Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
208
GIẢI PHÁP NÂNG CAO KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN
TỰ HỌC CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI
Phạm Phương Thảo
Đại học Thủy lợi, email: phuongthao@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Kỹ năng quản lý thời gian tự học là một kỹ
năng quan trọng không thể thiếu đối với sinh
viên theo học hệ thống tín chỉ. Nhưng trên
thực tế, nhiều sinh viên chưa biết quản lý thời
gian tự học của mình một cách khoa học.
Điều này được thể hiện ở hai hiện tượng: một
sinh viên quá dư thời gian chưa biết quý
trọng thời gian của mình, hai sinh viên quá
bận rộn chưa biết quản thời gian của
mình. Chính vậy, bài viết này ra đời nhằm
nghiên cứu thực trạng kỹ năng quản thời
gian tự học của sinh viên trường Đại học
Thủy lợi (ĐHTL), một trường đã nhanh
chóng thực hiện việc đào tạo theo hệ thống
tín chỉ trong gần 10 năm qua. Mục tiêu bài
viết này nhằm tìm hiểu vai trò ca k năng
qun thi gian t học đối vi sinh viên
được đào tạo theo hình thc tín chỉ, khảo sát
tình hình k năng quản lý thời gian tự
học của sinh viên ĐHTL (cả về nhận thức,
phương pháp, hiệu quả). Bài viết cũng đi sâu
phân tích các nguyên nhânảnh hưởng đến kỹ
năng quản thời gian tự học của sinh viên
ĐHTL, từ đó đề xuất giải pháp để nâng cao
k năng qun lý thi gian tự học cho sinh
viên ĐHTL.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Bài viết được dựa trên thuyết về kỹ năng
quản thời gian (Vilfredo Pareto, 1897)
quan sát việc quản thời gian tự học của
sinh viên ĐHTL trong khoảng thời gian từ
tháng 7 năm 2014 đến tháng 3 năm 2015. Tác
giả đã khảo sát thực tế kỹ năng quản thời
gian tự học của 180 sinh viên ĐHTL 9
khoa khác nhau. Tác giả cũng đã thực hiện
phỏng vấn sâu bằng phương pháp thảo luận
nhóm với 6 sinh viên (gồm 3 nam, 3 nữ) đại
diện cho 3 diện sinh viên học lực khác
nhau (khá giỏi, trung bình, yếu).
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên
ĐHTL đã nhận thức được vai trò quan trọng
của kỹ năng quản thời gian tự học đối với
sinh viên theo học hệ thống tín chỉ. 15,5%
sinh viên cho rằng việc quản thời gian rt
quan trng, 45,8% thấy quan trọng, 31.2%
thấy bình thường, chỉ 7,5% thấy vic qun
lý thi gian không quan trọng đồng thời
không hứng thú với việc quản thời gian
tự học. Tuy nhiên, sinh viên ĐHTL chưa
phương pháp, công cụ, hành vi quản lý thời
gian tự học hiệu quả. 66,1% sinh viên ĐHTL
sử dụng phương pháp quản thời gian tự
học truyền thống như lập kế hoạch học tập
nhân, trong đó 55,9% sinh viên thường
xuyên thực hiện kế hoạch học tập nhân đã
đề ra, 37,4% chỉ thỉnh thoảng thực hiện,
6,7% hiếm khi thực hiện. V hiu qu, 25%
sinh viên lp kế hoch thấy chưa hài lòng,
51% thấy bình thường, 19% thấy hài lòng,
chỉ 5% rất hài lòng v vic s dng thi
gian ca mình.
Việc sinh viên ĐHTL chưa kỹ năng
quản thời gian tự học hiệu quả do nhiều
nguyên nhân gây ra. 24,2% sinh viên cho rằng
do quá nhiều thời gian rảnh rỗi nên không
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
209
cần thiết phải lập kế hoạch quản thời gian.
Hầu hết sinh viên ĐHTL lập kế hoạch cá nhân
nhưng 20% sinh viên nhận định điều cn tr
thc hin kế hoch qun thi gian t hc
của sinh viên bản do không tính kiên
trì, hay trì hoãn, thiếu tp trung; 12% sinh
viên nhận định mình không biết nói KHÔNG
với những việcm mất thời gian tự học; 9,4%
sinh viên chưa c định được định ớng
ng cho tương lai của mình, nên không
động lực phấn đấu trong học tập, không coi
trọng g trị thời gian, không m cách cải
thiện kỹ năng quản lý thời gian tự học của bản
thân. Một nguyên nhân quan trọng khác
24,5% sinh viên thường xuyên kiểm soát được
các yếu tố gây lãng phí thời gian, 46% sinh
viên thỉnh thoảng kiểm soát được, 29.5% sinh
viên chưa kiểm soát được vì thời gian học tập
cũng nsinh hoạt của sinh viên luôn thay đổi
do tác động của hình thức học tín chỉ, tham
gia các tổ chức xã hội, tham gia các câu lạc bộ
trong trường… Sinh viên cũng cho rằng chưa
quen với hình thức tự học cũng như hình thức
học tín chỉ của đại học nên chủ quan, lại,
lười học tập, dành thời gian rảnh rỗi cho
những hoạt động bổ. Ngoài ra, sự ô nhiễm
i trường âm thanh trong c đã tác
động mạnh đến việc học của sinh viên làm
cho họ không thể tập trung học, phải trì hoãn
việc học tập đến đêm khuya. Điều này không
chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe còn ảnh
hưởng đến cả hiệu quhọc tập của chính bản
thân sinh viên. Hthống thư viện sức chứa
lên tới 1000 sinh viên nhưng vẫn không đủ
phục vụ nhu cầu tự học của sinh viên toàn
trường, đặc biệt vào mỗi kỳ thi. Hơn nữa,
nhà trường chưa tổ chức các khóa học ngắn
hạn, các buổi hội thảo hướng dẫn kỹ năng
quản thời gian tự học cho sinh viên. Sinh
viên mong mun nhà trường m các khóa đào
to ngn hn (26%), m các hi tho (33,3%)
v qun thi gian t hc cho sinh viên. Về
phía giảng viên không có thời gian hướng dẫn
sinh viên cách quản thời gian tự học hay
chia sẻ thêm những kinh nghiệm c thầy
đã trải qua, nhắc nhở sinh viên về định hướng
tương lai.
Điều đó đòi hỏi trường ĐHTL cần
cần thực hiện một số giải pháp nhằm hỗ trợ
sinh viên cải thiện kỹ năng quản thời gian
tự học như: quan tâm sát sao vào công tác tự
học, tự nghiên cứu của sinh viên tạo điều
kiện tốt nhất về tài liệu, phương tiện cho sinh
viên. Ban quản túc xá, đội xung kích
tăng cường an ninh trong túc giúp cho
sinh viên một không gian tự học tốt.Thư
viện mở rộng không gian phục vụ cho sinh
viên tự học để học tập một cách hiệu quả
nhất, đặc biệt vào mỗi thi. Phòng đào
tạo sắp xếp thời khóa biểu hợp để tránh
tình trạng sinh viên bị trống giờ. Ban cố vấn
đường dây nóng hỗ trợ sinh viên cần tăng
cường: phổ biến thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn,
giải đáp những câu hỏi của sinh viên, giúp
sinh viên tự tin bày tỏ những thắc mắc về
việc quản thời gian tự học tốt. Các đơn vị
trong trường ĐHTL cần phối hợp với nhau để
tổ chức các hoạt động nhằm phát triển kỹ
năng quản thời gian tự học cho sinh viên
như tổ chức các khóa học ngắn hạn, các hội
thảo năng quản thời gian, kỹ năng
duy, kỹ năng làm việc nhóm, k năng định
hướng nghề nghiệp trong tương lai... Giảng
viên cần quan tâm hơn tới việc giáo dục ý
thức tự học cho sinh viên trong mỗi giờ lên
lớp, lên kế hoạch cụ thể, chi tiết hướng dẫn
sinh viên tự tìm kiếm thông tin, đọc giáo
trình, nghiên cứu tài liệu, làm bài tập, thảo
luận nhóm, viết báo cáo khoa học…; giúp đỡ
sinh viên gặp khó khăn về việc tự học cũng
như thiếu kiến thức, phương pháp quản
thời gian tự học, hướng dẫn sinh viên biết
cách tự hoàn thiện kiến thức bài học ngoài
giờ lên lớp, chia sẻ thêm những kinh nghiệm
các thầy đã trải qua, nhắc nhở sinh viên về
định hướng tương lai... Chính bản thân mỗi
sinh viên cần định hướng đúng đắn nghề
nghiệp trong tương lai để xác định mục
tiêu học tập; chọn thời điểm học tập thích
hợp cho từng môn học; quản không gian
học tập; huy động sự tập trung; sử dụng một
cách linh hoạt các phương pháp quản thời
gian tự học khác nhau như: lập kế hoạch học
tập, tự học theo nhóm..; sử dụng các công cụ
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
210
quản thời gian như: đồ thị quản thời
gian, nhật ký, lịch học tập, biểu đồ Gantt,
phần mềm ứng dụng Pomodoro, To-do
List...; chọn lựa ra phương pháp phù hợp nhất
với bản thân mình nghiêm c thực hiện
phương pháp đó. Để làm được những điều
đó, điều quyết định nhất phía sinh viên
phải có tính tự giác, sự kiên trì, nghị lực, kiên
quyết nói “không” với các yếu tố gây lãng
phí thời gian tự học của bản thân.
4. KẾT LUẬN
Sinh viên ĐHTL nhận thức được tầm quan
trọng của việc quản thời gian tự học nhưng
chưa có kỹ năng quản lý thời gian tự học hiệu
quả. vậy, bài viết tập trung vào việc đề
xuất những giải pháp thiết thực không chỉ
giúp chính bản thân sinh viên tìm ra được
những phương pháp, công cụ quản thời
gian tự học tốt nhất cho mình, cải thiện kỹ
năng quản thời gian tự học một cách hiệu
quả còn giúp BGH, giảng viên ĐHTL
biện pháp hỗ trợ sinh viên quản thời gian
tự học một cách khoa học.
5. I LIỆU THAM KHẢO
[1] Hà Thị Mai (2013). Giáo trình Giáo dục học
đại cương. Trường Đại học Đà Lạt, Đà Lạt.
[2] Huỳnh Văn Sơn (2009). Bạn trẻ kỹ năng
sống. NXB Lao động xã hội, Hà Nội.
[3] Nguyễn Hồng Ngọc (2012). POMODORO -
hay kỹ thuật quản thời gian dành cho
người làm việc không hứng thú.
http://qhdt.blogspot.com/2012/11/pomodoro
-hay-ky-thuat-quan-ly-thoi-gian.html
[4] Thành Đạt (2006). Đồng h sinh học.
http://khoahoc.tv/doisong/yhoc/suc-
khoe/3577_dong-ho-sinh-hoc.aspx.