CHƯƠNG II: B O HI M HÀNG HÓA XU T NH P  Ở Ằ

KH U CHUYÊN CH  B NG

ĐƯ NG BI N

ể ả ề ả I. Khái quát v  b o hi m hàng h i

ậ ẩ ở ấ II. B o hi m hàng hoá xu t nh p kh u chuyên ch

1

ờ ả b ng ằ ể ể đư ng bi n

Ề Ả

Ả I. KHÁI QUÁT V  B O HI M HÀNG H I

ả ề 1. Khái ni m v   BH hàng h i

ả ả 2. R i ro trong b o hi m hàng h i

ệ ụ ả

ứ ứ

ể 2.1. Căn c  vào nguyên nhân sinh ra r i ro 2.2. Căn c  vào nghi p v  b o hi m

ả 3. T n th t trong b o hi m hàng h i

ấ 3.1. Khái ni mệ 3.2. Phân lo iạ

2

ệ ể ả ề ả 1. Khái ni m v  b o hi m hàng h i

ữ ậ

ế ổ

­ KN:  là  lo i  hình  BH  cho  nh ng  r i  ro  trên  bi n  và  đ n hành trình  ấ đư ng  bi n  gây  ra  t n  th t  cho

ộ ủ nh ng r i ro trên b , trên sông liên quan  ể v n  chuy n  b ng  ở ĐTBH chuyên ch  trên bi n.

­ 3 lo i hình BHHH c

ơ b n, truy n th ng:

ề + BH hàng hóa (Cargo Insurance) + BH thân tàu (Hull Insurance) ủ ủ + BH TNDS c a ch  tàu (P&I Insurance)

3

ủ ể 2. ả ả R i ro trong b o hi m hàng h i

ứ ủ

ạ ủ ể 2.1. Căn c  vào nguyên nhân sinh ra r i ro a. Thiên tai (Acts of God) b. Tai n n c a bi n (Perils of the sea/ Accident of

the sea)

ợ ộ c. R i ro do các hi n t d. R i ro do các hành đ ng riêng l ư i ờ

ỗ ủ ả ể

ủ ủ i c a b n thân ng ­ do l ­ do hành vi ác ý c a ngủ

4

ủ ộ ệ ư ng chính tr  xã h i ị ẻ ủ  c a con ng ợ ả ư i ờ đư c b o hi m ờ ư i khác e. R i ro do các nguyên nhân khác

ủ ể ả 2. ả R i ro trong b o hi m hàng h i

ể đư c b o hi m

ệ ụ ả ư ng ờ ể

5

ể ứ 2.2. Căn c  vào nghi p v  b o hi m ợ ả ủ a. Nhóm r i ro thông th ả ả ủ b. Nhóm r i ro ph i b o hi m riêng ạ ừ ủ c. Nhóm r i ro lo i tr

ủ ể a. Nhóm r i ro thông th ợ ả ư ng ờ đư c b o hi m

ộ ủ ợ ả đư c b o hi m m t cách bình

ể ố thư ng theo các ĐKBH g c

­ Là các r i ro  ờ ­ Hai lo i: ạ

6

ụ ủ + R i ro chính ủ + R i ro ph

ủ R i ro chính

ể ờ ể + là các hi m ho  ch  y u c a bi n, th ư ng xuyên

ạ ủ ế ủ ấ ớ ổ ả x y ra và gây t n th t l n ể

+ đư c b o hi m trong............................ + bao g m các r i ro sau:

7

ợ ả ồ ủ ắ ạ 1/ M c c n 3/ Cháy nổ ấ 5/ M t tích 2/ Chìm đ mắ 4/ Đâm va ỏ ứ 6/ V t kh i tàu

1/

M C C N (STRANDING)

ặ đáy  tàu  ch m ạ

ư ng ợ ộ ạ

Là  hi n  tệ ớ ằ n m  trên  m t  ch ợ không  ch y ạ đư c,  hành  trình  b   gián  ủ ph i nh  tác  ắ ạ ờ ợ ể đáy  bi n  ho c  ậ ư ng  ng i  v t  làm  cho  tàu  ị đo n  và  ạ ự đ  thoát c n ạ ể đ ng c a ngo i l c  ờ ư ng h p: ư ng m c c n trong 2 tr ả ờ  Ch  b i th ỉ ồ

ắ ạ ợ ợ ấ đư c quy là h p lý là do m c c n

8

 BT t n th t  ổ gây ra

2/

CHÌM Đ M (SINKING)

ợ ộ ẳ ị

ư ng  toàn  b   con  tàu  b   chìm  h n  ư c, ớ đáy tàu ch m ạ đáy bi n, tàu không  ợ ắ ỷ ỏ ạ ấ ờ Là  hi n  tệ ố xu ng n ch y ạ đư c, hành trình b  hu  b  hoàn toàn  ­ chìm đ m do thiên tai, tai n n b t ng

ế ế ắ ặ

9

­ chìm  đ m  do  chi n  tranh  ho c  vũ  khí  chi n  tranh

3/

Ổ CHÁY N  (FIRE)

­

Là hi n tệ ư ng ôxy hàng hoá hay v t th  khác trên tàu  ả có to  nhi

ợ ợ ệ ư ng cao  t l

­

Cháy thông thư ng: cháy do nguyên nhân khách quan

ộ ỳ

­

lên  men,  t a  nhi

t  và

ấ ủ

Cháy  n i  t ố b c cháy

:  cháy  do  ĐTBH  t  do b n ch t c a ĐTBH

10

4/

ĐÂM VA (COLLISION)

­

ệ ương  ti n  v n  chuy n  va  ch m  ể ộ ị ể ố đ nh  hay  di  đ ng  nào  trên

ợ Là  hi n  tệ ư ng  ph ớ ấ ỳ ậ v i  b t  k   v t  th   c   ể bi n, ngo i tr  n

ạ ừ ư c ớ

+ Tàu đâm va v i tàu

ầ đá ng m, b

ể + Tàu đâm va vào v t th  khác ngoài tàu bi n (c u  ăng trôi, các công trình ki n ế ả ả c ng, t ng  trúc trên bi n)ể

11

5/

M T TÍCH (MISSING)

­

ể ờ ợ

ả ợ ư ng  tàu  v n  chuy n  không  Là  hi n  tệ ế đ n  c ng  ể ừ ợ ộ ị đích  quy  đ nh  và  sau  m t  th i  gian  h p  lý  k   t   ứ ậ đư c tin t c gì v  con tàu  ngày ch  tàu không nh n  đó.  ờ Th i gian h p lý:

­ +  Pháp:

+ Anh:

+ Vi

t Nam:

12

6/

V T KH I TÀU (JETTISON)

­

ụ đích  ỏ ể ứ đ  c u tàu , hàng khi

ả ộ Là  hành  đ ng  v t  tài  s n  kh i  tàu  v i  m c  ố ẹ đ i tàu  làm nh  tàu, làm cân  ạ ể có hi m ho . ứ TS v t kh i tàu: hàng hoá ộ ộ

­ + + m t b  ph n c a tàu (v t ph m hay các TTB trên

tàu)

­ Không BT n u:ế

13

ủ ụ

ủ ­ Là nh ng r i ro ít x y ra, th

ư ng phát sinh

ố ớ đ i v i

hàng hoá và ch  ỉ đư c BH trong............................ ủ

­ Có th  mua b o hi m r i ro ph  kèm

R i ro ph ờ ả ợ ể v i..........................

ồ ơi

ế

­ Bao g m các r i ro sau: ủ ổ ỡ 1/ H p hấ 8/ Đ  v   ẹ 9/ B p, cong, vênh 2/ Nóng 10/ Va đ pậ 3/ Lây h iạ ưa 11/ Nư c mớ 4/ Lây b nẩ 5/ Han gỉ ắ ộ 12/ Tr m c p ể ớ 13/ Cư p bi n 6/ Móc c uẩ 14/ Hành vi ác ý 7/ Rách ặ 15/ Giao thi u ho c không giao hàng

14

ả ả ủ ể b. Nhóm r i ro ph i b o hi m riêng

­ ủ ố

ị ạ ợ ế

ệ ặ ừ là  các  r i  ro  b   lo i  tr   trong  các  ĐKBH  g c,  nhưng  có  th  ể đư c  BH  n u  mua  thêm  các  ĐKBH đ c bi t.

15

ủ ồ ­ Bao g m 2 r i ro sau:

ạ ừ ủ c. Nhóm r i ro lo i tr

ủ ấ

ậ ữ ­ Là  nh ng  r i  ro  không  ả ả đ m trong m i tr nh n b o đư c  ng ợ ờ ư i  BH  ch p  ợ ờ ọ ư ng h p

ủ ư i ờ đư c BHợ

ủ ả ăng đi bi nể

ệ ư ng  không  có  lý  do  chính

16

ỗ ố 1/ L i c  ý c a ng 2/ Buôn l uậ 3/ N i tộ ỳ 4/  n tẩ ỳ 5/ Tàu không đ  kh  n ớ 6/  Tàu  đi  ch ch  h đáng

ạ ừ ủ c. Nhóm r i ro lo i tr

ủ ự ủ ề

ậ ủ đư c b o hi m gây ra

ế đ y ầ đ  ho c sai quy cách

ủ ặ ạ ả ứ ạ

17

ử ủ ấ ả ăng t 7/ M t kh  n  ch  v  tài chính c a ch  tàu ễ ả ậ ệ ạ t  h i  tài  chính  do  ch m  tr   ngay  c   8/  Các  thi ể ợ ả ễ khi ch m tr  là do r i ro  ặ đóng  gói  không  ủ 9/Bao  bì  không  đ y ầ đ   ho c  thích h pợ 10/ X p hàng không  ạ ễ 11/  Phóng  x ,  nhi m  phóng  x ,  ph n  ng  h t  ợ nhân, năng lư ng nguyên t

ổ ể ấ 3. ả ả T n th t trong b o hi m hàng h i

3.1. Khái ni mệ •

ậ ả

ộ đ ng c a r i ro.

ả ủ ủ

ổ ổ

ấ ấ

đo lư ng và ph n ánh m c

ứ đ  ộ

ủ ổ

ứ đ  (quy mô) c a t n th t:

ấ ộ ấ

ổ ổ

ạ ỉ ể ấ đ  ch  tình tr ng m t  T n th t là m t thu t ng  dùng  ị ử ụ mát,  hư  h i  hay  gi m  giá  tr ,  giá  tr   s   d ng  c a  ủ ủ ủ ự ộ ĐTBH theo m t HĐBH do s  tác   T n th t là h u qu  c a r i ro ậ  T n th t là  đ i lạ ư ng ợ ờ ủ ủ ọ nghiêm tr ng c a r i ro 3.2. Phân lo iạ ứ a. Căn c  vào m c  ậ ­ T n th t b  ph n (Partial Loss) ộ ­ T n th t toàn b  (Total Loss)

18

Ấ Ộ Ậ Ổ T N TH T B  PH N (PARTIAL LOSS)

ự ấ ỏ ả • TTBP  là  s   m t  mát,  h

ộ m t ph n ĐTBH theo m t HĐBH.

ủ ờ ầ • Trách nhi m c a ng ị ư  h ng  hay  gi m  giá  tr   ộ ư i BH:

ệ ­ A = V 

19

­ A < V 

Ộ Ổ Ấ T N TH T TOÀN B  (TOTAL LOSS)

ự ấ ỏ ả • TTTB  là  s   m t  mát,  h

ị ư  h ng  hay  gi m  giá  tr   ộ

hoàn toàn ĐTBH theo m t HĐBH. ạ • TTTB g m hai lo i: ồ

(Actual Total Loss)

20

ự ế ớ + TTTB th c t + TTTB ư c tính (Constructive Total Loss)

Ộ Ự Ế T N TH T TOÀN B  TH C T

ở ộ

• Là t n th t toàn b , th c t

ự ế đã x y ra

m t trong các

ấ ợ

ổ ờ ị

trư ng h p sau: ỷ + b  phá hu  hoàn toàn

ẫ đ n  không  còn  là  v t  ấ

+  b   hị ư  h ng  nghiêm  tr ng  d n  ế ạ ph m v i hình d ng và tính ch t ban

đ uầ

+ ngư i ờ đư c BH b  t

ề ở ữ ớ ị ư c quy n s  h u v i ĐTBH

• TN c a ngủ

ư i BH:

21

T N TH T TOÀN B

Ộ Ư C TÍNH

ấ ủ

• ĐN:  là  t n  th t  c a  ĐTBH

chưa

ở ể

ưng  chi  phí  b   ra ỏ ằ

ợ đư c  nh đưa  ĐTBH  v  ề đích  l

i ạ b ng  ho c

m c  hoàn  toàn ỏ  ho c ặ ữ ể ứ đ   c u  ch a,  ặ  vư t ợ

nhưng xét th y ấ TTTBTT là không th  tránh kh i ể có  th   tránh  ụ khôi  ph c  và  ủ ị quá tr  giá c a nó  Các trư ng h p: ợ ờ ỏ ự ế  không tránh kh i +  TTTB th c t ề ặ ả + TTTB x y ra v  m t tài chính

• X  lý:ử

22

ể ả T  b ợ ừ ỏ đ i tố ư ng b o hi m

• Là  hành  đ ng  c a  ng ộ ủ ệ ừ ỏ ọ   b   m i  quy n  l

ộ ờ ể  ự t ố ớ đ i  v i  i nguy n  t ấ ợ ổ ư ng h p t n th t  ờ ĐTBH cho ngư i BH trong tr ợ ồ toàn b  ộ ư c tính ư i ờ đư c  b o  hi m  ợ ủ ề ợ  c a  mình  ờ ư ng toàn b đ  ể đư c b i th

ớ • Tác d ng:ụ

ể ờ ả + Ngư i b o hi m:

23

ợ ả ể + Ngư i ờ đư c b o hi m:

ể ả T  b ợ ừ ỏ đ i tố ư ng b o hi m

ăn b nả

• Nguyên t c: ắ ệ ừ ỏ ­ Vi c t + Thông báo t

ả đư c làm b ng v  b  ĐTBH ­ NOA (Notice of

b  ph i  ừ ỏ Abandonment):

ự ệ

ngày phát sinh s  ki n

 ph i g i trong ...  ngày k  t

ể ừ ộ đ ng TBĐTBH i ch p nh n hay t

ừ ố  ngày nh n

ể ừ ấ ừ ỏ đã đư c ch p nh n thì không thay

ch i NOA ậ đư c NOA ợ đ i ổ

ả ử ế d n ẫ đ n hành  ả ờ ả + Văn b n tr  l  ph i g i trong....  ngày k  t ả ử   b   ­  Khi t ợ ữ đư c n a ả ­ TB ph i vô  ỉ ừ ỏ ỉ ừ ỏ

đi u ki n và h p lý  b  khi còn trong hành trình  b  khi ch

+ ch  t + ch  t

ưa x y ra TTTBTT

24

3.2. Phân lo iạ

ề ợ

b. Căn c  vào trách nhi m c a các quy n l

ặ i có m t trên

ứ ố ớ tàu đ i v i TT (tính ch t c a TT)  Các quy n l i c

ủ ấ ủ ả ề ợ ơ b n có m t trên tàu:

­ T n th t riêng (Particular Average)

 TTR

­ T n th t chung (General Average)

 TTC

25

a.

T n th t riêng (particular Average)

ệ ạ

ề ợ ứ

ố ớ

ủ i    c a  ủ ở ữ đ i  v i  tài  s n  b   TT  ch   không  liên  ả ế

t  h i  cho  riêng  quy n  l ị ặ

ề ợ

• ĐN:  là  TT  ch   gây  thi m t  ch   s   h u  quan đ n các quy n l

i khác có m t trong hành trình

• Nguyên nhân:

ấ ổ

• Tính ch t t n th t:

26

Ổ Ấ T N TH T RIÊNG (PARTICULAR AVERAGE)

• Đ a ị đi m x y ra:  ể

• M c ứ đ :ộ

ị ủ

ị ổ

ị ổ

• Giá  tr   t n  th t  riêng:  là  giá  tr   c a  tài  s n  b   t n  th t  ấ

riêng

ế

t

ế ổ

• Chi phí t n th t riêng (chi phí riêng): chi phí c n thi ấ ấ ả ụ đích gi m thi u, h n ch  t n th t. ờ

ổ ằ h p lý nh m m c  ỉ ồ

 BH ch  b i th

ế ư ng n u

27

Ổ Ấ T N TH T CHUNG (GENERAL AVERAGE)

ắ ị • Đ nh nghĩa – Nguyên t c xác đ nhị

• Đ c trặ ủ ưng c a TTC

ủ ộ • N i dung c a TTC

ủ ệ ả • Trách nhi m c a các bên khi x y ra TTC

28

ậ ệ ả • Lu t l gi ế i quy t TTC

ổ • Phân b  TTC

ắ ị Đ nh nghĩa – Nguyên t c xác đ nhị

ế

hi  sinh  hay  chi  phí  đ c  bi h u ýữ  và h p lýợ  nh m m c  ỏ  thoát  kh i  m t  s   ộ ớ

ệ  đư c ợ t ụ đích c u ứ ằ ộ ự nguy  hi m ể ự  đ i  v i  chúng  trong  m t  hành  trình

• ĐN:  TTC  là  nh ng ữ ộ ti n hành m t cách  tàu,  hàng  và  cư c  phí chung,  th c  sự chung trên bi n.ể

ề ợ

 các quy n l

i có m t trong hành trình:

ị đ nh:

• Nguyên t c xác  ­ TTC ph i vì an toàn chung ­ Nh ng chi phí phát sinh tuy không ph i là c n thi

ế

ế đ  ể ầ t  ả ự ậ ưng là h u qu  tr c  i  ích  chung  nên  cũng

ạ ể tránh hi m ho  cho tàu và hàng nh ợ ộ ủ ti p  c a  hành  đ ng  TTC  và  vì  l ậ đư c công nh n là TTC.

29

ủ ổ ấ Đ c trặ ưng c a t n th t chung

ả ọ ơ th c s , ạ ự ự đe do  nghiêm tr ng

ộ 1/Ph i có nguy c ớ t i toàn b  hành trình

ộ ả đ ng TTC

ụ ệ ờ

ứ ộ ỏ

30

2/Ph i có hành  ự ộ   đ ng  hoàn  toàn  t ­  Hành  đ ng  TTC  là  hành  ằ ư i  trên  tàu  nh m  ủ nguy n  và  có  d ng  ý  c a  ng ể m c ụ đích c u toàn b  hành trình thoát kh i hi m  ho .ạ

ả ấ ỏ ờ ư ng và vì

3/Hi sinh và chi phí b  ra ph i b t th an toàn chung

ủ ổ ấ Đ c trặ ưng c a t n th t chung

ả ợ ỏ 4/Hi sinh và chi phí b  ra ph i h p lý

ủ ậ ả

ộ ấ ổ 5/T n th t là h u qu ............................ c a hành  đ ng TTC

31

ỉ ả 6/TTC ch  x y ra ............................

ộ ấ ủ ổ N i dung c a t n th t chung

ể ứ ữ  Là s  hi sinh m t ph n tài s n ả đ  c u nh ng tài

ạ ộ ấ 1/Hi sinh t n th t chung (HSTTC) ầ ộ i trong hành ự ả s n còn l đ ng TTC

ứ ả ả ấ 2/Chi phí t n th t chung (CPTTC)   Là  nh ng  chi  phí  ph i  tr   cho  ng

ạ ớ

ữ ệ ứ ữ

32

ờ ư i  th   ba  ư c  phí  thoát  n n  trong  vi c  c u  tàu,  hàng  và  c ế ụ ặ ho c  nh ng  chi  phí  làm  cho  tàu  ti p  t c  hành  trình

ạ ả

ế ể ệ ị

ế ụ ậ ờ ợ ấ ủ ố ề đư c  công  nh n  là  t n  th t

ấ Chi phí t n th t chung bao g m: ắ ạ ổ + chi phí làm n i tàu khi m c c n ắ + chi phí thuê lai d t kéo tàu ạ i c ng lánh n n + chi phí t ạ ­ chi phí ra vào c ng lánh n n ỡ ­ chi phí d ch chuy n, x p d  hàng hoá, nhiên li u,  ồ ự ữ đ  d  tr ­ chi phí lưu kho, lưu bãi hàng hoá ệ ủ ­ chi phí tăng thêm c a nhiên li u ữ ạ ử ­ chi phí s a ch a t m th i, thay th  ph  tùng ổ ề +  ti n  lãi  c a  s  ti n  chung

33

ủ ệ ả Trách nhi m c a các bên khi x y ra TTC

ủ ­ Ch  tàu:

ờ ờ ổ

ậ ử + tuyên b  TTC + m i chuyên viên GĐTT + m i chuyên viên phân b  TTC ế ầ ị + l p kháng ngh  hàng h i (n u c n) đoan đóng góp TTC cho ch  ủ + g i 2 VB cam

34

hàng  B n cam  ả đoan đóng góp TTC (Average Bond)

Trách nhi m c a các bên khi x y ra TTC

Gi y cam  ấ đoan ĐGTTC (Average Guarantee):

ả  Không có b o lãnh:

ủ ­ Ch  hàng:

35

ừ ậ ổ + kê khai b  sung giá tr  hàng hoá (n u c n) + nh n 2 VBCĐĐGTTC t ế ầ ư ngở ề  thuy n tr

ậ ệ ả Lu t l gi ế i quy t TTC

ắ ắ

ẫ ự

36

­ Quy t c York 1864 ­ Quy t c York – Antwerp 1924 + 1950, 1974,1990,1994, 2004 ả i thích + ĐK gi ố i cao + ĐK t ệ + ĐK ký hi u m u t + ĐK ký hi u sệ ố

ổ ổ ấ Phân b  t n th t chung

ệ ề

ứ ợ ­ Là vi c tính toán phân chia s  ti n mà các quy n  ụ đóng  góp  vào

ố ề i ợ đư c  c u  thoát  có  nghĩa  v   l TTC.

ổ ổ ỉ ố ấ ị đ nh ch  s  phân b  t n th t chung

37

ớ ­ Bư c 1: xác   l ỷ ệ đóng góp): (t

ổ ổ ấ Phân b  t n th t chung

38

ổ ủ ị ị ị  Xác đ nh giá tr  ch u phân b  c a tàu, hàng:

ổ ổ ấ Phân b  t n th t chung

ị ố ề đ nh  s   ti n  ph i ả đóng  góp  vào

ề ợ ớ ­ Bư c  2:  xác  ủ ừ TTC c a t ng quy n l i (Contribution):

ủ ừ ế ả ị đ nh  k t  qu   tài  chính  c a  t ng

39

ớ ­ Bư c  3:  xác  ề ợ quy n l i:

II. B O HI M HÀNG HOÁ XU T NH P KH U

Ở Ằ

Ấ Ờ

Ả CHUYÊN CH  B NG

ĐƯ NG BI N

ế ủ

ự ầ 1. S  c n thi

t c a BHHHXNKCCBĐB

2. Các đi u ki n b o hi m

ờ ả

3. Ph m vi trách nhi m c a ng

ư i b o hi m

4. H p ợ đ ng b o hi m

ế

5. Giám đ nh, khi u n i và b i th

ấ ư ng t n th t ổ

40

ự ầ 1. ở t  c a  BH  HHXNK  chuyên  ch

ế ủ S   c n  thi ể ờ b ng ằ đư ng bi n

ự ề ủ ứ đ ng nhi u r i ro

ợ ở ằ ị

ở ư i  chuyên  ch   ĐB  theo

ủ ấ ạ

ở ằ ừ lâu

41

ộ ậ ở ậ ả i ĐB ch a  1/ V n t ậ ố ậ 2/  V n  t c  ch m,  hành  trình  kéo  dài,  xác  su t  ủ ả x y ra r i ro cao 3/  Kh i  lố ư ng  và  tr   giá  HH  chuyên  ch   b ng  ĐB l nớ ờ ệ 4/  Trách  nhi m  c a  ng ế các CƯQT còn r t h n ch 5/ BH cho HHXNK chuyên ch  b ng ĐB t đã tr  thành m t t p quán trong TMQT

ể ề ả 2. ệ Các đi u ki n b o hi m

ả ệ ề

ể ả ủ ể

ăm 1963)

ăm 1982)

42

2.1. Các đi u ki n b o hi m c a Anh a.  SG  form  1779  (Đơn  b o  hi m  dành  cho  tàu,  ăm 1779) hàng c a Lloyd’s n b.  ICC 1963 (B  các  ĐKBH dành cho hàng hóa  ủ c a ILU n c. ICC  1982  (B   các  ĐKBH  dành  cho  hàng  hóa  ủ c a ILU n d.  ICC  2009  (B   các  ĐKBH  dành  cho  hàng  hoá  ủ c a ILU n ăm 2009)

a. SG form 1779

• Là m u ẫ đơn b o hi m do Lloyd’s phát hành n

ăm  1779  (The  ship  and  good  form  of  Marine  Insurance Policy)

 b t c p ấ ậ ệ ể

ạ ễ đ t các  ầ

 Dành cho c  tàu và hàng  ả  S  d ng ti ng Anh c  làm cho vi c di n  ổ ế ử ụ ủ r i ro là không rõ ràng, d  gây hi u nh m

43

b. ICC 1963

ILU (Institute of London Underwriters) ủ ế

• • G m 5 ĐKBH ch  y u:

1/ FPA – Free of Particular Average 2/ WA – With Average 3/ AR – All Risks 4/ WR – War Risk 5/ SRCC – Strikes, Riots, Civil Commotion

44

b. ICC 1963

• ƯU ĐI M: Ể ­ CH  DÀNH CHO HÀNG HOÁ ­ CÓ NHI U ĐKBH CHO NG

Ư I THAM GIA BH L A

CH NỌ

Ẫ Ử Ụ Ụ Ệ LÀ KHÔNG H P LÝ, D  GÂY HI U NH M

Ể Ể

Ệ Ặ ­ CÓ HAI ĐKBH Đ C BI T CHO R I RO CT, ĐC • NHƯ C Ợ ĐI M: Ể ­ V N S  D NG TI NG ANH C ­ VI C G I TÊN CÁC ĐKBH THEO NGHĨA V  CHÍNH  Ễ Ế Ề Ậ Đ N RR C

Ư P BI N TRONG ĐKBH

­ CHƯA Đ  C P

G CỐ Ắ

Ộ Ử Ụ

­ B T BU C S  D NG M U SG FORM

45

c. ICC 1982

ICC 1963  ICC 1982  • • G m 5 ĐKBH ch  y u: ủ ế

46

ồ 1/ C 2/ B 3/ A 4/ WR  5/ SRCC

ề ể ả 2. ệ Các đi u ki n b o hi m

ủ ệ ể ả ệ 2.2. Các đi u ki n b o hi m c a Vi t Nam

ề • QTC 1965:

• QTC 1990:

47

 QTCB 1995, QTCB 1998, QTCB 2004

ệ ạ ờ 3. Ph m vi trách nhi m c a ng ư i BH – ICC

ủ 1982

ư i BH theo A, B, C

ố ớ ủ

3.1. TN c a ngủ ấ a. TN đ i v i r i ro, t n th t ờ b. Không gian và th i gian trách nhi m

ư i BH theo ĐKBH WR, SRCC (SGK)

3.2. TN c a ngủ ế a. ĐKBH chi n tranh – WR  b. ĐKBH đình công – SRCC

48

ờ 3.1. TN c a ngủ ư i BH theo A, B, C

ố ớ ủ

ổ ể đư c b o hi m:

ấ a. TN đ i v i r i ro, t n th t • R i ro  ợ ả ủ • R i ro lo i tr : ạ ừ ủ

49

ủ ủ ­ R i ro lo i tr  t ­ R i ro lo i tr  tuy t ạ ừ ương đ iố ệ đ iố ạ ừ

ợ ả ủ ể ổ R i ro, t n th t ấ đư c b o hi m (C)

ắ t úpậ ổ đâm va, l đ m, cháy n ,

ậ ờ ộ ị ậ đ  ổ t

ứ ố

50

ấ ắ ạ 1/ M c c n, chìm  ạ ạ ả ỡ 2/ D  hàng t i c ng lánh n n ể đư ng b  b  l ệ 3/ Phương ti n v n chuy n  ậ ho c tr t bánh 4/ Tàu và hàng m t tích ể 5/ V t hàng xu ng bi n ổ 6/ Hi sinh t n th t chung

ợ ả ủ ể ổ R i ro, t n th t ấ đư c b o hi m (C)

ợ ổ ứ đư c phân b  cho CH

ử ế ạ ưu kho bãi và ti p g i hàng t i

51

ầ ủ ch hàng ả ph i ị ch u

7/ Các chi phí h p lý: ­ M c ............................  ­ Chi phí ............................ ­ Chi phí ............................ ­ Chi phí ............................ ­ Chi phí ............................ ­ Chi phí d  hàng, l ỡ ạ ả c ng lánh n n ­ Ph n  TN  mà  theo.....................

ệ ủ ả

52

ầ Ph n trách nhi m mà ch  hàng ph i  ch u theo ĐK “Both – to – blame  collission”

ợ ả ủ ể ổ R i ro, t n th t ấ đư c b o hi m (B)

ề ệ Đi u ki n B =

đánh

ố ể

ớ ớ ứ ậ ử ấ 8/ Đ ng ộ đ t, núi l a phun, sét  ỏ 9/ Nư c cu n kh i tàu ầ ồ 10/  Nư c bi n, sông, h  tràn vào h m tàu, khoang  ệ ương ti n v n  ch a hàng, xà lan, container, ph

iả

t 11/

53

ỏ ố ế ỡ ị ặ ho c b   ặ ho c xà

............................ do rơi kh i tàu  rơi trong quá trình x p d  xu ng tàu  lan

ợ ả ủ ể ổ R i ro, t n th t ấ đư c b o hi m (A)

ờ ọ ấ ỏ ư ng  m i  m t  mát,  h ủ ư  h ng  c a  ĐTBH

ả ả ể • B i  thồ ừ  Li ệ ủ ­ R i ro lo i tr  t tr  .................................. ạ ừ ụ ể t kê c  th  các r i ro lo i tr : ạ ừ ương đ iố : ph i b o hi m riêng

ặ ệ theo các ĐKBH đ c bi t:

54

ủ  ĐKBH WR ế 1. Chi n tranh  2. Đình công  ĐKBH SRCC ệ đ i)ố ạ ừ ­ R i ro lo i tr  (tuy t

ạ ừ ủ R i ro lo i tr  tuy t ệ đ iố

ả ờ  Trong m i trọ ư ng h p không b o hi m cho: ợ

ủ ể ợ ả ư i ờ đư c b o hi m

ụ ể ờ ư ng  v   tr ng

ợ ự ố ư ng, hao mòn t

ủ ặ

55

ỗ ỗ 1/ L i c  ý c a ng ề ọ ỉ 2/  Rò  r   hay  hao  h t  thông  th ủ ợ lư ng, kh i l  nhiên c a hàng ợ 3/ Bao bì không đ y ầ đ  ho c không thích h p ộ ỳ ẩ ỳ ủ ,  n t  c a hàng hoá 4/ N i t ặ ả ế 5/ X p hàng quá t i ho c sai quy cách

ạ ừ ủ R i ro lo i tr  tuy t ệ đ iố

ủ ả ăng t

ủ ậ ự ủ ề ễ

ả ứ ạ ăng

ử ợ

đ   kh   n

ả ăng  đi  bi n ể ương  ủ

56

ủ ợ ở ệ ấ  ch  v  tài chính c a ch  tàu 6/M t kh  n ễ ả ậ ệ ạ 7/ Thi t h i do ch m tr  ngay c  khi ch m tr   là do RRĐBH gây ra ạ ễ 8/  Nhi m  phóng  x ,  ph n  ng  h t  nhân,  n lư ng nguyên t 9/  Tàu  ho c  xà  lan  không  hay tình tr ng không thích h p c a các ph ti n v n t ặ ạ ậ ả i trong chuyên ch

ệ b. ờ Không gian và th i gian trách nhi m

ể ư i b o hi m b t

ứ ờ ả ặ • Đi u kho n hành trình (transit clause): ủ ờ  khi hàng hoá r i kho ho c n

ơi ch a hàng t ệ ự ờ ể

khi hàng hoá  ợ ờ ạ ả i c ng

ỏ ư cớ

57

ề ả ả ể ầ ắ đ u k   ệ ­ Trách nhi m c a ng ạ ừ i  t ố đ a ị đi m ghi trên HĐBH, có hi u l c trong su t  ư ng  và  trách  ậ quá  trình  v n  chuy n  bình  th ế nhi m ệ đó  k t  thúc  khi  hàng  hoá  giao  vào  kho  đư c ợ ể ừ ế ặ ế đ n ho c h t 60 ngày k  t ỳ ư ng h p nào  ế ỡ đ n, tu  tr d  ra kh i tàu t ả x y ra tr  Gi ả đi u kho n hành trình: i thích

ệ b. ờ Không gian và th i gian trách nhi m

­ Không gian:

i ạ đó hàng hoá đư c ợ đóng gói hoàn

ệ ậ

+ Kho đi: kho t ể ẵ ch nh, s n sàng cho vi c v n chuy n + Kho đ n:ế

* kho c a ngủ ờ * kho ho c nặ ơi ch a hàng tr

ế ớ ơi đ n ho c

ị ư i nh n hàng quy  đ nh trong HĐBH  ớ ư c khi t ự ư i ờ đư c BH l a ch n

i n ọ đ :ể

ế  nở ơi đ n mà ng

 lưu kho ngoài HTVC bình thư ngờ  phân ph i hàng hoá ố

58

ệ b. ờ Không gian và th i gian trách nhi m

ờ ­ Th i gian:

+ B t ắ đ u: ầ ế + K t thúc:

ể ừ ợ ỡ đư c d

ạ ả * hàng đư c ợ đưa vào kho đ nế  ngày hàng  * h t 60 ngày k  t đích i c ng

59

ế ỏ ra kh i tàu t ả ề  Đi u kho n “...............................................”

ờ 3.2. TN c a ngủ ư i BH theo 2 ĐKBHĐB (SGK)

ủ ể ổ ế a. ĐKBH chi n tranh – WR  ợ ả ấ đư c b o hi m

ệ • R i ro, t n th t  • Không gian và th i gian trách nhi m ờ

b. ĐKBH đình công – SRCC

ủ ể ổ ợ ả ấ đư c b o hi m

60

ệ • R i ro, t n th t  • Không gian và th i gian trách nhi m ờ

ế

a.

ĐKBH chi n tranh – WR

ổ ủ ể

ế ạ ộ

• R i ro, t n th t  ợ ả ấ đư c b o hi m ế ở 1/  Chi n  tranh,  n i  chi n,  cách  m ng,  kh i  ừ ự ộ ạ đ t dân s  phát sinh t   ộ ấ ứ ố đó hay b t c  hành  đ ng thù

ạ ị ữ ế ề , ki m ch

ế đo t, t ch thu, b t gi ạ i

61

ấ ổ nghĩa, n i lo n, xung  ế ữ nh ng bi n c   ị đ ch nào ắ ị 2/ B  chi m  ế 3/ Vũ khí chi n tranh còn sót l ổ 4/ Đóng góp t n th t chung

ế

a.

ĐKBH chi n tranh – WR

ệ • Không gian và th i gian trách nhi m: ờ

ợ ỡ ỏ ạ ả ­  Không gian:  ờ ­ Th i gian: + B t ắ đ u: ầ ế + K t thúc: * hàng đư c d  ra kh i tàu t i c ng đích

quy đ nhị

ể ử đêm ngày tàu c p ậ

62

ế * h t 15 ngày k  n a  đích quy đ nhị c ng ả

b.

Đkbh đình công – srcc

ạ ố ạ đ ng, r i lo n • R i ro, t n th t  ổ 1/ Đình công, c m xấ

ộ lao đ ng hay n i d y c a dân chúng

ủ ờ ư i nào hành đ ng ộ

ể ợ ả ấ đư c b o hi m ộ ở ư ng, b o  ổ ậ ủ ấ ứ ố 2/ Kh ng b  hay b t c  ng vì m c ụ đích chính trị

ổ ấ

63

ề ả ứ ạ 3/ T n th t chung và chi phí c u n n • Không gian và th i gian trách nhi m: ệ ờ  Đi u kho n .........................................

ể ả ồ 4. H p ợ đ ng b o hi m

đ n HĐBH

ế ể

64

ộ ố ộ 4.1. Khái ni mệ 4.2. Tính ch tấ ứ ừ  liên quan  4.3. Các ch ng t ả ồ ạ ợ đ ng b o hi m 4.4. Các lo i h p  ủ ế ủ 4.5. M t s  n i dung ch  y u c a HĐBH

4.1. KHÁI NI MỆ

ệ ữ

ờ ư ng cho bên

65

ộ • Khái ni m: là VB tho  thu n gi a hai bên, trong  ả ậ đư c ợ ế ẽ ồ đó bên BH cam k t s  b i th ấ ủ ữ BH  nh ng  t n  th t  c a  ĐTBH  do  các  RRĐBH  ợ đư c BH  ớ gây ra v i ĐK bên đã n p phí BH.

4.2. TÍNH CH TẤ

ồ ­ Là m t h p ộ ợ đ ng ............................

ồ ­ Là m t h p ộ ợ đ ng............................

66

ứ ừ ộ ­ Là m t ch ng t ............................

ứ ừ ế 4.3. Các ch ng t liên quan đ n HĐBH

ấ ể

ể ậ • Gi y yêu c u b o hi m: ầ   không  có  giá  tr   pháp  lý  nh ưng  là  cơ  s  ở đ   l p

ứ ấ ặ ả ị ể ừ ả  b o hi m  ể ừ ả   b o  hi m: đơn  BH  ho c  gi y  ch ng

ứ ch ng t • Ch ng  t ứ nh n BHậ ằ

ấ ế đã đư c ký k t ợ i quy t tranh ch p phát sinh

67

 Là b ng ch ng c a HĐBH  ủ ứ  Là cơ s  pháp lý gi ế ả ở • Văn b n s a  ổ ổ ả ử đ i b  sung (Endorsement)

ể ả Đơn b o hi m

đ   ngể

ờ ậ ư i  l p

• M t  trặ

ư c:  là  các  ô,  c t,  m c  đơn BH đi n thông tin vào, bao g m:

ư i BH và ng

ể ố ụ đ   tr ng  ồ ư i ờ đư c BHợ ố ậ đơn

ư ng, s  v n

ể ả

ế i (n u có)

ứ ồ ữ

ư i BHờ

ể ệ

ề ỉ ủ + Tên, đ a ch  c a ng ợ ọ + Tên hàng, s  lố ư ng, tr ng l ở + Tên tàu, ngày kh i hành ế đi, c ng ả + C ng ả đ n, c ng chuy n t + ĐKBH, A, V, R, I ấ + Nơi và cơ quan giám đ nh t n th t ị ổ ư ngờ + Nơi và cách th c b i th ủ + Ngày, tháng và ch  ký c a ng • M t sau: in s n quy t c, th  l ẵ

, ĐKBH c a công ty BH 68

ồ ể ả 4.4. Các lo i h p ạ ợ đ ng b o hi m

69

ị a. HĐBH chuy nế b. HĐBH bao ị c. HĐBH đ nh giá d. HĐBH không đ nh giá

ế a. HĐBH chuy n (Voyage Policy)

ộ • Là h p ợ đ ng BH cho  m t chuy n hàng

ể đư c ợ ế đ n ế đ a ị đi m ể

ồ ở ừ đ a ị đi m  này  ị chuyên  ch   t khác quy đ nh trên HĐBH

ệ ự • Hi u l c:

70

• Hình th c:ứ

ở b. HĐBH bao/ m  (Cover/ Open Policy)

ế • Là  HĐBH  cho  nhi u  chuy n  hàng  trong  m t  ộ

ề ị ấ đ nh. th i gian nh t

ờ • ưu đi m:ể

ệ ự • Hi u l c:

71

• Hình th c:ứ

ị c. HĐBH đ nh giá (Valued Policy)

ờ ồ

ớ ớ

ặ ờ ổ

ợ ờ ấ ộ • Đ228.2c  BLHH  2005:  Đơn  BH  đ nh  giá  là  ị ị ư c giá tr   ĐBH trong  đó ngư i BH  đ ng ý tr ợ ị ủ c a ĐTBH ghi trong ĐBH, phù h p v i giá tr   ế ồ ả ợ ử ụ đư c s  d ng khi gi đư c BH và  i quy t b i  ổ ư ng t n  ồ ộ ấ thư ng t n th t toàn b  ho c b i th ậ th t b  ph n

72

 V:

c. HĐBH đ nh giá (Valued Policy)

• Đ228.2d BLHH 2005: Đơn BH không đ nh giá  ị ưng s  ố

73

ị ủ ợ ể ề ả là ĐBH không ghi giá tr  c a ĐTBH nh ti n b o hi m ph i ả đư c ghi rõ trong ĐBH

ủ ế ủ ộ ố ộ 4.5. M t s  n i dung ch  y u c a HĐBH

ợ ả ả ể ể

74

ể a. Ngư i ờ đư c b o hi m ợ b. Đ i tố ư ng b o hi m ị ả c. Tr  giá b o hi m  ả ố ề d. S  ti n b o hi m ể ả e. Phí b o hi m

ợ ả ể a. Ngư i ờ đư c b o hi m

• Ngư i XK: ờ

75

• Ngư i NK: ờ

ể Căn c  ứ đ  mua BH đúng cho hàng hoá

ể ấ ủ

76

ủ ả ế ạ ỡ + Đ c ặ đi m, tính ch t c a hàng hoá + Cách th c ứ đóng gói và lo i bao bì  ứ ế + Cách th c x p hàng ể + Phương ti n v n chuy n ệ + Hành trình chuyên chở + Tình tr ng c a c ng x p d

ợ ể ả b. Đ i tố ư ng b o hi m

ở ằ

• Hàng hoá XNK chuyên ch  b ng

ể đư ng bi n

ộ ỷ ệ

ế

• Lãi  d   tính  (n u  có  yêu  c u):  là  m t  t

l

ầ   ph n  tr

ăm

ự ị

ủ nh t ấ đ nh c a giá CIF.

77

ể ị c. ả Tr  giá b o hi m ­ V

ố ộ

n

ể ả ề

• Đ232  BLHH  2005:  Giá  tr   BH  c a  hàng  hoá  là  giá  tr   ị ị ị  nở ơi b c hàng ho c giá th   hàng hoá ghi trên hoá đơn  ớ ở ơi và th i ờ đi m hàng c ng v i phí BH, ti n  ờ trư ng  ớ ớ ậ cư c v n chuy n và có th  c  ti n lãi

ư c tính

78

ố ề ả ể d. S  ti n b o hi m ­ A

• Nguyên t c: A <= V ắ

­ A < V ­ A = V ­  A > V  ể

• B o  hi m  trùng  (Đ234):  là  tr

ả ợ

ủ ấ ả

t c  các

ả ợ

ư ng  h p  m t  ĐTBH  ộ ề đư c BH theo hai hay nhi u công ty BH cho cùng m t  đơn  ố ề ổ ủ r i ro hàng h i mà t ng s  ti n BH c a t ị BH đó l

i vạ ư t quá tr  giá BH ờ

 b i thồ

ắ ư ng theo nguyên t c...............................

79

ể ả e. Phí b o hi m ­ I

• Công th c:ứ

• N p phí BH (DD240 BLHH 2005): n p ngay sau khi

ộ ợ ấ

đư c c p ĐBH ho c GCNBH

80

ỷ ệ ể ả f. T  l phí b o hi m ­ R

ả  phí b o hi m

ỷ ệ  l ụ

ế ố

sau:

• R: t • R ph  thu c vào các y u t ộ ấ ủ

 đóng thêm ph  ụ

ậ ả

­ đ c ặ đi m, tính ch t c a hàng hoá ­  cách đóng gói, bao bì ­ phương ti n v n chuy n (tàu già  ậ phí tàu già) ể ­ hành trình v n chuy n ệ ­ đi u ki n b o hi m

81

ờ ổ ế ạ ị 5. Giám đ nh, khi u n i và b i th ấ ồ ư ng t n th t

ế ế

ấ ư ng t n th t ổ

ư ngờ

82

ờ ạ ấ ị 5.1. Giám đ nh t n th t ạ ế 5.2. Khi u n i ạ ờ ạ a. Th i h n khi u n i ạ ộ ồ ơ khi u n i b.B  h  s ờ 5.3. B i thồ a. Nguyên t cắ ố ề b.Cách tính s  ti n b i th ồ c. Th i h n b i th ồ ư ngờ

ổ ấ ị 5.1. Giám đ nh t n th t

• Trách nhi m GĐTT:  ệ

• M c ụ đích: ị ị

ế ẫ đ n TT  Xác đ nh ............................ d n  ­ ủ ­ Xác đ nh ............................ c a TT ủ ­ Phân đ nh ............................ c a các bên liên quan

• KQGĐTT: ch ng th

ư GĐTT ứ ­ BBGĐTT (Survey Report) ­ GCNGĐTT (Certificate Report)

83

ạ ế 5.2. Khi u n i

ờ ạ

ể ừ

ngày x y ra t n th t

ệ ổ

ể ừ

ngày xay ra t n th t

ệ ổ

ạ ế a. Th i h n khi u n i ICC 1963/ QTC 1965: ... năm k  t ấ ho c phát hi n t n th t ICC 1982/ QTC 1990: ... năm k  t ấ ho c phát hi n t n th t

ặ ộ

ể ừ

ăm  k   t

ngày  phát

ể ừ

ế đ n ng ề

• B   Lu t  HHVN  2005  (Đ257):  ...  n ạ ế sinh quy n khi u n i • Trong trư ng h p t n th t có liên quan  ợ ổ ờ i: ... tháng k  t

ba có l

ứ ư i th   ờ ạ ế  ngày phát sinh quy n khi u n i

84

ạ ế 5.2. Khi u n i ế b.B  h  s

ạ ộ ồ ơ khi u n i • Yêu c u v  hình th c: ầ ề ứ  ­ Đ y ầ đ :ủ

ế  c n thi t ỗ ứ ừ ạ

ợ ử ờ ạ ẫ + N i dung không mâu thu n + B  HSKN ph i ả đư c g i trong th i h n KN

85

ừ ầ ạ ủ + Đ  các lo i ch ng t ớ ả ợ ủ ố ư ng các b n v i m i lo i ch ng t + Đ  s  l ợ ệ : ­ H p l ộ ộ ầ ầ ứ ừ ạ • Yêu c u v  n i dung: ề ộ  Yêu c u v  các lo i ch ng t ề ộ  trong b  HSKN

ừ ứ Ch ng t ờ ả ư i b o

ộ  trong b  HSKN ng hi mể

ế

v  hàng hoá (HĐMB, HĐTM…)

ề ờ

b o l ị ậ

ấ 1/ Đơn khi u n i ạ ặ 2/ Đơn BH ho c GCNBH ừ ề ứ 3/ Ch ng t ặ 4/ B/L ho c C/P ứ ừ ả ưu quy n KN ng ứ ư i th  ba  5/Ch ng t ả ả 6/ Kháng ngh  hàng h i/ Nh t ký hàng h i ờ ố ớ ừ 7/ Đ i v i t ng tr • Hàng đ  v , h

86

ổ ỡ ư h ng, gi m ph m ch t: ổ ấ ợ ụ ể ư ng h p c  th : ẩ ả ỏ ị đ nh t n th t (Survey Report) ả + Biên b n giám

ừ ứ Ch ng t ờ ả ư i b o

ộ  trong b  HSKN ng hi mể

ế

ỡ ả + Biên b n d  hàng (COR) ỏ ổ ỡ ư h ng do C ng gây ra + Biên b n ả đ  v  h ấ + Thư d  kháng (LOR) n u nghi ng  t n th t ự

ế

ế

ờ ổ • Hàng b  thi u nguyên bao, nguyên ki n: ệ ậ ậ ế i (n u có)

ả ớ + B n k t toán nh n hàng v i tàu (ROROC) ế ứ ấ + Gi y ch ng nh n hàng thi u ế + K t toán l • TTC:

ấ ố ổ + Tuyên b  t n th t chung ổ ổ + B n tính toán phân b  t n th t chung ấ + 2 văn b n cam

ấ đoan đóng góp t n th t chung

87

ổ ấ 5.3. B i thồ ư ng t n th t ờ

a. Nguyên t cắ

ố ề ồ b.Cách tính s  ti n b i th ư ngờ

88

ờ ạ ồ c. Th i h n b i th ư ngờ

a. Nguyên t cắ

ủ • B i thồ • Gi ư i BH: STBT

ả ị

ớ ờ ợ ể ư t quá A. ư ng có th  v

89

ợ ồ ư ng ............................ ớ ạ ờ ệ i h n trách nhi m c a ng ≤ A ờ ố ớ ố ổ ẫ ­  Ngư i  BH  v n  ph i  ch u  TN  đ i  v i  s   t n  ố ổ ấ ộ th t c ng v i các chi phí h p lý cho dù t ng s   ồ ề ti n b i th ợ ­ Các chi phí h p lý bao g m:

a. Nguyên t cắ

ớ ờ th • Trư c  khi  b i  ồ

ợ ư ng,  ng ả ợ ừ  ng đư c ợ ư i  BH  ư i ờ ề ứ ư i th  ba có  ờ

ờ ờ ờ phép ............................ các kho n ti n mà ng ể đã đòi đư c t ả đư c b o hi m  ố ớ TN đ i v i TT • Sau  khi  b i  ồ ư ng,  ng th

đư c ợ đi  đòi

90

ợ ủ ứ ầ ộ ờ ư i  BH  phép  ............................  ngư i ờ đư c  BH  ngư i th  ba ph n TT thu c TN c a ng ư i ờ đó

b. Cách tính s  ti n b i th ố ề ồ ư ngờ

ổ • T n th t riêng: ấ

ộ ấ ­ T n th t toàn b : + TTTBTT:  + TTTBƯT:  ừ ỏ ậ ợ * Có t b  hàng và ấ đư c ch p nh n:

ừ ỏ ặ ừ ỏ b   hàng  ho c  t b   không đư c ợ

91

ậ *  Không  t ấ ch p nh n:

b. Cách tính s  ti n b i th ố ề ồ ư ngờ

ậ • T n th t riêng: ấ ấ ộ ­ T n th t b  ph n:

(1)

ổ + A = V 

(2)

92

+ A < V 

b. Cách tính s  ti n b i th ố ề ồ ư ngờ

93

ổ • T n th t chung:  ấ

c. Th i h n b i th ờ ạ ồ ư ngờ

ể ừ

 … ngày k  t

ợ ộ ậ đư c b   ợ ệ

ngày nh n  HSKN đ y ầ đ  và h p l

94