intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Internet và Thương mại điện tử: Chương 2 - Hà Văn Sang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Internet và Thương mại điện tử" Chương 2 - Tổng quan về thương mại điện tử, cung cấp cho sinh viên những kiến thức như: Khái niệm; Lịch sử phát triển; Kiến trúc, phân loại, lợi ích; Thực trạng phát triển thương mại điện tử; Chính sách pháp luật. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Internet và Thương mại điện tử: Chương 2 - Hà Văn Sang

  1. Academy Of Finance Internet & Thương Mại Điện Tử Hà Văn Sang – Academy Of Finance
  2. CHƯƠNG 2 TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 2
  3. Nội dung 1. Khái niệm 2. Lịch sử phát triển 3. Kiến trúc, phân loại, lợi ích.. 4. Thực trạng phát triển TMĐT 5. Chính sách pháp luật 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 3
  4. 2.1 Khái niệm về TMĐT  Nghĩa hẹp:  Là việc mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử và mạng viễn thông, đặc biệt là mạng internet  Tổ chức Thương mại thế giới (WTO): "Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua Internet".  Uỷ ban Thương mại điện tử của Tổ chức hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC): "Thương mại điện tử là công việc kinh doanh được tiến hành thông qua truyền thông số liệu và công nghệ tin học kỹ thuật số". 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 4
  5. Định nghĩa TMĐT – Nghĩa rộng  Thương mại điện tử là các giao dịch tài chính và thương mại bằng phương tiện điện tử như:  trao đổi dữ liệu điện tử  chuyển tiền điện tử  các hoạt động gửi/rút tiền bằng thẻ tín dụng. 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 5
  6. 2.2 Lịch sử phát triển 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 6
  7. 2.3 Các phương tiện TMĐT Mạng máy tính Điện thoại Máy Fax Truyền hình Internet Phổ thông, dễ Thay dịch vụ Công cụ phổ Giúp tiến hành sử dụng đưa thư thông nhất giao dịch, mua Xuất hiện sớm Chỉ truyền Truyền thông bán…liên kết nhất được văn bản một chiều doanh nghiệp. 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 7
  8. 2.4 Kiến trúc Ứng dụng TMĐT Marketing trực tiếp - Tìm việc – Online Banking – Chính phủ điện tử.. Con người: Chính sách: Tiếp thị và quảng Dịch vụ hỗ trợ: Đối tác kinh Thuế, pháp lý, bảo cáo: Nghiên cứu Thực hiện đơn đặt doanh: Chương Người bán, mật, chuẩn kỹ thị trường, hàng, hậu cần, trình liên kết, liên người mua, nhà thuật Khuyến mãi, doanh, trao đổi, thanh toán, nội cung cấp dịch vụ Nội dung web và dung và phát triển thị trường điện tử, Tiếp thị mục tiêu hệ thống bảo mật và liên doanh. Dịch vụ hỗ trợ (1) (2) (3) (4) (5) Kinh doanh chung cơ sở Nhắn tin và phân phối thông Nội dung đa phương Cơ sở hạ tầng mạng Giao diện cơ sở hạ hạ tầng dịch vụ ( an ninh, thông tin cơ sở hạ tầng, (EDI, tiện và mạng (HTML, (viễn thông, truyền hình tầng ( với cơ sở dữ thẻ thông minh/ thanh toán email, chuyển giao thức siêu JAVA, XML, VRML) cáp, mạng không dây, liệu, đối tác kinh điện tử thư mục / danh mục, văn bản, phòng trò chuyện) WAN, LAN.. doanh, các ứng dụng phần cứng, thiết bị ngoại vi) Các công cụ Web 2.0 dịch vụ Web, ERP) Cơ sở hạ tầng 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 8
  9. Thành phần tham gia  Giao dịch thương mại điện tử đều có sự tham ra của ít nhất ba chủ thể :  Bên bán  Bên mua  Người cung cấp dịch vụ mạng  Các cơ quan chứng thực  Đối với thương mại truyền thống: mạng lưới thông tin chỉ là phương tiện để trao đổi dữ liệu  Đối với thương mại điện tử: mạng lưới thông tin chính là thị trường 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 9
  10. Các thành phần tham gia Nhà phân phối Thế giới kinh doanh thực tế Xí nghiệp & công ty Internet Cửa hàng ảo Cơ quan hành chính Thị trường điện tử Cơ quan tài chính Chính phủ 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 10
  11. 2.5 Phân loại giao dịch TMĐT Người bán Người tiêu dùng Chính phủ Doanh nghiệp (Consumer) (Government) Người mua (Business) Doanh nghiệp B2B B2C B2G (Business) (Business-to-Business) (Amazon.com) Người tiêu dùng C2B C2C C2G (Consumer) Priceline.com eBAY Chính phủ G2C G2G G2B ELVIS (Government) Hải quan điện tử E-Government (vn – usa) 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 11
  12. 2.5 Phân loại giao dịch TMĐT  Các phân loại khác:  TMĐT cộng tác  TMĐT di động  TMĐT trên nền tảng mạng xã hội  … 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 12
  13. Mô hình B2B  Loại hình giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp  B2B chiếm ít nhất 85% tổng giá trị giao dịch của TMĐT 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 13
  14. B2B 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 14
  15. B2B The Growth of B2B E-commerce SOURCES: U.S. Census Bureau, 2008; authors’ estimates. 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 15
  16. Mô hình B2B Các sàn giao dịch B2B www.alibaba.com (Trung Quốc) www.ec21.com (Hàn Quốc) www.buyusa.com (Mỹ) www.sesami.net (Singapore) www.vnemart.com (Việt Nam) www.ecvn.com www.gophatdat.com www.vietoffer.com 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 16
  17. 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 17
  18. Mô hình B2C hàng hóa hữu hình hàng hóa số hóa Quảng cáo Đặt hàng Phân phối Thanh toán 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 18
  19. Amazon 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 19
  20. Đặc điểm của TMĐT  Tốc độ ?  Tiếp cận khách hàng ?  Giao dịch ?  Phạm vi ?  Thành phần tham gia ? 8/11/2021 Hà Văn Sang – www.sanghv.com - AOF 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
122=>2