Bài giảng Bài 1: Giới thiệu về Thương mại điện tử
lượt xem 10
download
Bài giảng Bài 1: Giới thiệu về Thương mại điện tử được biên soạn nhằm trang bị cho các bạn những kiến thức về đặc trưng của thương mại điện tử (TMDT); các giao tiếp TMDT; hình thức hoạt động chủ yếu TMDT; các mối quan hệ TMDT; lợi ích và hạn chế của TMDT;... Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Bài 1: Giới thiệu về Thương mại điện tử
- Bài 1 1
- 2
- UNCITRAL • Ủy ban Liên Hợp quốc về Luật Thương mại Quốc tế (UNCITRAL_United Nations Commission on International Trade Law) Định nghĩa về TMDT như sau 3
- Uncitral 1 • “Thuật ngữ Thương mại cần được diễn giải theo nghĩa rộng để bao quát các vấn đề phát sinh từ mọi quan hệ mang tính chất thương mại dù có hay không có hợp đồng. Các quan hệ mang tính thương mại bao gồm các giao dịch sau đây: bất cứ giao dịch nào về thương mại nào về cung cấp hoặc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ; thỏa thuận phân phối; đại diện hoặc đại lý thương mại, ủy thác hoa hồng; 4
- Uncitral 2 • cho thuê dài hạn; xây dựng các công trình; tư vấn; kỹ thuật công trình; đầu tư; cấp vốn; ngân hàng; bảo hiểm; thỏa thuận khai thác hoặc tô nhượng; liên doanh các hình thức khác về hợp tác công nghiệp hoặc kinh doanh; chuyên chở hàng hóa hay hành khách bằng đường biển, đường không, đường sắt hoặc đường bộ.” 5
- Hiểu theo nghĩa hẹp: Thương mại điện tử chỉ đơn thuần bó hẹp trong việc mua bán hàng hoá và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử, nhất là qua Internet và các mạng liên thông khác. Theo Tổ chức Thương mại Thế giới(WTO):"Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet". 6
- Hiểu theo nghĩa rộng: Thương mại điện tử là các giao dịch tài chính và thương mại bằng phương tiện điện tử như: trao đổi dữ liệu điện tử, chuyển tiền điện tử và các hoạt động như gửi/rút tiền bằng thẻ tín dụng. 7
- + Phản ánh các bước TMĐT, theo chiều ngang: “TMĐT là việc thực hiện toàn bộ hoạt động kinh doanh bao gồm marketing, bán hàng, phân phối và thanh toán (MSDP) thông qua các phương tiện điện tử” + Phản ánh góc độ quản lý Nhà nước, theo chiều dọc: “TMĐT bao gồm Cơ sở hạ tầng cho sự phát triển TMĐT Thông điệp Các quy tắc cơ bản Các quy tắc riêng trong từng lĩnh vực Các ứng dụng 8
- Kinh doanh điện tử . – Được hiểu theo góc độ quản trị kinh doanh là việc ứng dụng công nghệ thông tin và internet vào các quy trình, hoạt động của doanh nghiệp 9
- Thương mại điện tử GDTM (giao dịch thương mại): các hoạt động vi mua bán, cung cấp dịch vụ, đại lý, ủy thác… Phương tiện điện tử: điện thoại, fax, mạng cục bộ, internet Không giấy tờ Thanh toán trực tuyến 10
- Đặc trưng của thương mại điện tử 1./Các bên tiến hành giao dịch trong thương mại điện tử không tiếp xúc trực tiếp với nhau và không đòi hỏi phải biết nhau từ trước 2./Các giao dịch thương mại truyền thống được thực hiện với sự tồn tại của khái niệm biên giới quốc gia, còn thương mại điện tử được thực hiện trong một thị trường không có biên giới (thị trường thống nhất toàn cầu). Thương mại điện tử trực tiếp tác động tới môi trường cạnh tranh toàn cầu. 11
- Đặc trưng thương mại đt 2 3./Trong hoạt động giao dịch thương mại điện tử đều có sự tham ra của ít nhất ba chủ thể, trong đó có một bên không thể thiếu được là người cung cấp dịch vụ mạng, các cơ quan chứng thực 4./Đối với thương mại truyền thống thì mạng lưới thông tin chỉ là phương tiện để trao đổi dữ liệu, còn đối với thương mại điện tử thì mạng lưới thông tin chính là thị trường 12
- Các giao tiếp TMDT Người với người (qua điện thoại, thư điện tử FAX); Người với máy tính điện tử (qua các mẫu biểu điện tử, qua WEB); Máy điện tử với người (qua FAX, thư điện tử), và; Máy tính điện tử với máy tính điện tử (qua trao đổi dữ liệu có cấu trúc, thẻ khôn – minh, mã vạch). 13
- Sơ đồ giao tiếp Người với người (điện thoại, thư điện tử, FAX) Máy tính Người với máy điện tử với tính điện tử người (mẫu biểu điện (FAX, thư tử, Web) điện tử) Máy tính điện tử với máy tính điện tử (EDI, thẻ khôn minh, mã vạch) 14
- Hình thức hoạt động chủ yếu TMDT 1. Thư điện tử (email) 2. Thanh toán điện tử(electronic payment) 3. Trao đổi dữ kiện điện tử (electronic data interchange: EDI), 4. Trao gởi số hóa các dung liệu (digital delivery of content) 15
- MÔ HÌNH GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NGƯỜI TIÊU Điện thoại các biểu DÙNG mẫu điện tử, thư điện Điện thoại các biểu tử, FAX,đơn đặt hàng, mẫu điện tử, thư điện tử, FAX DOANH CHÍNH PHỦ NGHIỆP Điện thoại, FAX, thư điện tử, form đặt EDI, các biểu hàng Điện thoại, các mẫu điện tử thẻ biểu mẫu điện khôn minh, mã tử, thư điện tử vạch,site DOANH FAX, các biểu mẫu điện tử Điện thoại, CHÍNH PHỦ NGHIỆP FAX, thư điện tử 16
- Các mối quan hệ TMDT Busines to Consumer B2C Business to Business B2B Business to Government B2G Consumer to Government C2G Government to Government. 17
- 1.businesstobusiness B2B. Là các giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau. Chủ yếu thực hiện trên các hệ thống ứng dụng Tmdt như mạng giá trị gia tăng VAN, SCM, các sàn giao dịch B2B (emarketplaces), dây chuyền cung ứng hàng hóa, cùng liên kết để sản xuất ra 1 sản phẩm : Boeing, AirBus, Toyota, đấu giá 18
- B2B (tt) Tỉ trọng B2B chiếm 80% 90% doanh số trong toàn bộ giao dịch TMDT đặc biệt giúp giảm các chi phí về thu thập thông tin tìm hiểu thị trường, quảng cáo, tiếp thị, đàm phán, tăng các cơ hội kinh doanh,… Một số website B2B tiêu biểu: www.alibaba.com, www.ec21.com, www.ecvn.com , www.vnemart.com.vn 19
- B2B –Bên Bán (một bên bán nhiều bên mua) Là mô hình dựa trên công nghệ web trong đó môt cty bán cho nhiều cty mua. Có 3 phương pháp bán trực tiếp trong mô hình này: Bán từ catalog điện tử Bán qua quá trình đấu giá Bán theo hợp đồng cung ứng dài hạn đã thoả thuận trước. Cty bán có thể là nhà sản xuất loại clickand mortar hoặc nhà trung gian thông thường là nhà phân phối hay đại lý 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình quản trị chuỗi cung ứng part 1
18 p | 1752 | 757
-
Bài giảng Quản trị rủi ro - Chương 1: Giới thiệu về rủi ro và sự bất định
16 p | 580 | 83
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Quách Thị Bửu Châu
25 p | 490 | 73
-
Bài giảng Internet và Thương mại điện tử: Chương 1 - Nguyễn Sĩ Thiệu
94 p | 189 | 8
-
Bài giảng Digital marketing: Chương 1 - Trương Đình Trang
31 p | 12 | 7
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp - Bài 1: Giới thiệu chung về quản trị tác nghiệp
15 p | 59 | 7
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp 1: Chương 7 - PGS.TS. Nguyễn Thành Hiếu
17 p | 8 | 5
-
Bài giảng Quản trị tài chính: Chương 1 - Giới thiệu về tài chính doanh nghiệp
25 p | 24 | 4
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp 1: Chương 1 - PGS.TS. Nguyễn Thành Hiếu
17 p | 14 | 4
-
Bài giảng Chương 1: Giới thiệu một số khái niệm tổng quát
8 p | 65 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
15 p | 5 | 2
-
Bài giảng Quản trị chiêu thị - Chương 1: Khái quát về chiêu thị và quản trị chiêu thị
30 p | 5 | 1
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và vận hành: Chương 1 - Nguyễn Bắc Nguyên
33 p | 14 | 1
-
Bài giảng Kế hoạch hóa quan hệ công chúng: Chương 1 - PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn
18 p | 5 | 1
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 1 - Giới thiệu về marketing dịch vụ
29 p | 2 | 1
-
Bài giảng Quản trị tài trợ: Chương 1 - Giới thiệu học phần
47 p | 4 | 1
-
Bài giảng Marketing dược - Chương 1: Nhập môn marketing
24 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn