Ầ   CHĂM SÓC D  PHÒNG – T M SOÁT CHO CÁ NHÂN VÀ

GIA ĐÌNH T I PHÒNG KHÁM BÁC SĨ GIA ĐÌNH

ầ ị Ths. Bs. Võ Thành Liêm Bs. Tr n Th  Hoa Vi

ụ ọ M c tiêu bài h c:

ượ ự ệ ở ấ ộ Trình bài  đ ủ c khái ni m c a d  phòng các c p  đ  khác

ượ ụ ứ ụ ự ấ ộ ố   c ít nh t m t ví d   ng d ng d  phòng trong b i

1. nhau.  Trình bày đ 2. ọ ả c nh y h c gia đình. Trình bày đ 3.

ử ụ ể ầ ơ ượ ợ c l i đi m và nguy c  khi s  d ng t m soát.

I. CHĂM SÓC D  PHÒNG

ượ ở c chú ý phát tri n ngay t Vi

ữ ể ữ ệ ướ ơ Lĩnh v c y h c d  phòng  ớ c v i ph

ầ ậ ươ ờ ừ  ệ t Nam đã đ ệ ươ   ng châm “phòng b nh h n ch a b nh”. ể ự   ng trình chăm sóc d  phòng vào th i đi m đó, chúng ta có

ể ệ 1.1. T ng quan ổ ọ ự ự nh ng ngày đ u l p n Trong các ch th  li t kê:

ươ . t, t

ệ ạ ệ ả ng hàn, b i li ộ

ả ệ ố ệ ươ ươ ươ ồ ố ự ng trình d  phòng th ng trình phòng ch ng các b nh xã h i bao g m lao. ệ ng   trình   c i   thi n   v   sinh   và   phòng   ch ng   b nh   lây

ượ

ở ộ ạ ế ệ t Nam đã có m ng l

ế ổ ế ạ ờ

­ Ch ­ Ch ­ Ch nhi m.ễ ọ ự ướ ạ i y h c d  phòng đ M ng l ướ ắ ế ộ ạ l i các tr m y t ả ạ c  trong giai đo n chi n tranh. Đ n năm 1954, Vi ể ố ạ  trên t ng s  6000 xã t 2000 tr m y t ủ ự ệ ọ ầ t m quan tr ng c a phòng b nh và s  quan tâm c a nhà n tác này.

ề ướ ố ớ ủ ạ   ầ c hình thành ban đ u thông qua m ng ừ    r ng kh p trong toàn qu c và không ng ng m  r ng ngay ướ   i ấ   i th i đi m đó. Đi u này cho th y   c đ i v i công

ự ự ế

Hi n nay, đ i v i lĩnh v c chăm sóc d  phòng, ngành y t ơ ố ớ ứ ả ế ố ệ ề ồ c nhi u thách th c và nguy c  bao g m c  y u t ứ    đang đ ng ủ khách quan và ch

ướ tr quan.

ổ ủ ệ t, mô hình t

1. S  thay đ i c a mô hình b nh t n

ậ ủ ệ ể ừ ử ễ ướ ự c ta đang chuy n t vong: trong đó  mô hình c a b nh lây nhi m sang mô hình

ạ ệ ữ

ẫ ấ   ng tính. Tuy nhiên, v n ố t. ươ ả c qu n lý t

ộ ễ ườ ng lên

ỏ ậ ế ố

ườ ổ ị vecteur gây b nh. ướ ng toàn   ư   ố ố i s ng đ a

ưở ng lên s c kh o c a ng ổ ế

ướ ự ế ố ủ ầ   ờ  trong th i gian g n    khách quan – ch  quan

ườ ủ ệ ố ủ i s  tác đ ng c a nhi u y u t ỏ ộ ứ ộ ủ c a nh ng b nh không lây và tai n n th ễ ư ượ ề ệ đ  b nh lây nhi m v n ch a đ ổ ủ ự ế 2. Tác đ ng c a s  bi n đ i khí h u và ô nhi m môi tr ệ ư ứ i dân, cũng nh  các y u t s c kh e ng ế ự 3. S  thay đ i trong kinh t ­văn hóa­xã h i, các xu h ộ ầ c u hóa, đô th  hóa tác đ ng lên thói quen, hành vi, l ẻ ủ ế ả i dân. đ n  nh h ự 4. S  thay đ i nhanh chóng c a h  th ng y t đây d cũng tác đ ng lên s c kh e ng

ấ ề ườ ề ậ

ề ế ự ệ ụ ể ủ ỉ ớ ạ ộ i dân. ế ầ i h n n i dung trong ph n công vi c c  th  c a ng d  phòng theo   ườ   i

Trong bài này, chúng ta không đ  c p đ n v n đ  y t ộ nghĩa r ng mà ch  gi bác sĩ gia đình.

ự 1.2. D  phòng là gì?

ắ ế

ự ừ ườ ế Theo l ườ thông th ưở

ứ ớ ị ỏ ẽ ng liên t ệ ớ ế ớ ề ứ ạ

ệ ả ệ ng, khi nh c đ n d  phòng – t m soát b nh, chúng   ệ   ơ  nguy c  gây b nh ế  ủ ổ ứ  ch c y t ề ể ấ   i v  s c kh e trong đó “S c kh e là tr ng thái tho i mái v  th  ch t ự  ề ấ t”, v n đ  “d

ầ ế ố ng đ n khía c nh ngăn ng a các y u t ở ộ ệ ỏ ộ ầ ượ ộ ạ ta th và phát hi n s m b nh. Tuy nhiên, v i đ nh nghĩa  m  r ng c a t ả th  gi ầ – tinh th n – xã h i ch  không ph i là không có b nh t ơ phòng” cũng c n đ ậ i theo m t ph m trù r ng h n.

ứ ể ạ c hi u l ủ ộ ồ

ỹ ố ượ ị ộ

ườ ặ ả ộ

ồ ấ ượ ớ ệ ệ ậ ạ ộ ạ ọ ự Theo đ nh nghĩa c a h i đ ng Y h c d  phòng M  (ABPM), y h c d ự ằ ự ng cu c s ng, d  phòng b nh t ọ ự    ng  là  cá  nhân ứ   ng s c ậ   t và t, h n ch  tàn t

phòng  là  m t  chuyên  ngành  y  khoa   th c  hành   v i   đ i  t ấ ị và/ho c nhóm c ng đ ng nh t đ nh nh m b o v , duy trì, tăng c ế ộ ố kh e, nâng cao ch t l ử t ỏ  vong.

ǎ ạ

ầ ả ổ ứ Theo t i (WHO), chăm sóc ban đ u đ

ư ứ ỏ

ự ồ

ườ ự ọ c m i ng

ủ ủ ể ầ ọ ấ ồ

ượ ầ ượ ạ ượ ấ ỏ

ế ấ ấ

1.3. T i sao ph i có ch m sóc d  phòng ự ế ế ớ ị ượ c đ nh nghĩa  th  gi  ch c y t   ự   ứ ế ế ầ ỏ t y u, d a nh  sau: chăm sóc s c kh e ban đ u là chăm sóc s c kh e thi ộ ụ ế ừ ị ư   trên th c hành, đ a d ch v  đ n t ng cá nhân và gia đình trong c ng đ ng, ậ ấ i ch p nh n thông qua s  tham gia đ y đ  c a các thành đ   ậ   ớ ph n khác nhau trong c ng đ ng, v i giá thành mà h  có th  ch p nh n ể c m c s c kh e cao nh t có th . đ ạ ữ ộ ứ ứ ứ ứ ườ ệ ệ

ề ứ ụ ườ ứ ỗ ỏ ằ c nh m đ t đ ỏ   ầ ư ậ Nh  v y, chăm sóc s c kh e ban đ u nh n m nh đ n v n đ  s c kh e ồ ứ   ng s c kh e, phòng b nh, ch a b nh và ph c h i s c t y u, tăng c ầ   i dân c n

ế ế ỏ ượ ể ạ ượ ứ ố ỏ ỏ thi ộ kh e cho m i cá nhân trong c ng đ ng. Trong đó, s c kh e ng ể c quan tâm đ  có th  đ t đ đ ồ c m c t ấ t nh t.

ộ ứ ứ ườ Tuy nhiên, ng

ắ ệ i dân m i đ n c

ậ ứ ủ ế ẽ ượ

ế ả ộ

ư ứ ố ẫ c đánh giá đúng m c. Vai trò c a đi u tr  đ

ợ ặ ư ư ượ ộ ả ơ ượ ệ i ch a đ ỏ   ỏ ỉ i dân ch  quan tâm chăm sóc s c kh e m t khi s c kh e ớ ế ơ  ọ ườ ỉ ị b  đe d a. Nói cách khác, ch  khi nào đã m c b nh thì ng ị ế ể ề ở    đ  thăm khám và đi u tr . Tuy nhiên, n u chúng ta quan tâm phòng s  y t ể ệ ưở ệ ừ c gi m thi u, chi phí ng c a b nh s  đ ng a b nh t   t, m c đ   nh h ể   ộ ẽ , quan đi m chăm sóc s  ít t n kém h n. Ngay trong đ i ngũ các cán b  y t ị ượ   ề ề ự c v  d  phòng v n ch a đ ư đ a lên qua cao m c dù hi u qu  mang l

ị ạ ử ả ậ ủ c nh  mong đ i.  ủ

ố ễ ở ộ

ậ ả ệ ệ ề ị ế ươ ủ

ố ố ầ ấ ạ ỏ ệ ế ố ạ ệ ả

ầ ạ ư

ạ   L ch s  nhân lo i ghi nh n vai trò đóng góp c a vaccin trong phòng ủ ng trình tiêm ch ng m  r ng đã   ố   t, kh ng ỷ ệ ắ   ệ  m c  l ề   ả ử  vong tr  em do các b nh nh  ho gà và b ch h u đã gi m nhi u ủ

ủ i, ng ch ng các b nh d ch lây nhi m. Các ch phát huy nhi u k t qu : lo i b  b nh th y đ u – b nh s t b i li ạ ế ch  các b nh s t xu t huy t, b ch h u, ho gà, u n ván…gi m t ệ ệ b nh và t ầ ề ờ nh  tiêm ch ng nh  n  l c toàn c u v  tiêm ch ng.  ườ ế ế ớ ứ  ch c y t  th  gi i dân ngày nay s ng t

ẻ ờ ỗ ự ủ ổ Theo báo cáo c a t ọ ơ ố ư ậ ớ

ắ ư ỉ ố ủ ẻ ệ ỏ ơ ư ỷ ệ ỷ  l t

ấ ả ệ

ự ế

ươ

ng đ ờ

ệ c s ch, v  sinh và chăm sóc ti n s n[

ệ ề ạ c khi b nh x y ra giúp mang l

ị i quy t h u qu  m t khi d ch b nh đã di n ra.

ố   t ơ h n, kh e h n và th  h n so v i cách đây 30 năm (may m n là nh  v y!!).   ỉ  ố ế  vong tr  em hi n nay gi ng nh  ch  s  c a năm 1978, ch N u nh  t ẻ ử ể  vong do t t c  các nguyên  t riêng năm 2006, có th  đã có 16,2 tri u tr   ẻ ậ ệ ẻ  ệ ố ử  là 9,5 tri u tr . V y, đã có 6,7 tri u tr nhân, trong khi s  t  vong th c t ớ ẻ ượ ứ ố   ươ ượ ứ ố c c u s ng ng v i 18329 tr  đ đ c c u s ng trong năm 2006, t ế ế   ố ề ả ữ ượ ỗ ả t c là nh  nh ng c i thi n v  các thu c thi m i ngày. K t qu  này có đ ể  ề ả 2]. Đi u này có th ệ ấ ế ướ ạ y u, cung c p n ướ ượ ự ế   ề ấ th y đ i nhi u k t c s  phòng ng a tr ả ộ ả ả ơ qu  h n là gi ể ư ả ệ ị ệ Cũng nh  các n

ễ ể ọ ủ  h c c a Vi ủ ế ấ mô hình b nh c p tính sang mô hình c a các b nh mãn tính, s

ầ ừ ổ ấ ươ

ng   t ướ ớ

ừ ế ậ ướ c phát tri n, mô hình d ch t ệ ố ớ ự ớ ự ự ố ừ   xu   h   đ i  v i   d   phòng,   t ế ầ ệ ng m i hi n nay đang ti n d n đ n vi c d  phòng các y u t ạ ố ươ ơ

ủ ệ ố ế ặ

ủ ự t Nam đang ự  ấ ề   t có nhi u thay ệ ướ ự ng   d   phòng  các   b nh   gây   ế ố  ệ ự ế ệ   ể ng, r i lo n chuy n hóa c a nh ng b nh    trong   c phát huy ngay trong

ầ ả ữ ờ ệ ệ ti n d n t ậ thay đ i c u trúc dân s  v i s  già hóa làm c u trúc b nh t ổ đ i.  T ễ nhi m, xu h ế ữ nguy c  cao huy t áp, loãng x ệ ẽ mãn tính. Các b nh mãn tính này s  là gánh n ng cho h  th ng y t ượ ắ ớ nh ng năm s p t i. Vai trò c a d  phòng càng nên đ ủ ươ ệ ể th i đi m hi n nay, góp ph n c i thi n tình hình c a t ng lai.

ứ ộ ủ ự

Theo Leavell và Clark (1965), d  phòng bao g m 4 m c đ  khác nhau t ứ ứ ộ ệ ư ư ấ ộ ừ  ượ   c

ế ậ ứ 1.4. Các m c đ  c a chăm sóc d  phòng ự ấ c p 0 đ n c p III (ngoài ra còn có m c đ  IV nh ng hi n nay ch a đ công nh n chính th c)

ấ 1.4.1. D  phòng c p 0: ứ ự ằ ừ ế ố ơ ả    nguy c  x y

Là m c d  phòng nh m ngăn ng a không cho có y u t ể ư ra. Trong nhóm này có th  có các ho t đ ng nh : ạ ủ ề ấ ố

ế

ễ ế ạ ơ

ề ủ ề ố ạ ạ ạ ộ ố ­ Tuyên truy n tác h i c a thu c lá, c m hút thu c lá trong thanh thi u niên. ­ Tuyên truy n thông tin v  HIV/AIDS h n ch  ph i nhi m ­ Ăn s ch, u ng s ch, ng  mùng….

ắ ệ

ấ 1.4.2. D  phòng c p I:  ứ ự ồ ư

ạ ễ ể ư ủ ộ ừ Là m c d  phòng nh m ngăn ng a không cho m c b nh. Trong nhóm này bao g m các ho t đ ng nh :  ứ

ằ ạ ộ ỏ ạ

ế ế ố ế ố ơ nguy c : (không hút thu c là,

ế ị

ễ ế ế ạ

ng hô h p, không cho tr ớ ườ ườ ừ ự ế ế ệ   i   đang   b nh ẻ ị  ế ng n u tr  b    sâu khi phun

ể ệ ệ ệ ấ ậ   t ch y r n, ỗ t mu i, di

ứ ễ ể ị ị   ­ Nâng cao s c kh e, t o kháng th  mi n d ch ch  đ ng nh  tiêm ủ   ươ phòng vaccin các lo i vi trùng, virus trong ch ng trình tiêm ch ng ở ộ m  r ng. ố ạ ­ H n ch  ­ kh ng ch  các y u t tránh ti p xúc d  nguyên gây hen..). ớ ơ ­ H n   ch   ph i   nhi m:   tránh   ti p   xúc   v i   ng ễ ẻ ế ấ ườ  đ n tr nhi m trùng đ ố ệ ễ nhi m b nh, tránh ti p xúc tr c ti p v i thu c tr thu c, …ố ề ­ Ki m soát các vecteur truy n b nh: di ạ ừ ị ki m soát th c ăn – lo i tr  th t b  nhi m giun sán…

ự ấ

ệ ệ ạ ớ

1.4.3. D  phòng c p II: ể

ể ệ   ủ  giai  đo n s m c a b nh  đ  b nh

ể ộ ừ Đây là ki m soát b nh ngay t ụ không ti n tri n thêm. Trong m c này bao g m các hành đ ng:

ế ầ ề ồ ạ

ư ệ ứ

ệ ụ ư ậ

ằ ứ ạ ố

ậ ạ ạ ị ệ ề

ệ ỡ ộ ị ệ ằ ề ừ ệ ệ ừ ớ  giai  đo n ti n lâm sàng: là giai ­ T m soát s m b nh ngay t   ạ ể  ể ệ ấ đo n mà các d u ch ng ch a th  hi n trên lâm sàng. B nh có th ệ ượ c phép hi n b ng các xét nghi m c n lâm sàng: ví d  nh  gan đ   ầ ể ễ nhi m m , h i ch ng r i lo n chuy n hóa, suy th n giai đo n đ u ụ   ượ ­ Đi u tr  b nh khi phát hi n đ c: là giai đo n đi u tr , m c ể   đích là nh m ki m soát tác nhân gây b nh, ngăn ng a b nh không

ổ ặ ễ ế ụ ư ệ

ể ễ ễ

ế ừ ượ

ầ ủ ệ ừ ệ ế

ế

ề ị ư ệ ề ị ự ừ

ầ ạ ầ ị

ừ ạ

ớ ệ ạ ư ờ ể i th i  đi m hi n t

ươ di n   ti n   n ng   thêm:   ví   d   nh   b nh   viêm   ph i   nhi m   trùng, nhi m trùng ti u… ẩ ứ   ­ Ngăn ng a các bi n ch ng c a b nh: b nh đã đ c ch n đoán ứ ủ ệ   và đi u tr , tuy nhiên, c n ngăn ng a các bi n ch ng c a b nh: ví ư ư ạ ụ d  nh  b nh nhân b  ung th  đ i tràng – ung th  mélanine t    bào ế   ả ệ ể ị da, c n đi u tr  tích c c – tri t đ  phòng ng a kh  năng di căn đ n ề ệ ị  ườ ng, c n đi u tr các t ng khác; ho c b nh nhân b  đái tháo  đ ỏ ủ   ạ ứ phòng ng a các bi n ch ng m ch máu l n và m ch máu nh  c a ư ạ ệ b nh đái tháo đ   i ch a có nh ng có ơ nguy c  trong t ặ ế ườ ng (t ng lai)

ự ấ

1.4.4. D  phòng c p III

ạ ế ự ủ ệ

ạ ệ ưở ề

ẫ ứ ủ ệ

ầ ằ

ưở ự ả

ứ ấ ượ ứ   ng do di ch ng c a b nh. ữ ư ở ị   c  đi u tr  kh i nh ng nh ng  di ố ầ ườ ệ   i b nh i th y thu c c n giúp ng ế ả ạ ưở   ậ ng ệ   ộ ố ế ủ ng đ n cu c s ng hi n ữ ụ   ng cu c s ng. Trong m c này có nh ng hành i, nâng cao ch t l

ả Đây là d  phòng – h n ch  các  nh h ượ Trong giai  đo n này, b nh  đã đ ườ ch ng c a b nh v n còn đó. Ng ộ ố nhanh chóng tái hòa nh p cu c s ng h ng ngày, h n ch   nh h ệ tiêu c c do di ch ng c a b nh làm  nh h ộ ố ạ t đ ng:ộ

ấ ả ứ ị ệ

ặ ề ậ ộ ụ ồ ứ

ị ệ ấ ồ ạ

ệ ư ệ ệ ầ

ệ ự ề ầ ị ể ị

ị ệ

ộ ố ệ ề ỉ ụ ị

ả ả

ấ ượ ạ ườ ệ   i b nh ­ V t lý tr  li u ph c h i ch c năng đã gi m – m t: ng ặ ị ả ệ ứ có m t ho c nhi u ch c năng b  gi m ho c m t do di ch ng b nh.   ụ ứ ằ ề   i các ch c năng Bi n pháp can thi p đi u tr  là nh m ph c h i l ụ ệ   ị ế ạ ế này. Ví d  nh : b nh nhân b  tai bi n m ch máu não b  y u – li t ữ ơ ể ị  ỡ ể ậ ườ i, b nh nhân c n giúp đ  đ  t p luy n ph n c  th  b n a ng ỡ ề  ệ ầ ệ ệ t; b nh nhân b  thi u năng trí tu  c n s  đi u tr  nâng đ  v li ặ m t xã h i.. ố ớ ố ờ ­ Chăm sóc cu i đ i: đ i v i m t s  b nh nhân b  b nh lý ác ị ượ ệ ạ tính, tình tr ng b nh v t quá ch  đ nh đi u tr  y khoa. M c tiêu ứ ệ ị ệ ề ặ t tri u ch ng nâng đ t ra không ph i là đi u tr  b nh mà là c i thi ờ ệ ạ ộ ố ng cu c s ng hi n t cao ch t l ệ i cho quãng đ i còn l i.

ự ấ ệ c th ng nh t)

ư ượ ấ 1.4.5. D  phòng c p IV (hi n ch a đ ế ự ệ

ố ế ứ ưở ề ng không t

ề ư ượ ự ấ ậ

ườ ệ ệ ứ ố ứ ế Đây là d  phòng các tai bi n – bi n ch ng do các can thi p thăm khám   ỏ   ả ị t đ n s c kh e – chăm sóc – đi u tr  y khoa làm  nh h ạ ủ   i b nh. Trong m c này bao hàm nhi u khía c nh khác nhau, c a ng ộ   ẫ tuy nhiên, hi n nay d  phòng c p IV v n ch a đ c công nh n m t cách chính th c trong các sách giáo khoa.

ấ ộ ố ế ự

ố ụ ừ ạ ề   ng pháp đi u

ị ấ ạ ộ ệ ứ

ỹ ả ế ươ ớ ệ ng x ng v i b nh. ư

ế ứ ề ạ ừ ươ ế  y t ) i không t ươ ị ố ậ ng x ng (khía c nh kinh t

ẩ ệ ế ạ

ứ ệ ả ớ ấ ượ   ng

ể ấ ằ ấ

ả ở   ạ ủ ạ ọ

ề ự ằ ệ ớ ấ ả ệ ộ ế ạ

ứ ộ

ụ ụ ườ ệ Liên quan đ n d  phòng c p IV, có m t s  ho t đ ng sau: ­ Ngăn ng a l m d ng thu c – xét nghi m – ph ợ tr  xâm l n không phù h p – không t ­ Ngăn ng a các k  thu t đi u tr  t n kém nh ng k t qu  mang ạ l ­ Chu n hóa công tác chuyên môn, qui trình làm vi c, h n ch  các sai sót chuyên môn. ọ ụ ­ Áp d ng y h c ch ng c  vào lâm sàng c i thi n ch t l chăm sóc… ư Nh  các mô t  trên, chúng ta có th  th y r ng v n đ  d  phòng bao ấ ả t c  các khía c nh c a y h c hi n đ i, bám sát công vi c h ng ngày trùm t ồ ủ , bao g m chăm sóc n i trú – ngo i trú, liên đ i t c a nhân viên y t t c  các ướ ớ ả ạ ằ ổ ạ chuyên khoa, t o m ng l  ch c xã h i nh m chăm sóc – ượ ố c t i b nh đ ph c v  ng i v i c  các t ấ t nh t.

II. T M SOÁT

ệ i thi u:

2.1. Gi ớ ầ ạ ả ề

ấ ầ ớ ự

ươ ng đ

), t

ể ự

ệ ứ ượ ệ ị

ườ ệ ng không ph i là xét nghi m ch n đoán (ví d

ệ ớ ị ữ ệ   T m soát là kh  năng phát hi n s m và đi u tr  nh ng tình tr ng b nh ể ặ ạ ớ ể ề   ẫ ệ n ng – nguy hi m ngay t  giai đo n s m khi mà b nh v n còn có th  đi u ư ậ ị ượ ộ   ươ c. Nh  v y, t m soát t tr  đ ng đ ng v i d  phòng c p 2. Trong m t ợ ươ ầ ố ườ ụ ầ ấ ớ ự ươ s  tr ng h p, t m soát t   ng v i d  phòng c p 1, ví d  t m soát ế ế ư  đóừ ơ khi m khuy t gen    BRCA1 hay BRCA2(làm tăng nguy c  ung th  vú ậ ắ ỏ ẫ ế ả ph u thu t c t b  tuy n vú 2 bên đ  d  phòng không cho b nh x y ra. ố ầ ụ ể   c áp d ng cho dân s  không có tri u ch ng đ  xác đ nh T m soát đ ố ượ ơ ị ệ ơ ị ệ   ng không có nguy c  b  b nh. Do ng có nguy c  b  b nh và đ i t ụ  ẩ ả ọ ấ   ổ ử  cung và b m

ư ổ ử ố ượ đ i t ệ đó, xét nghi m sàng l c th ệ ư nh  xét nghi m Pap smear dùng trong t m soát, còn soi c  t sinh thi ầ  cung n ).

t đ  ch n đoán ung th  c  t ỹ ở ữ ể ậ ọ

ề ả ẩ ẩ

ặ ấ ớ ạ ớ ữ ế ệ ế ể ẩ ươ   ng Khi khoa h c k  thu t càng phát tri n, ngày càng có nhi u ph ầ   ơ pháp ch n đoán chính xác và tinh vi h n, chúng ta càng đ y xa kh  năng t m soát b nh đ n nh ng giai đo n s m ho c r t s m.

ộ ầ 2.2. Đánh giá m t xét nghi m t m soát:

ệ ệ ầ ệ ụ ự ế

ầ ề ể ệ ấ

ộ ậ ề ưở

ả ấ ự ả ươ ng tính  ng ph i d ườ ữ t c  nh ng ng ệ

ầ ị ự

ưở ệ , m t xét nghi m t m soát lý t

ế ộ ư có   Vi c  áp d ng xét nghi m (nghi m  pháp)  t m soát vào th c t ệ   nhi u v n đ  mà bác sĩ th c hành lâm sàng c n hi u rõ. M t xét nghi m ở ấ ả ệ ộ ầ   t c  b nh nhân (đ  nh y cao) và âm  t t m soát lý t ở ấ ả ệ ộ ặ ệ i không b nh (đ  đ c hi u cao). Khi áp d ng vào tính     t ộ ệ   ưở lâm sàng, m t xét nghi m t m soát lý t ng ph i có xác su t cao có b nh ấ   ươ ươ ế n u test d ng tính sau test cao), và có xác su t ng tính (giá tr  d  báo d ị ự ệ cao không b nh n u test âm tính (giá tr  d  báo âm tính sau test cao). ầ ự ế Th c t ế ề ồ ạ ng không t n t ế ệ ậ ể

ữ ầ

ạ ở ứ ỉ i ích mang l i b i ch

ụ ể ậ ả ớ ỗ   i. M i xét ộ   ệ ể nghi m đ u có  u đi m – khuy t  đi m. Do v y, vi c khuy n cáo m t ầ ớ ươ   ng trình t m soát trên qui mô l n c n có nh ng đánh giá nghiêm túc ch ợ ằ   ng trình b ng các nghiên c u c  th . Ch  khi nào l ầ t m soát l n h n các h u qu  ­ chi phí thì chúng ta m i ti n hành t m soát.

ươ ầ ả ủ ớ ế ệ ể ộ

ộ ế ị ố ầ ươ ệ ố

ấ ấ ố ị

ỉ ệ ử  t ư ọ ữ

ự ệ ạ ơ ể ử ụ ộ nghi m hay m t ch ệ ả nh t tính hi u qu  và ít ch u sai s  nh t là t  l ư ổ ử ạ  cung đã t ng là lo i ung th  gây t đây ung th  c  t ệ ừ ư n ,   nh ng   t   năm   1941,   xét   nghi m   sàng   l c   ph t   t ượ (Papanicolaou smear screening test) đ Có th  s  d ng m t vài s  đo đ  đánh giá tính hi u qu  c a m t xét ườ ngquy t đ nh   ng trình t m soát, trong đó con s  đo l ụ ụ ể ướ   c  vong. Ví d  c  th , tr ụ  ầ ở ử  ph  vong hàng đ u  ế ế ổ ử     bào   c   t   cung ỹ ầ   i M  và ngày c th c hi n đ u tiên t

ượ ệ ộ ệ ớ ể ầ

ư ụ ạ ố ự c th c hi n r ng rãi đ  t m soát và phát hi n s m ung th  c  t ỉ ệ ử  t ư ổ ử    t xu ng hàng ụ ữ ỹ  ph  n  M  đã t

ứ ạ càng đ cung thì t  l  vong do lo i ung th  này  ư ổ th  13 (sau ung th  ph i, vú, đ i tràng,…) [ ở 1].

ộ ọ ẩ ướ ụ 2.3. Tiêu chu n  đánh giá m t test sàng l c tr c khi  áp  d ng vào

ươ ầ ng trình t m soát:

ướ ẩ ộ ọ ố

c khi mu n áp d ng vào ủ ể ụ ể ể ầ ầ ch ụ Các tiêu chu n đánh giá m t test sàng l c tr qu n th  c  th  (qu n th  đích) ­ theo tiêu chí c a Wilson Jungner:

(cid:0) ỏ ọ

(cid:0) ấ ễ ả ủ ệ ề ứ c n m rõ. nhiên c a b nh đ

(cid:0) ủ ệ

(cid:0) ệ ượ ở ợ ơ ị ở ề ạ ớ ề ầ ầ V n đ  c n t m soát ph i là v n đ  s c kh e quan tr ng. ế ự Di n ti n t ể Có th  phát hi n đ ị ệ Đi u tr  b nh ấ ượ ắ ạ ớ c giai đo n s m c a b nh. ề  giai đo n s m có l i h n đi u tr ạ    giai đo n

tr .ễ

(cid:0) ệ ệ ệ ậ ỹ ở Có k  thu t xét nghi m cho phép phát hi n b nh ạ    giai đo n

s m.ớ

(cid:0) ệ ậ ỹ ượ ở ộ ấ ậ ồ K  thu t xét nghi m đ c ch p nh n b i c ng đ ng dân c  s ư ẽ

(cid:0) ữ ắ ơ ị ờ   Kho ng cách gi a 2 l n t m soát ph i xác đ nh (ng n h n th i

ễ ể ả ạ gian đ  b nh có th  phát tri n đ n giai đo n tr ).

(cid:0) ệ ầ ứ ng ti n đ  đáp  ng nhu c u công

ầ t m soát. ả ể ệ ả ộ ệ ầ ầ ế ể ươ ế ị t b , ph ươ ủ Ph i có đ  trang thi vi c m t khai tri n khai ch ể ầ ng trình t m soát.

(cid:0) ớ ợ ấ ầ ả ấ ơ ể ơ ề ể Nguy c  v  th  ch t và tinh th n ph i th p h n so v i l i ích

ạ ở mang l

(cid:0) ợ ươ ớ ợ ố ạ ở i b i test. ả Chi phí ph i phù h p t ng đ i so v i l i ích mang l i b i test.

ợ 2.4. L i ích và nguy c  c a t m soát:

ơ ủ ầ ơ ộ ố ợ ầ ệ ế M t s  l

(cid:0)

ượ i ích và nguy c  khi ti n hành làm nghi m pháp t m soát: ợ ả

ượ ị ố ớ ươ ệ ạ ớ ệ ở ờ c phát hi n ữ   ả ề ng, nâng cao hi u qu  đi u tr  đ i v i nh ng   ng trình  giai đo n s m nh  vào ch

ị ặ ề ề   ng pháp đi u tr  n ng n  vì

ả ế ượ ệ ở c phát hi n  ộ ầ ạ ừ ườ ế  giai đo n s m. ậ ậ ấ L i ích: ệ ­ C i thi n tiên l ệ b nh nhân đ ầ t m soát. ươ ạ ­ H n ch  ph i dùng đ n các ph ạ ớ ệ b nh đ ­ Test t m soát có đ  nh y cao. Do v y, n u k t qu  âm tính giúp lo i tr  ng ế ệ i lành (không b nh), tr n an ng ả ế ườ i lành.

ệ ệ

ươ ứ ệ nhiên c a b nh, nghiên c u hi u qu  ph

ạ ớ ệ ạ ớ ượ ử ụ ễ   ứ ờ ­ Nh  phát hi n b nh trong giai đo n s m, giúp nghiên c u di n ề   ế ự ti n t ng pháp đi u ị ớ tr  m i khi đ ủ ả c s  d ng trong giai đo n s m.

(cid:0)

ợ ả ố ớ ườ ơ ẩ ế ng h p âm tính gi , có nguy c  ch n đoán thi u sót

ờ ệ

ệ ề ặ ị ượ c,   không   có   ph ố ớ   ườ ệ i b nh) đ i v i ươ   ng   pháp   can

ố ớ ườ ợ ươ ng h p d , b nh nhân có nguy c  s  b ơ ẽ ị

ứ ầ ề ệ

ầ ả ng tính gi .

ả ệ ng tính gi ế t. ế ố ớ ườ t đ i v i tr ươ ắ ổ ồ ự Nguy cơ ­ Đ i v i tr b nh.ệ ­ Kéo dài th i gian b nh (v  m t tâm lý cho ng ề ữ nh ng   b nh   không   đi u   tr   đ thi p.ệ ­ Đ i v i tr ị can thi p đi u tr  quá m c c n thi ­ Gây lo l ng không c n thi ố ­ Phân b  ­ tiêu t n ngu n l c cho ch ợ ươ ng h p d ầ ng trình t m soát.

III. RÀO C N TRONG TRI N KHAI D  PHÒNG – T M SOÁT

Ự Ả Ầ Ể

ố ả ươ ụ ị ề Tùy theo b i c nh và đi u ki n c a t ng đ a ph

ự ể ể

ệ ệ ủ ừ ng mà vi c áp d ng  ầ có khác nhau. Các khó khăn trong tri n khai d  phòng – t m soát có th  khái  quát qua vài ý sau:

ừ ệ

ấ ườ ị Không ch p nh n giá tr  y khoa (tôi th y ng i ta có tiêm vaccin

ừ ậ ị

ơ ệ ả ớ T  b nh nhân: ­ ng a cúm mà v n b  cúm) ­

ủ ứ ệ ệ Không tin v  nguy c  b nh (b nh đó không x y ra v i tôi) ươ Lo s  có bi n ch ng c a ph ng pháp can thi p (tôi không

ợ ố ợ

ế ươ ệ ấ ấ ẫ ề ế ­ ố u ng thu c kháng viêm vì s  loãng x ệ ­

­ khó khăn..)

ng) t huy t (đi khám b nh m t th i gian l m) ệ ủ ệ ắ ộ ề ề ờ Không đ  nhi ế Đi u ki n không cho phép (đi u ki n kinh t , xã h i, gia đình

­

ừ T  phía nhân viên y t

ụ ứ ế ỏ ờ c khuy n khích vì giáo d c s c kh e không đ ượ   c

­ ồ ưỡ b i d ­

­

ế : Không có th i gian ượ Không đ ng

­

ề ọ ớ ị

ệ ư ấ ệ ự  v n nhàm chán

­ T  phía xã h i: ­

ự ợ ậ ủ Không có đ  thông tin ế Không có nhi t huy t Không xem d  phòng là quan tr ng so v i đi u tr Công vi c t ộ Áp l c l i nhu n

­

Ư ươ ề ị u tiên các ch ng trình đi u tr

IV. BÁC SĨ GIA ĐÌNH VÀ D  PHÒNG – T M SOÁT

Ự Ầ

ế đ  0 đ n đ

ừ ậ ố ớ

ườ ể

ướ ệ ể ừ  đó có h

ế ủ   ơ ế ầ ạ ầ Bác sĩ gia đình công tác t i tuy n ban đ u, là n i ti p xúc đ u tiên c a ề   ủ ườ ậ ế ớ ệ ố ườ ệ i bác sĩ gia đình có đ  các đi u . Do v y, ng i b nh v i h  th ng y t ng ộ  ứ ộ ừ ộ ầ ủ ệ ự ệ ự ệ ệ ki n th c hi n vi c d  phòng toàn di n đ y đ  các m c đ  (t ế ự ế ườ ế ậ ủ ạ ể   i ti p c n tr c ti p, ti p xúc lâu IV). Đi m m nh c a bác sĩ gia đình là ng ệ ệ ượ ạ   c m i quan h  tin c y v i cá nhân và gia đình b nh nhân; dài, t  đó t o đ ộ ố ầ i cùng sinh s ng trong m t qu n th  dân thêm vào đó, bác sĩ gia đình là ng   ị   ể ầ ậ ủ ư ớ ệ t c a qu n th  mà mình ch u c  v i b nh nhân nên hi u rõ mô hình b nh t ế ậ ệ ệ trách nhi m chăm sóc, t   ng can thi p và ti p c n b nh trong giai ạ ớ đo n s m.

ể ữ ườ ự ạ Chính nh ng đi m m nh trên mà bác sĩ gia đình là ng i th c hi n t

ấ ầ

ệ ệ ố   t ự nh t công tác d  phòng nói chung và t m soát nói riêng cho cá nhân và gia   đình b nh nhân.

ổ ế ụ ụ ể

ộ ề ế ộ ệ ạ ố

ớ ế ế ứ ề

ệ ệ ồ ị ệ ữ ứ

ề ồ ườ ầ ầ ụ ồ ệ ầ

ạ ồ ị ệ   Ví d  c  th : m t b nh nhân nam 68 tu i đ n tái khám đi u tr  b nh ệ cao huy t áp đ  II, r i lo n lipid máu. B nh nhân có ti n căn nh i máu não     i bên trái. cách đây 1 năm v i bi n ch ng y u không đ ng đ u n a ng ầ ạ   ậ ậ Hi n b nh nhân đang theo dõi t p v t lý tr  li u – châm c u 1 l n/ tu n t i ụ ắ   trung tâm ph c h i ch c năng. L n khám này, b nh nhân yêu c u ch p c t ớ l p đi n toán não đ  ki m tra tình tr ng não sau nh i máu.

ứ ể ể ợ ườ ớ

ể ự   ng h p này, v i vai trò bác sĩ gia đình, chúng ta có th  th c ệ ệ

ấ ố ạ ự ệ Trong tr ầ hi n các ph n vi c sau: D  phòng c p 0: khuyên h n ch  lên xu ng c u thang, lái xe

ơ ạ ạ ừ ế ạ

ả ấ

ỉ ị ậ ặ ậ ệ ầ ế ộ ả

ự ế ằ ế ụ ể ầ  ti u c u.  ử ụ ế ố ị

ạ ị

ạ ệ ệ ố   ố D  phòng c p II: s  d ng thu c đi u tr  huy t áp, ch ng r i ổ ể  ế ạ   ị i

ố ớ ộ ầ ơ ế ầ ậ ộ

ệ ớ ự ặ

ỗ ợ ẽ ệ ể ệ

ầ ­ (ng a nguy c  tai n n sinh ho t – tai n n giao thông). ấ   ự D  phòng c p I: khuyên b nh nhân chú ý ch  đ  ăn gi m ch t ­ ự ộ béo đ ng v t, thay th  b ng d u th c v t, ăn gi m m n, ch  đ nh   ố thu c ch ng k t t ấ ề ­ ề lo n lipid máu. Đ  ngh  theo dõi huy t áp t i nhà, ghi chép và s  đ ầ ố hi u thu c vào l n khám sau. Lên l ch làm xét nghi m đánh giá l ứ công th c m  máu.  ụ ộ   ể ụ ậ ấ ự D  phòng c p III: khuyên BN t p th  d c, v n đ ng th  đ ng ­ ủ ộ ơ ệ ố ớ t, v n đ ng ch  đ ng đ i v i ph n c  y u (có đ i v i ph n c  li   ữ   ự kháng l c ho c không kháng l c). Khuyên BN liên h  v i nh ng ụ   ườ i có cùng b nh đ  chia s  kinh nghi m, h  tr  cùng nhau ph c ng ỏ ồ ứ h i s c kh e

ả ấ ề ệ ự ị ủ D  phòng c p IV: gi

ạ ể ồ

ơ ỉ

ể ạ ờ t ph i làm xét nghi m t

ả ệ ố t.

ể ệ ỉ ả

ụ   i thích cho b nh nhân v  giá tr  c a ch p ­ ệ ị ấ   ờ ắ ớ i th i đi m 1 năm sau nh i máu có giá tr  r t c t l p đi n toán não t ậ   ằ ế ầ ạ h n ch , c n ch  ra r ng đánh giá lâm sàng có ý nghĩa h n. Do v y ệ ế ầ không c n thi   i th i đi m này khi mà các di ả ứ ch ng đang c i thi n t ệ ộ ầ ư ậ Nh  v y, ch  qua m t l n khám b nh, chúng ta có th  can thi p vào c ứ ộ ủ ự 5 m c đ  c a d  phòng.

V. TH C HÀNH D  PHÒNG – T M SOÁT

Ự Ự Ầ

ộ ầ ể ứ

ỗ ầ ự i, lý do là m i ng

ỗ ữ ệ ơ ổ ứ ch c trên th  gi

ế ứ ề ầ ệ ể ư ế ớ ư

ổ ư

ể ể ụ ể ả ộ ố ể ừ ự

ề ệ ơ ế

ố ồ ỏ ế ụ

ng s ng c a h , t ệ ờ ố ớ ắ ệ ượ ể ứ c ng  nguy c  đ n s c kh e, hi u đ ừ ọ ừ ự ứ ỏ

ầ ề ư ự ự ể ờ

ị ử ụ ồ ự ư ấ ệ ể ị

ể ạ ả ầ ộ

ệ ộ ỹ ự ử ụ ự ễ ả

ủ ơ

ố ượ ổ ứ ụ ậ ổ ồ , nh p c p nh t nhanh, n i dung  ng d ng thay đ i tùy theo c

ả ỉ

ị ậ ế ớ ế ỹ ự ệ

ự   Th c hành d  phòng ­ t m soát không th  có m t công th c chung cho ể ề ỗ ườ ườ ấ ả ọ   i, m i gia đình, m i qu n th  đ u có t t c  m i ng ế ố ệ ậ   ể ặ ữ t  nguy c  riêng, có mô hình b nh t nh ng đ c đi m riêng, có nh ng y u t ừ   ộ i không ng ng khác nhau,… Hi n nay, các hi p h i, các t ế   nghiên c u đ  đ a ra các khuy n cáo v  t m soát, nh ng các khuy n cáo   này cũng có m t s  đi m khác nhau và có th  thay đ i theo th i gian cũng ầ   i v i bác sĩ gia nh  thay đ i theo t ng cá nhân và qu n th  c  th . Do đó, đ ầ ự ế   đình, th c hành d  phòng – t m soát hi u qu  bao g m vi c n m rõ ki n ế ố ườ   ứ ệ ứ th c bi n ch ng v  các y u t i ủ ườ ệ    đó áp d ng ki n th c vào t ng tình b nh ­ môi tr ệ   ụ ể ố hu ng c  th . Vi c th c hành d  phòng – t m soát đòi h i khai thác b nh ử ấ   s  lâm sàng, khám th c th , xác đ nh v n đ   u tiên, dành th i gian giáo ụ ệ ố d c và t    v n b nh nhân, và s  d ng h  th ng bi u đ  d  phòng có đ nh ướ ng. h ượ ệ Đ  đ t hi u qu  cao, công tác d  phòng c n đ   c th c hi n m t cách ụ ư  ớ ừ ậ ơ ệ ố  khóa d  nh . Ví d  nh h  th ng. M t k  thu t đ n gi n là s  d ng các t ế ố  ế ắ  ừ RISE, trong đó R vi t cho Risk factor identification (xác đ nh y u t t t t nguy c ), I thay cho Immunization (tiêm ch ng), S thay cho Screening (sàng   ụ ọ ế   ng ki n l c) và E thay cho Education (giáo d c). Tuy nhiên, v i kh i l ơ  ộ ứ th c kh ng l ậ ệ ị đ a b nh nhân, n u ch  dùng k  thu t trên, bác sĩ lâm sàng không ph i lúc   ằ   nào cũng nh  đ n công tác d  phòng trong công vi c chuyên môn h ng ngày.

ớ ự ệ ử ụ ể ỡ ủ Ngày nay, v i s  giúp đ  c a b nh án đi n t

ẽ ọ

ẽ ợ ế ệ ở ắ năng nh c nh  lâm sàng, tính năng sàng l c theo tiêu chí, máy tính s  “nh dùm” các chi ti mà c  th  là các tính   ớ  ữ   ư ậ t cho bác sĩ lâm sàng. Và nh  v y, máy tính s  g i ý nh ng

ệ ệ ạ ủ i c a bác

ể ữ ị ầ ể ế ị ề ề ế ề ụ ự đ  m c d  phòng có th  h u ích cho b nh nhân. Ph n vi c còn l sĩ là ra quy t đ nh đi u tr , đi u mà máy tính không th  thay th .

ử ự ệ ể

5.1. B nh s  lâm sàng và khám th c th

ệ ỗ ợ ấ

ự ấ ề ư ử ự ự ấ B nh s  lâm sàng h  tr  nhi u nh t cho công tác d  phòng c p I, trong c s  d ng  u tiên cho d  phòng c p II. Các thông tin

khi khám th c th  đ ử ừ ệ t ể ượ ử ụ  b nh s  giúp ích cho d  phòng bao g m:

ự ự ồ ế ầ ệ ữ Th i đi m th c hi n và k t qu  c a nh ng l n can thi p d

ụ ướ ầ

ư ầ ế ệ ể ả

ề ộ ố ệ ổ ế ụ ệ ế

ề di truy n.

ể ế ố ề ị ứ ự  ả ủ ờ ể ­ ủ   c đó (ví d  nh  l n tiêm ch ng  đã làm, l n ki m tra phòng tr ả Papanicolaou sau cùng và k t qu , test da tuberculin, ch p nhũ  nh)  ặ   Ti u căn gia đình v  m t s  b nh ph  bi n – b nh hi m g p ­ mà có y u t ­

­

ậ ệ ệ ố ệ ề ơ ệ

ư ậ Ti n căn b nh lý cá nhân (d   ng, nh p vi n). ề Thông tin v  n i công vi c và đi u ki n s ng. ể ụ   ố ơ Các thói quen, hành vi nguy c  nh  hút thu c lá, t p th  d c,

ơ ể

ầ ạ ườ ố Nh ng thông tin này giúp góp ph n xây d ng l

ủ ệ ạ ơ ng s ng, các i b nh. Đi u này giúp bác sĩ xây

­ ch i th  thao, đua xe. ữ ế ố  nguy c  và tình tr ng b nh c a ng y u t ế ự d ng k  ho ch chăm sóc – d  phòng chuyên bi ầ

ự ườ ệ ệ ự ạ ườ ệ i môi tr ề ừ t cho t ng ng i b nh.

ệ ể ứ

ể ự ộ ể ệ ấ ặ

ệ ạ ạ ớ

ệ ứ ớ ế ườ ở ng,  ệ ặ giai đo n s m, đa ph n các b nh lý th ặ

ạ ệ ặ ệ

ườ ươ ố ớ ớ ừ ề ầ ậ ặ ạ ị ng t i đ a ph Ph n khám th c th  dùng đ  phát hi n các d u ch ng khách quan có ầ ể   th  liên đ i đ n m t tình tr ng b nh lý đang có ho c có th  có (t m soát). ể   ầ Thông th ng không có bi u ấ   hi n gì đ c hi u trên lâm sàng, ho c d u ch ng còn m  h  ho c không có ể ệ   (giai đo n ti n lâm sàng). Do v y, đ  vi c khám nghi m đ t hi u qu  cao, chúng ta c n t p trung chú ý t m soát đ i v i nh ng m t b nh ph  bi n –   th

ề ặ ệ ổ ươ

ườ ơ ồ ạ ậ ặ ệ ầ ố ượ ươ ứ ng g p t ng  ng v i t ng nhóm đ i t ậ ừ Các thông tin v  m t b nh ph  bi n có th  thu th p t ế ủ ệ ư ỉ ơ

ầ ặ ệ ổ ế ươ ứ

ố ượ ng và c n c  th  các nguy c  trên b nh nhân đang khám. Ví d

ặ ủ ộ ườ ị ưỡ ễ

ệ ấ ổ

ươ ạ ớ ả ổ ế ụ ể ng c  th .  ổ ế ồ   ề  nhi u ngu n ứ ặ   ị ng, báo cáo nghiên c u ho c khác nhau nh  báo cáo t ng k t c a đ a ph ầ   ể ự ế ề ầ đôi khi ch  đ n thu n là kinh nghi m th c t qua nhi u l n khám. Đi m c n ớ ừ   ả ượ ng  ng v i t ng ghi chú là các m t b nh ph  bi n ph i đ c đánh giá t ụ  ệ ơ ầ ụ ể nhóm đ i t ề ề ệ ấ ư ệ   ng g p các v n đ  v  b nh nhi m trùng hô nh  b nh nhân nhi khoa thì th ố ớ ấ   h p, suy dinh d ng và mi n d ch ch  đ ng đ i v i m t s  b nh; trong khi ạ ố ớ ệ ề ề ố   đ i v i b nh nhân cao tu i thì các v n đ  v  r i lo n chuy n hóa, b nh lão ề ườ ấ i là v n đ  th hóa (thoái hóa kh p, loãng x ộ ố ệ ể ặ ng g p. ng, …) l

ộ ố ượ M t đi m khác c n l u ý khi thăm khám đ i t

ạ ủ ng là ng ấ

ườ ế ộ ệ i đ n khám t

ề hi n m c (prevalence) c a m t b nh th ng là ng ự

ắ ủ ề ứ ấ ầ ư ắ ố ớ ố ượ ỏ ề ứ ệ ọ ườ ị ạ ơ i đ n v  y t ề ố ượ ng, v  t ỷ ệ ắ  m c b nh tr l

ị ẩ ủ ẩ

ỏ ệ ậ ậ ậ ầ ị

ụ ụ ể ủ ề

ẩ ệ ử ứ ề ệ

ệ ậ ứ ế ệ ầ ế ế ấ ụ

ả ủ ể ắ ẽ ấ

ố ượ ẩ ữ ệ ừ ế ả ỏ   ườ ể i “kh e ề ỷ ệ ệ ng th p, đi u này   m nh” là t  l ộ   ế ớ  v i m t hoàn toàn khác đ i v i đ i t ề ỷ ệ ệ    l  hi n than phi n v  s c kh e. Chính s  khác nhau v  đ i t ướ   m c c a các v n đ  s c kh e (hay còn g i là t c test),   giá tr  ch n đoán c a các nghi m pháp ch n đoán (lâm sàng và c n lâm sàng)   là hoàn toàn khác nhau. Do v y, chúng ta c n có đánh giá – nh n đ nh phù ợ   h p v  vai trò c a các nghi p pháp ch n đoán. Ví d  c  th : cùng là than phi n nh c đ u, vi c ti p c n x  trí b nh nhân đ n khám phòng khám và   ộ   ệ b nh nhân đ n khám c p c u là khác nhau, và hi u qu  c a ch p c ng ưở   ng này. (đ  n m thêm thông ng t h tin chi ti cũng s  r t khác nhau gi a 2 đ i t t, xin tham kh o bài nghi m pháp ch n đoán).

ỏ ư ề ứ ấ ị

5.2. Xác đ nh v n đ  s c kh e  u tiên

ươ ự ứ ự ỏ ư ầ ự ị ề ầ ề ứ

ớ ừ ợ ườ ầ ố

ổ ề

ườ ệ ấ ả

t c  là s  tham gia quy t đ nh c a ng ạ ủ ỏ ủ ả ồ ự ấ ườ ắ

ự ầ

ệ ơ ở ừ ng

ớ ừ ự ể ợ ọ ọ   ự ộ M t đi u c n th c hi n trong th c hành chăm sóc d  phòng là c n l a ch n ấ   ể ệ ấ ng  ng v i t ng b nh nhân. Đ  xác đ nh v n v n đ  s c kh e  u tiên t ề   ầ ộ ỏ ư ề ứ đ  s c kh e  u tiên m t cách phù h p, ng i th y thu c c n có nhi u thông tin khác b  sung (bao g m thông tin chuyên môn và thông tin v  phía   ế ị ệ   i b nh. Chính b nh nhân); và trên t ậ   ứ ệ i n m rõ nh t tình tr ng s c kh e c a b n thân. Do v y, b nh nhân là ng ế   ố ầ ấ ườ ế ị i th y thu c c n l y quy t trong các quy t đ nh can thi p – d  phòng, ng ườ ệ ị đ nh t   i b nh trên c  s  đã cung c p hoàn toàn các thông tin chuyên ơ môn, các nguy c  và l ấ ươ ứ ng  ng v i t ng l a ch n. i ích có th  có t

ụ ư ấ ứ

5.3. Giáo d c và t

ỏ  v n s c kh e

ỏ ỏ ứ ụ Giáo d c nâng cao s c kh e và t

ự ư ấ ứ ấ Ở ờ ỳ ầ

ề ế ố

ữ ụ ứ ổ ụ ứ ế ị ể ề ỏ

ướ ể ả ng đ n c  các y u t

ạ ộ    v n s c kh e là nh ng ho t đ ng ỏ    th i k  đ u, giáo d c s c kh e quan ế   ự  bên trong quy t đ nh s  thay đ i hành vi (ki n ở  ề ề ế ố ổ   ợ  bên ngoài có y m tr  cho quá trình thay đ i ộ   ả ườ ả ế ố ng, hoàn c nh, c ng gia đình, môi tr

ằ n m trong nhóm d  phóng c p I.  ế tâm nhi u đ n các y u t ộ ứ th c, thái đ , ni m tin,…). V  sau, quan đi m v  giáo d c s c kh e m ế ộ r ng h ồ hành vi (bao g m luôn c  y u t vi c).ệ

ườ Đ i v i y h c gia đình, thông th ng, các ho t đ ng giáo d c và t

ố ớ ằ ỏ ạ ộ ườ

ỏ ụ ứ ườ ệ ở ế ườ ề ầ ỏ ố ọ ồ ứ s c kh e n m l ng ghép vào bu i thăm khám th ế ti p, qua các câu h i và câu tr  l ệ đi p v  giáo d c s c kh e đ ư ấ   ụ  v n ổ   ng qui. Thông qua giao ả ờ   i trong su t quá trình thăm khám, các thông ượ   i b nh. c ng i th y thu c g i đ n ng

ả ế ươ t t

ỏ ườ ộ ư

ệ ế ố ớ ng tác v i các y u t ườ ệ ạ ượ i b nh đ t đ ệ ợ ề

ệ ạ ụ ụ ầ

ẫ ộ ể ứ ổ ộ ế ng d n b nh nhân đ n liên h  v i các t

ệ ớ ẳ ệ ộ ồ ệ ế ể ; liên h  h i đ ng đ ng đ  tham kh o kinh nghi m t

ả ệ ớ ể ể ậ

ệ ậ ầ

ệ ỡ ừ ­ nâng đ  t

ườ  phía ng ậ ườ ệ ượ ủ i b nh v

ườ   ng,  môi tr Ngoài ra, ng i bác sĩ cũng ph i bi ụ ệ ạ ằ ỗ ợ c m c tiêu   gia đình, xã h i nh m t o đi u ki n h  tr  ng ề ề  ấ ố ứ ư ườ s c kh e nh  mong mu n. Ví d  nh  tr ng h p b nh nhân có v n đ  v ỉ ạ ủ ệ cai nghi n ma túy. Vi c giáo d c b nh nhân v  tác h i c a ma túy ch  là   ầ   ạ ộ ữ m t  trong  nh ng   ho t   đ ng   c n  làm.   Bên   c nh   đó,  bác   sĩ   gia  đình   c n ệ ệ ướ    ch c xã h i đ  tìm vi c làm h ự ệ ả  chăm c i thi n kinh t   ườ   ố ng sóc; liên h  đoàn th  đ  thành l p m i quan h  m i, tránh xa môi tr ể ủ   ặ ớ ặ ệ nghi n ng p. Bác sĩ gia đình c n g p m t v i gia đình b nh nhân đ  c ng ọ ự ỗ ợ ố ề   i thân c  ni m tin c a gia đình, kêu g i s  h  tr ớ ạ   t qua giai đo n khó khăn, nhanh chóng hòa nh p v i xã giúp ng h i…ộ

ậ ự ệ ả

ượ Do v y, đ  công vi c này đ ọ ệ ọ ụ

ể ứ ọ ề ệ ề ề ế ầ c th c hi n hi u qu , bác sĩ c n phát   ọ ộ   ể tri n nghiên c u thêm v  khoa h c hành vi, khoa h c giáo d c, y h c c ng ồ đ ng và khoa h c v  truy n thông – giao ti p.

ứ ự ể ơ ị 5.4. Tri n khai thêm ch c năng d  phòng cho đ n v

ể ể ch c l

Bác sĩ gia đình có th  t ứ

ả ể ể ổ ứ ạ ự ỉ ơ

ệ ể ị ộ ị ằ ừ ụ ồ ị ỳ ể

ề ề ệ ặ ng chi u cao – cân n ng, các t

ể ặ ị ề

ữ ộ ố ơ ạ ợ

ự ệ ọ

ườ ặ

ư ấ ơ ổ ứ ữ ỏ

ồ ề ứ ể ỏ ủ ộ ệ ợ ể ậ Qua đây, chúng ta có th  nh n th y r ng vi c tri n khai ch c năng d

i phòng khám sao cho có th  tri n khai ệ   ồ – l ng ghép ch c năng d  phòng vào công tác chuyên môn h ng ngày. Vi c ổ ứ ộ    ch c này có th  ch  đ n gi n là m t bi u đ  l ch tiêm ng a vaccin ngay t ồ ạ   i bàn làm vi c, m t l ch khám theo dõi đ nh k  cho thai ph , bi u đ  tăng t ạ ơ   ờ ơ ưở  r i chuyên đ …. ho c hi n đ i h n, tr ệ ưỡ   phòng khám có th  trang b  tivi phát hình nh ng thông đi p v  dinh d ng, ẳ ị ặ ệ   i phòng đ i. M t s  đ n v  phân h n nhân viên riêng v  sinh, … đ t ngay t ể  ệ ậ ị ể ổ ứ  ch c vi c l p l ch d  phòng (l c danh sách b nh nhân theo tiêu chí đ đ  t ệ  v n cho cá nhân ho c cho nhóm nh  bao g m nh ng ng can thi p), t   i có ề  ch c các đ t tuyên truy n ch  đ ng v  s c kh e... cùng nguy c , t ấ ằ ừ ứ ẽ ự ả ơ ị

ạ ợ ấ ứ ự  ọ   phòng r t đa d ng. Tùy theo hoàn c nh t ng đ n v  mà chúng ta s  l a ch n hình th c phù h p.

ậ ộ ụ ứ ồ ộ ỏ

5.5. V n đ ng c ng đ ng trong giáo d c s c kh e.

ư ụ ứ

ự ầ  ph n trên, lĩnh v c giáo d c s c kh e đ ế ố ừ ấ ả t c  các y u t  t ế ố ườ  môi tr ả ể ườ ệ ưở ệ ở Nh  đã trình bày  ồ ộ theo nghĩa r ng bao g m t ư ậ ườ tr ng xung quanh. Nh  v y, y u t ư c  xung quanh b nh nhân có th  có  nh h ỏ ượ ườ ệ i b nh và t ồ ộ ng đ n s c kh e ng ể   c hi u ừ    môi  phía ng ố   ng s ng, c ng đ ng khu dân ỏ ế ứ   i b nh.

ấ ượ ướ ạ ườ ứ ố ng n ệ c sinh ho t, v  sinh môi tr ng s ng, m c đ ộ

ế

ả ế ề ư ụ Ví d  nh  ch t l ồ ti ng  n…  ệ Vi c gi ằ i quy t các v n đ  này n m ngoài kh  năng c a ng

ố ượ

ả ộ ng gi

ấ ố ậ  d ch s t xu t huy t t

ề ạ ỏ ọ ậ ỗ ằ ậ ố

ế ướ ọ ị ệ ề ạ

ằ ạ ớ ả ầ   ườ ủ ấ i th y ỉ ủ ầ   c đâu là nguyên thu c. Tuy nhiên, vai trò c a bác sĩ gia đình là c n ch  ra đ ộ ừ ộ ồ ợ ế ướ ự ủ i quy t và v n đ ng s   ng h  t  phía c ng đ ng. Ví   nhân, g i ý h ươ ế ạ ị ổ ị ợ ụ ườ i đ a ph   ng, bác sĩ gia đình ng h p đang có  d  tr ệ   ươ ị ề ộ ể có th  tham gia v n đ ng, cùng chính quy n đ a ph ng tuyên truy n vi c ấ ệ ỗ ử ụ   t mu i b ng hóa ch t, lo i b  b  g y xung s  d ng mùng ch ng mu i, di ệ quanh nhà b ng cách h n ch  n   c đ ng, và phát hi n – đi u tr  b nh trong giai đo n s m.

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

1. American Cancer Society (2002). Cancer Facts & Figures.

2.   Lerberghe   W.   Van   (2008).  Primary   health   care   :   now   more   than   ever,  World Health Organization, Geneva, Switzerland.

3. Mark B. Mengel, L Peter Schwiebert (2005). Family Medicine Ambulatory  Care & Prevention. 4th Edition.

4. M. Bissconcin, G. Maso, N. Mathers (2006). The European Textbook of  Family Medicine.