
Giải pháp nâng cao kỹ năng quản lý thời gian tự học cho sinh viên trường Đại học Thủy lợi
lượt xem 1
download

Bài viết cũng đi sâu phân tích các nguyên nhân ảnh hưởng đến kỹ năng quản lý thời gian tự học của sinh viên trường Đại học Thủy lợi, từ đó đề xuất giải pháp để nâng cao kỹ năng quản lý thời gian tự học cho sinh viên trường Đại học Thủy lợi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải pháp nâng cao kỹ năng quản lý thời gian tự học cho sinh viên trường Đại học Thủy lợi
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5 GIẢI PHÁP NÂNG CAO KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN TỰ HỌC CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI Phạm Phương Thảo Đại học Thủy lợi, email: phuongthao@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG giả đã khảo sát thực tế kỹ năng quản lý thời gian tự học của 180 sinh viên ĐHTL ở 9 Kỹ năng quản lý thời gian tự học là một kỹ khoa khác nhau. Tác giả cũng đã thực hiện năng quan trọng không thể thiếu đối với sinh phỏng vấn sâu bằng phương pháp thảo luận viên theo học hệ thống tín chỉ. Nhưng trên nhóm với 6 sinh viên (gồm 3 nam, 3 nữ) đại thực tế, nhiều sinh viên chưa biết quản lý thời diện cho 3 diện sinh viên có học lực khác gian tự học của mình một cách khoa học. nhau (khá giỏi, trung bình, yếu). Điều này được thể hiện ở hai hiện tượng: một là sinh viên quá dư thời gian vì chưa biết quý 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU trọng thời gian của mình, hai là sinh viên quá bận rộn vì chưa biết quản lý thời gian của Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên mình. Chính vì vậy, bài viết này ra đời nhằm ĐHTL đã nhận thức được vai trò quan trọng nghiên cứu thực trạng kỹ năng quản lý thời của kỹ năng quản lý thời gian tự học đối với sinh viên theo học hệ thống tín chỉ. 15,5% gian tự học của sinh viên trường Đại học sinh viên cho rằng việc quản lý thời gian rất Thủy lợi (ĐHTL), một trường đã nhanh quan trọng, 45,8% thấy quan trọng, 31.2% chóng thực hiện việc đào tạo theo hệ thống thấy bình thường, chỉ có 7,5% thấy việc quản tín chỉ trong gần 10 năm qua. Mục tiêu bài lý thời gian không quan trọng đồng thời viết này nhằm tìm hiểu vai trò của kỹ năng không có hứng thú với việc quản lý thời gian quản lý thời gian tự học đối với sinh viên tự học. Tuy nhiên, sinh viên ĐHTL chưa có được đào tạo theo hình thức tín chỉ, khảo sát phương pháp, công cụ, hành vi quản lý thời tình hình kỹ năng quản lý thời gian tự gian tự học hiệu quả. 66,1% sinh viên ĐHTL học của sinh viên ĐHTL (cả về nhận thức, sử dụng phương pháp quản lý thời gian tự phương pháp, hiệu quả). Bài viết cũng đi sâu học truyền thống như lập kế hoạch học tập cá phân tích các nguyên nhânảnh hưởng đến kỹ nhân, trong đó có 55,9% sinh viên thường năng quản lý thời gian tự học của sinh viên xuyên thực hiện kế hoạch học tập cá nhân đã ĐHTL, từ đó đề xuất giải pháp để nâng cao đề ra, 37,4% chỉ thỉnh thoảng thực hiện, kỹ năng quản lý thời gian tự học cho sinh 6,7% hiếm khi thực hiện. Về hiệu quả, 25% viên ĐHTL. sinh viên lập kế hoạch thấy chưa hài lòng, 51% thấy bình thường, 19% thấy hài lòng, 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU chỉ có 5% rất hài lòng về việc sử dụng thời Bài viết được dựa trên lí thuyết về kỹ năng gian của mình. quản lý thời gian (Vilfredo Pareto, 1897) và Việc sinh viên ĐHTL chưa có kỹ năng quan sát việc quản lý thời gian tự học của quản lý thời gian tự học hiệu quả do nhiều sinh viên ĐHTL trong khoảng thời gian từ nguyên nhân gây ra. 24,2% sinh viên cho rằng tháng 7 năm 2014 đến tháng 3 năm 2015. Tác do có quá nhiều thời gian rảnh rỗi nên không 208
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5 cần thiết phải lập kế hoạch quản lý thời gian. Điều đó đòi hỏi trường ĐHTL cần có và Hầu hết sinh viên ĐHTL lập kế hoạch cá nhân cần thực hiện một số giải pháp nhằm hỗ trợ nhưng 20% sinh viên nhận định điều cản trở sinh viên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian thực hiện kế hoạch quản lý thời gian tự học tự học như: quan tâm sát sao vào công tác tự của sinh viên cơ bản là do không có tính kiên học, tự nghiên cứu của sinh viên và tạo điều trì, hay trì hoãn, thiếu tập trung; 12% sinh kiện tốt nhất về tài liệu, phương tiện cho sinh viên nhận định mình không biết nói KHÔNG viên. Ban quản lý kí túc xá, đội xung kích với những việc làm mất thời gian tự học; 9,4% tăng cường an ninh trong kí túc xá giúp cho sinh viên chưa xác định được định hướng rõ sinh viên có một không gian tự học tốt.Thư ràng cho tương lai của mình, nên không có viện mở rộng không gian phục vụ cho sinh động lực phấn đấu trong học tập, không coi viên tự học để học tập một cách hiệu quả trọng giá trị thời gian, không tìm cách cải nhất, đặc biệt là vào mỗi kì thi. Phòng đào thiện kỹ năng quản lý thời gian tự học của bản tạo sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để tránh thân. Một nguyên nhân quan trọng khác là tình trạng sinh viên bị trống giờ. Ban cố vấn 24,5% sinh viên thường xuyên kiểm soát được và đường dây nóng hỗ trợ sinh viên cần tăng các yếu tố gây lãng phí thời gian, 46% sinh cường: phổ biến thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn, viên thỉnh thoảng kiểm soát được, 29.5% sinh giải đáp những câu hỏi của sinh viên, giúp viên chưa kiểm soát được vì thời gian học tập sinh viên tự tin bày tỏ những thắc mắc về cũng như sinh hoạt của sinh viên luôn thay đổi việc quản lý thời gian tự học tốt. Các đơn vị do tác động của hình thức học tín chỉ, tham trong trường ĐHTL cần phối hợp với nhau để gia các tổ chức xã hội, tham gia các câu lạc bộ tổ chức các hoạt động nhằm phát triển kỹ trong trường… Sinh viên cũng cho rằng chưa năng quản lý thời gian tự học cho sinh viên quen với hình thức tự học cũng như hình thức như tổ chức các khóa học ngắn hạn, các hội học tín chỉ của đại học nên chủ quan, ỷ lại, thảo kĩ năng quản lý thời gian, kỹ năng tư lười học tập, dành thời gian rảnh rỗi cho duy, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng định những hoạt động vô bổ. Ngoài ra, sự ô nhiễm hướng nghề nghiệp trong tương lai... Giảng môi trường âm thanh trong ký túc xá đã tác viên cần quan tâm hơn tới việc giáo dục ý động mạnh đến việc học của sinh viên làm thức tự học cho sinh viên trong mỗi giờ lên cho họ không thể tập trung học, phải trì hoãn lớp, lên kế hoạch cụ thể, chi tiết hướng dẫn việc học tập đến đêm khuya. Điều này không sinh viên tự tìm kiếm thông tin, đọc giáo chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh trình, nghiên cứu tài liệu, làm bài tập, thảo hưởng đến cả hiệu quả học tập của chính bản luận nhóm, viết báo cáo khoa học…; giúp đỡ thân sinh viên. Hệ thống thư viện có sức chứa sinh viên gặp khó khăn về việc tự học cũng lên tới 1000 sinh viên nhưng vẫn không đủ như thiếu kiến thức, phương pháp quản lý phục vụ nhu cầu tự học của sinh viên toàn thời gian tự học, hướng dẫn sinh viên biết trường, đặc biệt là vào mỗi kỳ thi. Hơn nữa, cách tự hoàn thiện kiến thức bài học ngoài nhà trường chưa tổ chức các khóa học ngắn giờ lên lớp, chia sẻ thêm những kinh nghiệm hạn, các buổi hội thảo hướng dẫn kỹ năng các thầy cô đã trải qua, nhắc nhở sinh viên về quản lý thời gian tự học cho sinh viên. Sinh định hướng tương lai... Chính bản thân mỗi viên mong muốn nhà trường mở các khóa đào sinh viên cần có định hướng đúng đắn nghề tạo ngắn hạn (26%), mở các hội thảo (33,3%) nghiệp trong tương lai để xác định rõ mục về quản lý thời gian tự học cho sinh viên. Về tiêu học tập; chọn thời điểm học tập thích phía giảng viên không có thời gian hướng dẫn hợp cho từng môn học; quản lý không gian sinh viên cách quản lý thời gian tự học hay học tập; huy động sự tập trung; sử dụng một chia sẻ thêm những kinh nghiệm các thầy cô cách linh hoạt các phương pháp quản lý thời đã trải qua, nhắc nhở sinh viên về định hướng gian tự học khác nhau như: lập kế hoạch học tương lai. tập, tự học theo nhóm..; sử dụng các công cụ 209
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5 quản lý thời gian như: đồ thị quản lý thời gian tự học tốt nhất cho mình, cải thiện kỹ gian, nhật ký, lịch học tập, biểu đồ Gantt, năng quản lý thời gian tự học một cách hiệu phần mềm ứng dụng Pomodoro, To-do quả mà còn giúp BGH, giảng viên ĐHTL có List...; chọn lựa ra phương pháp phù hợp nhất biện pháp hỗ trợ sinh viên quản lý thời gian với bản thân mình và nghiêm túc thực hiện tự học một cách khoa học. phương pháp đó. Để làm được những điều đó, điều quyết định nhất ở phía sinh viên là 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO phải có tính tự giác, sự kiên trì, nghị lực, kiên [1] Hà Thị Mai (2013). Giáo trình Giáo dục học quyết nói “không” với các yếu tố gây lãng đại cương. Trường Đại học Đà Lạt, Đà Lạt. phí thời gian tự học của bản thân. [2] Huỳnh Văn Sơn (2009). Bạn trẻ và kỹ năng sống. NXB Lao động xã hội, Hà Nội. 4. KẾT LUẬN [3] Nguyễn Hồng Ngọc (2012). POMODORO - Sinh viên ĐHTL nhận thức được tầm quan hay kỹ thuật quản lý thời gian dành cho trọng của việc quản lý thời gian tự học nhưng người làm việc không có hứng thú. chưa có kỹ năng quản lý thời gian tự học hiệu http://qhdt.blogspot.com/2012/11/pomodoro -hay-ky-thuat-quan-ly-thoi-gian.html quả. Vì vậy, bài viết tập trung vào việc đề xuất những giải pháp thiết thực không chỉ [4] Thành Đạt (2006). Đồng hồ sinh học. http://khoahoc.tv/doisong/yhoc/suc- giúp chính bản thân sinh viên tìm ra được khoe/3577_dong-ho-sinh-hoc.aspx. những phương pháp, công cụ quản lý thời 210

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: “Hiệu trưởng trường tiểu học với việc vận dụng nội dung cải cách hành chính nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý giáo dục tiểu học ở huyện Nho Quan – Ninh Bình trong giai đoạn hiện nay”
71 p |
579 |
122
-
Giải pháp cải thiện khả năng tập trung của học sinh, sinh viên
5 p |
383 |
109
-
Kỷ yếu hội thảo khoa học: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục đại học và cao đẳng Việt Nam
183 p |
231 |
42
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Nghiên cứu một số kỹ năng sư phạm của giáo viên mầm non
85 p |
200 |
35
-
Nâng cao hiệu quả lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động tư vấn pháp luật
22 p |
145 |
23
-
Bài giảng Turnitin bảo vệ luận văn tiếng Việt và nâng cao tiêu chuẩn học tập
29 p |
63 |
4
-
Báo chí trong kỷ nguyên số - thách thức và giải pháp đối với công tác đào tạo
9 p |
13 |
3
-
Nâng cao kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm cho sinh viên ngành giáo dục mầm non trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
9 p |
11 |
2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Phương pháp nghiên cứu khoa học năm 2023-2024 có đáp án
3 p |
3 |
2
-
Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học thực hành môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh trường Đại học Tây Bắc hiện nay
6 p |
7 |
2
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên khoa Kinh tế, trường Đại học Bạc Liêu
10 p |
8 |
2
-
Nghiên cứu năng lực văn hóa của người lao động tại các khu công nghiệp ở Việt Nam
15 p |
33 |
2
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của trường Đại học Hải Dương giai đoạn hiện nay
4 p |
5 |
1
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong hoạt động giảng dạy tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12
7 p |
4 |
1
-
Một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng xanh chung của sinh viên ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành – Trường Đại học Mở Hà Nội
10 p |
2 |
1
-
Giải pháp nâng cao chất lượng thực tập của sinh viên khối ngành Kinh tế - Quản trị
5 p |
2 |
1
-
Việc làm ở các địa phương ven biển miền Trung: Thực trạng và giải pháp
7 p |
2 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
