
1. nh ngh a v mô hình kinh doanh TM TĐị ĩ ề Đ
2. Các nhân t c u thành lên mô hình TM Tố ấ Đ
3. Vai trò c a mô hình kinh doanh TM Tủ Đ
4. Phân lo i các mô hình kinh doanh TM Tạ Đ
5. M t s mô hình kinh doanh TM T ph bi nộ ố Đ ổ ế
N i dungộ

Mô hình kinh doanh là mô hình mà doanh nghi p ti n hành kinh doanh nh m ệ ế ằ
t c chi n l c kinh doanh ã ra ( Rappa 2003 & Turban 2004)đạ đượ ế ượ đ đề
•Mô hình kinh doanh miêu t ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p bao ả ạ độ ủ ệ
g m các thành ph n c u t o lên mô hình kinh doanh, ch c n ng c a doanh ồ ầ ấ ạ ứ ă ủ
nghi p c ng nh doanh thu và chi phí mà doanh nghi p có th t c.ệ ũ ư ệ ể đạ đượ
*Mô hình kinh doanh cho bi t nh ng giá tr mà doanh nghi p ã em l i ế ữ ị ệ đ đ ạ
cho khách hàng thông qua nh ng ngu n l c nào, cách th c mà h ti p c n t i ữ ồ ự ứ ọ ế ậ ớ
khách hàng thông qua nh ng ho t ng nào và cu i cùng ch ra cách mà doanh ữ ạ độ ố ỉ
nghi p thu v l i nhu n. ệ ề ợ ậ (alibaba.com)
1. nh ngh a v mô hình kinh doanh TM TĐị ĩ ề Đ

Mô hình kinh doanh i n t : đ ệ ử cho bi t vai trò và m i quan h ế ố ệ
doanh nghi p v i khách hàng, các nhà cung c p trong vi c cung c p ệ ớ ấ ệ ấ
hàng hóa, d ch v thông tin, trao i thanh toán và nh ng l i lích ị ụ đổ ữ ợ
khác mà các bên có th t c (Weill and Vitale 2001)ể đạ đượ
*Mô hình kinh doanh th ng m i i n t : ươ ạ đ ệ ử là mô hình kinh
doanh có s d ng và t n d ng t i a hóa l i ích c a internet và ử ụ ậ ụ ố đ ợ ủ
website (Timmers, 1998)
* Mô hình kinh doanh khác v i mô hình quá trình kinh doanh, mô ớ
hình t ch cổ ứ
nh ngh a v mô hình kinh doanh TM TĐị ĩ ề Đ

Chi n l c cho mô hình kinh doanh m iế ượ ớ
Ti n hành giao d ch kinh doanh thông qua ế ị
Internet và Web
B n ch t c a mô hình kinh doanh m iả ấ ủ ớ
1. T o ra giá trạ ị
2. Mô hình doanh thu
Nhà s n xu tả ấ Nhà bán lẻKhách hàng