểu và xảy ra thường xuyên. Vậy phải giải<br />
quyết như thế nào? Kỹ năng tổ chức công việc luôn được ưu tiên cao nhất mỗi khi có vấn<br />
đề này xảy đến.<br />
Vậy tổ chức công việc là gì?<br />
Hiểu theo nghĩa hẹp, tổ chức công việc là quá trình sắp xếp phân bổ các nguồn lực để xử<br />
lý và hoàn thiện các công việc được giao. Đây là nhiệm vụ mà gần như tất cả mỗi cá nhân<br />
trong chúng ta đều phải đối diện và xử lý trong cuộc sống.<br />
Hiểu theo nghĩa rộng thì tổ chức là quá trình xác định những công việc cần phải làm và<br />
phân công cho các cá nhân, bộ phận/đơn vị liên quan tạo ra mối liên hệ ngang dọc trong<br />
nội bộ công việc, tổ chức. Tổ chức công việc theo nghĩa rộng tức là thực hiện đồng thời<br />
chức năng hoạch định và tổ chức sắp xếp trong quản trị. Tổ chức công việc theo nghĩa rộng<br />
chính là việc dự trù hướng tới xác định những công việc mà mỗi cá nhân, đơn vị, tổ chức,<br />
doanh nghiệp cần phải thực hiện, trong đó tính toán các phương án, kế hoạch phân bổ nguồn<br />
lực để có thể tổ chức thực hiện các công việc.<br />
Tựu chung lại thì tổ chức công việc là một quá trình ấn định những mục tiêu và xác định<br />
biện pháp tốt nhất để thực hiện được những mục tiêu đó. Hoạt động này liên hệ đến những<br />
mục đích cũng như hệ thống các phương pháp, phương tiện để thực hiện các mục đích đó.<br />
Tầm quan trọng của tổ chức công việc hiệu quả<br />
<br />
Tổ chức công việc là một trong những nhiệm vụ bắt buộc mà mỗi cá nhân với tư cách là cá<br />
nhân hay là thành viên của các nhóm, tổ chức, đơn vị xã hội khác nhau đều phải đối mặt và<br />
xử lý trong cuộc sống hằng ngày. Việc tổ chức công việc hiệu quả nhờ đó giúp đem lại rất<br />
nhiều lợi ích, cụ thể:<br />
Đối với từng cá nhân<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tổ chức công việc giúp nâng cao năng suất trong xử lý các vấn đề trong cuộc sống. Thật<br />
vậy, dù là theo nghĩa hẹp hay nghĩa rộng thì việc tạo tư duy và tổ chức triển khai công<br />
việc một cách logic khoa học giúp cho mỗi cá nhân sử dụng thời gian một cách hiệu<br />
quả hơn, giải quyết được số lượng đầu việc nhiều hơn .<br />
Không chỉ giúp tăng năng suất xử lý công việc, sắp xếp và tổ chức công việc hiệu quả<br />
còn góp phần tăng chất lượng xử lý công việc. Bởi nhờ ý thức sắp xếp và tổ chức công<br />
việc hiệu quả, mỗi cá nhân được thúc đẩy lối tư duy khoa học để có thể tìm ra những<br />
hướng sáng tạo giúp tăng chất lượng hiệu quả xử lý công việc.<br />
Thông qua việc thúc đẩy nâng cao hiệu suất và chất lượng sắp xếp và giải quyết các đầu<br />
công việc, kỹ năng tổ chức công việc giúp mỗi cá nhân gia tăng niềm tin vào cuộc sống<br />
đồng thời giúp giảm căng thẳng áp lực.<br />
Bởi nhờ lối tư duy khoa học, mạch lạc, ưu tiên việc phân bổ và sắp xếp các nguồn lực<br />
theo hướng tối ưu hoá chất lượng và hiệu suất công việc, mỗi cá nhân sẽ tự cảm nhận<br />
và đo lường được hiệu quả thiết thực từ tổ chức công việc, từ đó các nhiệm vụ công<br />
<br />
PPH101_Bai2_v1.0018109225<br />
<br />
3<br />
<br />
<br />
<br />
việc được xử lý một cách suôn sẻ, trôi chảy, tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến tâm<br />
lý và cuộc sống của các cá nhân.<br />
Nhờ việc sắp xếp và tổ chức công việc hợp lý mỗi cá nhân tạo lập được thêm những ấn<br />
tượng tốt trong mắt những người xung quanh, đồng thời giúp gia tăng thêm các cơ hội<br />
cho bản thân trong cuộc sống.<br />
Đối với các doanh nghiệp<br />
<br />
Tổ chức công việc hiệu quả giúp nâng cao hiệu suất và chất lượng công việc. Bởi thông<br />
qua việc vận dụng kỹ năng tổ chức và phân công công việc, mỗi một tổ chức, doanh<br />
nghiệp sẽ có phương án sắp xếp và phân phối khối lượng công việc phải giải quyết<br />
thành các hạng mục công việc thuận tiện cho việc quản lý và triển khai, lên phương án<br />
thực hiện theo hướng tối ưu và hiệu quả nhất. Chính vì vậy, việc áp dụng các phương<br />
pháp và công cụ tổ chức công việc hiệu quả giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất<br />
và chất lượng công việc.<br />
Bên cạnh đó, bằng các phương pháp tổ chức công việc, xây dựng và vận hành hệ thống<br />
công việc trong doanh nghiệp, tổ chức thành các luồng, chuỗi liên hoàn, khép kín, doanh<br />
nghiệp đồng thời có thể tổ chức và kiểm soát được đội ngũ nhân sự nội bộ của tổ chức.<br />
Các phương pháp tổ chức công việc cho phép các doanh nghiệp tổ chức và sắp xếp được<br />
các luồng công việc theo chuỗi khép kín, từ đó thay vì phải quản trị các công việc theo<br />
từng đầu mối việc nhỏ lẻ, các doanh nghiệp có thể quản trị công việc theo chuỗi khép<br />
kín, giúp cho các tiến độ được đảm bảo thông suốt.<br />
Tổ chức và sắp xếp công việc một cách có hiệu quả giúp tăng hiệu quả hoạt động của<br />
tổ chức; nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh giúp doanh nghiệp vận hành<br />
một cách thông suốt hơn. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày<br />
nay, việc tối hoá các nguồn lực và hiệu suất công việc giúp doanh nghiệp gia tăng được<br />
các cơ hội phục vụ phát triển.<br />
Như vậy, việc tổ chức công việc hiệu quả có tác dụng:<br />
Tạo tư duy một cách có hệ thống về các tiến trình công việc cũng như những kết quả<br />
dự kiến.<br />
Phối hợp hiệu quả hơn các nguồn lực sẵn có.<br />
Nắm vững được các nhiệm vụ cơ bản, từ đó giúp sẵn sàng ứng phó, đối phó với những<br />
thay đổi của mội trường bên ngoài.<br />
Chủ động hơn trong việc đánh giá kết quả, thành tựu của cá nhân, tổ chức.<br />
<br />
<br />
Các phương pháp để tổ chức công việc hiệu quả<br />
Kỹ năng thiết lập mục tiêu<br />
<br />
Thiết lập mục tiêu là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất để có thể tổ chức và quản lý công<br />
việc hiệu quả.<br />
Bởi con người khác với các loài động vật khác ở chỗ: con người có ý thức, do vậy trước<br />
khi hành động con người đều ý thức được hành động đó là gì, con người biết mình sống,<br />
làm việc vì cái gì? Do cái gì thúc đẩy? Và dự kiến trước cuộc đời mình sẽ đi đến đâu? Vì<br />
<br />
PPH101_Bai2_v1.0018109225<br />
<br />
4<br />
<br />
vậy, trong từng công việc, từng giai đoạn cuộc đời, con người đều xác định cho mình những<br />
mục tiêu cần đạt được dựa trên những nhu cầu, mong muốn của bản thân.<br />
Mục tiêu là gì?<br />
Mục tiêu là cái đích mà ta muốn đạt tới trong một khoảng thời gian hoặc về một công<br />
việc nào đó. Mục tiêu có thể về nhận thức, thái độ hoặc hành vi.<br />
Kỹ năng đặt mục tiêu<br />
Kỹ năng đặt mục tiêu là khả năng con người biết đề ra mục tiêu cho bản thân trong cuộc<br />
sống, cũng như lập kế hoạch cho việc thực hiện mục tiêu đó.<br />
Mục tiêu có thể đặt ra trong khoảng thời gian ngắn như trong ngày, trong tuần gọi là<br />
mục tiêu ngắn hạn; mục tiêu có thể đặt ra trong một thời gian dài như tháng, quý, năm<br />
gọi là mục tiêu trung hạn; mục tiêu có thể đặt ra trong khoảng thời gian nhiều năm gọi<br />
là mục tiêu dài hạn, mục tiêu mang tính chiến lược.<br />
Kỹ năng đặt mục tiêu giúp con người sống có mục đích, có kế hoạch. Con người sống<br />
có mục tiêu là người biết quý trọng cuộc sống của mình và đặt vào cuộc sống nhiều ý<br />
nghĩa. Còn ai sống không có mục tiêu, sống tùy tiện, sống theo kiểu “nước chảy bèo<br />
trôi” thì sẽ khó có thể thành công trong cuộc sống.<br />
Căn cứ để xác định mục tiêu:<br />
o Những nhu cầu, mong muốn của bản thân.<br />
o Khả năng, ý chí quyết tâm của bản thân (điểm mạnh, hạn chế).<br />
o Xác định thời gian.<br />
o Điều kiện khách quan (thuận lợi, khó khăn) để hiện thực hóa mục tiêu.<br />
o Những cơ hội để thực hiện mục tiêu, nếu biết chớp cơ hội có thể dễ dàng đạt<br />
mục tiêu.<br />
o Những thách thức đòi hỏi phải vượt qua.<br />
Cần cân nhắc các yếu tố trên, yếu tố nào có thể khắc phục để đạt mục tiêu, yếu tố nào không<br />
thể khắc phục mà lại giữ vai trò quyết định, đôi khi cá nhân phải từ bỏ mục tiêu ban đầu để<br />
xác định một mục tiêu mới nếu thấy không có khả năng thực hiện hoặc có thể thu nhỏ phạm<br />
vi để mục tiêu có tính hiện thực.<br />
Để mục tiêu có tính hiện thực cần phải lập kế hoạch thực hiện mục tiêu, xem đâu là mục<br />
tiêu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, từ đó quyết tâm thực hiện kế hoạch đặt ra.<br />
Vai trò của mục tiêu<br />
o Mục tiêu là phương tiện để đạt được mục đích của cá nhân và tổ chức<br />
o<br />
<br />
o<br />
o<br />
<br />
Nhờ ý thức xây dựng được hệ thống các mục tiêu, cá nhân và tổ chức có thể nhận<br />
dạng được các ưu tiên làm cơ sở lập kế hoạch hoạt động và phân bổ các nguồn lực.<br />
Mục tiêu giúp thiết lập các tiêu chuẩn thực hiện/hoạt động.<br />
Mục tiêu hỗ trợ xem xét, đánh giá ra quyết định hiệu quả hoạt động của cá nhân,<br />
tổ chức.<br />
<br />
Thiết lập mục tiêu theo tiêu chuẩn SMART<br />
<br />
SMART là từ viết tắt cho khuôn khổ tạo mục tiêu hiệu quả. Nó là viết tắt của 5 tính chất<br />
mà một mục tiêu phải có: cụ thể (specific), tính toán được (measurable), có khả năng thực<br />
hiện (achievable), thực tế (realistics), và kiểm soát thời gian (time-bound). Phương pháp<br />
<br />
PPH101_Bai2_v1.0018109225<br />
<br />
5<br />
<br />