CÁC MÔ HÌNH TH NG M I I N TƯƠ Đ
ThS. Nguy n Ph ng Chi ươ
Email: chinp@ftu.edu.vn
B môn Th ng m i i n t / Khoa Qu tr Kinh doanh ươ đ
Tr ng i h c Ngo i Th ngườ Đạ ươ
1. nh ngh a v mô hình kinh doanh TM TĐị ĩ Đ
2. Các nhân t c u thành lên mô hình TM T Đ
3. Vai trò c a mô hình kinh doanh TM T Đ
4. Phân lo i các mô hình kinh doanh TM T Đ
5. M t s mô hình kinh doanh TM T ph bi n Đ ế
N i dung
Mô hình kinh doanh là mô hình mà doanh nghi p ti n hành kinh doanh nh m ế
t c chi n l c kinh doanh ã ra ( Rappa 2003 & Turban 2004)đạ đượ ế ượ đ đề
Mô hình kinh doanh miêu t ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p bao độ
g m các thành ph n c u t o lên mô hình kinh doanh, ch c n ng c a doanh ă
nghi p c ng nh doanh thu và chi phí mà doanh nghi p có th t c. ũ ư đạ đượ
*Mô hình kinh doanh cho bi t nh ng giá tr mà doanh nghi p ã em l i ế đ đ
cho khách hàng thông qua nh ng ngu n l c nào, cách th c mà h ti p c n t i ế
khách hàng thông qua nh ng ho t ng nào và cu i cùng ch ra cách mà doanh độ
nghi p thu v l i nhu n. (alibaba.com)
1. nh ngh a v mô hình kinh doanh TM TĐị ĩ Đ
Mô hình kinh doanh i n t : đ cho bi t vai trò và m i quan h ế
doanh nghi p v i khách hàng, các nhà cung c p trong vi c cung c p
hàng hóa, d ch v thông tin, trao i thanh toán và nh ng l i lích đổ
khác mà các bên có th t c (Weill and Vitale 2001) đạ đượ
*Mô hình kinh doanh th ng m i i n t : ươ đ là mô hình kinh
doanh có s d ng và t n d ng t i a hóa l i ích c a internet và đ
website (Timmers, 1998)
* Mô hình kinh doanh khác v i mô hình quá trình kinh doanh, mô
hình t ch c
nh ngh a v mô hình kinh doanh TM TĐị ĩ Đ
Chi n l c cho mô hình kinh doanh m iế ượ
Ti n hành giao d ch kinh doanh thông qua ế
Internet và Web
B n ch t c a mô hình kinh doanh m i
1. T o ra giá tr
2. Mô hình doanh thu
Nhà s n xu t Nhà bán lKhách hàng