
3
GIỚI THIỆU CHUNG
“Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, lành mạnh” luôn là mục tiêu
của các trường học nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu giáo dục. Tuy nhiên mục tiêu
này đang bị thách thức bởi nhiều vấn đề, trong đó có các vấn về như: bạo lực học đường,
nghiện chất, nghiện game, bỏ học và các vấn đề liên quan đến tâm lý, SKTT. Bộ GDĐT
trong thời gian qua đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa và giải quyết các vấn
đề của học sinh. Trong đó, Bộ GDĐT đã ban hành và thực hiện hai Kế hoạch phát triển
CTXH trong ngành Giáo dục giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 và ban hành
Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT về hướng dẫn CTXH trong trường học và Thông tư số
31/2017/TT-BGDĐT về hướng dẫn thực hiện công tác TVTL cho học sinh trong trường
phổ thông.
Phần lớn các trường học phổ thông trên toàn quốc đã thành lập tổ TVTL và tổ
TVTL này đang thực hiện cả hai nhiệm vụ về CTXH và TVTL cho học sinh như đã được
hướng dẫn tại Kế hoạch phát triển CTXH trong ngành Giáo dục và hai Thông tư nói trên.
Mô hình “tổ TVTL” đã thu được một số kết quả nhất định thông qua việc phát hiện,
phòng ngừa và hỗ trợ những trường hợp học sinh bị tổn thương. Tuy nhiên, mô hình này
còn gặp nhiều khó khăn do thiếu cán bộ chuyên trách được đào tạo và thiếu những hướng
dẫn về hoạt động cũng như kỹ năng thực hành.
Bộ GDĐT đã phối hợp với UNICEF để xây dựng Tài liệu hướng dẫn triển khai thí
điểm Mô hình CTXH và TVTL tại các cơ sở giáo dục phổ thông nhằm hướng dẫn thí
điểm mô hình CTXH và TVTL theo hướng chuyên nghiệp để tăng cường các hoạt động
phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp các vấn đề của học sinh tại các cơ sở giáo dục phổ thông.
Mô hình này sẽ được Bộ GDĐT và UNICEF phối hợp triển khai thí điểm tại một số cơ sở
giáo dục thuộc các tỉnh dự án của UNICEF. Đây cũng là mô hình tham khảo cho các cơ
sở giáo dục trên cả nước.
Đối tượng sử dụng chính của Tài liệu này là các nhà quản lý giáo dục và cán bộ,
giáo viên với tư cách là những người đầu mối thực hiện thí điểm mô hình CTXH và
TVTL học đường tại một số cơ sở giáo dục được lựa chọn. Tài liệu hướng dẫn này là một
tài liệu khung mô tả khái quát các thành tố và mối quan hệ giữa các thành tố của mô hình
CTXH và TVTL trong trường học để giúp các nhà quản lý và cán bộ đầu mối hiểu và vận