1
TRƯỜNG ĐI HC TH DU MT
TRUNG TÂM PHÁT TRIN CÔNG TÁC XÃ HI
TÀI LIU HC TP CÁC K NĂNG XÃ HỘI
MÔN: K NĂNG HỌC TP BC ĐẠI HC
(Lưu hành nội b)

Tháng 01/2016
2
TÀI LIỆU HỌC TẬP
KỸ NĂNG HỌC TẬP BẬC ĐẠI HỌC
Mã s môn hc
Tên môn hc
K NG HỌC TP BẬC ĐẠI HC
STUDYING SKILLS IN UNIVERSITY
Phần 1: QUY CÁCH MÔN HỌC
1. Thi gian hc:15 gi trong 5 bui(3 gi lý thuyết,12 gi thc hành)
2. Áp dụng cho sinh viên năm thứ: Nht
3. Tính cht (bt buc hay t chn): Bt buc
4. Điu kin tiên quyết: Không
5. Mc tiêu môn hc
Kiến thc: trang b những phương pháp bản để
SV vn dụng trong môi trường hc tập đi hc.
K năng: vận dụng được k năng tìm kiếm tài liu
vào vic hc tp.
Thái độ: Trang b cho sinh viên kh năng học tp
linh hot.
6. Chuẩn đầu ra
- Rèn luyện được k năng ghi chép, ghi nhớ, phn biện, đặt vấn đề cách
tóm lược ni dung kiến thức căn bản.
- Rèn luyn k năng ghi chép, ghi nhớ, phn biện cách tóm lược ni
dung kiến thức căn bản/ tng môn hc.
- Hình thành cho sinh viên k năng xây dựng kế hoch hc tp cá nhân.
- Áp dng thành thạo “ma trận” mức độ ưu tiên hình SWOT trong
vic hc.
7. Đánh giá kết qu hc tp
- Chuyên cn + Bài tp nhóm, cá nhân: 0.5
- Bài tp cui: 0.5
8. Tài liu tham kho
3
1. Daniel Goleman, 2007, Trí tu xúc cm- ng dng trong công vic, Phương
Thúy, Minh Phương, Phương Linh(dịch), NXB Tri thc.
2. Dương Thị Hoàng Oanh, 2014, Academic and professional literacy, ĐHQG
TP.HCM - Trung tâm đào tạo tin tiến sĩ, NXB ĐHQG TP.HCM.
3. James Surowiecki 2013, Trí tu Đám đông- sao đa s thông minh hơn
thiu s, Nguyn Th Yến (dch), Trn Ngc Hiếu (hiu đính), NXB Tri
thc.
4. Joe Landsberger 2012, Hc tp cũng cần chiến lược, NXB Lao động.
5. Nguyn Th Minh Phượng, Phm Th Thúy 2012, Cm nang phương pháp
sư phạm, Đinh Văn Tiến (hiệu đính), NXB Tổng hp TP. HCM.
6. Nguyn Th Oanh 1999, Giáo dc ch động như một b phóng cá nhân.
7. Nguyn Th Oanh 2007, Giáo dc phát trin, NXB Thanh Hóa
8. Đỗ Kiên Trung 2010, Critical thinking- một phong cách tư duy tường minh,
Nxb Tri thc, Hà Ni, 2010.
9. Richard Paul- Linda Elder, 2015, Cẩm nang tư duy phn bin- khái nim
công c, Nhóm dch thut NXB Tng hp TP HCM- Bùi Văn Nam Sơn
(HĐ), NXB Tng hp TP.HCM
10. Richard Paul- Linda Elder, 2015, Cẩm nang duy đọc, Nhóm dch thut
NXB Tng hp TP HCM- Bùi Văn Nam Sơn (HĐ), NXB Tng hp
TP.HCM
11. Richard Paul- Linda Elder, 2015, Cẩm nang duy viết, Nhóm dch thut
NXB Tng hp TP HCM- Bùi Văn Nam Sơn (HĐ). NXB Tng hp
TP.HCM
12. Richard Paul- Linda Elder, 2015, Cm nang tư duy phân tích , Nhóm dch
thut NXB Tng hp TP HCM- Bùi Văn Nam Sơn (HĐ), NXB Tng hp
TP.HCM.
13. Richard Paul- Linda Elder, 2015, Cẩm nang duy học tp nghiên cu,
Nhóm dch thut NXB Tng hp TP HCM- Bùi Văn Nam Sơn (HĐ), NXB
Tng hp TP.HCM
14. Richard Paul- Linda Elder, 2015, Cm nang duy đặt câu hi bn cht,
Nhóm dch thut NXB Tng hp TP HCM- Bùi Văn Nam Sơn (HĐ), NXB
Tng hp TP.HCM
4
Tun/
Bui
Ni dung
Cách thc tiến hành
Ghi chú
1
1. Gii thiu chung
1.1. Môi trường hc tp bc
đại hc
1.2. y dng tiến trình hc tp
hiu qu
- Video: 3 clip (M, Úc, Singapore)
- Cho tr li câu hỏi theo nhóm. Đại din
nhóm trình y khó khăn chung ca c
nhóm=> giáo viên xâu chui thun li
khó khăn của sinh viên
- Kho sát động cơ, mục tiêu hc tp: test
nhân
- Xác định sinh viên - vận động viên hay
là một sinh viên bình thường:
- Sp xếp thi gian: hoạch đnh thi gian hc
tp, danh sách nhng vic cn m làm trong
ngày, tun, tháng và kế hoch lâu dài
- Đối phó stress: Nhn biết, đối phó(đương
đầu hay chy trn)
- Tạo động lc cho bn thân, thích nghi:cân
bng giữa động lc khách quan, động lc
ch quan
- Kho sát phong cách hc tp nhân: test
cá nhân, sau đó nhóm theo từng nhóm phong
cách hc tp
- Bài tp nhóm: Đưa ra 1 vấn đề chung(hot),
yêu cầu sinh viên đưa ra ng tiếp cn
gii quyết vấn đề trong thi gian nht
định(để sinh viên luyn tp k năng phân bổ
thi gian, cách đi phó vi áp lc)
=>Giáo viên đưa ra một s hướng gi m v
tiến trình hc tp hiu qu
2. K năng phản bin
- Để được “Critical thinking”: tưởng
mở, so sánh đối chiếu,đặt câu hi, nhn t,
đánh giá vấn đề, ch động.
- Dn dt các bn thc hành duy phản
5
bin.
- Đưa ra vấn đề, các bn trình bày quan đim
cách đánh giá theo tng nhóm theo đ
hóa. Vn dng biểu đồ SWOT.
2 - 3
2. K năng hc tập cơ bn
2.1. K năng tìm kiếm tài liu
2.2. K năng đọc tài liu
- Tìm tài liu bn in
- Tìm tài liu trên internet
- Cho ch đề c th, giao bài tp cho các em
v nhà tìm tài liu
- Cách tìm tài liu trc tiếp trên internet:
trc quan. Gii thiu mt s trang tra cu i
liu.
- Phân loi các hình thức đọc: nghiên cu,
hc tp, gii trí
Cách đọc trong hc tp nghiên
cứu: đọc cân nhắc: đề tài gì, vn đề
được nêu ra,tác gi đã kết luận điều gì? Tác
gi đã đưa ra những luận điểm nào để chng
minh?
Cách ghi chép khi đọc, đọc tài liu
khó, phc tp:- Đọc 1 đoạn của chương cn
đọc, đọc lp li ghi chép nhng thông tin
cn thiết; chn khối ợng liệu vừa đủ để
bt đu.
Tc đ đọc và hiu:
- Bài tập đưa ra các cấp độ đọc khác
nhau: đọc 1 bài báo, 1 bài tp chí chuyên
ngành, 1 cun sách kho cu.
Những điểm cần lưu ý khi đọc tài liu:
Trung thc vi bn thân
Đặt được câu hi, xây dng phán
đoán dựa trên nhng minh chng c th
Có tư duy độc lp.
Giảng viên đưa ra những kết lun v