intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Bài 1: Giới thiệu về Thương mại điện tử

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:78

97
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Bài 1: Giới thiệu về Thương mại điện tử được biên soạn nhằm trang bị cho các bạn những kiến thức về đặc trưng của thương mại điện tử (TMDT); các giao tiếp TMDT; hình thức hoạt động chủ yếu TMDT; các mối quan hệ TMDT; lợi ích và hạn chế của TMDT;... Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Bài 1: Giới thiệu về Thương mại điện tử

  1. Bài 1 1
  2. 2
  3. UNCITRAL • Ủy ban Liên Hợp quốc về Luật Thương  mại Quốc tế (UNCITRAL_United  Nations Commission on International  Trade Law)   Định nghĩa về TMDT như sau 3
  4. Uncitral 1 • “Thuật ngữ Thương mại cần được diễn  giải theo nghĩa rộng để bao quát các vấn  đề phát sinh từ mọi quan hệ mang tính  chất thương mại dù có hay không có hợp  đồng. Các quan hệ mang tính thương mại  bao gồm các giao dịch sau đây: bất cứ giao  dịch nào về thương mại nào về cung cấp  hoặc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ; thỏa  thuận phân phối; đại diện hoặc đại lý  thương mại, ủy thác hoa hồng;  4
  5. Uncitral 2 • cho thuê dài hạn; xây dựng các công  trình; tư vấn; kỹ thuật công trình; đầu  tư; cấp vốn; ngân hàng; bảo hiểm; thỏa  thuận khai thác hoặc tô nhượng; liên  doanh các hình thức khác về hợp tác  công nghiệp hoặc kinh doanh; chuyên  chở hàng hóa hay hành khách bằng  đường biển, đường không, đường sắt  hoặc đường bộ.”  5
  6. Hiểu theo nghĩa hẹp: Thương mại điện tử chỉ đơn  thuần bó hẹp trong việc mua bán hàng hoá và  dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử, nhất  là qua Internet và các mạng liên thông khác. Theo Tổ chức Thương mại Thế  giới(WTO):"Thương mại điện tử bao gồm việc  sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản  phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng  Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu  hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như  những thông tin số hoá thông qua mạng Internet". 6
  7. Hiểu theo nghĩa rộng:  Thương mại điện tử là các giao  dịch tài chính và thương mại bằng  phương tiện điện tử như: trao đổi  dữ liệu điện tử, chuyển tiền điện tử  và các hoạt động như gửi/rút tiền  bằng thẻ tín dụng. 7
  8. + Phản ánh các bước TMĐT, theo chiều ngang:  “TMĐT  là  việc  thực  hiện  toàn  bộ  hoạt  động  kinh  doanh  bao  gồm  marketing,  bán  hàng,  phân phối và thanh toán (MSDP) thông qua các  phương tiện điện tử” +  Phản  ánh  góc  độ  quản  lý  Nhà  nước,  theo  chiều dọc: “TMĐT bao gồm  ­ Cơ sở hạ tầng cho sự phát triển TMĐT ­ Thông điệp ­ Các quy tắc cơ bản ­ Các quy tắc riêng trong từng lĩnh vực ­ Các ứng dụng 8
  9. Kinh doanh điện tử  . – Được hiểu theo góc độ quản trị kinh  doanh là việc ứng dụng công nghệ  thông tin và internet vào các quy trình,  hoạt động của doanh nghiệp 9
  10. Thương mại điện tử  GDTM (giao dịch thương mại): các hoạt  động vi mua bán, cung cấp dịch vụ, đại lý,  ủy thác…  Phương tiện điện tử: điện thoại, fax, mạng  cục bộ, internet  Không giấy tờ  Thanh toán trực tuyến 10
  11. Đặc trưng của thương mại điện tử 1./Các bên tiến hành giao dịch trong thương mại  điện tử không tiếp xúc trực tiếp với nhau và  không đòi hỏi phải biết nhau từ trước 2./Các giao dịch thương mại truyền thống được  thực hiện với sự tồn tại của khái niệm biên giới  quốc gia, còn thương mại điện tử được thực hiện  trong một thị trường không có biên giới (thị trường  thống nhất toàn cầu). Thương mại điện tử trực  tiếp tác động tới môi trường cạnh tranh toàn cầu. 11
  12. Đặc trưng thương mại đt 2 3./Trong  hoạt  động  giao  dịch  thương  mại  điện  tử  đều  có  sự  tham  ra  của  ít  nhất  ba  chủ  thể,  trong  đó  có  một  bên  không  thể  thiếu  được  là  người  cung  cấp  dịch  vụ  mạng, các cơ quan chứng thực 4./Đối  với  thương  mại  truyền  thống  thì  mạng  lưới  thông  tin  chỉ  là  phương  tiện  để  trao  đổi  dữ  liệu,  còn  đối  với  thương  mại  điện  tử  thì  mạng  lưới  thông  tin  chính  là  thị  trường 12
  13. Các giao tiếp TMDT  Người với người (qua điện thoại, thư điện  tử FAX);   Người với máy tính điện tử (qua các mẫu  biểu điện tử, qua WEB);  Máy điện tử với người (qua FAX, thư điện  tử), và;   Máy tính điện tử với máy tính điện tử (qua  trao đổi dữ liệu có cấu trúc, thẻ khôn –  minh, mã vạch).  13
  14. Sơ đồ giao tiếp Người với người (điện thoại, thư điện tử, FAX) Máy tính Người với máy điện tử với tính điện tử người (mẫu biểu điện (FAX, thư tử, Web) điện tử)  Máy tính điện tử với máy tính điện tử (EDI, thẻ khôn minh, mã vạch) 14
  15. Hình thức hoạt động chủ yếu TMDT 1. Thư điện tử (e­mail) 2. Thanh toán điện tử(electronic payment) 3. Trao đổi dữ kiện điện tử (electronic data  interchange: EDI),  4. Trao gởi số hóa các dung liệu (digital  delivery of content)  15
  16. MÔ HÌNH GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NGƯỜI TIÊU Điện  thoại  các  biểu  DÙNG mẫu  điện  tử,  thư  điện  Điện  thoại  các  biểu  tử, FAX,đơn đặt hàng, mẫu  điện  tử,  thư  điện  tử, FAX DOANH CHÍNH PHỦ NGHIỆP Điện thoại, FAX,  thư  điện  tử,  form  đặt  EDI,  các  biểu  hàng Điện  thoại,  các  mẫu  điện  tử  thẻ  biểu  mẫu  điện  khôn  minh,  mã  tử, thư điện tử vạch,site DOANH FAX,  các  biểu  mẫu  điện  tử  Điện  thoại,  CHÍNH PHỦ NGHIỆP FAX,  thư điện tử 16
  17. Các mối quan hệ TMDT Busines to Consumer B2C Business to Business B2B Business to Government B2G Consumer to Government C2G Government to Government. 17
  18. 1.business­to­business B2B. Là các giao dịch giữa các doanh nghiệp  với nhau.  Chủ yếu thực hiện trên các hệ thống  ứng dụng Tmdt như mạng giá trị gia  tăng VAN, SCM, các sàn giao dịch B2B  (emarketplaces), dây chuyền cung ứng  hàng hóa, cùng liên kết để sản xuất ra 1  sản phẩm : Boeing, AirBus, Toyota, đấu  giá 18
  19. B2B (tt) Tỉ trọng B2B chiếm 80% ­ 90% doanh số  trong toàn bộ giao dịch TMDT đặc biệt giúp giảm các chi phí về thu thập  thông tin tìm hiểu thị trường, quảng cáo,  tiếp thị, đàm phán, tăng các cơ hội kinh  doanh,… Một số website B2B tiêu biểu:  www.alibaba.com,  www.ec21.com,  www.ecvn.com , www.vnemart.com.vn 19
  20. B2B –Bên Bán (một bên bán nhiều bên mua)  Là mô hình dựa trên công nghệ web trong đó  môt cty bán cho nhiều cty mua. Có 3 phương  pháp bán trực tiếp trong mô hình này:   Bán từ catalog điện tử  Bán qua quá trình đấu giá  Bán theo hợp đồng cung ứng dài hạn đã thoả  thuận trước.  Cty bán có thể là nhà sản xuất loại click­and­ mortar hoặc nhà trung gian thông thường là nhà  phân phối hay đại lý 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1