
Chương 3
CÁC SẢN PHẨM
BẢO HIỂM THƯƠNG MẠI

3.1 Tổng quan về bảo hiểm thương mại
3.1.1 Khái niệm
Bảo hiểm thương mại là hình thức bảo hiểm do các tổ chức kinh doanh bảo
hiểm tiến hành trên cơ sở huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân
tham gia bảo hiểm để hình thành nên quỹ bảo hiểm và phân phối sử dụng
chúng để bồi thường cho tổn thất có thể xảy ra đối với đối tượng bảo hiểm.

3.1.2 Đặc điểm của bảo hiểm thương mại
-Hoạt động của bảo hiểm thương mại là hướng đến mục tiêu lợi nhuận.
-Bảo hiểm thương mại vừa mang tính chất bồi hoàn, vừa không mang
tính chất bồi hoàn.
- Tính chất bồi hoàn của bảo hiểm thương mại không xác định trước được
không gian và thời gian mà chỉ có thể xác định được khi rủi ro thực tế đã
xảy ra.
-Mức độ bồi hoàn của bảo hiểm thương mại thường lớn hơn rất nhiều so
với mức phí bảo hiểm.

3.1.3 Rủi ro trong kinh doanh bảo hiểm
-Nhận diện rủi ro trong kinh doanh bảo hiểm.
-Quản trị rủi ro trong kinh doanh bảo hiểm.

3.1.4 Nguyên tắc hoạt động bảo hiểm thương mại
Số đông
bù đắp số
ít
Trung
thực
tuyệt đối
Quyền lợi
có thể
được bảo
hiểm
Bồi
thường
Thế
quyền